intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 12 - Trường THPT Nguyễn Văn Tăng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:71

30
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 12 - Trường THPT Nguyễn Văn Tăng" bao gồm các bài học Hoạt động ngoài giờ lên lớp dành cho học sinh lớp 12. Mỗi bài học sẽ có phần mục tiêu, chuẩn bị bài, các hoạt động trên lớp và lưu ý giúp quý thầy cô dễ dàng sử dụng và lên kế hoạch giảng dạy chi tiết. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 12 - Trường THPT Nguyễn Văn Tăng

  1.                                  SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH                     TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN TĂNG  GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP KHỐI 12 \
  2. Chủ đề hoạt động tháng 9:               ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC VÀ ĐỊA PHƯƠNG I/­MỤC TIÊU BÀI HỌC:  1/. Kiến thức:   HS Biết một số thông tin cơ bản về phương  hướng phát triển kinh tế, xã hội  của đất nước và địa phương. 2/. Kỹ năng:  ­HS kể ra được một số nghề thuộc các lĩnh vực kinh tế phát triển ở địa phương. ­HS quan tâm đến những lĩnh vực lao động nghề nghiệp cần phát triển. 3/. Thái độ: Giáo dục ý thức tự chủ cho HS II.PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN Giáo án, máy chiếu, âm thanh, hình ảnh minh họa III.CÁCH THỨC TIÊN HÀNH *Giáo viên: ­Chuẩn bị một số tài liệu liên quan đến chủ đề; ­Tìm hiểu kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương; ­Tài liệu có liên quan tới sự phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương. * Học sinh:  ­ Chuẩn bị các danh mục nghề có ở địa phương. ­ Các ví dụ về các gương lao động tiên tiến điển hình. ­ Các bài viết về phát triển kinh tế theo nhiều hình thức ở địa phương. IV.TIẾN TRÌNH DẠY BÀI 1. Ổn định lớp. 2. Tổ chức hoạt động.  HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS                       NỘI DUNG CẦN ĐẠT I. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐẤT  NƯỚC VÀ ĐỊA PHƯƠNG Định hướng phát triển của đất   1 .Đ   ịnh hướng của cả nước  nước như thế nào? a.Sản xuất , nông , lâm, ngư nghiệp: ­Sử dụng công nghệ mới trong sản xuất gạo, cà phê,   cao su, hạt điều….. ­Đa   dạng   hoá   trong   sản   phẩm   phục   vụ   tiêu   dùng  trong nước và xuất khẩu ­Đẩy mạnh khâu chế biến ­Phát   triển   các   lĩnh   vực   hoạt   động   bảo   vệ   môi  trường giảm thiểu gây ô nhiểm. ­Ứng dụng công nghệ  sinh học tạo ra các loại vật  nuôi cây trồng b.Sản xuất công nghiệp: ­Đẩy mạnh hoạt động sản xuất và cung  ứng điện 
  3. cho các lĩnh vực sản xuất tiêu dùng ­Mở  rộng viêc khai thác than bằng việc đổi mới các  thiết bị vận tải , khoan, xúc ­Đưa cơ  khí thành ngành kinh tế  chủ  lực,  đủ  sức  trang bị thiết bị, máy móc cho các lĩnh vực sản xuất ,   thực hiện cơ giới hoá quá trình sản xuất ­Phát triển ngành điện tử  tin học, tham gia vào thị  trường thế giớivà hướng tới xuất khẩu ­Tập   trung   sản   xuất   bông,   len,   sợi   hoá   học,   tổng   hợp, poly….. ­Khai thác các tài nguyên trong nước để  làm : mũ,  giày, dép… ­Mở  rộng quy mô sản xuất vật liệu xây dựng : xi  măng, gạch ngói, tole….. ­Phát triển  đường  giao thông  thuỷ,   bộ,  công  nghệ  Định hướng phát triển của quận 9  đóng tàu…. từ nay đến năm 2021? 2.Định hướng phát triển của quận 9 đến năm  2021 ­Hoàn tất cơ sở hạ  tầng :điện , trường ,trạm, nước   cơ sở y tế…… ­Thu đầu tư nước ngoài vào khu công nghệ cao . ­   Tiếp tục duy trì và phát triển thêm những cơ  sở  sản xuất: nhà máy ,dịch vụ…. ­Phát triển dịch vụ: Suối Tiên, Golf, Đền Hùng, Dân  tộc , Sinh thái  ­Hệ thống cảng dọc sông Đồng Nai : Đồng Nai. Phú  Hữu, Long Phước. ­Quy hoạch lại khu sản xuất vật liệu xây dựng. ­Quy   hoạch   lại   khu   dân   cư   :   Long   Sơn,   Phước  Thiện, Man Thiện, Phước Long, Phú Hữu… ­Nông nghiệp: thay lúa bằng cây ăn trái, nuôi cá bè,  bò sữa, cá kiểng ­Trung tâm quận dời về phường Trường Thạnh I.MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA QUÁ TRÌNH PHÁT  TRIỂN KINH TẾ – XàHỘI Ở NƯỚC TA: 1)  Đẩy mạnh sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện  Giáo viên giải thích thế nào là công  đại hóa đất nước. nghiệp   hóa(CNH),   hiện   đại   hoá  ­Công nghiệp hoá:Thay đổi lao động chân tay (thủ  (HĐH) đất nước. công) bằng lao động máy móc GV dẫn dắt: ngày xưa để  có tấm   ­Hiện đại hoá: Lao   động   máy   móc   nhưng   áp  vải   bền,   đẹp   người  nông   dân   vất  dụng khoa học kỹ thuật hiện đại ( có hàm lượng trí  vả  từ  khâu trồng dâu, nuôi tằm kéo  thức trong lao động). sợi, rồi dệt thành tấm vải phải trải  ­Cần phải công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá vì: qua   một   thời   gian   lâu   dài   mới   có  ­Đất nước  mới trở  thành nước công nghiệp,  hoàn 
  4. được một sản phẩm. Ngày nay nhờ  thành chỉ tiêu sau: có máy móc hiện đại, đã thay thế  ­Kinh tế tăng trưởng7% hàng năm bằng thủ công … Nền công nghiệp  ­GDP   từ   công   nghiệp   45%,   dịch   vụ   45%,   nông  đã phát triển. nghiệp 10% ? Yêu cầu của sự nghiệp CNH … Cần phải có: ­Có điều kiện vật chất ­ kỹ thuật công nghệ mới ­Có đội ngũ cán bộ khoa học, và công nghệ đủ năng  ?   Quá   trình   CNH   dẫn   đến   k.   tế  lực nội sinh để làm chủ công nghệ nhập p.triển? ­Có điều kiện chuyển giao kiến thức về quản lí quá  trình sử dụng công nghệ.  ­ Quá trình công nghiệp hóa đòi hỏi phải  ứng dụng   Hỏi Thế nào là phát triển kinh tế thị  những công nghệ mới để  làm cho sự phát triển kinh   trường theo định hướng XHCN ? tế­xã   hội   đạt   được   tốc   độ   cao   hơn,   tăng   trưởng  nhanh hơn và bền vững hơn.  ­ Quá trình công nghiệp hóa đất nước tất yếu dẫn   đến sự  chuyển dịch cơ  cấu kinh tế. Sự  phát triển   kinh tế xã hội ở địa phương phải theo xu thế chuyển   dịch cơ cấu kinh tế. 2) Phát triển kinh tế thị trường theo định hướng   Hỏi   Thế   nào   là   nền   kinh   tế   thị  XHCN. trường? ­ Đa dạng hóa, mẫu mã chủng loại, mặt hàng phải  Giáo viên lấy ví dụ minh họa. phong phú Những   việc   làm   có   tính   cấp  thiết  ­ Đề cao đạo đức và lương tâm nghề nghiệp: chống  trong quá trình phát triển kinh tế­xã  làm hàng giả, không tung ra thị  trường những mặt   hội? hàng chưa đủ tiêu chuẩn. …  ­ Tuân thủ luật định về sản xuất kinh doanh Giáo   viên   giải   thích:   hàm   lượng  3)   Những   việc   làm  có  tính   cấp   thiết   trong   quá  chất xám cao     nói rõ đây là nhân  trình phát triển kinh tế­xã hội: tố   làm   cho   chất   lượng   hàng   hóa  ­ Giải quyết việc làm cho những người đến tuổi lao   ngày càng gia tăng chiếm lĩnh trên  động và người có việc làm không đầy đủ, không ổn  thị trường thế giới. Những lĩnh vực  định.  kinh tế­xã hội giai đoạn 2001­2010? ­ Xóa đói giảm nghèo ­ Đẩy mạnh định canh, định cư ­ Xây dựng chương trình khuyến nông      Hỏi.   Cho   biết   chính   sách   định   cư  4)Phát triển những lĩnh vực kinh tế­xã hội giai  của nhà nước ta?                  đoạn 2001­2010: a­Sản xuất nông­lâm­ngư nghiệp; b­Sản xuất công nghiệp; c­Các lĩnh vực công nghệ trọng điểm (ứng dụng CN  Hỏi. Kể  tên những hộ  làm kinh tế  cao)  vườn   có   hiệu   quả   cao   ở   địa  *  Công nghệ thông tin: phương? + Phát triển dịch vụ  thông tin trên mạng intranet và  internet + Ứng dụng CNTT vào các ngành năng lượng, bưu điện, y tế, 
  5. giáo dục, văn hóa, du lịch … *  Công nghệ sinh học: + Công nghệ vi sinh và công nghệ lên men, sản xuất  các chất kháng sinh, vác­xin, axit hữu cơ, axit amin + Nhân giống vô tính 1 số giống cây trồng, nuôi cấy  tế bào đ. vật để sản xuất một số chế phẩm, chẩn  đoán, điều trị bệnh tật + Tách chiết và tinh chế một số chế phẩm enzen *  Công nghệ vật liệu mới:   + Vật liệu KL và phi  KL     +  Vât liệu cao phân tử( cao su, nhựa, dầu thực  vật)     +  Vật liệu điện tử và quang tử (linh kiện điện tử,  từ tính)     +  Vật liệu Sinh học –Y học(sợi cacbon, tinh dầu)  …     +  Chống ăn mòn bảo vệ vật liệu (thép, hợp kim ,  bê tông)  *  Công nghệ tự động hóa:    + Tự động thiết kế trong các nghành kinh tế nhờ  sự trợ giúp của máy tính    +  Tự động hóa ngành chế tạo máy và gia công  chính xác.    +  Sản xuất các loại Rô Bốt phục vụ cho an toàn  lao động và bảo vệ môi trường;     + Tự động hóa việc xử lý các chất thải rắn, lỏng,  khí và bức xạ.                                         3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ: ­Nhắc lại các đặc điểm của quá trình phát triển kinh tế ­ xã hội của địa phương. ­Về nhà tìm hiểu một số nghề phổ biến ở địa phương, viết tên của 10 nghề mà em biết;  Những nghề nào thường gặp? Những nghề nào mới xuất hiện trong vài năm gần đây? Vì sao  lại có thêm những nghề đó? Theo em ở những năm kế tiếp nghề nào có thu nhập cao? RÚT KINH NGHIỆM: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­***­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Chủ đề hoạt động tháng 9:
  6.   TÌM HIỂU VỀ LUẬT HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Giúp học sinh nắm được: 1. Kiến thức:  ­ Hiểu được, biết được một số điều cơ bản của Luật Hôn nhân và Gia đình. ­ Biết vận dụng những hiểu biết VỀ LUẬT Hôn nhân và Gia đình trong cuộc sống, trong việc   giải quyết bình đẳng giới. ­ Tích cực chấp hành và có ý thức tuyên truyền vận động mọi người cùng thức hiện tốt    Luật   Hôn nhân và Gia đình. Kiên quyết đấu tranh những hành vi vi phạm pháp Luật. 2. Kỹ năng:  ­Học sinh có khả năng thuyết trình trước đám đông. ­Nghiêm chỉnh chấp hành tốt Luật Hôn nhân và gia đình.  II.PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN ­Hái hoa dân chủ và Trò chơi ô chữ III.CÁCH THỨC TIÊN HÀNH *Giáo viên: ­ Chuẩn bị tài liệu để giúp học sinh tìm hiểu một số nội dung cơ bản của Luật Hôn nhân và Gia  đình. ­ Hội ý với cán bộ lớp và BCH chi đòan để trao đổi và thống nhất với kế họach. ­ Đưa ra những yêu cầu về nội dung họat động để các tổ chuẩn bị. ­ Cùng cán bộ lớp, BCH chi đòan lựa chọn hình thức thi phù hợp. ­ Gợi ý về cách tổ chức họat động cho BTC cuộc thi. ­ Kiểm tra đôn đốc công việc của BTC. * Học sinh:  ­ Cán bộ lớp phổ biến nội dung cần chuẩn bị, kếhọach tổ chức. ­ Xây dựng câu hỏi, gợi ý trả lời và tài liệu tham khảo cho các bạn. ­ Giao cho các tổ (4 tổ) chuẩn bị cho mời những HS thành viên. ­ Chuẩn bị một số bài hát, bài thơ có nội dung liên quan đến Hôn nhân và Gia đình. ­ Chuẩn bị cơ sở vật chất và trang trí lớp ­ Chuẩn bị phần thưởng (nếu có). IV.TIẾN TRÌNH DẠY BÀI 3. Ổn định lớp. 4. Tổ chức hoạt động. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS                                       NỘI DUNG KIÊN THỨC 1. Hoạt động mở đầu (5 phút): ­   Khởi   động   bằng  một   trò   chơi  ­ Hát một bài hát thường dùng trong sinh hoạt tập thể  hoặc hát một bài hát tập thể. của đoàn viên thanh niên. VD bài hát  “Nối vòng tay   ­   Tuyên   bố   lý   do,   giới   thiệu  lớn”   (Nhạc   và   lời:   Trịnh   Công   Sơn),   hoặc   “Thanh   chương trình hoạt động. niên làm theo lời Bác” (Nhạc và lời: Hoàng Hòa).
  7. ­ Giới thiệu đại biểu, ban thư ký ­   Giới   thiệu   thành   phần   Ban  Giám Khảo (Ban Cố Vấn). 2.   Hoạt   động   1:   Hái   hoa   dân  * Nội dung câu hỏi: chủ .  Câu 1: Luật Hôn nhân và Gia đình do Quốc hội nước  CHXHCNVN thông qua ngày, tháng, năm nào? * Thể  lệ:  ­ BTC sẽ  đưa ra 8 câu  Trả lời: 29/12/1986 gồm 10 Chương 7 điều hỏi giấu ngẫu nhiên trong các bông  hoa.  Câu 2: Quốc hội nước CHXHCNVN khóa 9 kỳ  họp  ­   Mỗi  tổ   cử   đại  diện   chọn   ngẫu  thứ VII thông qua Luật Hôn nhân và Gia đình mới vào  nhiên một bông hoa xem nội dung ngày tháng năm nào? câu hỏi. Thời gian thảo luận là 1  Trả lời: 09/06/2000 phút. Câu 3: Hiện nay theo Luật Hôn nhân và Gia đình qui  ­ Trong khi các tổ  thảo luận, MC  định độ tuổi kết hôn đối với nam và nữ là bao nhiêu? quan   sát,   nhắc   nhở   các   bạn   tập  Trả lời: Nam 20 tuổi; Nữ 18 tuổi trung, nhắc thời gian để các tổ chủ  Câu 4: Kết hôn là gì? động hoàn thành đúng tiến độ. Trả  lời: Kết hôn là việc nam nữ  xác lập quan hệ  vợ  ­   Các   tổ   cử   đại   diện   trình   bày   ý  chồng theo qui định của pháp Luật về  điều kiện kết   kiến của tổ mình. hôn và đăng kí kết hôn ­ Ban giám khảo nhận xét đánh giá  Câu 5: Thế nào là bạo hành gia đình? và cho điểm. Trả  lời: Là cách đối xử  giữa các thành viên trong gia  đình trái với đạo lý và qui định của Pháp Luật. Câu 6:  Con  cái  có   nghĩa  vụ  và   quyền gì  trong  gia   đình? Trả lời: Con cái có bổn phận yếu quí, kính trọng, biết   ơn,   hiếu   thảo   với   cha   mẹ,   lắng   nghe   những   lời   khuyên   đúng   của   cha   mẹ,   giữ   gìn   danh   dự   truyền  thống tốt đẹp của gia đình. Con có nghĩa vụ và quyền  chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ. Câu 7: Thế nào là tình yêu chân chính? Trả  lời: Là tình cảm của hai người khác phái cảm  thấy có nhu cầu gắn bó với nhau để sống tự nguyện   hiến dâng cho nhau cuộc sống của mình. Đó là tình  cảm cao nhất trong quan hệ nam nữ. Câu 8: Ở lứa tuổi học đường có nên yêu không? Nếu  có, chúng ta phải làm thế nào để có tình yêu đẹp? Xen kẽ tiết mục văn nghệ do HS  Trả lời: …………………………………….. tự chuẩn bị 3. Hoạt động 2: Trò chơi ô chữ  Hàng số 1: Khi moät caëp vôï choàng soáng vôùi nhau  (10 phút). caûm thaáy khoâng haïnh phuùc, khoâng phuø hôïp  ­ MC triển khai trò chơi và các  vôùi nhau nöõa, hoï thöôøng giaûi quyeát maâu thuaãn  qui định. baèng caùch gì? ­   Điều   khiển   trò   chơi   đúng 
  8. Luật. Hàng số 2: Ñaây laø moät vaán ñeà noùng boûng ñang  ñöôïc xaõ hoäi leân aùn hieän nay trong gia ñình. Hàng số 3: Ñaây laø hieän töôïng phoå bieán xaûy ra  ôû caùc sinh vieân yeâu nhau tröôùc khi hoï quyeát  ñònh tieán ñeán laäp gia ñình Hàng số 4: Ñaây laø con ñöôøng taát yeáu seõ tieán  ñeán cuûa moät tình yeâu chaân chính  Hàng số 5: Moät trong nhöõng vaán ñeà phoå bieán  aûnh höôûng ñeán söùc khoûe sinh saûn Hàng số 6: “Boàng boàng coõng choàng ñi chôi                  Ñi ñeán choã loäi ñaùnh rôi maát choàng” Hai caâu thô treân noùi ñeán hieän töôïng gì trong xaõ  hoäi? Hàng số 7: Moät trong nhöõng ñöùc tính caàn thieát  ôû hai vôï choàng ñeå giöõ gìn cuoäc soáng gia ñình  haïnh phuùc Hàng số 8: Caàu noái giöõa vôï choàng laø….. Hoạt động 2: TIỂU PHẨM VỀ TÌNH BẠN, TÌNH YÊU  I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Giúp học sinh nắm được: 1. Kiến thức:  ­ Nâng cao hiểu biết về  tình bạn, tình yêu, về  sự  bình đẳng giới; có quan niệm đúng đắn  trong quan hệ tình bạn, tình yêu. Hiểu tình yêu là cơ sở quan trọng của hôn nhân và hạnh   phúc gia đình.
  9. ­ Biết lắng nghe ý kiến của gia đình, thầy cô và bạn bè cũng như  biết cách phòng tránh   những điều bất lợi cho bản thân trong quan hệ  tình bạn, tình bạn khác giới và tình yêu.   Biết phân biệt được sự khác nhau giữa tình yêu chân chính và tình yêu ngộ nhận. ­ Tôn trọng, giúp đỡ nhau trong tình bạn trong sáng, lành mạnh. Có thái độ rõ ràng, dứt khoát   trước những biểu hiện không lành mạnh trong các quan hệ về tình bạn, tình yêu. 2. Kỹ năng:  ­ Học sinh có khả năng thuyết trình trước đám đông.  3. Thái độ:  ­ Quan niệm đúng đắn về tình bạn, tình yêu. ­ Các mối quan hệ trong tình bạn, tình bạn khác giới và tình yêu liên quan đến bản thân. II.PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN Tổ chức cho các tổ trong lớp thảo luận những vấn đề và trình bày tiểu phẩm về tình bạn,   tình yêu và gia đình.  III.CÁCH THỨC TIÊN HÀNH *Giáo viên: ­ Chuẩn bị một số câu hỏi hoặc một số tình huống có vấn đề phù hợp với nội dung hoạt động   để học sinh thảo luận xây dựng tiểu phẩm. ­ Chuẩn bị tài liệu để giúp học sinh tìm hiểu một số nội dung cơ bản có liên quan đến tình bạn,  tình bạn khác giới, tình yêu như: + Trò chuyện giới tính, tình yêu và sức khoẻ, NXB Phụ Nữ, 1997 + Giáo dục sức khoẻ  sinh sản vị  thành niên, Bộ  giáo dục đào tạo, Quỹ  dân số  Liên hợp   quốc, 2001 ­ Hội ý với cán bộ lớp và BCH chi đoàn để trao đổi và thống nhất với kế họach. ­ Đưa ra những yêu cầu về mục tiêu họat động . ­ Nêu 4 nội dung chính để các tổ chuẩn bị.. ­ Gợi ý về cách tổ chức họat động cho BTC cuộc thi. ­ Kiểm tra đôn đốc công việc của BTC. * Học sinh:  ­ Cán bộ lớp phổ biến nội dung cần chuẩn bị, kếhọach tổ chức. ­ Giao cho các tổ (4 tổ) chuẩn bị tiểu phẩm về tình bạn, tình yêu. ­ Cán bộ lớp nêu câu hỏi thảo luận và các tình huống thảo luận về tình bạn, tình bạn khác giới   và tình yêu để cả lớp chuẩn bị. ­ Chuẩn bị cơ sở vật chất và trang trí lớp ­ Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ phù hợp ­ Chuẩn bị phần thưởng (nếu có). IV.TIẾN TRÌNH DẠY BÀI HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Phần 1:Trình bày tiểu phẩm. ­ Người điều khiển cho các  Các nhân vật: nhóm bốc thăm thứ tự trình bày  Thầy Hiệu Trưởng tiểu phẩm. Đồng chí công an ­ Các nhóm trình diễn phần tiểu  Hai tên tội phạm phẩm của mình. Ngọc Lan (nữ)­học sinh lớp 11
  10. ­ Sau mỗi tiểu phẩm, các học  Lê Huy ( nam) –học sinh lớp 11 sinh trong lớp nhận xét, rút ra ý  CẢNH I nghĩa và bài học cho bản thân. (Trên đường đi học về, đôi bạn học tập Lê Huy và  ­ Xen kẽ các tiết mục văn nghệ  Ngọc Lan vừa đi vừa ôn bài ) có nội dung về tình bạn, tình  Ngọc Lan: Lê Huy à! Bài “Công thức nghiệm” hôm  yêu. nay bạn có hiểu không? Lê Huy: Hiểu sơ sơ thôi. Ngọc Lan: Vậy cậu nhắc lại đi! Delta bằng gì? Lê Huy(hơi ngập ngừng):Delta bằng… bằng bê  bình phương… bê bình phương… Ngọc Lan ( gợi ý) : Trừ mấy lần ac? Lê Huy: Trừ …4 ac. Ngọc Lan: Khi delta lớn hon không thì sao? Lê Huy:Phương trình có hai nghiệm phân biệt, Ngọc Lan: Khi delta nhỏ hơn không thì sao? Lê Huy: Phương trình vô nghiệm Ngọc Lan: Còn khi nào thì phương trình có nghiệm  kép? Lê Huy: Khi del ta bằng không Ngọc Lan: Đúng rồi. Bạn cứ nhắc đi nhắc lại nhiều  lần là thuộc thôi mà (Vừa ngay lúc đó có hai thanh niên mặt mũi dữ dằn  xuất hiện chặn đường hai em. Sau giây phút giật  mình, Ngọc Lan lấy lại bình tĩnh, nói) Ngọc Lan: Em… em chào hai anh Tên thứ nhất ( có vẻ là tên cầm đầu): Nhóc con! Có  tiền thì đưa đây , ông tha cho mà về nhà! Ngọc Lan: Chúng em làm gì có tiền ạ?(Ngọc Lan  đáp, trong khi đó Lê Huy sợ quá cứ nấp sau lưng  Lan, không nói được gì) Tên thứ nhất: Con này láo. Lục soát!(Hắn hất hàm  ra hiệu cho tên thứ hai) Tên thứ hai ( xông thẳng vào giằng lấy chiếc túi  của Lê Huy lục soát­không có gì ngoài sách vở, thấy  thế Ngọc Lan sợ quá ôm khư khư chiếc túi của  mình vào ngực) Tên thứ nhất ( Lừ lừ tiến đến gần Lan. Lan càng sợ  hãi giương to mắt nhìn hắn và bước giật lùi. Bỗng  hằn ra tay nhanh như cắt, giật lấy được chiếc túi  của Lan. Lan quên cả sự sợ hãi ban đầu, nhào tới  giành lại chiếc túi, nhưng không được, hắn lục  trong túi và lấy ra một gói tiền. Tên thứ nhất( cầm gói tiền nhứ nhứ trước mặt Lan,  gằn giọng): Thế này mà mày bảo không có hả?
  11. Ngọc Lan(gào to): Đó là tiền quỹ của lớp em. Anh  không được đụng vào! Tên thứ nhất(giơ nắm đấm lên): Khôn hồn thì  chúng mày câm miệng, không được nói với ai. Bằng  không, thì đừng hòng đi học trên con đường này. (Lê Huy và Ngọc Lan sợ quá đứng im) Tên thứ nhất( ra hiệu cho tên thứ hai): Biến! (Cả hai cùng vào) Ngọc Lan (khóc nức nở): Tổng số tiền của lớp là  300.000đ. Chúng lấy mất rồi, làm sao đây Huy ơi ? Lê Huy( Khổ sở an ủi bạn): Ngọc Lan nín đi… nín  đi mà! Ngọc Lan(nói trong tiếng khóc) Mẹ mình mà biết  thì lo lắm. Lấy tiền đâu mà đền cho lớp! Lê Huy( trở nên hoạt bát, cứng cõi): Hay là tạm thời  mình giữ kín chuyện này đừng cho ai biết rồi từ từ  hẳn tính? Ngọc Lan: Tính bằng cách nào bây giờ? Mẹ ơi!  ( mếu máo khóc) Lê Huy( quả quyết): Mình đã có cách. Thôi, Lan cứ  theo mình đi… đi! (Huy léo tay Lan , vào) CẢNH II (Tại phòng làm việc, thầy Hiệu Trường đang ngồi  ghi chép, đồng chí công an huyện bước vào) Đồng chí công an: Em chào thầy Thầy Hiệu Trưởng( ngước lên): Chào đồng chí(bắt  tay , mời ngồi) Thầy Hiệu Trường : Chẳng hay đồng chí đến  trường là vì việc lành hay việc dữ đây? Đồng chí công an: Thầy nói thế oan cho chúng em  quá. Lẽ nào chúng em không thể đến thăm trường  được hay sao? Thầy Hiệu Trưởng: Cũng là tâm lý chung thôi mà .  Được các đồng chí đến thăm thì vẻ vang cho chúng  tôi lắm chứ. Đồng chí công an( ra hiệu và nói): Các em vào đây! Ngọc Lan và Lê Huy( khúm núm bước vào): Em  chào thầy! Em chào thầy! Thầy Hiệu Trưởng( giật mình): Ơ kìa… em Ngọc  Lan và Lê Huy là học sinh lớp 11A đây mà. Có  chuyện gì vậy? Đồng chí công an(Đứng lên, trịnh trọng): Kính thưa  đồng chí Hiệu trưởng nhà trường! Hôm nay tôi đến  đây thay mặt cơ quan công an huyện nhà chuyển 
  12. đến thầy cô trường ta lời cảm ơn vì đã giáo dục các  em học sinh ngoan như Ngọc Lan và Lê Huy đây… Thầy Hiệu trưởng ( chuyển sang trạng thái ngạc  nhiên): Tôi… Tôi chưa hiểu… Đồng chí công an: Thế nầy thầy ạ. Số là trên  đường đi học về, hai em bị bọn nghiện hút chặn  đường trấn lột. Chúng còn hăm dọa hành hung nếuu  các em tố giác chúng. Nhưng hai em, nhất là Lê  Huy, để giúp bạn đã không hề khiếp sợ trước  những lời hăm dọa đó.Lê Huy đã âm thầm theo dõi  chúng và kịp thời báo cáo với cho cơ quan công an  những yếu tố quan trọng và cần thiêt. Từ đó chúng  tôi đã triệt phá được ổ tội phạm và đường dây mua  bán, sử dụng ma túy trên địa bàn huyện ta. Bọn tội  phạm đã bị bắt chờ ngày xét xử. Thầy Hiệu trưởng: Ôi, Lê Huy của thầy! Ôi , Lê  Huy của thầy! ( Ôm lấy Lê Huy nhấc lên) . Suýt  nữa thầy đứng tim luôn. Đồng chí công an( quay về phía khán giả) : Khính  thưa quí vị. Kính thưa các bạn! Bọn tội phạm bao giờ cũng sợ bị tố giác. Đừng  khiếp sợ trước những lòi hăm dọa của chúng. Hãy  kịp thời báo cho chúng tôi những hành vi tội ác của  chúng để góp phần gìn giữ sự bình yên cho cuộc  sống! Phần 2: Thảo luận những câu hỏi và tình huống  về tình bạn, tình bạn khác giới, tình yêu. ­ Người điều khiển thảo luận  1.  Có tình bạn khác giới hay không? Tuổi học sinh   mời đại diện các nhóm bốc  có nên có bạn khác giới không? Có tình bạn giữa   thăm câu hỏi và tình huống  những người khác xa nhau về tuổi tác không? thảo luận. ­ Đáp: Có tình bạn   giữa hai (những) người khác  ­ Các nhóm thảo luận và cử  giới   với   nhau:   bạn   học,   bạn   chung   đường,   bạn  người trả lời. thanh mai trúc mã… Nếu là bạn khác giới mà vẫn   ­ Cả lớp nhận xét, bổ sung ý  giữ tình bạn trong sáng thì nên. Ngược lại, nếu tình  kiến. bạn  ấy để  tiến “xa hơn”, trên mức tình bạn  ở  lứa   ­ Người điều khiển tổng kết,  tuổi học trò thì không nên. Có tình bạn giữa những   thống nhất các ý kiến, đi đến  người khác xa nhau về tuổi tác (bạn vong niên). kết luận chính thức, nếu còn  2.  Tình bạn giúp cho bản thân mỗi chúng ta những   thắc mắc hoặc chưa thống  gì trong học tập và trong cuộc sống? Nếu không có   nhất được thì mời giáo viên  bạn bè, cuộc sống sẽ ra sao?  giải đáp. ­   Đáp:   Trong   học   tập,   bạn   bè   có   thể   chia   sẻ   kinh  nghiệm, giúp nhau vượt khó (Học thầy không tày học  bạn). Trong cuộc sống, bạn bè có thể  an  ủi, chia sẻ,  
  13. giúp nhau khi khó khăn, hoạn nạn. Nếu không có bạn bè  thì cuộc sống sẽ trở nên vô vị, tẻ nhạt:          “Một ngôi sao chẳng sáng đêm Một bông lúa chín chẳng nên mùa vàng           Một người đâu phải nhân gian Sống chăng một đốm lửa tàn mà thôi” (Tố Hữu) 3.   Khi muốn làm quen với một bạn nào đó, mình   phải làm như thế nào? ­ Đáp: Chào và hỏi thăm xả giao rồi đề nghị kết bạn… 4.  Có một bạn khác giới muốn làm quen và kết bạn   với bạn, bạn nên xử sự thế nào? ­ Được thôi nếu là tình bạn bình thường và trong  sáng,   nếu   đối   phương   là   người   tốt,   vì   thêm   một  người bạn là bớt đi một kẻ  thù, niềm vui sẽ  được  nhân đôi và nỗi buồn sẽ giảm đi một nửa. 5.   Nếu có một bạn khác giới trong lớp rủ  bạn đi   chơi riêng thì bạn có đi không? Tại sao? Nếu không   đi thì bạn từ chối như thế nào? ­ Đáp: Không đi vì sợ  bị  “hiểu lầm” và không nên.  Cái cớ để từ chối như: ba mẹ không cho đi, bận học  bài, bận đi làm công việc gì đó (có chủ định hay đột   xuất). 6.  Nếu bạn vô tình nghe được chuyện riêng của hai   người bạn cùng lớp, bạn có đem câu chuyện đó kể   cho các bạn khác nghe không? Tại sao? Đáp: Không! Vì tôn trọng chuyện riêng tư, bí mật  của các bạn và vì lịch sự. 7.  Một lần, là người về sau cùng của lớp, em nhìn   thấy cuốn sổ của ai đó để quên trong ngăn bàn. Mở   ra xem thì đó là nhật kýcủa một bạn cùng lớp. Bạn   có đọc tiếp không? Tại sao? ­ Đáp: Không đọc tiếp, vì tôn trọng bí mật, đời tư  của bạn. 9.  Mình thích người đó, có phải là yêu không? ­ Đáp: Thích thì chưa là yêu vì theo “nguyên tắc”  của tình yêu phải hội đủ  3 yếu tố: sự gần gũi, đam  mê và cam kết. 10.  Thế nào là tình yêu chân chính? Đáp: Là tình yêu trong sáng, lành mạnh, phù hợp với  quan niệm đạo đức tiến bộ của xã hội. 11.  Có nên yêu quá sớm ở lứa tuổi 16­ 17 không? Vì   sao? Đáp: Không nên, vì:  .Tâm, sinh lý chưa ổn định .Chưa đủ kinh nghiệm để hiểu bạn khác giới
  14. .Sao nhãng việc học, ảnh hưởng đến tương lai .Dễ mắc sai lầm, đau khổ 3.Củng cố ­ Phải xây dựng tình bạn đẹp để có thể tiến đến tình yêu đó là điều rất tốt. ­ Một tình bạn đẹp là tình bạn giúp đỡ nhau vượt khó. ­ Vẻ  đẹp trong tình bạn tình yêu chính là sự  tôn trọng lẫn nhau, chung thuỷ yêu thương, luôn  đem lại hạnh phúc cho nhau. ­ Vẻ  đẹp trong tình bạn tình yêu là sự tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ niềm vui nổi buồn, chia sẻ  trách nhiệm trong tình yêu và trách nhiệm đối với tương lai của nhau, luôn biết tự trọng và tôn   trọng chính bản thân mình. ­ Phải biết tự bảo vệ mình tránh những nguy cơ xâm hại. 4.Dặn dò ­ GVCN dặn dò cho tiết sau với chủ đề “Thanh niên với cuộc cách mạng 4.0;giao tiếp xã hội;  Smartphone trong đời sống xã hội” . RÚT KINH NGHIỆM: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­***­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
  15. Chủ đề hoạt động tháng 11: THANH NIÊN VỚI CUỘC CÁCH MẠNG 4.0 –GIAO TIẾP XàHỘI  SMARTPHONE TRONG ĐỜI SỐNG XàHỘI I.  MỤC TIÊU CẦN ĐẠT  Giúp học sinh nắm được: 1.Kiến thức: ­ Học sinh hiểu được vai trò của cách mạng 4.0. ­ Hiểu được vai trò của smartphone trong đời sống, biết lợi ích và tác hại của smartphone  đối với bản thân. 2.Kĩ năng: ­ Biết xây dựng kế hoạch học tập và rèn luyện để có thể thực hiện được bổn phận của  thanh niên học sinh, phấn đấu trở thành những công dân có ích cho tương lai, thích ứng được  với thời đại công nghệ 4.0. ­ Biết lợi dụng vai trò của smartphone để làm cho nó có ích hơn trong cuộc sống của bản  thân 3.Thái độ: Có thái độ đúng đắn, tích cực tìm hiểu về cuộc cách mạng 4.0, về vai trò, lợi ích của  smartphone trong đời sống. II.  HÌNH THỨC TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  ­ Thảo luận nhóm tìm hiểu vị trí, vai trò của người thanh niên học sinh THPT trong cách   mạng 4.0. ­ Thảo luận, giao lưu, tọa đàm trao đổi về phương pháp học tập tích cực ở trường THPT. III.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: Giáo viên: ­ Định hướng nội dung cho học sinh thảo luận… (Cho hs tìm hiểu trên mạng) ­ Chuẩn bị các tài liệu có liên quan đến cuộc cách mạng 4.0, về smartphone để cung cấp   cho hs. ­ Chuẩn bị các câu hỏi gợi ý dưới dạng hỏi – đáp hoặc xử lý tình huống, hướng dẫn học   sinh khai thác nội dung hoạt động. ­ Phân công nhiệm vụ cho học sinh. ­ Duyệt kế hoạch cho học sinh trước khi tiến hành thảo luận… Học sinh: ­ Xây dựng chương trình hoạt động, chuẩn bị tốt nội dung hoạt động. ­ Phân công người dẫn chương trình, chuẩn bị tiết mục văn nghệ, trò chơi, đố vui… thay đổi  bầu không khí giữa các tiết hoạt động. III.  TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:  1.  Ổn định lớp:  2.  Khởi động:  ­Lớp phó phong trào tuyên bố lý do, giới.thiệu đại biểu,.tên chủ đề hoạt động tháng 11.
  16. ­ Hát một bài hát thường dùng trong sinh hoạt tập thể của đoàn viên thanh niên: bài hát  nối vòng tay lớn 3.  Giảng bài mới:  HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ  NỘI DUNG KIẾN THỨC HỌC SINH I. Thanh niên với cuộc cách mạng 4.0 Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách mạng 4.0  1. Tìm hiểu về cách mạng 4.0    (Nhóm) (20p) ­    "Cách   mạng   công   nghiệp   đầu   tiên   sử   dụng  ­HS thảo luận và phát biểu  ý kiến (đại  năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản  diện nhóm trình bày bằng giấy rôki hoặc  xuất.   Cuộc   cách   mạng   lần   2   diễn   ra   nhờ   ứng   là pp) dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách  1) Cách mạng 4.0 là  gì?Cách mạng 4.0 diễn ra   mạng lần 3 sử dụng điện tử  và công nghệ  thông   trên các lĩnh vực nào? tin để  tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách  ­Nhóm   1:   GV   cử   đại   diện   bất   kì   trong  mạng Công nghiệp Thứ  tư  đang nảy nở  từ  cuộc  nhóm lên trình baỳ. Yêu cầu các nhóm chú  cách mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ  lại   ý để đặt câu hỏi. với nhau, làm mờ  ranh giới giữa vật lý, kỹ  thuật  ­ Nhóm 1 trình bày xong. NDCT mời các  số và sinh học". nhóm đặt câu hỏi. ­ Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ  diễn ra trên 3  ­ Nhóm 1 trả lời các câu hỏi. lĩnh   vực   chính   gồm   Công   nghệ   sinh   học,   Kỹ  ­ Gv chuẩn nội dung, Cho học sinh xem  thuật số và Vật lý. một số hình ảnh về các lĩnh vực trong  * Cơ hội và thách thức của Cách mạng 4.0 cách mạng 4.0. Khả năng tương tác: Khả năng giao tiếp và  2)   Những   cơ   hội   và   thách   thức   của   k ết n ối của những cỗ máy,thiết bị,máy cảm  Cách mạng 4.0? biến và con người kết nối và giao tiếp với  Nhóm 2: Đại diện nhóm lên trình bày. nhau qua mạng lưới vạn vật kết nối internet  ­ Các nhóm đặt câu hỏi. hoặc mạng lưới vạn người kết nối internet. ­ Nhóm 2 trả lời các câu hỏi. Minh bạch thông tin: Khả năng của những  ­ Gv chuẩn kiến thức. Chiếu hình ảnh về  hệ thống thông tin để tạo ra 1 phiên bản ảo  rôbốt làm thay việc của con người trong  của thế giới thực tế bằng việc làm giàu  nhà máy...... những mô hình nhà máy kỹ thuật số bằng dữ  liệu cảm biến. Điều này yêu cầu sự tập hợp  những dữ liệu cảm biến thô đến thông tin  ngữ cảnh có giá trị cao hơn. Công nghệ hỗ trợ: Đầu tiên khả năng của  những hệ thống hỗ trợ con người bằng việc  tập hợp và hình dung thông tin một cách bao  quát cho việc tạo những quyết định được  thông báo rõ ràng và giải quyết những vấn đề  khẩn cấp qua những ghi chú ngắn gọn. Thứ  nhì, khả năng của những hệ thống không gian  mạng­vật lý để hỗ trợ con người thực hiện  những nhiệm vụ cái mà không dễ chịu, tốn  quá nhiều sức lực hoặc không an toàn đối với 
  17. con người. Phân quyền quyết định: Hệ thống không  gian mạng thực­ảo có quyền cho phép tự đưa  ra quyết định và thực hiện nhiệm vụ một  cách tự động nhất có thể.Chỉ trong trường  hợp ngoại lệ, bị nhiễu, hoặc mục tiêu đề ra bị  mâu thuẫn với nhau sẽ được ủy thác cho cấp  cao hơn.            Mặt trái của Cách mạng Công nghiệp 4.0  là nó có thể gây ra sự bất bình đẳng. Đặc biệt là  có thể  phá vỡ  thị  trường lao động. Khi tự  động  hóa thay thế lao động chân tay trong nền kinh tế,   khi robot thay thế con người trong nhiều lĩnh vực,  hàng triệu lao động trên thế  giới có thể  rơi vào  cảnh thất nghiệp, nhất là những người làm trong  lĩnh  vực   bảo  hiểm,   môi  giới  bất  động  sản,   tư  vấn tài chính, vận tải. Hoạt động 2: Vai trò của học sinh, thanh  2. Vai trò của học sinh, thanh niên trong cuộc  niên trong cuộc Cách mạng 4.0 (Cả  lớp)  Cách mạng 4.0 (15phút)   ­ Học tốt, chuẩn bị mọi điều kiện, rèn luyện tốt  NDCT   nêu   câu   hỏi.   HS   thảo   luận   theo  để có thể thích ứng tốt trong thời đại Cách mạng  nhóm 2 bạn cùng bàn phát biểu ý kiến.:  4.0. Cụ thể: Trước những cơ hội và thách thức của   ­ Học tập rèn luyện, sáng tạo trong quá trình học  cách mạng 4.0 thì học sinh, thanh niên   và có khả năng vận dụng những gì đã học vào  cần làm gì? thực tiễn cuộc sống. KẾT LUẬN CHUNG (7PHÚT) ­ Thay vì coi các clip vô bổ hay lướt web, chúng ta  => GV nhận xét, đánh giá kết quả  thảo  có thể xem những clip thí nghiệm vật lý, xem  luận của cả lớp               những hoạt động lý thú của nhiều học sinh sáng  ­ GV: Nhận xét, đánh giá câu trả  lời của  tạo trong cuộc sống. các bạn. ­ Sự tự giác, tự nguyện tham gia các hoạt động     Chiếu một số  hình  ảnh về  cuộc cách   tình nguyện, sống có trách nhiệm, tự làm chủ bản  mạng 4.0 cho học sinh  thân. xem. Nhấn mạnh vai trò của công nghệ  ­ Có tinh thần cầu tiến, dám nghĩ dám làm và có  trong   đời   sống   của   chúng   ta,   và   công   định hướng lẽ sống theo lí tưởng tốt đẹp. Dám  nghệ   có   thể   giúp   con   người   tăng   năng   vượt qua vùng an toàn của bản thân, đương đầu  suất   lao   động,   khiến   cuộc   sống   của   với khó khăn. chúng ta thoải mái hơn. Nhưng mặt trái   của nó là một ngày không xa nó sẽ  cướp   mất cơ  hội có việc làm của con người.   Chính vì vậy nếu chúng ta không học tập,   nỗ   lực   không   ngừng   thì   chúng   ta   sẽ   bị   loại bỏ  trong cuộc cạnh tranh đó. Chúng   ta cần làm chủ  công nghệ, biến nó thành   công cụ của mình, phục vụ mình.
  18. Nhắc nhở  học sinh: khi xem các thông tin   trên mạng cần tỉnh táo, tránh bị  kẻ  xấu   lợi dụng. Vì trong việc kết nối thông tin   mạnh mẽ  như  hiện nay sẽ  có những kẻ   xấu lợi dụng để  kích động, lôi kéo mọi   người làm việc xấu theo chúng.  II. Giao tiếp xã hội: Smartphone trong đời sống xã hội Hoạt động 1: Tìm hiểu định nghĩa, vai  1.  Định nghĩa smartphone là gì?  trò, lợi ích và tác hại của smartphone trong  Thuật ngữ "điện thoại thông minh" dùng để chỉ  đời sống xã hội một thiết bị cầm tay là điện thoại nhưng đa chức  ­Lớp phó phong trào chia lớp thành 4  năng. Sản phẩm thường được đóng gói từ rất  nhóm (4 tổ) thi hái hoa dân chủ, giới thiệu  nhiều thứ như máy ảnh, trình duyệt web đến màn  GVCN làm giám khảo. Lần lượt mỗi  hình hiển thị có độ phân giải cao (so với điện  nhóm cử 1 học sinh lên hái hoa và trả lời  thoại nghe ­ gọi ­ chọi). các câu hỏi. Sau câu trả lời của học sinh  2.  Smartphone đã thay đổi cuộc sống của   đại diện, các học sinh trong nhóm đó  chúng ta như thế nào? được quyền bổ sung cho hoàn chỉnh. Mỗi  ­ Thay đổi phương thức liên lạc truyền thống:  câu trả lời sẽ có số điểm tối đa là 10  với những chiếc điện thoại di động cơ bản, con  điểm do giám khảo dựa trên độ chính xác  người chỉ có thể truyền và nhận những thông  và đầy đủ của từng câu mà cho điểm. điệp đơn giản với âm thanh và tin nhắn ký tự.  ­Bộ câu hỏi hái hoa dân chủ như sau: Ngày nay với smartphone, dù đang ở bất cứ lúc  1. Smartphone là gì? nào hay ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần một vài thao tác  2. Smartphone ra đời đã làm thay đổi  là bạn đã có vô số lựa chọn để kết nối với người  phương thức liên lạc truyền thống như  thân, từ hội thoại kèm video, gửi tin nhắn có  thế nào? hình, chat tức thời hay đơn giản là cập nhật trạng  3. Smartphone có ảnh hưởng đến cách con  thái/hình ảnh trên Facebook.  người làm việc không? ­ Thay đổi cách con người làm việc 4. Một ứng dụng của smartphone mà giới  Ngày nay ngày càng ít người mang theo laptop khi  trẻ sử dụng nhiều nhất là gì? cần phải di chuyển, bởi smartphone có thể đảm  5. Nêu các mặt hạn chế của việc lạm  nhiệm hầu hết công việc của máy tính và thậm  dụng smartphone? chí trong nhiều trường hợp là tiện lợi hơn. 6. Làm cách nào để smartphone trở nên có  Một ví dụ khác là cách đây vài năm, phóng viên  ích trong cuộc sống? khi tác nghiệp phải luôn sẵn sàng giấy bút cùng  7. Phân tích việc smartphone làm cho con  máy ghi âm, giờ đây tất cả những gì họ cần mang  người đánh mất dần thói quen giao tiếp  theo chỉ là chiếc điện thoại thông minh hỗ trợ  truyền thống? đầy đủ những tính năng này.  8. Việc các thầy cô hạn chế học sinh sử  ­ Thay đổi cách chúng ta giải trí dụng smartphone trong nhà trường là đúng  với một chiếc smartphone, nghe nhạc và chụp  hay sai, tại sao? ảnh là những chức năng cơ bản không thể thiếu.  Còn nếu muốn tra từ điển hay chơi game, bạn chỉ  cần truy cập vào kho ứng dụng và tải về mọi thứ  cần thiết.  3.  Lợi ích của smartphone:  ­Note lại những điều cần thiết mà không cần 
  19. giấy bút.  ­ Việc kết nối trở nên dễ dàng và sinh động hơn  trước.  ­ Thanh toán hóa đơn dễ dàng. ­ Giải trí và làm việc trở nên dễ dàng hơn.  ­ Tìm đường trở nên dễ dàng hơn với điện thoại  có định vị GPS. ­ Giết thời gian dễ dàng hơn. ­ Lên kế hoạch chuẩn xác.  ­ Tính năng selfie hấp dẫn. 4.  Mặt hạn chế của smartphone:  ­ Lạm dụng smartphone quá nhiều sẽ gây ra  những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe: các căn  bệnh về mắt, hội chứng mất ngủ triền miên, gây  trầm cảm, lo âu., làm giảm trí nhớ, suy giảm hệ  thống miễn dịch,…. ­ Smartphone khiến con người bị lệ thuộc vào nó.  Nó thường trực trong túi khi bạn thức, và nằm  ngay đầu giường khi bạn ngủ. Ngay cả khi tắm  rửa hay làm những chuyện "tế nhị", người ta  cũng đã quen "kéo" smartphone đi cùng. Ít nhiều,  với chiếc "dế cưng", người dùng đã gián tiếp bị  giám sát mọi lúc mọi nơi – miễn là có mở máy.  Cùng với sự phát triển của các mạng xã hội  như Twitter, Facebook... người dùng cũng đang  đánh mất dần những thói quen giao tiếp truyền  thống với bạn bè, người thân và gia đình mà chỉ  chăm chú vào màn hình điện thoại như hiện nay.  Hoạt động  2:     Trò chơi ô chữ 5.  Những con số biết nói:  ­ Lớp phó phong trào giới thiệu nguyên  Theo một thống kê mới đây: tắc trò chơi. Mỗi nhóm được quyền chọn  ­ Hơn một nửa số người dùng (54%) cho biết họ  1 hàng ngang hoặc hàng dọc và đoán nội  coi điện thoại như một chiếc đồng hồ báo thức  dung của hàng đó. Mỗi đáp án đúng nhóm  hàng ngày. Gần 1/2 ngươi dung điên thoai (46%)  ̀ ̀ ̣ ̣ đó sẽ được cộng 20 điểm. Nội dung câu  cho hay chiếc smartphone của họ đã thế chỗ cho  hỏi như sau: Ngày nay, con người  những chiếc đồng hồ đeo tay truyền thống. thường sử dụng smartphone để thay  ́ ười dung (39%) l ­ 3/5 sô ng ̀ ựa chọn smartphone  thế những phương tiện nào trong cuộc  thay vì phải đông t ̣ ́ ̣ ́ may anh sô ơi môt chiêc  ́ ̉ ́. sống? ­ Hơn 1/4 người dùng cho biết họ dùng    smartphone thay cho những chiếc laptop đầy  Đ phức tạp (28%). M A Y A N H S O ­ Một phần mười sô nǵ ười dung̀  smartphone thì  N ̣ ử dụng cho mục đích chơi game thay vì phải  lai s M A Y C H O I G A M Ecần tới những chiếc máy chơi game cầm tay như  H PSP hay Nintendo DS.
  20. L A P T O P ­ Không chỉ có vậy, mọi thứ dường như thay đổi  I quá nhanh khi cứ 20 người sở hữu smartphone thì  V co 1 trong s ́ ố họ dùng chúng cho mục đích xem  I tivi hay đọc sách (6%). Đáp án: 1. Đồng hồ 2. Tivi 3. Máy ảnh số 4. Máy chơi game 5. Laptop. ­GV tổng kết số điểm của 4 nhóm qua 2  vòng chơi và phát thưởng. III. Tìm hiểu nghề dạy học Hoạt động 1: Tìm hiểu về ý nghĩa và tầm  1/­ Sơ lược hình thành nghề dạy học:  quan trọng của nghề dạy học ­Nghề dạy học bắt đầu từ rất xưa: GV cho HS thảo luận các câu hỏi:  +Thời kỳ  đồ  đá con người truyền thụ  kiến thức   ?Nghề   dạy  học   có  tầm   quan   trọng  như  cho nhau dưới dạng cha truyền con nối.  thế  nào đối với sự  phát triển kinh tế  của  +Thời kỳ  công trường thủ  công truyền thụ  kiến   đất nước.  thức  dưới dạng  kèm  cặp từng cá  nhân tại nơi   HS thảo luận nhóm và đưa ra câu trả  lời:  làm việc. Nếu không có nghề dạy học thì không đào  +Khi xã hội ngày càng phát triển thì truyền thụ  tạo được các công nhân lành nghề, có tri  theo hình thức tổ, nhóm. thức để phục vụ cho nhu cầu của xã hội.  +Ngày nay nâng dần lên thành trường, lớp.   2/­ Ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề  dạy   GV tổng kết, nhận xét  học:  *Ý nghĩa kinh tế:  ­Đảng và  Nhà  nước   ta   bao giờ  cũng  coi  “Phát  triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ   là quốc sách hàng đầu”  ­Có nguồn nhân lực được đào tạo thì nền kinh tế  và xã hội mới phát triển được.  Chính nguồn nhân  lực này trong những năm gần đây làm cho bước   tăng   trưởng   tổng   sản   phẩm   trong   nước   (GDP)  ?Tại   sao   nói   nghề   dạy   học   có   ý   nghĩa  trung bình từ 6,5% đến 8% năm. chính trị – xã hội?  *Ý nghĩa chính trị.   HS trả  lời: Công nhân không có tay nghề  ­Nếu không có nghề dạy học thì không có nguồn    xã hội kém phát triển   không có việc  nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế  – xã  làm     tệ   nạn   xã   hội   (trộm,   cắp,   đánh  hội.   Khi   kinh   tế   kém   phát   triển   thì   người   lao  bạc) động thiếu hoặc không có việc làm, tệ  nạn xã  GV: Chúng ta phải có nguồn nhân lực có  hội nảy sinh, xã hội mất  ổn định, đất nước có  tay nghề cao mới có thể làm ra những sản  nguy cơ tụt hậu.  phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, đủ  sức cạnh tranh trên thị thường khu vực và 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2