intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hướng nghiệp nghề 11 năm 2015 - Chủ đề hoạt động tháng 9: Tìm hiểu một số nghề thuộc các ngành Giao thông vận tải & Địa chất

Chia sẻ: Hoa Dã Quỳ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

242
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Mục tiêu của bài giảng nhằm giúp các em học sinh biết được vị trí, tầm quan trọng, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo nghề, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của một số nghề thuộc ngành Giao thông vận tải và ngành Địa chất; trình bày được cách tìm hiểu thông tin nghề; tìm hiểu được những thông tin cần thiết của một số nghề hoặc chuyên môn thuợc 2 ngành Giao thông vận tải và Địa chất trong giai đoạn hiện nay; có ý thức liên hệ với bản thân để chọn nghề và chủ động tìm hiểu thông tin nghề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hướng nghiệp nghề 11 năm 2015 - Chủ đề hoạt động tháng 9: Tìm hiểu một số nghề thuộc các ngành Giao thông vận tải & Địa chất

  1. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                    *Chủ đề hoạt động tháng 9: TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC CÁC NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI & ĐỊA CHẤT ***** I. MỤC TIÊU: ­ Biết được vị trí, tầm quan trọng, đặc điểm, yêu cầu,  nơi đào tạo nghề, triển vọng phát triển và nhu  cầu lao động của một số nghề thuộc ngành Giao thông vận tải và ngành Địa chất. Trình bày được cách  tìm hiểu thông tin nghề.  ­Tìm hiểu được những thông tin cần thiết của một số nghề hoặc chuyên môn thuợc 2 ngành Giao thông  vận tải và Địa chất trong giai đoạn hiện nay. ­ Có ý thức liên hệ với bản thân để chọn nghề và chủ động tìm hiểu thông tin nghề. II. CHUẨN BỊ:    1.Về giáo viên: ­Nghiên cứu tài liệu, sách GV và các lĩnh vực có liên quan về Giao thông vận tải( GTVT)và địa chất. ­ Chuẩn bị một số bài hát về GTVT và địa chất (Bài ca xây dựng, bài ca về người thanh niên xứ mỏ. ­ Dặn dò trước cho HS tìm hiểu về đặc điểm chung của các nghề thuộc lĩnh vực GTVT& địa chất. ­ Tìm hiểu về một số trường đào tạo(nếu có) trong phạm  vi địa phương.    2.Về học  sinh: ­ Chuẩn bị một số thông tin về bảng “Cấu trúc nghề” do GV đưa cho. ­ Tìm hiểu một số bài thơ, bài hát có liên quan. ­ Chuẩn bị bài báo cáo về một số trường đào tạo ở địa phương (nếu có) và có sự phân công của GV. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định lớp: trật tự, kiểm tra sĩ số. 2.Giới thiệu chủ đề 1: tìm hiểu một số ngành về GTVT& địa chất. 3.Hình thức hoạt động: thảo luận nhóm (4 nhóm).  Trường THPT Yên Viên 1
  2. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                    Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh - Văn nghệ: hát bài “Bài ca xây  dựng”. ­  Mỗi tổ tự giới thiệu thành viên& tên tổ. - Các   tổ   giới   thiệu   về   thành  phần của tổ. ­ Tổ trưởng bốc thăm câu hỏi. - Cho HS bắt thăm câu hỏi thảo  luận.(Mỗi   tổ   2   câu   thuộc   2   lĩnh   vực  GTVT& địa chất). 1.Tìm   hiểu   các   nghề   thuộc   ngành   *Câu 1:Từ lâu đường thuỷ phát triển.Ngày nay đường thủy  GTVT? phát   triển   tuyệt   đối,có   các   phương   tiện   thiết   bị   hiện  đại,phù hợp từng địa hình,có những con tàu hàng chục tấn  phục vụ cho xuất khẩu.                          ­Đường bộ  phát triển nối liền các tỉnh,liền   huyện,xã,các con đường cũ đã được nâng cấp,phù hợp phát  triển kinh tế.                        ­Đường sắt:1880 Pháp bắt đầu xây dựng tuyến  đường sắt đầu tiên từ Sài Gòn­Mỹ Tho.Ngày nay các tuyến  đường sắt nối liền các vùng miền Tổ  quốc,thời gian chạy  rút ngắn,nhà ga nâng cấp hiện đại.            ­Hàng không: 1956 cục hàng không chính thức thành  lập,đổi mới phương tiện vận tải,nối liền vùng miền trong  nước và trên thế giới. 2.Em   có   ý   kiến   gì   về   điều   kiện   tự   *Câu 2:Do vị  trí địa lý nước ta có nhiều đồi núi và tiếp  nhiên   của   nước   ta   ảnh   hưởng   đến   giáp với biển,sông ngòi chằng chịt nên giao thông đường  ngành GTVT? thuỷ  phát triển.Đường bộ,sắt,hàng không cũng phát triển  đáp ứng sự phát triển của đất nươc. 3.Em hãy cho biết vai trò, vị trí của các   *Câu 3:  Thực hiện việc đi lại,vận chuyển hàng hoá phát  nghề thuộc ngành GTVT trong xã hội? triển kinh tế,giao lưu văn hoá giữa các vùng miền,giữa các   quốc gia.Vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh  tế.Chính vì tầm quan trọng như  vậy mà Đảng và Chính  phủ  đã coi trọng và đầu tư  rất lớn vào lĩnh vực giao thông   vận tải. 4.Em hãy cho biết các nhóm nghề  cơ   bản của ngành  GTVT? *Câu   4:  Các   ngành   thuộc   lĩnh   vực   giao   thông   vận   tải   gồm:xây   dựng   cầu   đường,xây   dựng   những   công   trình   Trường THPT Yên Viên 2
  3. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                    Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh cảng,xây dựng những công trình ngầm,cơ  khí ô tô,quản trị      doanh nghiệp giao thông vận tải. 5.Em hãy nêu tóm tắt lịch sử pnát triển   của ngành địa chất Việt Nam? *Câu 5:Từ  lâu ông cha ta đã biết khai thác sử dụng các tài   nguyên thiên nhiên mà chúng ta được biết qua các di chỉ  khảo cổ  học như  trống đồng,…Đến cuối thế  kỉ  19 Pháp   thành lập cơ  quan điều tra khoáng sản và đến giữa những  năm 50 của thế kỉ 20 ngành địa chất VN mới bắt đầu phát  triển,đến nay đã hoạt động trên khắp chiều dài đất nước        và đến nay đã trở  thành thành viên của Hiệp hội địa chất    6.Hãy nêu vai trò của ngành địa chất   Đông Nam Á. trong xã hội? *Câu 6:Thăm  dò,bảo vệ,khai thác nguồn tài nguyên của  đất nước góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát   7.Em hãy cho biết các nhóm nghề  cơ   triển đất nước. bản của ngành địa chất? *Câu 7:    +Dầu khí:khoan,khai thác dầu khí    +Địa chất:công nghệ môi trường,địa chất thủy.    +Trắc địa:bản đồ,địa chính…    +Mỏ:khai thác mỏ…         +Công nghệ thông tin:tin học địa chất,tin học mỏ… 8.Em  hãy  nêu  vấn   đề  tuyển  sinh  vào      +Cơ khí:điện khí hoá xí nghiệp… các ngành địa chất? *Câu 8:    a.Các cơ sở đào tạo:     +Hệ đại học: Trường đại học Mỏ Địa chất                     +Hệ cao đẳng: Cao đẳng kĩ thuật mỏ     +Hệ trung cấp: Trung cấp đào tạo mỏ địa chất    b.Điều kiện tuyển sinh:tuỳ từng trường,từng ngành.   Văn nghệ kết thúc IV. TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ.          Nhận xét,đánh giá thái độ học tập của HS. Chuẩn bị nội dung cho chủ đề sau.                      Trường THPT Yên Viên 3
  4. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                      *Chủ đề hoạt động tháng 10: TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC LĨNH VỰC  KINH DOANH, DỊCH VỤ I. MỤC TIÊU: ­ Hiểu được vị trí, vai trò và triển vọng phát triển của các nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ. ­ Biết đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, nhu cầu lao động của các nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch  vụ. ­ Có ý thức liên hệ với bản thân để chọn nghề sau khi tốt nghiệp THPT. II. CHUẨN BỊ: 1. Về giáo viên: - Nghiên cứu tài liệu, sách GV về các lĩnh vực có liên quan về các nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh,   dịch vụ. - Tranh  ảnh, tư liệu thông tin các doanh nhân thành đạt trong các nghề kinh doanh, dịch vụ. - Câu hỏi, đáp án, trò chơi văn nghệ. 2. Về học sinh: - Chuẩn bị một số thông tin về các lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ.  Trường THPT Yên Viên 4
  5. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                    - Tìm hiểu một số bài thơ, bài hát có liên quan. - Chuẩn bị bài báo cáo về một số trường đào tạo các nghề kinh doanh, dịch vụ. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: trật tự, kiểm tra sĩ số.(1 phút) 2. Giới thiệu chủ đề 10: tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ.(5 phút)  3. Hình thức hoạt động: thảo luận nhóm (4 nhóm). Giới thiệu nhóm (5 phút). 4. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh    ­Cử  MC: Giới thiệu mục tiêu, chủ  đề, dẫn  chương trình.   ­MC: khởi động: hát tập thể, mời các nhóm  giới   thiệu   thành   phần   nhóm,   tên   nhóm.  Thành phần ban giám khảo, đại biểu.   ­MC: Giới thiệu hoạt động 1. Thảo luận 10  *Hoạt động 1 (30 phút). Tìm hiểu khái niệm về kinh  phút   2   câu   hỏi(mỗi   câu   trả   lời   đúng   20  doanh, dịch vụ.(Thảo luận nhóm, các nhóm trả lời). điểm). Câu hỏi thảo luận:    .  Là đầu tư nguồn lực cá nhân, tổ chức, tiền vốn, tài  1.Bạn hiểu kinh doanh, dịch vụ là gì? sản, bí quyết, kinh nghiệm, nghề nghiệp, phát minh…  nhằm trao đổi, gia công sản xuất đáp ứng nhu cầu của  2.Bạn cho một số ví dụ  về  lọai hình kinh   thị trường để thu lợi nhuận. doanh, dịch vụ ở địa phương?     . Nghề gốm, du lịch miệt vườn…   ­MC: mời đại diện các nhóm trình bày,  ưu   tiên   cho   đội   phát   cờ   dành   quyền   trả   lời  trước.   ­Giám khảo cho nhận xét, điểm.   ­  MC: Giới thiệu hoạt động 2. Thảo luận   *Hoạt động 2:(30 phút).Tìm hiểu vai trò các nghề  10 phút 2 câu hỏi(mỗi câu trả  lời đúng 20  thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ. điểm). Câu hỏi thảo luận:     ­ Do nhu cầu sống và phát triển của xã hội cần tạo ra      1.Hãy   cho   biết   vai   trò   vị   trí   các   nghề   và trao đổi sản phẩm thông qua việc mua bán tức là  thuộc ngành kinh doanh,dịch vụ? thông qua hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Kinh doanh    dịch vụ mang lại lợi nhuận, góp phần làm cho nền kinh  tế phát triển về mọi mặt xã hội.   ­Mời đại diện các nhóm kể tên các doanh nhân thành    2.Bạn hãy kể  những doanh nhân thành   đạt. đạt ở VL nhờ loại hình kinh doanh này?    Hoạt động này 30 phút.      Giám khảo nhận xét cho điểm hoạt động  2.   ­MC:tổ chức chơi trò chơi    ­MC giới thiệu hoạt động 3.Thảo luận 10  *Hoạt động 3: (30 phút).Tìm hiểu những đặc điểm   Trường THPT Yên Viên 5
  6. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                    Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh phút. và những chống chỉ định y học của các nghề trong    lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ.   *Câu   hỏi:Những   chống   chỉ   định   của   các      ­Du lịch:ngoại hình,trình độ ngoại ngữ,giọng nói,… nghề  thuộc lĩnh vực kinh doanh,dịch vụ  mà   em biết?     ­Giám   khảo   nhận   xét   cho   điểm   hoạt  động3.     ­MC:thể   lệ   cuộc   chơi:   có   6   ô   hàng  ngang,mỗi   ô   hàng   ngang   10   điểm,từ   chìa  khóa 40 điểm,mỗi đội chọn từ  hàng ngang  của mình theo lượt,trả  lời ít nhất một lượt   mới được có tín hiệu trả lời từ chìa khóa,đội  nào trả  lời từ chìa khóa sai không được tiếp  tục tham dự,đội nào không trả  lời được ít  nhất một hàng ngang thì không được có tín  hiệu trả lời từ chìa khóa.    ­MC đọc câu hỏi: *Hoạt động 4: (15 phút).Các cơ sở đào tạo.   *Câu hỏi gợi ý cho từ chìa khóa như sau:    Giải ô chữ: Miệt vườn.   »   Một   loại   hình   du   lịch   nổi   tiếng   ở     ĐBSCL được  ưa chuộng nhất hiện nay?   (8 chữ cái)   +Hàng ngang 1:(11 chữ  cái) Học sinh giỏi  ­Ngoại thương.  Ư   quốc gia môn ngoại ngữ  được tuyển thẳng  vào trường này?    ­Thương mại.  M,ơ   +Hàng   ngang   2:(9   chữ   cái).Nơi   đào   tạo     những sinh viên giỏi về lĩnh vực mua bán.  ­Tài chính kế toán. ê    +Hàng ngang 3: (14 chữ  cái).Trường đào    tạo ra các kế toán tọa lạc tại Vĩnh Long.  ­Học viện quân y.   v,n  +Hàng ngang 4: (12 chữ cái).Nơi đào tạo     các bác sũi phục vụ quân đội?  ­Xây dựng miền tây.   T   + Hàng ngang 5: (14 chữ cái).Đây là nơi     đào tạo các nhà thầu xây dựng,tọa lạc tại  F8­TXVL  ­Du lịch:    i    + Hàng ngang 6: (11 chữ cái).Nơi đào tạo  các hướng dẫn viên du lịch.    ­Giám khảo cho điểm hoạt động 4.    ­Văn nghệ chờ tổng kết 4 hoạt động.  Trường THPT Yên Viên 6
  7. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                     IV.TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ:  Nhận xét đánh giá thái độ học tập của HS.  Chuẩn bị nội dung cho chủ đề sau.     *Chủ đề hoạt động tháng 11: TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC NGÀNH NĂNG LƯỢNG,  Trường THPT Yên Viên 7
  8. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                    BƯU CHÍNH­VIỄN THÔNG,CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ***** I.MỤC TIÊU:   ­ Biết được vị trí xã hội,tầm quan trọng,đặc điểm,yêu cầu,nơi đào tạo,triển vọng phát triển,nhu câu lao  động của một số nghề thuộc ngành năng lượng,bưu chính viễn thông,công nghệ thông tin.   ­ Tìm hiểu được thông tin một số nhóm nghề hoặc chuyên môn thuộc các lĩnh vực này.   ­Có ý thức liên hệ với bản thân để chọn nghề. II. CHUẨN BỊ:   1.Về giáo viên:     ­ Nghiên cứu tài liệu,sách GV và các lĩnh vực liên quan các ngành.     ­ Chuẩn bị một số bài hát.     ­ Dặn dò trước cho HS tìm hiểu đặc điểm chung của các nghề thuộc lĩnh vực này.   2.Về học sinh:     ­ Tìm hiểu một số bài hát,bài thơ có liên quan.     ­ Chuẩn bị một số thông tin về nhóm nghề thuộc lĩnh vực này. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:   1. Ổn định lớp   2. Giới thiệu chủ đề 3   3. Hình thức hoạt động:Thảo luận nhóm. Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh ­Văn nghệ:“Bài ca người thợ lò''. ­Mỗi tổ tự giới thiệu thành viên và tên tổ ­Các tổ giới thiệu về thành phần của tổ. ­Tổ trưởng bốc thăm câu hỏi ­Cho HS bắt thăm câu hỏi thảo luận(mỗi tổ  2 câu)        1.Tìm hiểu các nghề thuộc ngành năng   *Câu 1: Một số nghe àcủa ngành năng lượng:khai thác  lượng? mỏ;vận hành máy ủi;hoá dầu;hàn điện;thợ lặn;…         2.Tìm hiểu các nghề  thuộc ngành bưu   *Câu   2:Một   số   nghềcủa   ngành   bưu   chính­viễn  chính­viễn thông? thông:bưu tá,công nhan khai thác tem bưu chính,   sửa          chữa tổng đài,bảo dưỡng sửa chữa thuê bao..          3.Tìm hiểu các nghề  thuộc ngành công   *Câu 3:Một số nghềcủa ngành Công nhgệ thông tin:lắp   nghệ thông tin?  ráp máy tính điện tử,thiết kế,đánh giá chất lượng phần         mềm,nối mạng thông tin điện tử…     4.Em hãy kể tên những công cụ lao động   *Câu 4:Ngành năng lượng:cuốc,xẻng,búa,máy đào,máy  của   các   nhóm   nghề   thuộc   ngành   năng   ủi,tàu   hoả   chuyên   dụng,các   phương   tiện   an   toàn   lao  lượng,bưu   chính   viễn   thông,công   nghệ   động,các phương tiện phòng chống cháy nổ… thông tin?             ­Ngành bưu chính viễn thông:máy phát thanh,ti            Trường THPT Yên Viên 8
  9. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                    Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh vi,thông tin vệ tinh,...              ­Ngành công nghệ  thông tin:các thiết bị  phần   cứng và phần mềm.     5.Hãy cho biêt vai trò,vị trí các nhóm nghề   thuộc lĩnh vực này? *Câu 5:Năng lượng phục vụ đắc lực cho công cuộc xây         dựng đất nước.Bưu chính viễn thông đáp ứng được nhu  cầu hiện đại hoá nền kinh tế,đánh dấu bước chuyển từ  nền kinh tế  công nghiệp lên nền kinh tế tri thức.Mạng   lưới công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trong  các ngành kinh tế quốc dân và toàn XH.      6.Hãy cho biêt yêu cầu của các nhóm nghề   thuộc   các   lĩnh   vực   này   đối   với   người   lao   *Câu 6: động?         ­Ngành năng lượng:có thể lực tốt,tác phong nhanh          nhẹn,ngăn   nắp,phối   hợp   động   tác   tay   chân   thuần  thục…             ­Ngành  bưu chính  viễn  thông:có  năng  lực  thuyết  phục khách hàng,luôn niềm nở,lịch sự,…              ­Ngành công nghệ  thông tin:tư  duy kĩ thuật phát          7.Những chống chỉ  định y học của các   triển,có năng lực quan sát,có bàn tay khéo léo… nhóm nghề thuộc lĩnh vực này mà em biết?         *Câu 7:Ngành năng lượng:người nhỏ  bé,sức yếu hay  chóng mặt,dị ứng xăng dầu,bị cận thị,viễn thị,…                ­Ngành bưu chính viễn thông;Công nghệ  thông       8.Em hãy nêu vấn đề  tuyển sinh vào các   tin:trí   nhớ   tư   duy   kém,hành   động   suy   nghĩ   chậm  ngành kể trên? chạp,không tìm tòi sáng tạo,… *Câu 8:      Văn nghệ kết thúc       ­Ngành năng lượng:Trường ĐH Mỏ­Địa chất         (Hà nội);Trường ĐH Bách Khoa TPHCM,…              ­Ngành  bưu  chính­viễn  thông:Học  Viện  Công  Nghệ Bưu Chính­Viễn Thông TPHCM,…       ­Ngành công nghệ thông tin:Trường ĐH Bách Khoa  và ĐH Khoa Học Tự Nhiên TPHCM,…   IV.TỔNG KẾT:                      ­ Nhận xét,đánh giá tình hình học tập của HS                      ­ Chuẩn bị nội dung cho chủ đề sau  Trường THPT Yên Viên 9
  10. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                      *Chủ đề hoạt động tháng 12: TÌM  HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC LĨNH VỰC AN NINH QUỐC PHÒNG ***** I. MỤC TIÊU:      Qua chủ đề này hoc sinh phải:  Hiểu được vị trí XH,tầm quan trọng,vai trò,đặc điểm,yêu cầu,quyền lợi,nghĩa vụ  của một  số nghề thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng.  Tìm hiểu được thông tin một nghề hoặc chuyên môn thuộc lĩnh vực ANQP.  Nhận thức rõ tính chất lao động đặc biệt của nghề  thuộc lĩnh vực ANQP.Có ý thức trách  nhiệm làm nghĩa vụ công dân đối với hai lĩnh vực này. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên:  Có thể làm quen trước với một đơn vị bộ đội đóng ở địa phương hoặc một đồn Công an,một  trường đào tạo Cảnh sát,...để có thêm thông tin về lĩnh vực an ninh quốc phòng.  Đọc trước một số  báo như:quân đội nhân dân,an ninh thế  giới,…để  tìm thêm tư  liệu minh  hoạ cho bài giảng. 2. Học sinh: Chuẩn bị trước một số bài hát,bài thơ hoặc một vài câu chuyện viết về bộ đội công an  hoặc về các hoạt động của một số nghề trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. III.Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định lớp 2. Giới thiệu khái quát mục tiêu của chủ đề  Chia nhóm: Chia lớp thành 4 nhóm  Cử một HS dẫn chương trình. 3. Tiến trình lên lớp:  Trường THPT Yên Viên 10
  11. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                    Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh Giới thiệu vài nét về sự phát triển  các nghề thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng. Giới thiệu cho HS biết bài hát ''Vì  nhân dân quên mình'' và yêu cầu HS hát. *Hoạt   động1:Tạo   không   khí   thoải   mái   tự   nhiên  1.Rất   nhiều   người  vào  bộ   đội,tham  gia  trước khi vào chủ đề mới (40 phút). công an hoặc làm nhiều việc khác trong       ­HS đại diện của các nhóm hát các bài hát về  quân  lĩnh   vực   quân   sự   và   an   ninh.Theo   các  đội hoặc công an. em,những việc nào được coi là nghề  của    họ?Còn những việc nào không được coi  là nghề của họ?     ­HS cử đại diện lên trình bày.     *Gợi ý:      ­Các HS khác lắng nghe và phát biểu ý kiến.Đặt ra             +Những người tham gia lực lượng vũ  câu hỏi,yêu cầu giải thích rõ khái niệm. trang theo nghĩa vụ  công dân do pháp luật  quy định.            +Những người tham gia lực lượng vũ  trang,làm nhiệm vụ  chiến đấu và gắn liền  cuộc   đời   mình   với   nhiệm   vụ   này:các   sĩ  quan,cán bộ chỉ huy các đơn vị chiến đấu,hạ  sĩ quan,… 2.Phân tích rõ những người trong các lực  lượng   vũ   trang   lấy   nhiệm   vụ   thường  *Hoạt động 2:Giới thiệu nghề trong các lĩnh vực an  trực chiến đấu làm nghề  của mình,khác  ninh quốc phòng. với những người vào bộ đội nghĩa vụ.         ­Người   làm   nghĩa   vụ   công   dân   sau   khi  hoàn thành nghĩa vụ họ được giải ngũ trở về     ­HS nêu ý kiến để phân biệt. địa phương tham gia lao động sản xuất.         ­Người  được  đào tạo thành các cán bộ  quân đội,cán bộ an ninh chuyên nghiệp. *Giới thiệu hệ thống nghề trong lĩnh vực an  ninh quốc phòng:Các cơ quan phụ trách công        ­Các  nhóm  thảo  luận về   đặc  điểm  của  các  nghề  tác   giáo   dục  và   đào   tạo,khoa   học   và  công   thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng. nghệ,y tế  và bảo vệ  sức khoẻ,thể  dục thể  thao,văn   hoá   và   nghệ   thuật,…nhưng   phải  tuân thủ  theo những yêu cầu riêng của quân  đội.           Gợi ý cho HS trả lời *Hoạt   động 3:Tìm hiểu  đặc  điểm lao  động trong     lĩnh vực an ninh quốc phòng.      1. Đối với những người coi công việc thường trực      Trường THPT Yên Viên 11
  12. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                    Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh ­ Tội phạm,kẻ  xâm phạm lãnh thổ,an ninh  trong lực lượng vũ trang là nghề nghiệp của mình: của đất nước.        a. Đối tượng lao động:HS liệt kê các đối tượng của        ­ Trong quan hệ  phải thể  hiện tinh thần   lĩnh vực an ninh quốc phòng. nhân văn nhân đạo được quy định trong các         văn bản pháp quy.    ­ Giữ vững an ninh trật tự XH.           b. Nội dung lao động:các nhóm lên trình bày nội         ­   Đề   phòng   các   thế   lực   thù   địch   tấn  dung lao động thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng. công,chiến đấu và tiêu diệt chúng.           ­ Phải nâng cao đạo đức Cách mạng.       ­   Vũ   khí,thiết   bị   máy   móc,xe   tăng,thiết          c. Công cụ  lao động:HS liệt kê các công cụ  phục   giáp,tàu   chiến,máy   bay   chiến   đấu,các  vụ an ninh quốc phòng. phương tiện thông tin liên lạc,…             ­ Có sức khoẻ  tốt,dũng cảm táo bạo,có          d. Những yêu cầu nghề đối với người lao động:HS   nhiều sáng kiến. suy nghĩ trình bày.     ­ Không sợ  hy sinh gian khổ,có tinh thần  cảnh giác cách mạng.    ­ Trung thành tuyệt đối với cách mạng.    ­ Thương yêu đồng đội,chấp hành nghiêm  túc kỉ luật quân sự.    ­ Gian khổ,đòi hỏi sự hy sinh quên mình.        e. Điều kiện lao động.       ­   Mắc   bệnh   lao   phổi,suy   thận   đau   cột         f. Những chống chỉ định y học. sống,viêm gan mãn tính,rối loạn tiền đình,…     2. Đối với những người làm công việc sản xuất kinh   doanh,dich vụ trong lĩnh vực an ninh quốc phòng.     ­ May quần áo trong các xưởng may quân        a. Đối tượng lao động:HS liệt kê các đối tượng của  đội,chữa bệnh trong các quân y viện,… lĩnh vực an ninh quốc phòng.    ­ Cũng như  mọi nghề trong XH song toàn         b. Nội dung lao động:các nhóm lên trình bày nội  bộ  việc SX,dịch vụ  kinh doanh đều hướng  dung lao động thuộc lĩnh vực an ninh quôc phòng. vào   việc   xây   dựng   các   lực   lượng   vũ         trang,hiện đại hoá quân đội và công an để  đáp ứng nhu cầu bảo vệ đất nước.       c. Công cụ lao động:HS liệt kê các công cụ lao động       ­ Cũng như  các công cụ  sản xuất khác  phục vụ an ninh quôc phòng. nhưng có tính chất chuyên dụng so với dân         d. Những yêu cầu nghề đối với người lao động:HS  dụng. suy nghĩ trình bày.    ­ Có sức khoẻ tốt,dũng cảm,có nhiều sáng     kiến,không sợ  hy sinh gian khổ,có tinh thần  cảnh giác cách mạng,trung thành tuyệt đối  với cách mạng,chấp hành nghiêm túc kỉ luật         e. Điều kiện lao động. quân sự,có tinh thần trách nhiệm trong công         viêc.        f.Những chống chỉ định y học.       ­   Đòi   hỏi   tính   kỉ   luật,ý   thức   cách    Trường THPT Yên Viên 12
  13. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                    Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh mạng,kiên trì,dũng cảm. *Hoạt động 4:Thi hát ngâm thơ  hay kể  chuyện về        ­   Mắc   bệnh   lao   phổi,suy   thận,đau   cột  các chiến sĩ công an và quân đội. sống,viêm gan mãn tính,rối loạn tiền đình,… *Hoạt   động   5:Tìm   hiểu   vấn   đề   tuyển   sinh   vào  nghề(15 phút). IV. TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ:  HS tự nhận xét đánh giá.  GV đánh giá nhận xét chung,rút kinh nghiệm. V.DẶN DÒ HỌC SINH CHUẨN BỊ CHỦ ĐỀ 5. *Chủ đề hoạt động tháng 1: GIAO LƯU VỚI NHỮNG ĐIỂN HÌNH  VỀ SẢN XUẤT KINH DOANH GIỎI, NHỮNG GƯƠNG VƯỢT KHÓ  ( Chủ đề : Làm gì sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông ) 1) MỤC TIÊU :  Qua buổi giao lưu học sinh phải : a) Về kiến thức :   ­ Biết được các con đường, các hình thức tự học tập sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông để  đạt được ước mơ của mình.  ­ Hiểu được bất cứ nghề nào cũng là vinh quang và cũng được tôn trọng, nhất là những người có   tay nghề cao, có nhiều thành tích trong công tác. b) Kỹ năng : Biết cách đặt các câu hỏi với các vấn đề mình quan tâm đối với người giao lưu.  Trường THPT Yên Viên 13
  14. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                    c) Thái độ : Có nhận thức học hỏi ở những gương thành đạt, gương vượt khó để phấn đấu trong nghề  nghiệp tương lai của mình. 2) CHUẨN BỊ : (1 tiết )  a) Nghiên cứu kỹ chủ đề 5 ( SGV ) và tìm hiểu một số nhân vật điển hình đến giao lưu với học   sinh thông qua sự  giới thiệu của cơ  quan, đoàn thể. Về  đối tượng mời giao lưu nên chọn những đối   tượng sau : ­ Là những người thành đạt trong nghề, có nhiều thành tích trong công tác, có nhiều kinh  nghiệm   trong nghề nghiệp, đặc biệt là những người đạt các danh hiệu thi đua các ngành  ­ Đối tượng giao lưu của học sinh cũng có thể  là đại diện cho một đơn vị  sản xuất kinh doanh  giỏi.  ­ Trong những người được chọn cũng nên có những người đã vượt qua nhiều khó khăn bằng  những nổ lực bản thân để đạt được ước mơ nghề nghiệp của mình.  ­ Tốt nhất chọn những người của chính địa phương nơi trường đóng, có thể  là những học sinh  cũ của trường.       Trong buổi giao lưu nên có học sinh nam và nữ, cả già lẫn trẻ đại diện cho các lĩnh vực sản xuất,   kinh doanh, dịch vụ. Cũng nên lưu ý mời những người đang làm những nghề thuộc lĩnh vực nông – lâm  nghiệp, lĩnh vực mà ít học sinh lựa chọn. Cần lưu ý về ngày giờ địa điểm giao lưu ,....      Giáo viên gặp gỡ  trước các vị  khách, thông báo những yêu cầu cần đặt ra trong buổi giao lưu,   giới thiệu cho họ về tình hình, đặc điểm của học sinh trong lớp hoặc khối lớp để  khách có sự chuẩn bị  cho buổi tiếp xúc với học sinh.  Đồng thời giáo viên cũng nên giới thiệu trước cho các em học sinh về thành phần khách mời, gợi  ý cho các em chuẩn bị các câu hỏi về những gì mình quan tâm muốn khai thác trong buổi giao lưu. b) Cơ sở vật chất :      Giáo viên nhắc các em học sinh trang trí khung cảnh cho buổi giao lưu, chuẩn bị một số  tiết mục văn nghệ, một số câu hỏi theo mẫu ( mẫu này do giáo viên chuẩn bị trước cho học sinh ) c) Hình thức buổi giao lưu :  ­ Các vị  khách tham gia giao lưu ngồi  ở  phía trên (có thể  là sân khấu của hội  trường lớn ) đối diện với học sinh, số lượng khách mời khoảng 3 đến 5 người.  ­ Chọn 2 học sinh (một nam, một nữ) lên dẫn chương trình, nếu các em không đảm đương được  thì thầy cô là người dẫn chương trình . ­ Khách đến dự  buổi giao lưu nên mời đại diện Ban giám hiệu, Đoàn Thanh Niên CS Hồ  Chí  Minh, thầy cô chủ nghiệm lớp, các giáo viên phụ trách hướng nghiệp. 3) Tổ chức giao lưu : (2 tiết)  a) Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số : b) Tiến hành :  ­ Văn nghệ: Chọn bài hát tập thể “Nối vòng tay lớn”  ­ Người dẫn chương trình lên làm công tác tổ  chức : giới thiệu chủ đề  buổi giao lưu, giới thiệu   khách mời giao lưu, giới thiệu khách dự .  Trường THPT Yên Viên 14
  15. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                    ­ Mời các vị khách mời giao lưu lên ngồi vị trí giao lưu trên sân khấu, người dẫn chương trình sẽ  giới thiệu chi tiết từng khách mời như tên tuổi, nơi công tác thành tích đạt được hoặc tinh thần vượt khó  như thế nào, cũng có thể gợi ý để khách mời tự giới thiệu những thành tích của họ. ­ Giới thiệu một vài tiết mục văn nghệ chào mừng các đại biểu đã đến giao lưu. (Chú ý lựa chọn   tiết mục nhạc phù hợp)   ­ Người dẫn chương trình nêu một số câu hỏi của học sinh gửi cho các vị khách mời.       Gợi ý câu hỏi : 1) Lý do vì sao bác(cô, chú, anh, chị,....) lại chọn nghề đó .  2) Những yêu cầu cơ bản mà nghề của bác(cô, chú, anh, chị,....) đòi hỏi là gì ? 3) Những thuận lợi khó khăn trong công việc của bác(cô, chú, anh, chị,....) 4) Động cơ  gì mà bác(cô, chú, anh, chị,....) lại đạt được những thành tích cao trong nghề nghiệp  như vậy ? 5) Trong gia đình bác(cô, chú, anh, chị,....) có ai làm nghề đó hay không ? trong tương lai bác(cô,   chú, anh, chị,....) có động viên con cháu tiếp tục theo nghề đó hay không, vì sao ?  6) Triển vọng nghề nghiệp của bác(cô, chú, anh, chị,....) trong tương lai như thế nào ?  7) Bác(cô, chú, anh, chị,....) có nhận xét gì về thế hệ trẻ hôm nay ? 8) Bác (cô, chú, anh, chị,....) có lời khuyên gì đối với học sinh ngồi ở đây .  (các em học sinh có thể nêu một vài câu hỏi trực tiếp).  Các vị khách mời trả lời các câu hỏi của học sinh và phát biểu những kinh nghiệm, tâm tư của   mình đối với học sinh về nghề nghiệp, về những thành tích đạt được .  Xen kẻ buổi giao lưu với học sinh nên có tiết mục văn nghệ  ngâm thơ, hoặc kể chuyện buổi   giao lưu thêm phần sinh động, vui vẽ, thân mật, tạo được không khí thoải mái tự  nhiên ngắn bó giữa   người giao lưu với học sinh. Cuối buổi giao lưu đại diện học sinh lê phát biểu cảm ơn và tặng quà cho khách mời           Đại diện nhà trường lên phát biểu và cám ơn các vị khách đã đến giao lưu với học sinh của   trường.       Cả lớp hát một bài chia tay với khách. 4) Tổng kết : ­ Giáo viên chủ nhiệm nhận xét và rút kinh nghiệm  ­ Chuẩn bị cho hoạt động ngoài giờ lên lớp cho tháng 02. *Chủ đề hoạt động tháng 2:                NGHỀ NGHIỆP VỚI NHU CẦU THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG ***** I. MỤC TIÊU:  Trường THPT Yên Viên 15
  16. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                         Qua chủ đề này giúp học sinh:       ­Hiểu được việc chọn nghề phù hợp với yêu cầu của xã hội sẽ có cơ hội tìm được việc làm.       ­Biết cách tìm hiểu nhu cầu của thị trường lao động để có hướng chọn nghề phù hợp       ­Ý thức được sự đòi hỏi ngày càng cao đối với đào tạo nghề và đối với người lao động. II. CHUẨN BỊ:      1). Giáo viên:           Nghiên cứu kỹ chủ đề 6( sách giáo viên),các tài liệu liên quan…      2). Học sinh:            Tìm ảnh biển quảng cáo,tờ  rơi về nhu cầu nhân lực của các ngành kinh tế trong cả nước,những   tấm gương về những người lao động giỏi trong các ngành kinh tế khác nhau… III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.               1). Nhận lớp, ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.      2). Giới thiệu chủ đề, mục tiêu của chủ đề.      3). Tiến trình lên lớp:  Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh  Khởi động(10 phút):  Giới thiệu mục tiêu và nội dung của chủ  đề,động  Bốn học sinh đóng vai về  vấn đề  xin việc  viên học sinh tự tin trình bày ước mơ nghề nghiệp của   làm(một em sinh viên sau khi tốt nghiệp đại  mình. học khi thấy tin đăng tuyển mộ  người làm  của 3 công ty nhưng sau khi nộp hồ sơ đều   bị từ chối).  Hoạt   động   1 :   Trình   bày   những   mơ  Gọi từng học sinh lên trình bày ,sau đó thầy (cô) đặt  ước của mình.(40 phút). thêm câu hỏi: Từng em lên trình bày ước mơ của mình. Và  1).Vì đâu các em có ước mơ như vậy? trả  lời  các   câu  hỏi  của   thầy(cô)  hoặc   các  2). Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực  bạn trong lớp. hiện ước mơ của mình? 3).Khi đưa ra những  ước mơ  của mình em có tính đến  Freshwater Aquarium Fish những yếu tố tác động tới việc quyết định nghề nghiệp  Playlist Freshwater Aquarium Fish của mình không?       Câu hỏi: Em hãy cho biết mối quan hệ  khăng khít giữa quyết   Hoạt động 2: (20 phút)  định nghề nghiệp với thị trường lao động? Cả lớp tiến hành một trò chơi thư giãn.   Gợi ý:   Hoạt động 3: (30 phút)  Thực chất tất cả  chúng ta ngồi đây phấn đấu học tập  Tìm hiểu các yếu tố tác động tới quyết định  cũng   chính   là   để   có   một   nghề   để   làm   và   nuôi   bản  chọn nghề  của học sinh ( thảo luận nhóm  thân.Nhưng tại sao hiện nay có nhiều sinh viên sau khi  trong  vòng 5 phút sau  đó  mỗi tổ  cử  1 em   ra trường lại bị thất nghiệp? Điều đó chứng tỏ  có mối   Trường THPT Yên Viên 16
  17. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                    Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh trình bày). quan hệ  khăng khít giữa quyết định chọn nghề với nhu  cầu thị  trường lao động. Có nghĩa là khi đào tạo một  nghề nào đó vượt quá nhu cầu của xã hội ( cung nhiều  hơn   cầu)   thì   khả   năng   kiếm   được   việc   là   rất   ít(   và  ngược lại).Hiện nay đất nước ta đang trong thời kì hội   nhập( thời kì đẩy mạnh công nghiệp hoá_ hiện đại hoá   đất   nước)   thì   nghề   nghiệp   sẽ   trở   nên   phong   phú  hơn.Nhưng bên cạnh đó nó cũng đặt ra nhiều khó khăn  và thử  thách. Do đó đòi hỏi các em phải xác định cho  đúng khi quyết định lựa chọn cho mình một nghề  phù  hợp với khả  năng của mình và phải đáp ứng được nhu  cầu   của   thị   trường   lao   động   thì   mới   không   bị   thất   nghiệp sau khi ra trường… Hoạt động 4:(30 phút)     Câu hỏi: Học sinh trả lời một số câu hỏi sau: 1).Em hãy cho biết ý kiến của mình về  thị  trường lao   động của nước ta hiện nay? 2).Các em tìm kiếm thông tin nghề nghiệp và thị trường  lao động như thế nào? 3).Hãy cho biết quan điểm của bố  mẹ  các em về  việc  định hướng nghề nghiệp cho các em như thế nào. IV. TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ.  Nhận xét đánh giá thái độ  học tập của học sinh,nhấn mạnh những điểm trọng tâm của  chủ đề.  Động viên các em hãy nuôi những  ước mơ  nghề  nghiệp của mình từ  bây giờ  trên cơ  sở  mắm bắt được đầy đủ thông tin về thị trường lao động của địa phương và đất nước.Để  biết cụ  thể  các em có thể  liên hệ  với Trung Tâm Thông Tin Tư  Vấn Lao Động Hướng  Nghiệp hoặc Các Trung Tâm Giới Thiệu Việc Làm  Dặn dò học sinh chuẩn bị  nội dung tiếp theo với chủ   đề”Tôi Muốn Đạt Được  Ước   Mơ” !...  Trường THPT Yên Viên 17
  18. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                    *Chủ đề hoạt động tháng 3: TÔI MUỐN ĐẠT ĐƯỢC ƯỚC MƠ I. MỤC TIÊU:      1.Về kiến thức:Nhận thức được sự cần thiết nỗ lực phấn đấu rèn luyện để đạt được ước mơ.      2.Về kĩ năng:Nêu được những ước muốn,những trăn trở  của bản thân trong việc chọn nghề tương   lai.      3.Về thái độ:Có thái độ tin tưởng,rèn luyện bản thân khi thực hiện ước mơ. II. CHUẨN BỊ:     1.Nội dung:Nghiên cứu kĩ chủ đề và các tài liệu liên quan.     2.Đồ dùng:Tranh ảnh liên quan tới các nghề thuộc lĩnh vực. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:      1.Ổn định lớp: trật tự, kiểm tra sĩ số.(1 phút)      2.Giới thiệu chủ đề:Tôi muốn đạt được ước mơ(5 phút)       3.Hình thức hoạt động: thảo luận nhóm (4 nhóm). Giới thiệu nhóm (5 phút).      4.Tiến trình lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh  * Nêu khái quát về chủ đề hoạc bắt đầu  * Hoạt động 1: HS kể những câu chuyện liên quan  bằng một câu chuyện về ước mơ nghề  đến những ước mơ,hoài bão của những người  nghiệp của một doanh nhân. thành đạt trong nghề khi họ còn nhỏ,còn là HS,SV,   1.Em hãy kể về những ước mơ của  … những người thành đạt trong nghề mà em       HS lần lượt phát biểu mơ ước nghề nghiệp của  biết? mình.   2.Em hãy cho cả lớp biết ước mơ nghề  nghiệp của mình?     HS trả lời những câu hỏi của giáo viên.   3.Vì sao em lại có ước mơ đó?Em đã hình   dung được những thuân lợi,khó khăn khi  theo nghề nghiệp đó không?    Đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời,người      HS lắng nghe ý kiến của giáo viên. nào cũng có những dự định nghề nghiệp cho  bản thân mình.Kèm theo dự định là những  ước mơ hoài bão về sự thành đạt nghề  nghiệp trong tương lai.    Sau khi tốt nghiệp THPT các em có   Trường THPT Yên Viên 18
  19. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                    Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh nhiều hướng đi nhưng nói chung các em  * Hoạt động 2:Tìm hiểu các hướng đi sau khi tốt  có những lựa chọn nào? nghiệp của HS     +Hướng thứ nhất:Tiếp tục đi học.      ­Những trường hợp nào thì nên tiếp tục   HS thảo luận và đưa ra ý kiến về vấn đề này. đi học?      ­Liệu có phải chỉ tiếp tục học tiếp mới là  con đường duy nhất để vào đời hay không?    +Hướng thứ 2:Trực tiếp tham gia vào  lao động sản xuất.   1.Những trường hợp nào thì các em nên    HS thảo luận và đưa ra ý kiến về vấn đề này. đi theo hướng này?     2.Các hình thức lao động là gì?   3.Mặt tích cực của hướng đi này là gì?     *Dù tham gia lao động sản xuất hay tiếp  tục đi học,HS cần chú ý tới những yếu tố  * Hoạt động 3:Tìm hiểu những thuận lợi khó khăn  nào? khi thực hiện kế hoạch nghề nghiệp.     *Các khó khăn mà HS phải đối mặt:       ­Khó khăn từ năng lực bản thân.   HS phát biểu về những khó khăn chung khi chọn        ­Khó khăn từ phía gia đình nghề.       ­Khó khăn từ phía xã hội    *Vậy cần khắc phục các khó khăn trên  như thế nào để thực hiện ước mơ nghề  * Hoạt động 4:Tìm hiểu những biện pháp cần thực  nghiệp? hiện khi thực hiện ước mơ nghề nghiệp của mình.   ­Thứ nhất:Phải biết những thuận lợi khi  thực hiện kế hoạch chọn nghề để phát huy  những thuận lợi đó.   HS lần lượt nêu những biện pháp khăc phục khó khăn    ­Thứ hai:Kiên quyết khắc phục những khó  theo giả định. khăn như đã phân tích ở trên.      ­Thứ ba:Khi giải quyết những khó khăn có  thể tham khảo ý kiến của người lớn.Những  lời khuyên,những ý kiến của họ sẽ giúp bản     HS lắng nghe ý kiến các bạn trong lớp thân có định hướng tốt hơn.   ­Thứ tư:Luôn cố gắng,có ý chí vượt lên  thì dù khó khăn mấy cũng cố vượt qua để  thực hiện ước mơ.   IV.TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ:  Nhận xét đánh giá thái độ học tập của HS  Trường THPT Yên Viên 19
  20. Giáo án hướng nghiệp 11                                                                                     Động viên các em hãy nuôi dưỡng ước mơ nghề nghiệp.  Dặn dò HS chuẩn bị cho chủ đề sau.  Trường THPT Yên Viên 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2