intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - BÀI 4: SƯ ĐIÊN LI CUA NƯỚC ; pH ; CHẤT CHỈ THỊ AXIT - BAZƠ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

338
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Biết được sự điện ly của nước. - Biết tích số ion của nước và ý nghĩa của đai lợng này. - Biết được khái niệm về pH và chất chỉ thị axit bazơ 2. Kỹ năng: - Vận dụng tích số ion của nớc để xác định nồng độ H+ và OH- trong dung dịch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - BÀI 4: SƯ ĐIÊN LI CUA NƯỚC ; pH ; CHẤT CHỈ THỊ AXIT - BAZƠ

  1. Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao BÀI 4: SƯ ĐIÊN LI CUA NƯỚC ; pH ; CHẤT CHỈ THỊ AXIT - BAZƠ I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Biết được sự điện ly của nước. - Biết tích số ion của nước và ý nghĩa của đai lợng này. - Biết được khái niệm về pH và chất chỉ thị axit - bazơ 2. Kỹ năng: - Vận dụng tích số ion của nớc để xác định nồng độ H+ và OH- trong dung dịch. - Biết đánh giá độ axit, bazơ, của dung dịch dựa vào nồng độ H+; OH-; pH; pOH. - Biết sử dụng một số chất chỉ thị axit, bazơ để xác định tính axit, kiềm của dung dịch. II. Chuẩn bị:
  2. Dung dịch axit loãng (HCl hoặc H2SO4), dung dịch bazơ loãng (NaOH hoặc Ca(OH)2), phenol phtalein, giấy chỉ thị axit - bazơ vạn năng. Tranh vẽ, ảnh chụp, máy đo pH. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: I SỰ ĐIỆN LY CỦA NƯỚC - Bằng thực nghiệm xác 1. Nước là chất điện rất yếu định nước là chất điện li Theo Are-ni-ut: rất yếu. H2O < -- > H++ OH- (1) - Viết phơng trình điện ly Theo Bron-stet: của nước theo A-re-ni-ut H2O+H2O < -- > H3O++ OH- (2) và theo thuyết Bron-stet? - 2 cách viết cho hệ quả giống nhau và để đơn 2. Tích số ion của nước: H2O < -- > H++ OH- * (1) giản chọn cách viết 1. [ H  ][OH  ] Hoạt động 2: K [ H 2 O]
  3. K H2O = K. [H2O] = [H+]. [OH-] - Viết biểu thức tính hằng số cân bằng của cân bằng  (1)? Tích số ion của nớc - Nước phân li rất yếu KH2O =10-14 (to = 25oC) [H2O] trong biểu nên * [H+]= [OH-]= =10-7mol/l 10 14 thức K được coi là không đổi và K. [H2O]=const=K * Môi trờng trung tính là môi trờng có + - -7 và gọi là tích số ion [H ]=[OH ]=10 mol/l H2O của H2O. - Dựa vào KH2O hãy tính 3. ý nghĩa tích số ion của nước: [OH+]và [OH-] ? a. Môi trờng axit: [H+] 10-7mol/l - Nước là môi trờng trung b. Môi trờng trung tínht: [H+]= 10- trờng có tính, nên môi 7 mol/l [OH+] = 10-7 mol/l là môi c. Môi trờng kiềm: [H+] 10-7mol/l trờng trung tính. - Tính số ion của nớc là 1 hằng số đối với cả dung dịch các chất vì vậy nếu biết [H+] trong dung dịch thì sẽ biết [OH-] và ngợc
  4. lại. - Tính [H+] và [OH-] của dung dịch HCl 0,01M và so sánh 2 giá trị đó trong dung dịch (môi trờng axit)? - Tính [H+] và [OH-] của dung dịch NaOH 0,01M và so sánh 2 giá trị đó trong dung dịch (môi tr- II. KHÁI NIỆM VỀ PH- CHẤT CHỈ ờng bazơ)? THỊ AXIT-BAZƠ: 1.Khái niệm về pH: * [H+]= 10-PHM * Thang pH: 0  14 Môi trờng  10- =10-  10- Hoạt động 4: 7 7 7 M M M - Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK và cho
  5. biết pH là gì? Cho biết pH =7 7 7 dung dịch axit, kiềm, trung tính có pH bằng 2. Chất chỉ thị axit-bazơ: bao nhiêu? - Để xác định môi trờng của dung dịch ngời ta Môi trờng thường dùng chất chỉ thị Trung Kiềm Axit nh quỳ, phenol phtalein. tính - Dùng chất chỉ thị axit - Chất chỉ thị bazơ nhận biết các chất trong 3 ống nghiệm đựng: Quỳ Đỏ Tím Xanh H2O. HCl, NaOH. Phenolphtalein Không Không Hồng - Trộn lẫn 1 số chất chỉ màu màu thị có khoảng PH đổi màu kế tiếp nhau đợc hỗn hợp chất chỉ thị axit-bazơ vạn năng. - Dùng chất chỉ thị chỉ xác định pH 1 cách gần đúng còn để đạt độ chính
  6. xác thì phải dùng máy đo pH. Hoạt động 5: - nhắc lại ý chính-làm bài tập 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2