Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 12 - Trường THPT Nguyễn Văn Tăng
lượt xem 4
download
Giáo án "Hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 12 - Trường THPT Nguyễn Văn Tăng" bao gồm các bài học Hoạt động ngoài giờ lên lớp dành cho học sinh lớp 12. Mỗi bài học sẽ có phần mục tiêu, chuẩn bị bài, các hoạt động trên lớp và lưu ý giúp quý thầy cô dễ dàng sử dụng và lên kế hoạch giảng dạy chi tiết. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 12 - Trường THPT Nguyễn Văn Tăng
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN TĂNG GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP KHỐI 12 \
- Chủ đề hoạt động tháng 9: ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC VÀ ĐỊA PHƯƠNG I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/. Kiến thức: HS Biết một số thông tin cơ bản về phương hướng phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và địa phương. 2/. Kỹ năng: HS kể ra được một số nghề thuộc các lĩnh vực kinh tế phát triển ở địa phương. HS quan tâm đến những lĩnh vực lao động nghề nghiệp cần phát triển. 3/. Thái độ: Giáo dục ý thức tự chủ cho HS II.PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN Giáo án, máy chiếu, âm thanh, hình ảnh minh họa III.CÁCH THỨC TIÊN HÀNH *Giáo viên: Chuẩn bị một số tài liệu liên quan đến chủ đề; Tìm hiểu kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương; Tài liệu có liên quan tới sự phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương. * Học sinh: Chuẩn bị các danh mục nghề có ở địa phương. Các ví dụ về các gương lao động tiên tiến điển hình. Các bài viết về phát triển kinh tế theo nhiều hình thức ở địa phương. IV.TIẾN TRÌNH DẠY BÀI 1. Ổn định lớp. 2. Tổ chức hoạt động. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT I. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐẤT NƯỚC VÀ ĐỊA PHƯƠNG Định hướng phát triển của đất 1 .Đ ịnh hướng của cả nước nước như thế nào? a.Sản xuất , nông , lâm, ngư nghiệp: Sử dụng công nghệ mới trong sản xuất gạo, cà phê, cao su, hạt điều….. Đa dạng hoá trong sản phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu Đẩy mạnh khâu chế biến Phát triển các lĩnh vực hoạt động bảo vệ môi trường giảm thiểu gây ô nhiểm. Ứng dụng công nghệ sinh học tạo ra các loại vật nuôi cây trồng b.Sản xuất công nghiệp: Đẩy mạnh hoạt động sản xuất và cung ứng điện
- cho các lĩnh vực sản xuất tiêu dùng Mở rộng viêc khai thác than bằng việc đổi mới các thiết bị vận tải , khoan, xúc Đưa cơ khí thành ngành kinh tế chủ lực, đủ sức trang bị thiết bị, máy móc cho các lĩnh vực sản xuất , thực hiện cơ giới hoá quá trình sản xuất Phát triển ngành điện tử tin học, tham gia vào thị trường thế giớivà hướng tới xuất khẩu Tập trung sản xuất bông, len, sợi hoá học, tổng hợp, poly….. Khai thác các tài nguyên trong nước để làm : mũ, giày, dép… Mở rộng quy mô sản xuất vật liệu xây dựng : xi măng, gạch ngói, tole….. Phát triển đường giao thông thuỷ, bộ, công nghệ Định hướng phát triển của quận 9 đóng tàu…. từ nay đến năm 2021? 2.Định hướng phát triển của quận 9 đến năm 2021 Hoàn tất cơ sở hạ tầng :điện , trường ,trạm, nước cơ sở y tế…… Thu đầu tư nước ngoài vào khu công nghệ cao . Tiếp tục duy trì và phát triển thêm những cơ sở sản xuất: nhà máy ,dịch vụ…. Phát triển dịch vụ: Suối Tiên, Golf, Đền Hùng, Dân tộc , Sinh thái Hệ thống cảng dọc sông Đồng Nai : Đồng Nai. Phú Hữu, Long Phước. Quy hoạch lại khu sản xuất vật liệu xây dựng. Quy hoạch lại khu dân cư : Long Sơn, Phước Thiện, Man Thiện, Phước Long, Phú Hữu… Nông nghiệp: thay lúa bằng cây ăn trái, nuôi cá bè, bò sữa, cá kiểng Trung tâm quận dời về phường Trường Thạnh I.MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ – XÃ HỘI Ở NƯỚC TA: 1) Đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện Giáo viên giải thích thế nào là công đại hóa đất nước. nghiệp hóa(CNH), hiện đại hoá Công nghiệp hoá:Thay đổi lao động chân tay (thủ (HĐH) đất nước. công) bằng lao động máy móc GV dẫn dắt: ngày xưa để có tấm Hiện đại hoá: Lao động máy móc nhưng áp vải bền, đẹp người nông dân vất dụng khoa học kỹ thuật hiện đại ( có hàm lượng trí vả từ khâu trồng dâu, nuôi tằm kéo thức trong lao động). sợi, rồi dệt thành tấm vải phải trải Cần phải công nghiệp hoá hiện đại hoá vì: qua một thời gian lâu dài mới có Đất nước mới trở thành nước công nghiệp, hoàn
- được một sản phẩm. Ngày nay nhờ thành chỉ tiêu sau: có máy móc hiện đại, đã thay thế Kinh tế tăng trưởng7% hàng năm bằng thủ công … Nền công nghiệp GDP từ công nghiệp 45%, dịch vụ 45%, nông đã phát triển. nghiệp 10% ? Yêu cầu của sự nghiệp CNH … Cần phải có: Có điều kiện vật chất kỹ thuật công nghệ mới Có đội ngũ cán bộ khoa học, và công nghệ đủ năng ? Quá trình CNH dẫn đến k. tế lực nội sinh để làm chủ công nghệ nhập p.triển? Có điều kiện chuyển giao kiến thức về quản lí quá trình sử dụng công nghệ. Quá trình công nghiệp hóa đòi hỏi phải ứng dụng Hỏi Thế nào là phát triển kinh tế thị những công nghệ mới để làm cho sự phát triển kinh trường theo định hướng XHCN ? tếxã hội đạt được tốc độ cao hơn, tăng trưởng nhanh hơn và bền vững hơn. Quá trình công nghiệp hóa đất nước tất yếu dẫn đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương phải theo xu thế chuyển dịch cơ cấu kinh tế. 2) Phát triển kinh tế thị trường theo định hướng Hỏi Thế nào là nền kinh tế thị XHCN. trường? Đa dạng hóa, mẫu mã chủng loại, mặt hàng phải Giáo viên lấy ví dụ minh họa. phong phú Những việc làm có tính cấp thiết Đề cao đạo đức và lương tâm nghề nghiệp: chống trong quá trình phát triển kinh tếxã làm hàng giả, không tung ra thị trường những mặt hội? hàng chưa đủ tiêu chuẩn. … Tuân thủ luật định về sản xuất kinh doanh Giáo viên giải thích: hàm lượng 3) Những việc làm có tính cấp thiết trong quá chất xám cao nói rõ đây là nhân trình phát triển kinh tếxã hội: tố làm cho chất lượng hàng hóa Giải quyết việc làm cho những người đến tuổi lao ngày càng gia tăng chiếm lĩnh trên động và người có việc làm không đầy đủ, không ổn thị trường thế giới. Những lĩnh vực định. kinh tếxã hội giai đoạn 20012010? Xóa đói giảm nghèo Đẩy mạnh định canh, định cư Xây dựng chương trình khuyến nông Hỏi. Cho biết chính sách định cư 4)Phát triển những lĩnh vực kinh tếxã hội giai của nhà nước ta? đoạn 20012010: aSản xuất nônglâmngư nghiệp; bSản xuất công nghiệp; cCác lĩnh vực công nghệ trọng điểm (ứng dụng CN Hỏi. Kể tên những hộ làm kinh tế cao) vườn có hiệu quả cao ở địa * Công nghệ thông tin: phương? + Phát triển dịch vụ thông tin trên mạng intranet và internet + Ứng dụng CNTT vào các ngành năng lượng, bưu điện, y tế,
- giáo dục, văn hóa, du lịch … * Công nghệ sinh học: + Công nghệ vi sinh và công nghệ lên men, sản xuất các chất kháng sinh, vácxin, axit hữu cơ, axit amin + Nhân giống vô tính 1 số giống cây trồng, nuôi cấy tế bào đ. vật để sản xuất một số chế phẩm, chẩn đoán, điều trị bệnh tật + Tách chiết và tinh chế một số chế phẩm enzen * Công nghệ vật liệu mới: + Vật liệu KL và phi KL + Vât liệu cao phân tử( cao su, nhựa, dầu thực vật) + Vật liệu điện tử và quang tử (linh kiện điện tử, từ tính) + Vật liệu Sinh học –Y học(sợi cacbon, tinh dầu) … + Chống ăn mòn bảo vệ vật liệu (thép, hợp kim , bê tông) * Công nghệ tự động hóa: + Tự động thiết kế trong các nghành kinh tế nhờ sự trợ giúp của máy tính + Tự động hóa ngành chế tạo máy và gia công chính xác. + Sản xuất các loại Rô Bốt phục vụ cho an toàn lao động và bảo vệ môi trường; + Tự động hóa việc xử lý các chất thải rắn, lỏng, khí và bức xạ. 3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ: Nhắc lại các đặc điểm của quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Về nhà tìm hiểu một số nghề phổ biến ở địa phương, viết tên của 10 nghề mà em biết; Những nghề nào thường gặp? Những nghề nào mới xuất hiện trong vài năm gần đây? Vì sao lại có thêm những nghề đó? Theo em ở những năm kế tiếp nghề nào có thu nhập cao? RÚT KINH NGHIỆM: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... *** Chủ đề hoạt động tháng 9:
- TÌM HIỂU VỀ LUẬT HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Giúp học sinh nắm được: 1. Kiến thức: Hiểu được, biết được một số điều cơ bản của Luật Hôn nhân và Gia đình. Biết vận dụng những hiểu biết VỀ LUẬT Hôn nhân và Gia đình trong cuộc sống, trong việc giải quyết bình đẳng giới. Tích cực chấp hành và có ý thức tuyên truyền vận động mọi người cùng thức hiện tốt Luật Hôn nhân và Gia đình. Kiên quyết đấu tranh những hành vi vi phạm pháp Luật. 2. Kỹ năng: Học sinh có khả năng thuyết trình trước đám đông. Nghiêm chỉnh chấp hành tốt Luật Hôn nhân và gia đình. II.PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN Hái hoa dân chủ và Trò chơi ô chữ III.CÁCH THỨC TIÊN HÀNH *Giáo viên: Chuẩn bị tài liệu để giúp học sinh tìm hiểu một số nội dung cơ bản của Luật Hôn nhân và Gia đình. Hội ý với cán bộ lớp và BCH chi đòan để trao đổi và thống nhất với kế họach. Đưa ra những yêu cầu về nội dung họat động để các tổ chuẩn bị. Cùng cán bộ lớp, BCH chi đòan lựa chọn hình thức thi phù hợp. Gợi ý về cách tổ chức họat động cho BTC cuộc thi. Kiểm tra đôn đốc công việc của BTC. * Học sinh: Cán bộ lớp phổ biến nội dung cần chuẩn bị, kếhọach tổ chức. Xây dựng câu hỏi, gợi ý trả lời và tài liệu tham khảo cho các bạn. Giao cho các tổ (4 tổ) chuẩn bị cho mời những HS thành viên. Chuẩn bị một số bài hát, bài thơ có nội dung liên quan đến Hôn nhân và Gia đình. Chuẩn bị cơ sở vật chất và trang trí lớp Chuẩn bị phần thưởng (nếu có). IV.TIẾN TRÌNH DẠY BÀI 3. Ổn định lớp. 4. Tổ chức hoạt động. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG KIÊN THỨC 1. Hoạt động mở đầu (5 phút): Khởi động bằng một trò chơi Hát một bài hát thường dùng trong sinh hoạt tập thể hoặc hát một bài hát tập thể. của đoàn viên thanh niên. VD bài hát “Nối vòng tay Tuyên bố lý do, giới thiệu lớn” (Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn), hoặc “Thanh chương trình hoạt động. niên làm theo lời Bác” (Nhạc và lời: Hoàng Hòa).
- Giới thiệu đại biểu, ban thư ký Giới thiệu thành phần Ban Giám Khảo (Ban Cố Vấn). 2. Hoạt động 1: Hái hoa dân * Nội dung câu hỏi: chủ . Câu 1: Luật Hôn nhân và Gia đình do Quốc hội nước CHXHCNVN thông qua ngày, tháng, năm nào? * Thể lệ: BTC sẽ đưa ra 8 câu Trả lời: 29/12/1986 gồm 10 Chương 7 điều hỏi giấu ngẫu nhiên trong các bông hoa. Câu 2: Quốc hội nước CHXHCNVN khóa 9 kỳ họp Mỗi tổ cử đại diện chọn ngẫu thứ VII thông qua Luật Hôn nhân và Gia đình mới vào nhiên một bông hoa xem nội dung ngày tháng năm nào? câu hỏi. Thời gian thảo luận là 1 Trả lời: 09/06/2000 phút. Câu 3: Hiện nay theo Luật Hôn nhân và Gia đình qui Trong khi các tổ thảo luận, MC định độ tuổi kết hôn đối với nam và nữ là bao nhiêu? quan sát, nhắc nhở các bạn tập Trả lời: Nam 20 tuổi; Nữ 18 tuổi trung, nhắc thời gian để các tổ chủ Câu 4: Kết hôn là gì? động hoàn thành đúng tiến độ. Trả lời: Kết hôn là việc nam nữ xác lập quan hệ vợ Các tổ cử đại diện trình bày ý chồng theo qui định của pháp Luật về điều kiện kết kiến của tổ mình. hôn và đăng kí kết hôn Ban giám khảo nhận xét đánh giá Câu 5: Thế nào là bạo hành gia đình? và cho điểm. Trả lời: Là cách đối xử giữa các thành viên trong gia đình trái với đạo lý và qui định của Pháp Luật. Câu 6: Con cái có nghĩa vụ và quyền gì trong gia đình? Trả lời: Con cái có bổn phận yếu quí, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, lắng nghe những lời khuyên đúng của cha mẹ, giữ gìn danh dự truyền thống tốt đẹp của gia đình. Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ. Câu 7: Thế nào là tình yêu chân chính? Trả lời: Là tình cảm của hai người khác phái cảm thấy có nhu cầu gắn bó với nhau để sống tự nguyện hiến dâng cho nhau cuộc sống của mình. Đó là tình cảm cao nhất trong quan hệ nam nữ. Câu 8: Ở lứa tuổi học đường có nên yêu không? Nếu có, chúng ta phải làm thế nào để có tình yêu đẹp? Xen kẽ tiết mục văn nghệ do HS Trả lời: …………………………………….. tự chuẩn bị 3. Hoạt động 2: Trò chơi ô chữ Hàng số 1: Khi moät caëp vôï choàng soáng vôùi nhau (10 phút). caûm thaáy khoâng haïnh phuùc, khoâng phuø hôïp MC triển khai trò chơi và các vôùi nhau nöõa, hoï thöôøng giaûi quyeát maâu thuaãn qui định. baèng caùch gì? Điều khiển trò chơi đúng
- Luật. Hàng số 2: Ñaây laø moät vaán ñeà noùng boûng ñang ñöôïc xaõ hoäi leân aùn hieän nay trong gia ñình. Hàng số 3: Ñaây laø hieän töôïng phoå bieán xaûy ra ôû caùc sinh vieân yeâu nhau tröôùc khi hoï quyeát ñònh tieán ñeán laäp gia ñình Hàng số 4: Ñaây laø con ñöôøng taát yeáu seõ tieán ñeán cuûa moät tình yeâu chaân chính Hàng số 5: Moät trong nhöõng vaán ñeà phoå bieán aûnh höôûng ñeán söùc khoûe sinh saûn Hàng số 6: “Boàng boàng coõng choàng ñi chôi Ñi ñeán choã loäi ñaùnh rôi maát choàng” Hai caâu thô treân noùi ñeán hieän töôïng gì trong xaõ hoäi? Hàng số 7: Moät trong nhöõng ñöùc tính caàn thieát ôû hai vôï choàng ñeå giöõ gìn cuoäc soáng gia ñình haïnh phuùc Hàng số 8: Caàu noái giöõa vôï choàng laø….. Hoạt động 2: TIỂU PHẨM VỀ TÌNH BẠN, TÌNH YÊU I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Giúp học sinh nắm được: 1. Kiến thức: Nâng cao hiểu biết về tình bạn, tình yêu, về sự bình đẳng giới; có quan niệm đúng đắn trong quan hệ tình bạn, tình yêu. Hiểu tình yêu là cơ sở quan trọng của hôn nhân và hạnh phúc gia đình.
- Biết lắng nghe ý kiến của gia đình, thầy cô và bạn bè cũng như biết cách phòng tránh những điều bất lợi cho bản thân trong quan hệ tình bạn, tình bạn khác giới và tình yêu. Biết phân biệt được sự khác nhau giữa tình yêu chân chính và tình yêu ngộ nhận. Tôn trọng, giúp đỡ nhau trong tình bạn trong sáng, lành mạnh. Có thái độ rõ ràng, dứt khoát trước những biểu hiện không lành mạnh trong các quan hệ về tình bạn, tình yêu. 2. Kỹ năng: Học sinh có khả năng thuyết trình trước đám đông. 3. Thái độ: Quan niệm đúng đắn về tình bạn, tình yêu. Các mối quan hệ trong tình bạn, tình bạn khác giới và tình yêu liên quan đến bản thân. II.PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN Tổ chức cho các tổ trong lớp thảo luận những vấn đề và trình bày tiểu phẩm về tình bạn, tình yêu và gia đình. III.CÁCH THỨC TIÊN HÀNH *Giáo viên: Chuẩn bị một số câu hỏi hoặc một số tình huống có vấn đề phù hợp với nội dung hoạt động để học sinh thảo luận xây dựng tiểu phẩm. Chuẩn bị tài liệu để giúp học sinh tìm hiểu một số nội dung cơ bản có liên quan đến tình bạn, tình bạn khác giới, tình yêu như: + Trò chuyện giới tính, tình yêu và sức khoẻ, NXB Phụ Nữ, 1997 + Giáo dục sức khoẻ sinh sản vị thành niên, Bộ giáo dục đào tạo, Quỹ dân số Liên hợp quốc, 2001 Hội ý với cán bộ lớp và BCH chi đoàn để trao đổi và thống nhất với kế họach. Đưa ra những yêu cầu về mục tiêu họat động . Nêu 4 nội dung chính để các tổ chuẩn bị.. Gợi ý về cách tổ chức họat động cho BTC cuộc thi. Kiểm tra đôn đốc công việc của BTC. * Học sinh: Cán bộ lớp phổ biến nội dung cần chuẩn bị, kếhọach tổ chức. Giao cho các tổ (4 tổ) chuẩn bị tiểu phẩm về tình bạn, tình yêu. Cán bộ lớp nêu câu hỏi thảo luận và các tình huống thảo luận về tình bạn, tình bạn khác giới và tình yêu để cả lớp chuẩn bị. Chuẩn bị cơ sở vật chất và trang trí lớp Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ phù hợp Chuẩn bị phần thưởng (nếu có). IV.TIẾN TRÌNH DẠY BÀI HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Phần 1:Trình bày tiểu phẩm. Người điều khiển cho các Các nhân vật: nhóm bốc thăm thứ tự trình bày Thầy Hiệu Trưởng tiểu phẩm. Đồng chí công an Các nhóm trình diễn phần tiểu Hai tên tội phạm phẩm của mình. Ngọc Lan (nữ)học sinh lớp 11
- Sau mỗi tiểu phẩm, các học Lê Huy ( nam) –học sinh lớp 11 sinh trong lớp nhận xét, rút ra ý CẢNH I nghĩa và bài học cho bản thân. (Trên đường đi học về, đôi bạn học tập Lê Huy và Xen kẽ các tiết mục văn nghệ Ngọc Lan vừa đi vừa ôn bài ) có nội dung về tình bạn, tình Ngọc Lan: Lê Huy à! Bài “Công thức nghiệm” hôm yêu. nay bạn có hiểu không? Lê Huy: Hiểu sơ sơ thôi. Ngọc Lan: Vậy cậu nhắc lại đi! Delta bằng gì? Lê Huy(hơi ngập ngừng):Delta bằng… bằng bê bình phương… bê bình phương… Ngọc Lan ( gợi ý) : Trừ mấy lần ac? Lê Huy: Trừ …4 ac. Ngọc Lan: Khi delta lớn hon không thì sao? Lê Huy:Phương trình có hai nghiệm phân biệt, Ngọc Lan: Khi delta nhỏ hơn không thì sao? Lê Huy: Phương trình vô nghiệm Ngọc Lan: Còn khi nào thì phương trình có nghiệm kép? Lê Huy: Khi del ta bằng không Ngọc Lan: Đúng rồi. Bạn cứ nhắc đi nhắc lại nhiều lần là thuộc thôi mà (Vừa ngay lúc đó có hai thanh niên mặt mũi dữ dằn xuất hiện chặn đường hai em. Sau giây phút giật mình, Ngọc Lan lấy lại bình tĩnh, nói) Ngọc Lan: Em… em chào hai anh Tên thứ nhất ( có vẻ là tên cầm đầu): Nhóc con! Có tiền thì đưa đây , ông tha cho mà về nhà! Ngọc Lan: Chúng em làm gì có tiền ạ?(Ngọc Lan đáp, trong khi đó Lê Huy sợ quá cứ nấp sau lưng Lan, không nói được gì) Tên thứ nhất: Con này láo. Lục soát!(Hắn hất hàm ra hiệu cho tên thứ hai) Tên thứ hai ( xông thẳng vào giằng lấy chiếc túi của Lê Huy lục soátkhông có gì ngoài sách vở, thấy thế Ngọc Lan sợ quá ôm khư khư chiếc túi của mình vào ngực) Tên thứ nhất ( Lừ lừ tiến đến gần Lan. Lan càng sợ hãi giương to mắt nhìn hắn và bước giật lùi. Bỗng hằn ra tay nhanh như cắt, giật lấy được chiếc túi của Lan. Lan quên cả sự sợ hãi ban đầu, nhào tới giành lại chiếc túi, nhưng không được, hắn lục trong túi và lấy ra một gói tiền. Tên thứ nhất( cầm gói tiền nhứ nhứ trước mặt Lan, gằn giọng): Thế này mà mày bảo không có hả?
- Ngọc Lan(gào to): Đó là tiền quỹ của lớp em. Anh không được đụng vào! Tên thứ nhất(giơ nắm đấm lên): Khôn hồn thì chúng mày câm miệng, không được nói với ai. Bằng không, thì đừng hòng đi học trên con đường này. (Lê Huy và Ngọc Lan sợ quá đứng im) Tên thứ nhất( ra hiệu cho tên thứ hai): Biến! (Cả hai cùng vào) Ngọc Lan (khóc nức nở): Tổng số tiền của lớp là 300.000đ. Chúng lấy mất rồi, làm sao đây Huy ơi ? Lê Huy( Khổ sở an ủi bạn): Ngọc Lan nín đi… nín đi mà! Ngọc Lan(nói trong tiếng khóc) Mẹ mình mà biết thì lo lắm. Lấy tiền đâu mà đền cho lớp! Lê Huy( trở nên hoạt bát, cứng cõi): Hay là tạm thời mình giữ kín chuyện này đừng cho ai biết rồi từ từ hẳn tính? Ngọc Lan: Tính bằng cách nào bây giờ? Mẹ ơi! ( mếu máo khóc) Lê Huy( quả quyết): Mình đã có cách. Thôi, Lan cứ theo mình đi… đi! (Huy léo tay Lan , vào) CẢNH II (Tại phòng làm việc, thầy Hiệu Trường đang ngồi ghi chép, đồng chí công an huyện bước vào) Đồng chí công an: Em chào thầy Thầy Hiệu Trưởng( ngước lên): Chào đồng chí(bắt tay , mời ngồi) Thầy Hiệu Trường : Chẳng hay đồng chí đến trường là vì việc lành hay việc dữ đây? Đồng chí công an: Thầy nói thế oan cho chúng em quá. Lẽ nào chúng em không thể đến thăm trường được hay sao? Thầy Hiệu Trưởng: Cũng là tâm lý chung thôi mà . Được các đồng chí đến thăm thì vẻ vang cho chúng tôi lắm chứ. Đồng chí công an( ra hiệu và nói): Các em vào đây! Ngọc Lan và Lê Huy( khúm núm bước vào): Em chào thầy! Em chào thầy! Thầy Hiệu Trưởng( giật mình): Ơ kìa… em Ngọc Lan và Lê Huy là học sinh lớp 11A đây mà. Có chuyện gì vậy? Đồng chí công an(Đứng lên, trịnh trọng): Kính thưa đồng chí Hiệu trưởng nhà trường! Hôm nay tôi đến đây thay mặt cơ quan công an huyện nhà chuyển
- đến thầy cô trường ta lời cảm ơn vì đã giáo dục các em học sinh ngoan như Ngọc Lan và Lê Huy đây… Thầy Hiệu trưởng ( chuyển sang trạng thái ngạc nhiên): Tôi… Tôi chưa hiểu… Đồng chí công an: Thế nầy thầy ạ. Số là trên đường đi học về, hai em bị bọn nghiện hút chặn đường trấn lột. Chúng còn hăm dọa hành hung nếuu các em tố giác chúng. Nhưng hai em, nhất là Lê Huy, để giúp bạn đã không hề khiếp sợ trước những lời hăm dọa đó.Lê Huy đã âm thầm theo dõi chúng và kịp thời báo cáo với cho cơ quan công an những yếu tố quan trọng và cần thiêt. Từ đó chúng tôi đã triệt phá được ổ tội phạm và đường dây mua bán, sử dụng ma túy trên địa bàn huyện ta. Bọn tội phạm đã bị bắt chờ ngày xét xử. Thầy Hiệu trưởng: Ôi, Lê Huy của thầy! Ôi , Lê Huy của thầy! ( Ôm lấy Lê Huy nhấc lên) . Suýt nữa thầy đứng tim luôn. Đồng chí công an( quay về phía khán giả) : Khính thưa quí vị. Kính thưa các bạn! Bọn tội phạm bao giờ cũng sợ bị tố giác. Đừng khiếp sợ trước những lòi hăm dọa của chúng. Hãy kịp thời báo cho chúng tôi những hành vi tội ác của chúng để góp phần gìn giữ sự bình yên cho cuộc sống! Phần 2: Thảo luận những câu hỏi và tình huống về tình bạn, tình bạn khác giới, tình yêu. Người điều khiển thảo luận 1. Có tình bạn khác giới hay không? Tuổi học sinh mời đại diện các nhóm bốc có nên có bạn khác giới không? Có tình bạn giữa thăm câu hỏi và tình huống những người khác xa nhau về tuổi tác không? thảo luận. Đáp: Có tình bạn giữa hai (những) người khác Các nhóm thảo luận và cử giới với nhau: bạn học, bạn chung đường, bạn người trả lời. thanh mai trúc mã… Nếu là bạn khác giới mà vẫn Cả lớp nhận xét, bổ sung ý giữ tình bạn trong sáng thì nên. Ngược lại, nếu tình kiến. bạn ấy để tiến “xa hơn”, trên mức tình bạn ở lứa Người điều khiển tổng kết, tuổi học trò thì không nên. Có tình bạn giữa những thống nhất các ý kiến, đi đến người khác xa nhau về tuổi tác (bạn vong niên). kết luận chính thức, nếu còn 2. Tình bạn giúp cho bản thân mỗi chúng ta những thắc mắc hoặc chưa thống gì trong học tập và trong cuộc sống? Nếu không có nhất được thì mời giáo viên bạn bè, cuộc sống sẽ ra sao? giải đáp. Đáp: Trong học tập, bạn bè có thể chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau vượt khó (Học thầy không tày học bạn). Trong cuộc sống, bạn bè có thể an ủi, chia sẻ,
- giúp nhau khi khó khăn, hoạn nạn. Nếu không có bạn bè thì cuộc sống sẽ trở nên vô vị, tẻ nhạt: “Một ngôi sao chẳng sáng đêm Một bông lúa chín chẳng nên mùa vàng Một người đâu phải nhân gian Sống chăng một đốm lửa tàn mà thôi” (Tố Hữu) 3. Khi muốn làm quen với một bạn nào đó, mình phải làm như thế nào? Đáp: Chào và hỏi thăm xả giao rồi đề nghị kết bạn… 4. Có một bạn khác giới muốn làm quen và kết bạn với bạn, bạn nên xử sự thế nào? Được thôi nếu là tình bạn bình thường và trong sáng, nếu đối phương là người tốt, vì thêm một người bạn là bớt đi một kẻ thù, niềm vui sẽ được nhân đôi và nỗi buồn sẽ giảm đi một nửa. 5. Nếu có một bạn khác giới trong lớp rủ bạn đi chơi riêng thì bạn có đi không? Tại sao? Nếu không đi thì bạn từ chối như thế nào? Đáp: Không đi vì sợ bị “hiểu lầm” và không nên. Cái cớ để từ chối như: ba mẹ không cho đi, bận học bài, bận đi làm công việc gì đó (có chủ định hay đột xuất). 6. Nếu bạn vô tình nghe được chuyện riêng của hai người bạn cùng lớp, bạn có đem câu chuyện đó kể cho các bạn khác nghe không? Tại sao? Đáp: Không! Vì tôn trọng chuyện riêng tư, bí mật của các bạn và vì lịch sự. 7. Một lần, là người về sau cùng của lớp, em nhìn thấy cuốn sổ của ai đó để quên trong ngăn bàn. Mở ra xem thì đó là nhật kýcủa một bạn cùng lớp. Bạn có đọc tiếp không? Tại sao? Đáp: Không đọc tiếp, vì tôn trọng bí mật, đời tư của bạn. 9. Mình thích người đó, có phải là yêu không? Đáp: Thích thì chưa là yêu vì theo “nguyên tắc” của tình yêu phải hội đủ 3 yếu tố: sự gần gũi, đam mê và cam kết. 10. Thế nào là tình yêu chân chính? Đáp: Là tình yêu trong sáng, lành mạnh, phù hợp với quan niệm đạo đức tiến bộ của xã hội. 11. Có nên yêu quá sớm ở lứa tuổi 16 17 không? Vì sao? Đáp: Không nên, vì: .Tâm, sinh lý chưa ổn định .Chưa đủ kinh nghiệm để hiểu bạn khác giới
- .Sao nhãng việc học, ảnh hưởng đến tương lai .Dễ mắc sai lầm, đau khổ 3.Củng cố Phải xây dựng tình bạn đẹp để có thể tiến đến tình yêu đó là điều rất tốt. Một tình bạn đẹp là tình bạn giúp đỡ nhau vượt khó. Vẻ đẹp trong tình bạn tình yêu chính là sự tôn trọng lẫn nhau, chung thuỷ yêu thương, luôn đem lại hạnh phúc cho nhau. Vẻ đẹp trong tình bạn tình yêu là sự tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ niềm vui nổi buồn, chia sẻ trách nhiệm trong tình yêu và trách nhiệm đối với tương lai của nhau, luôn biết tự trọng và tôn trọng chính bản thân mình. Phải biết tự bảo vệ mình tránh những nguy cơ xâm hại. 4.Dặn dò GVCN dặn dò cho tiết sau với chủ đề “Thanh niên với cuộc cách mạng 4.0;giao tiếp xã hội; Smartphone trong đời sống xã hội” . RÚT KINH NGHIỆM: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ***
- Chủ đề hoạt động tháng 11: THANH NIÊN VỚI CUỘC CÁCH MẠNG 4.0 –GIAO TIẾP XÃ HỘI SMARTPHONE TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Giúp học sinh nắm được: 1.Kiến thức: Học sinh hiểu được vai trò của cách mạng 4.0. Hiểu được vai trò của smartphone trong đời sống, biết lợi ích và tác hại của smartphone đối với bản thân. 2.Kĩ năng: Biết xây dựng kế hoạch học tập và rèn luyện để có thể thực hiện được bổn phận của thanh niên học sinh, phấn đấu trở thành những công dân có ích cho tương lai, thích ứng được với thời đại công nghệ 4.0. Biết lợi dụng vai trò của smartphone để làm cho nó có ích hơn trong cuộc sống của bản thân 3.Thái độ: Có thái độ đúng đắn, tích cực tìm hiểu về cuộc cách mạng 4.0, về vai trò, lợi ích của smartphone trong đời sống. II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC THỰC HIỆN: Thảo luận nhóm tìm hiểu vị trí, vai trò của người thanh niên học sinh THPT trong cách mạng 4.0. Thảo luận, giao lưu, tọa đàm trao đổi về phương pháp học tập tích cực ở trường THPT. III.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: Giáo viên: Định hướng nội dung cho học sinh thảo luận… (Cho hs tìm hiểu trên mạng) Chuẩn bị các tài liệu có liên quan đến cuộc cách mạng 4.0, về smartphone để cung cấp cho hs. Chuẩn bị các câu hỏi gợi ý dưới dạng hỏi – đáp hoặc xử lý tình huống, hướng dẫn học sinh khai thác nội dung hoạt động. Phân công nhiệm vụ cho học sinh. Duyệt kế hoạch cho học sinh trước khi tiến hành thảo luận… Học sinh: Xây dựng chương trình hoạt động, chuẩn bị tốt nội dung hoạt động. Phân công người dẫn chương trình, chuẩn bị tiết mục văn nghệ, trò chơi, đố vui… thay đổi bầu không khí giữa các tiết hoạt động. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp: 2. Khởi động: Lớp phó phong trào tuyên bố lý do, giới.thiệu đại biểu,.tên chủ đề hoạt động tháng 11.
- Hát một bài hát thường dùng trong sinh hoạt tập thể của đoàn viên thanh niên: bài hát nối vòng tay lớn 3. Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ NỘI DUNG KIẾN THỨC HỌC SINH I. Thanh niên với cuộc cách mạng 4.0 Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách mạng 4.0 1. Tìm hiểu về cách mạng 4.0 (Nhóm) (20p) "Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng HS thảo luận và phát biểu ý kiến (đại năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản diện nhóm trình bày bằng giấy rôki hoặc xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng là pp) dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách 1) Cách mạng 4.0 là gì?Cách mạng 4.0 diễn ra mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông trên các lĩnh vực nào? tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách Nhóm 1: GV cử đại diện bất kì trong mạng Công nghiệp Thứ tư đang nảy nở từ cuộc nhóm lên trình baỳ. Yêu cầu các nhóm chú cách mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ lại ý để đặt câu hỏi. với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật Nhóm 1 trình bày xong. NDCT mời các số và sinh học". nhóm đặt câu hỏi. Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ diễn ra trên 3 Nhóm 1 trả lời các câu hỏi. lĩnh vực chính gồm Công nghệ sinh học, Kỹ Gv chuẩn nội dung, Cho học sinh xem thuật số và Vật lý. một số hình ảnh về các lĩnh vực trong * Cơ hội và thách thức của Cách mạng 4.0 cách mạng 4.0. Khả năng tương tác: Khả năng giao tiếp và 2) Những cơ hội và thách thức của k ết n ối của những cỗ máy,thiết bị,máy cảm Cách mạng 4.0? biến và con người kết nối và giao tiếp với Nhóm 2: Đại diện nhóm lên trình bày. nhau qua mạng lưới vạn vật kết nối internet Các nhóm đặt câu hỏi. hoặc mạng lưới vạn người kết nối internet. Nhóm 2 trả lời các câu hỏi. Minh bạch thông tin: Khả năng của những Gv chuẩn kiến thức. Chiếu hình ảnh về hệ thống thông tin để tạo ra 1 phiên bản ảo rôbốt làm thay việc của con người trong của thế giới thực tế bằng việc làm giàu nhà máy...... những mô hình nhà máy kỹ thuật số bằng dữ liệu cảm biến. Điều này yêu cầu sự tập hợp những dữ liệu cảm biến thô đến thông tin ngữ cảnh có giá trị cao hơn. Công nghệ hỗ trợ: Đầu tiên khả năng của những hệ thống hỗ trợ con người bằng việc tập hợp và hình dung thông tin một cách bao quát cho việc tạo những quyết định được thông báo rõ ràng và giải quyết những vấn đề khẩn cấp qua những ghi chú ngắn gọn. Thứ nhì, khả năng của những hệ thống không gian mạngvật lý để hỗ trợ con người thực hiện những nhiệm vụ cái mà không dễ chịu, tốn quá nhiều sức lực hoặc không an toàn đối với
- con người. Phân quyền quyết định: Hệ thống không gian mạng thựcảo có quyền cho phép tự đưa ra quyết định và thực hiện nhiệm vụ một cách tự động nhất có thể.Chỉ trong trường hợp ngoại lệ, bị nhiễu, hoặc mục tiêu đề ra bị mâu thuẫn với nhau sẽ được ủy thác cho cấp cao hơn. Mặt trái của Cách mạng Công nghiệp 4.0 là nó có thể gây ra sự bất bình đẳng. Đặc biệt là có thể phá vỡ thị trường lao động. Khi tự động hóa thay thế lao động chân tay trong nền kinh tế, khi robot thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, hàng triệu lao động trên thế giới có thể rơi vào cảnh thất nghiệp, nhất là những người làm trong lĩnh vực bảo hiểm, môi giới bất động sản, tư vấn tài chính, vận tải. Hoạt động 2: Vai trò của học sinh, thanh 2. Vai trò của học sinh, thanh niên trong cuộc niên trong cuộc Cách mạng 4.0 (Cả lớp) Cách mạng 4.0 (15phút) Học tốt, chuẩn bị mọi điều kiện, rèn luyện tốt NDCT nêu câu hỏi. HS thảo luận theo để có thể thích ứng tốt trong thời đại Cách mạng nhóm 2 bạn cùng bàn phát biểu ý kiến.: 4.0. Cụ thể: Trước những cơ hội và thách thức của Học tập rèn luyện, sáng tạo trong quá trình học cách mạng 4.0 thì học sinh, thanh niên và có khả năng vận dụng những gì đã học vào cần làm gì? thực tiễn cuộc sống. KẾT LUẬN CHUNG (7PHÚT) Thay vì coi các clip vô bổ hay lướt web, chúng ta => GV nhận xét, đánh giá kết quả thảo có thể xem những clip thí nghiệm vật lý, xem luận của cả lớp những hoạt động lý thú của nhiều học sinh sáng GV: Nhận xét, đánh giá câu trả lời của tạo trong cuộc sống. các bạn. Sự tự giác, tự nguyện tham gia các hoạt động Chiếu một số hình ảnh về cuộc cách tình nguyện, sống có trách nhiệm, tự làm chủ bản mạng 4.0 cho học sinh thân. xem. Nhấn mạnh vai trò của công nghệ Có tinh thần cầu tiến, dám nghĩ dám làm và có trong đời sống của chúng ta, và công định hướng lẽ sống theo lí tưởng tốt đẹp. Dám nghệ có thể giúp con người tăng năng vượt qua vùng an toàn của bản thân, đương đầu suất lao động, khiến cuộc sống của với khó khăn. chúng ta thoải mái hơn. Nhưng mặt trái của nó là một ngày không xa nó sẽ cướp mất cơ hội có việc làm của con người. Chính vì vậy nếu chúng ta không học tập, nỗ lực không ngừng thì chúng ta sẽ bị loại bỏ trong cuộc cạnh tranh đó. Chúng ta cần làm chủ công nghệ, biến nó thành công cụ của mình, phục vụ mình.
- Nhắc nhở học sinh: khi xem các thông tin trên mạng cần tỉnh táo, tránh bị kẻ xấu lợi dụng. Vì trong việc kết nối thông tin mạnh mẽ như hiện nay sẽ có những kẻ xấu lợi dụng để kích động, lôi kéo mọi người làm việc xấu theo chúng. II. Giao tiếp xã hội: Smartphone trong đời sống xã hội Hoạt động 1: Tìm hiểu định nghĩa, vai 1. Định nghĩa smartphone là gì? trò, lợi ích và tác hại của smartphone trong Thuật ngữ "điện thoại thông minh" dùng để chỉ đời sống xã hội một thiết bị cầm tay là điện thoại nhưng đa chức Lớp phó phong trào chia lớp thành 4 năng. Sản phẩm thường được đóng gói từ rất nhóm (4 tổ) thi hái hoa dân chủ, giới thiệu nhiều thứ như máy ảnh, trình duyệt web đến màn GVCN làm giám khảo. Lần lượt mỗi hình hiển thị có độ phân giải cao (so với điện nhóm cử 1 học sinh lên hái hoa và trả lời thoại nghe gọi chọi). các câu hỏi. Sau câu trả lời của học sinh 2. Smartphone đã thay đổi cuộc sống của đại diện, các học sinh trong nhóm đó chúng ta như thế nào? được quyền bổ sung cho hoàn chỉnh. Mỗi Thay đổi phương thức liên lạc truyền thống: câu trả lời sẽ có số điểm tối đa là 10 với những chiếc điện thoại di động cơ bản, con điểm do giám khảo dựa trên độ chính xác người chỉ có thể truyền và nhận những thông và đầy đủ của từng câu mà cho điểm. điệp đơn giản với âm thanh và tin nhắn ký tự. Bộ câu hỏi hái hoa dân chủ như sau: Ngày nay với smartphone, dù đang ở bất cứ lúc 1. Smartphone là gì? nào hay ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần một vài thao tác 2. Smartphone ra đời đã làm thay đổi là bạn đã có vô số lựa chọn để kết nối với người phương thức liên lạc truyền thống như thân, từ hội thoại kèm video, gửi tin nhắn có thế nào? hình, chat tức thời hay đơn giản là cập nhật trạng 3. Smartphone có ảnh hưởng đến cách con thái/hình ảnh trên Facebook. người làm việc không? Thay đổi cách con người làm việc 4. Một ứng dụng của smartphone mà giới Ngày nay ngày càng ít người mang theo laptop khi trẻ sử dụng nhiều nhất là gì? cần phải di chuyển, bởi smartphone có thể đảm 5. Nêu các mặt hạn chế của việc lạm nhiệm hầu hết công việc của máy tính và thậm dụng smartphone? chí trong nhiều trường hợp là tiện lợi hơn. 6. Làm cách nào để smartphone trở nên có Một ví dụ khác là cách đây vài năm, phóng viên ích trong cuộc sống? khi tác nghiệp phải luôn sẵn sàng giấy bút cùng 7. Phân tích việc smartphone làm cho con máy ghi âm, giờ đây tất cả những gì họ cần mang người đánh mất dần thói quen giao tiếp theo chỉ là chiếc điện thoại thông minh hỗ trợ truyền thống? đầy đủ những tính năng này. 8. Việc các thầy cô hạn chế học sinh sử Thay đổi cách chúng ta giải trí dụng smartphone trong nhà trường là đúng với một chiếc smartphone, nghe nhạc và chụp hay sai, tại sao? ảnh là những chức năng cơ bản không thể thiếu. Còn nếu muốn tra từ điển hay chơi game, bạn chỉ cần truy cập vào kho ứng dụng và tải về mọi thứ cần thiết. 3. Lợi ích của smartphone: Note lại những điều cần thiết mà không cần
- giấy bút. Việc kết nối trở nên dễ dàng và sinh động hơn trước. Thanh toán hóa đơn dễ dàng. Giải trí và làm việc trở nên dễ dàng hơn. Tìm đường trở nên dễ dàng hơn với điện thoại có định vị GPS. Giết thời gian dễ dàng hơn. Lên kế hoạch chuẩn xác. Tính năng selfie hấp dẫn. 4. Mặt hạn chế của smartphone: Lạm dụng smartphone quá nhiều sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe: các căn bệnh về mắt, hội chứng mất ngủ triền miên, gây trầm cảm, lo âu., làm giảm trí nhớ, suy giảm hệ thống miễn dịch,…. Smartphone khiến con người bị lệ thuộc vào nó. Nó thường trực trong túi khi bạn thức, và nằm ngay đầu giường khi bạn ngủ. Ngay cả khi tắm rửa hay làm những chuyện "tế nhị", người ta cũng đã quen "kéo" smartphone đi cùng. Ít nhiều, với chiếc "dế cưng", người dùng đã gián tiếp bị giám sát mọi lúc mọi nơi – miễn là có mở máy. Cùng với sự phát triển của các mạng xã hội như Twitter, Facebook... người dùng cũng đang đánh mất dần những thói quen giao tiếp truyền thống với bạn bè, người thân và gia đình mà chỉ chăm chú vào màn hình điện thoại như hiện nay. Hoạt động 2: Trò chơi ô chữ 5. Những con số biết nói: Lớp phó phong trào giới thiệu nguyên Theo một thống kê mới đây: tắc trò chơi. Mỗi nhóm được quyền chọn Hơn một nửa số người dùng (54%) cho biết họ 1 hàng ngang hoặc hàng dọc và đoán nội coi điện thoại như một chiếc đồng hồ báo thức dung của hàng đó. Mỗi đáp án đúng nhóm hàng ngày. Gần 1/2 ngươi dung điên thoai (46%) ̀ ̀ ̣ ̣ đó sẽ được cộng 20 điểm. Nội dung câu cho hay chiếc smartphone của họ đã thế chỗ cho hỏi như sau: Ngày nay, con người những chiếc đồng hồ đeo tay truyền thống. thường sử dụng smartphone để thay ́ ười dung (39%) l 3/5 sô ng ̀ ựa chọn smartphone thế những phương tiện nào trong cuộc thay vì phải đông t ̣ ́ ̣ ́ may anh sô ơi môt chiêc ́ ̉ ́. sống? Hơn 1/4 người dùng cho biết họ dùng smartphone thay cho những chiếc laptop đầy Đ phức tạp (28%). M A Y A N H S O Một phần mười sô nǵ ười dung̀ smartphone thì N ̣ ử dụng cho mục đích chơi game thay vì phải lai s M A Y C H O I G A M Ecần tới những chiếc máy chơi game cầm tay như H PSP hay Nintendo DS.
- L A P T O P Không chỉ có vậy, mọi thứ dường như thay đổi I quá nhanh khi cứ 20 người sở hữu smartphone thì V co 1 trong s ́ ố họ dùng chúng cho mục đích xem I tivi hay đọc sách (6%). Đáp án: 1. Đồng hồ 2. Tivi 3. Máy ảnh số 4. Máy chơi game 5. Laptop. GV tổng kết số điểm của 4 nhóm qua 2 vòng chơi và phát thưởng. III. Tìm hiểu nghề dạy học Hoạt động 1: Tìm hiểu về ý nghĩa và tầm 1/ Sơ lược hình thành nghề dạy học: quan trọng của nghề dạy học Nghề dạy học bắt đầu từ rất xưa: GV cho HS thảo luận các câu hỏi: +Thời kỳ đồ đá con người truyền thụ kiến thức ?Nghề dạy học có tầm quan trọng như cho nhau dưới dạng cha truyền con nối. thế nào đối với sự phát triển kinh tế của +Thời kỳ công trường thủ công truyền thụ kiến đất nước. thức dưới dạng kèm cặp từng cá nhân tại nơi HS thảo luận nhóm và đưa ra câu trả lời: làm việc. Nếu không có nghề dạy học thì không đào +Khi xã hội ngày càng phát triển thì truyền thụ tạo được các công nhân lành nghề, có tri theo hình thức tổ, nhóm. thức để phục vụ cho nhu cầu của xã hội. +Ngày nay nâng dần lên thành trường, lớp. 2/ Ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề dạy GV tổng kết, nhận xét học: *Ý nghĩa kinh tế: Đảng và Nhà nước ta bao giờ cũng coi “Phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu” Có nguồn nhân lực được đào tạo thì nền kinh tế và xã hội mới phát triển được. Chính nguồn nhân lực này trong những năm gần đây làm cho bước tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) ?Tại sao nói nghề dạy học có ý nghĩa trung bình từ 6,5% đến 8% năm. chính trị – xã hội? *Ý nghĩa chính trị. HS trả lời: Công nhân không có tay nghề Nếu không có nghề dạy học thì không có nguồn xã hội kém phát triển không có việc nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã làm tệ nạn xã hội (trộm, cắp, đánh hội. Khi kinh tế kém phát triển thì người lao bạc) động thiếu hoặc không có việc làm, tệ nạn xã GV: Chúng ta phải có nguồn nhân lực có hội nảy sinh, xã hội mất ổn định, đất nước có tay nghề cao mới có thể làm ra những sản nguy cơ tụt hậu. phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, đủ sức cạnh tranh trên thị thường khu vực và
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 3
10 p | 2899 | 333
-
Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 12
54 p | 1052 | 126
-
Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 11
63 p | 853 | 92
-
Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: KHÔNG CHƠI CÁC TRÒ CHƠI NGUY HIỂM.
5 p | 645 | 82
-
Tổ chức hiệu quả hoạt động ngoài giờ
14 p | 234 | 71
-
Giáo án Ngoài giờ lên lớp 7 - Nguyễn Thị Thu (THCS Hoa Sen)
57 p | 1544 | 71
-
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐẶT ẨN PHỤ KHI GIẢI PHƯƠNG TRÌNH VÔ TỶ
3 p | 311 | 68
-
Giáo án Sinh hoạt ngoài giờ lên lớp: Chủ đề hoạt động tháng 3 - Thanh niên với vấn đề lập nghiệp
5 p | 796 | 64
-
Giáo án Hoạt động ngoài giờ: Chủ điểm tháng 1, 2 - Mừng đảng mừng xuân
24 p | 1831 | 62
-
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP - XÂY DỰNG NỀ NẾP HỌC TẬP VÀ NỀ NẾP VSCĐ
5 p | 283 | 34
-
Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp: Học kỳ 1 - Khối 6
41 p | 482 | 27
-
Giáo án mầm non: Tổ chức hoạt động ngoài trời - GV. Đặng Thị Giang
3 p | 1020 | 20
-
Giáo án mầm non: Hoạt động giáo dục thể chất - GV. Trịnh Thị Thu
7 p | 419 | 17
-
Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Lớp 11
54 p | 41 | 6
-
Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 10 - Trường THPT Nguyễn Văn Tăng
65 p | 26 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Ninh An
52 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hiệu quả trong tổ chức hoạt động tình nguyện và nhân đạo giúp hình thành, phát triển kĩ năng sống cho học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An
49 p | 2 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn