Giáo án Lịch sử 10 bài 30: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ
lượt xem 114
download
Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Lịch sử 10 bài 30: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Lịch sử 10 bài 30: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 10 bài 30: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ
- BÀI 30 CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊA ANH Ở BẮC MỸ A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản sau: .- Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ, về thực chất là một cuộc CMTS diễn ra dưới hình thức chiến tranh giải phóng dân tộc (lật đổ sự thống trị của chính quyền thực dân Anh, mở d9ường cho CNTB phát triển ở Bắc Mỹ). - Kết quả của chiến tranh: khai sinh một dân tộc mới – dân tộc tư s ản Mỹ, phát triển theo con đường TBCN. 2. Tư tưởng, tình cảm: Giúp học sinh có nhận thức đúng đắn về vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng. 3. Kỹ năng: Củng cố cho học sinh khả năng sử dụng bản đồ để nắm vững diễn biến chính của các sự kiện trong bài. B. ĐỒ DÙNG DẠY & HỌC : 1. Giáo viên: - Bản đồ : “ Chiến tranh giành dộc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ” - Tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học. 2. Học sinh: - Đọc trước SGK, chú ý thử trả lời các câu hỏi, sưu tập tư liệu liên quan đến bài giảng. C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ: 1. Tính chất và ý nghĩa cách mạng Hà Lan (1566) 2. Trình bày diễn biến và kết quả cách mạng tư sản Anh II. Giảng bài mới: 1. Mở bài: 2. Các bước thực hiện bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG BÀI Hoạt động 1: Toàn thể lớp và giáo viên - Giáo viên hướng dẫn học sinh xác định trên bản 1. Sự phát triển của CNTB ở Bắc đồ vị trí 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ, trình bày Mỹ. Nguyên nhân bùng nổ chiến quá trình hình thành các thuộc địa ở Bắc Mỹ: tranh - 1607 Virginia -> 1732 Georgia, là khu đất mới, ven bờ biển ĐTD, rộng và giàu tài nguyên, gồm - Đầu thế kỷ XVIII, người Anh lập có: được 13 thuộc địa ở Bắc Mỹ. + Bắc: Massachusette, New Ham-sai, Connecticut, Rhodes Island, phát triển công - Kinh tế: phát triển nhanh theo thương nghiệp và ngư nghiệp, là bộ phận quan hướng TBCN, thị trường và ngôn trọng của nước Mỹ sau này về kinh tế, chính trị ngữ cũng dần được thống nhất. và văn hoá.
- + Trung: NewYork, New Jersey, Delaware, - Chính phủ Anh tìm cách ngăn cản Pensylvania, giàu khoáng sản ,gỗ…phục vụ cho sự phát triển của Bắc Mỹ bằng chế công nghiệp và ngành đóng tàu. độ thuế khóa nặng nề và các điều + Nam: Virginia, Maryland, Carolina Bắc, luật vô lý khác. Carolina Nam, Georgia phát triển kinh tế đồn điền, sử lao động nô lệ da đen sản xuất và phát => Mâu thuẩn gay gắt giữa toàn thể triển cây công nghiệp. nhân dân Bắc Mỹ với thực dân anh, - GV nêu vấn đề cho HS thảo luận: dẫn đến bùng nổ chiến tranh. ?? Sự phát triển kinh tế ở 13 thuộc địa đặt ra những yêu cầu gì ? - HS theo dõi SGK trả lời, chốt ý: yêu cầu bức thiết của 13 thuộc đại là được phát triển sản xuất, buôn bán, mở mang kinh tế về phía Tây nhu nhưng bị chính phủ Anh nhưng bị chính phủ Anh kìm hãm.. ?? Tại sao chính phủ Anh kìm hãm sự phát 2. Chiến tranh bùng nổ. Sự thành triển kinh tế thuộc địa? Những điều luật lập Hợp chúng quốc Mỹ. chính phủ Anh áp dụng ở thuộc địa và hậu quả ? - HS theo dõi SGK, thảo luận và trả lời. GV chốt ý: Sự phát triển kinh tế TBCN ở thuộc địa mâu - Duyên cớ : sự kiện “chè Boston”. thuẫn với quyền lợi kinh tế chính quốc => Anh kiềm hãm bằng nhiều đạo luật, đặc biệt là thuế tem, thuế chè và luật cấm khai hoang miền Tây. - Tháng 4-1775 chiến tranh bùng nổ, * Hoạt động 2: Toàn thể lớp và cá nhân nhân dân thuộc địa dưới sự chỉ huy - Giáo viên cho HS xem hình và tường thuật: của Washington, phong trào đấu 16/12/1773, một nhóm người ngụy trang làm dân tranh lên cao, 13 thuộc địa lần lươt da đỏ dưới sự lãnh đạo của Samuel Adam leo lên đòi tách khỏi nước Anh. 3 tàu Anh lấy 343 thùng chè, trị giá 100.000 bảng Anh và ném xuống biển. - Giáo viên mở rộng kiến thức: - Ngày 4-7-1776 đại hội họp ở - GV cho HS quan sát bức tranh Đại hội lục địa Philađenphia, thông qua tuyên ngôn lần hai và chân dung Washington, nêu câu hỏi: độc lập, tuyên bố thành lập Hợp ?? Nhân vật lịch sử trong hình là ai? Các em chủng Quốc Mỹ. biết gì về ông? - HS trả lời, GV chốt ý, khắc họa nhân vật Washington và tài thao lược quân sự của ông (chỉnh đốn quân đội, thay đổi hình thức tác - Đến ngày 17-10-1777 nghĩa quân chiến…), đồng thời phân tích tác dụng của bản thắng lớn ở Saratoga tạo ra bước Tuyên ngôn độc lập đối với việc kích thích tinh ngoặt cho cuộc chiến. thần đoàn kết chiến đấu của nhân dân thuộc địa. - GV có thể phân tích thêm về vai trò của nhân dân trong chiến tranh giành độc lập - Năm 1781 trận Yorktown giành
- - Liên hệ Tuyên ngôn độc lập ở Việt Nam và thắng lợi quyết định, 1782 chiến giáo dục tư tưởng cho HS. tranh kết thúc. - Ủy ban 5 người, do Jefferson đứng đầu, được ủy quyền thảo Tuyên ngôn độc lập. ?? Vì sao quân Mỹ thắng quân Anh ở Saratoga ? - Dựa vào thế mạnh của chiến tranh nhân dân, lợi dụng địa thế hiểm trở, sử dụng cách đánh du kích => quân Anh bị thiệt hại nặng nề, không thể phát huy thế mạnh của mình. - Giáo viên mở rộng kiến thức: Pháp lợi dụng thời cơ nhảy vào cuộc chiến để trả thù việc Anh cướp mất Canada (tiếp tế vũ khí, đạn dược cho Bắc Mỹ, tháng 2/1778 , hiệp định liên minh Mỹ và Pháp được ký kết và tuyên bố chỉ ký hoà ước 3. Kết quả và ý nghĩa của chiến với Anh khi Anh thừa nhận nền độc lập của 13 tranh giành độc lập thuộc địa, được TBN, Hà Lan ủng hộ. Pháp đưa hạm đội hải quân, quân tình nguyện dưới quyền - Kết quả: chỉ huy của Rochambeau. + Tháng 9-1783 ký kết hoà ước - Giáo viên cho học sinh xem hình “Trận Versailles, Anh công nhận nền độc Yorktown tường thuật lập cho 13 thuộc địa ở Bắc Mỹ. + Năm 1787 Mỹ thông qua Hiến * Hoạt động 3: pháp, Mỹ là nước cộng hoà liên -GV sử dụng “Sơ đồ bộ máy Nhà nước Mỹ” bang. để diễn giải về thể chế chính trị của Mỹ sau chiến tranh giành độc lập. - Ý nghĩa: - GV nêu vấn đề và hướng dẫn HS nhận thức ý + Giải phóng Bắc Mỹ khỏi sự thống nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc trị của thực dân Anh, mở đường cho Mỹ. CNTB phát triển ở Bắc Mỹ. + Cổ vũ tinh thần chống phong kiến ?? Phân tích tính chất của CM Mỹ ? Vì sao nói ở Châu Âu và phong trào GPDT ở cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mỹ là Mỹ latinh. một cuộc cách mạng tư sản? ** Kết luận: Cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mỹ đã thúc đẩy phong trào cách mạng chống phong kiến châu Âu và phong trào đấu tranh giành độc lập ở Mỹ latinh cuối thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX. III. Củng cố bài: 1. Hãy trình bày diễn biến chính của Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ. 2. Kết quả và ý nghĩa của Chiến tranh giành độc lập. IV. Ôn tập và chuẩn bị bài: - Học hai câu hỏi 1 và 2 trong sách giáo khoa, trang 150. - Đọc trước SGK bài 30 : “ Cách mạng tư sản Pháp…”
- - Sưu tập tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học mới. D. BỔ SUNG & GÓP Ý ...................................................................... Đại Ngãi, ngày…../…../2011 ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ......................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 23: Phong trào Tây Sơn và sự nghiệp thống nhất đất nước bảo vệ Tổ quốc bảo vệ Tổ quốc
7 p | 1510 | 129
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 17: Quá trình hình thành và phát triển của nhà nước phong kiến (Từ thế kỷ X đến thế kỷ XV)
8 p | 1232 | 79
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 20: Xây dựng và phát triển văn hóa dân tộc trong các thế kỷ X - XV
7 p | 999 | 75
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 21: Những biến đổi của nhà nước phong kiến trong các thế kỷ XVI - XVIII
8 p | 1071 | 73
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 19: Những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở các thế kỷ X - XV
8 p | 1764 | 73
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 22: Tình hình kinh tế ở các thế kỷ XVI - XVIII
6 p | 1161 | 68
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á
6 p | 1184 | 63
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 14: Các quốc gia cổ đại trên đất nước Việt Nam
7 p | 1167 | 60
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 18: Công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế trong các thế kỷ X - XV
6 p | 1163 | 57
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ
6 p | 1066 | 57
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 9: Vương Quốc Cam-pu-chia và Vương quốc Lào
7 p | 806 | 56
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 12: Ôn tập - Lịch sử thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại
5 p | 734 | 55
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 6: Các quốc gia Ấn và văn hóa truyền thống Ấn Độ
5 p | 1143 | 52
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 16: Thời bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (tt)
5 p | 1370 | 50
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kỳ trung đại
9 p | 1072 | 44
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 13: Việt Nam thời nguyên thủy
7 p | 711 | 37
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 15: Thời Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (Từ thế kỷ II TCN đến đầu thế kỷ X)
6 p | 658 | 36
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 10: Thời kỳ hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu (Từ thế kỷ V đến thế kỷ XIV)
6 p | 753 | 35
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn