intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hóa Học lớp 8: SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT

Chia sẻ: Abcdef_25 Abcdef_25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

293
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1.Kiến thức: - HS: Phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học. - Biết phân biệt các hiện tượng xung quanh ta là hiện tượng vật lý hay hiện tượng hóa học. 2.Kỹ năng: - Tiếp tục rèn luyện kỹ năng làm thí nghiệm và quan sát thí nghiệm. 3.Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận , trình bày khoa học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa Học lớp 8: SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT

  1. SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - HS: Phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học. - Biết phân biệt các hiện tượng xung quanh ta là hiện tượng vật lý hay hiện tượng hóa học. 2.Kỹ năng: - Tiếp tục rèn luyện kỹ năng làm thí nghiệm và quan sát thí nghiệm. 3.Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận , trình bày khoa học. II. CHUẨN BỊ GV: Chuẩn bị để HS làm thí nghiệm: Đun nước muối, đốt cháy đường - HS: làm thí nghiệm: Bột sắt tác dụng với lưu huỳnh - Hóa chất: Bột sắt, S, đường, nước, NaCl - Dụng cụ: Đèn cồn, nam châm, kẹp gỗ, kiềng đun, ống nghiệm, cốc thủy tinh. - III. ĐỊNH HƯỚNG PHƯƠNG PHÁP: - Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A.Kiểm tra bài cũ: 1. Làm BT 1a, 1b
  2. B. Bài mới: Hoạt động 1: Hiện tượng vật lý: Quá trình biến đổi: HS: Quan sát H2.1 ? Hình vẽ nói lên điều gì? Nước Nước nước ? Cách biến đổi từng giai đoạn cụ thể? Rắn Lỏng hơi GV: Trong quá trình trên có sự thay đổi về trạng thái nhưng không thay đổi về chất. hòa tan vào nước HS: Làm thí nghiệm: Hòa tan muối ăn Muối ăn dd nước muối vào nước rồi đun. (l) t HS quan sát hiện tượng rồi ghi lại kết Muối ăn(r) quả , nội dung của quá trình biến đổi. ? Sau 2 thí nghiệm em có nhận xét gì về trạng thái và chất. Quá trình đó là hiện tượng vật lý.Vậy hiện tượng vật lý là gì? Hiện tượng vật lý là quá trình biến đổi trạng thái nhưng không có sự thay đổi GV: Chuyển ý: Trong tự nhiên có nhiều về chất. quá trình làm biến đổi từ chất này thành
  3. chất khác. Đó là hiện tượng gì? Hoạt động 2: Hiện tượng hóa học: đun GV: làm thí nghiệm biểu diễn: Bột sắt và bột lưu huỳnh Chất - Trộn bột sắt với bột lưu huỳnh tỷ lệ mới Có sự thay đổi về chất 4:7 - Đưa nam châm lại gần một phần: nam châm hút sắt - Đổ phần 2 vào ống nghiệm: Đun nóng HS: Quan sát sự thay đổi màu sắc của hỗn hợp. ? Hãy nhận xét hiện tượng xảy ra và nêu nhận xét của mình về hiện tượmg quan sát được? đun HS làm việc theo nhóm: - Cho một ít Đường Nước đường vào ống nghiệm - Đun ống nghiệm trên ngọn lửa đèn cồn?
  4. ? Quan sát hiện tượng và rút ra nhận xêt? ? Các quá trình trên có phải là hiện tượng vật lý không? Tại sao? GV: Các hiện tượng đó là hiện tượng - Hiện tượng hóa học là quá trình biến hóa học vậy hiện tượng hóa học là gì? đổi có sự thay đổi về chất tạo ra chất ? Muốn phân biệt hiện tượng hóa học và khác. hiện tượng vật lý dựa vào dấu hiệu nào? C. Củng cố – luyện tập: 1. Trong quá trình sau quá trình nào là hiện tượng vật lý , quá trình nào là hiện tượng hóa học. Giải thích? a. Dây sắt được cắt nhỏ thành đoạn và tán thành đinh. b. Hòa tan axit axetic vào nước được dd axit axetic loãng dùng làm dấm ăn. c. Cuốc, xẻng để lâu ngày trong không khí bị gỉ. d. Đốt cháy gỗ, củi 2. Thế nào hiện tượng vật lý, hiện tượng hóa học 3. Dấu hiệu để nhân biết hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học. 4. BTVN: 1, 2, 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2