intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lịch sử 9: CÁC NƯỚC CHÂU PHI SAU CTTG II

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

138
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Về kiến thức Giúp HS nắm được : - Tình hình chung của các nước châu Phi sau CTTG II: cuộc đấu tranh giành độc lập và sự phát triển kinh tế – xã hội của các nước châu Phi - Cuộc đấu tranh xoá bỏ chế độ phân biệt chủng tộc ở Cộng hòa Nam Phi 2. Về tư tưởng Giáo dục cho HS tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ và ủng hộ nhân dân châu Phi trong cuộc đấu tranh giành độc lập, chống đói nghèo. 3. Về kĩ năng Rèn luyện kĩ năng sử dụng lược đồ châu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lịch sử 9: CÁC NƯỚC CHÂU PHI SAU CTTG II

  1. CÁC NƯỚC CHÂU PHI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Giúp HS nắm được : - Tình hình chung của các nước châu Phi sau CTTG II: cuộc đấu tranh giành độc lập và sự phát triển kinh tế – xã hội của các nước châu Phi - Cuộc đấu tranh xoá bỏ chế độ phân biệt chủng tộc ở Cộng hòa Nam Phi 2. Về tư tưởng Giáo dục cho HS tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ và ủng hộ nhân dân châu Phi trong cuộc đấu tranh giành độc lập, chống đói nghèo. 3. Về kĩ năng Rèn luyện kĩ năng sử dụng lược đồ châu Phi và bản đồ thế giới, hướng dẫn HS khai thác tài liệu, tranh ảnh để các em hiểu thêm về châu Phi II. THIẾT BỊ - Bản đồ thế giới, bản đồ châu Phi. Nếu không có, GV có thể phóng to lược đồ châu Phi trong SGK - Một số tranh ảnh về châu Phi (nếu có) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC
  2. 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Hoàn cảnh và mục tiêu ra đời của tổ chức ASEAN? 2. Giới thiệu bài mới Châu Phi là một lục địa rộng lớn, dân số đông. Từ sau chiến tranh thế giới thứ hai phong trào đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân giành độc lập của các dân tộc châu Phi diễn ra sôi nổi ,rộng khắp, đến nay hầu hết các nước châu Phi đã giành được độc lập. Sau khi giành được độc lập các nước châu Phi ra sức phát triển kinh tế văn hóa để thoát khỏi đói nghèo và lạc hậu. Để hiểu cuộc đấu tranh của các dân tộc các nước châu Phi và công cuộc phát triển kinh tế diễn ra như thế nào? Chúng ta tìm hiểu nội dung bài học hôm nay để trả lờ câu hỏi nêu trên. 3. Dạy và học bài mới Hoạt động của thầy và trò Bài ghi Hoạt động 1: Cả lớp /Cá nhân I. Tình hình chung -Nội dung kiến thức cần đạt: Tình hình chung của châu Phi -Tổ chức thực hiện: 1. Phong trào đấu tranh giải -GV giới thiệu bản đồ châu Phi với phóng dân tộc ở châu Phi:
  3. các đại dương hoặc biển bao quanh cùng với diện tích và dân số của châu Phi. Đồng thời GV nhấn mạnh : Từ sau chiến tranh thế giới thứ hai phong trào đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân đòi độc lập diễn ra sôi nổi ở khắp châu Phi. -GV hỏi : “Nêu nét chính cuộc đấu tranh của nhân dân châu Phi?” -HS dựa vào nội dung SGK để trả lời câu hỏi. GV nhận xét bổ sung và kết luận. -GV trình bày cho HS biết rõ: Phong trào nổ ra sớm nhất là ở vùng Bắc Phi, bởi vì ở đây có trình độ phát triển cao hơn các vùng khác. -HS lên bảng điền vào lược đồ thời - Sau chiến tranh thế giới thứ gian các nước châu Phi giành độc hai phong trào đòi độc lập ở
  4. lập. châu Phi diễn ra sôi nổi nhiều GV gọi HS khác lên nhận xét. nước giành được độc lập: Ai GV nêu câu hỏi : “năm 1960 châu Cập (6-1953), An-giê-ri Phi có sự kiện gì nổi bật?” (1962)... GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi và - Năm 1960 là năm châu Phi, nhần mạnh : đây là năm châu Phi vì có tới 17 nước giành độc lập. có tới 17 nước châu Phi giành được  Hệ thống thuộc địa châu độc lập. Phi tan rã, các nước giành được độc lập chủ quyền 2.Công cuộc xây dựng đất Hoạt động 2: Nhóm nước và phát triển kinh tế ở -Nội dung kiến thức cần đạt: Công châu Phi cuộc xây dựng đất nước và phát triển kinh tế ở châu Phi -Tổ chức thực hiện: -HS dựa vào nội dung SGK để thảo luận nhóm với câu hỏi: “Hãy cho biết tình hình châu Phi sau khi giành - Đạt được nhiều thành tích được độc lập?” ,nhưng vẫn đói nghèo, lạc hậu
  5. -HS thảo luận và trình bày kết quả của mình. GV nhận xét ,bổ sung HS trả lời và kết luận. GV nhấn mạnh :Nét nổi bật của châu Phi là luôn trong tình thế bất ổn: xung đột nội chiến ,đói nghèo( 1/4 dân số đói kinh niên (150 triệu ) 32/57 nước nghèo - Từ cuối những năm 80 đến nhất TG),nợ chồng chất và bệnh tật nay , tình hình châu Phi khó (từ năm 1987 đến năm 1997 có tới khăn, không ổn định với 14 cuộc xung đột và nội chiến giữa 2 :xung đột sắc tộc, nội chiến, bộ tộc Hutu và Tuxi ở Ru-an-da với đói nghèo… dân số 7,4 triệu, có tới 800 nghìn - Đầu thập kỷ 90 : nợ chồng người chết và 1,2 triệu người phải chất (300 tỉ USD) lang thang,chiếm 1/10 dân số) - Để khắc phục :tổ chức GV có thể lấy những số liệu trong thống nhất châu Phi được SGK/ 26- đoạn chữ nhỏ- để chứng thành lập ( nay gọi là Liên minh cho sự đói nghèo và xung đột ở minh châu Phi- AU) châu Phi và minh họa thêm( tỉ lệ tăng dân số cao nhất: Ruanda 5,2%, tỉ lệ người mù chữ cao nhất TG
  6. :Ghinê70%-Xênêgan 68%) II. Cộng hòa Nam Phi 1. Khái quát Hoạt động 1: Cả lớp /Cá nhân -Nằm ở cực Nam châu Phi. -Nội dung kiến thức cần đạt: Khái - Diện tích: 1,2 triệu km2 quát về Nam Phi - Dân số:43,4 triệu người -Tổ chức thực hiện: (1999) Trước hết, GV giới thiệu trên bản đồ vị trí của Nam Phi và giới thiệu những nét cơ bản của đất nước Nam Phi , nằm ở cực Nam châu Phi, diện tích: 1,2 triệu km2 ,dân số:43,4 triệu người (1999) ,trong đó có 75,2% người da đen, 13,6 người da trắng , 11,2% người da màu; đồng thời GV gợi cho HS nhớ lại qúa trình xâm lược của thực dân - 1961: Cộng hòa Nam Phi Hà Lan và Anh xâm lược Nam Phi; tuyên bố độc lập. cuộc đấu tranh của nhân dân Nam
  7. Phi. 2. Cuộc đấu tranh chống chế Hoạt động 2: Nhóm /Cá nhân độ phân biệt chủng tộc ở Nam -Nội dung kiến thức cần đạt: Cuộc Phi đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi -Tổ chức thực hiện: -HS thảo luận nhóm với câu hỏi: “Cuộc đấu tranh chống chế độ phân - Chính quyền thực dân da biệt chủng tộc ở Nam Phi diễn ra như trắng ở Nam Phi đã thi hành thế nào?” chính sách phân biệt chủng -Trước hết khi HS trả lời GV giải tộc (A-pác-thai) cực kì tàn thích về chế độ phân biệt chủng tộc bạo. A-pác-thai : là chính sách phân biệt chủng tộc cực đoan và tàn bạo của -Dưới sự lãnh đạo của “ Đại Đảng Quốc dân (Đảng của người da hội dân tộc Phi”( ANC) trắng) chủ trương tước đoạt mọi người da đen đấu tranh kiên quyền lợi cơ bản về chính trị-kinh tế, trì chống chủ nghĩa Apacthai xã hội của người da đen ở đây. Họ lập luận rằng người da đen không thể - 1993 chế độ A-pác-thai bị
  8. bình đẳng với người da trắng. Nhà xóa bỏ ở Nam Phi. cầm quyền đã ban bố trên 70 đạo luật phân biệt đối xử và tước bỏ quyền - 5-1994 Nen-xơn Man-đe-la làm người của dân da đen và da màu trở thành tổng thống da đen ở Nam Phi, quyền bóc lột Nam Phi đầu tiên. được xác nhận bằng hiến pháp . -HS dựa vào nội dung SGK để thảo - Chế độ phân biệt chủng tộc luận và trình bày kết quả của mình . bị xóa bỏ ngay tại sào huyệt . -GV nhận xét bổ sung và kết luận. - Hiện nay chính quyền mới - Sau đó GV giới thiệu hình 13 trong ở Nam Phi đề ra “Chiến lược SGK “Nen-xơn Man-đe-la” và đôi kinh tế vĩ mô” nhằm phát nét về tiểu sử và cuộc đời của ông triễn kinh tế, giải quyết việc -. GV hỏi: “Hiện nay Nam Phi đưa ra làm và phân phối lại sản chủ trương phát triển kinh tế như thế phẩm.( 6/1996) nào?” -Trước khi HS trả lời GV cung cấp cho HS biết: Nam Phi là một nước giàu có tài nguyên thiên nhiên như vàng, uranium, kim cương ,khí tự nhiên ...
  9. -HS dựa vào nội dung SGK để trả lời câu hỏi .GV nhận xét bổ sung và kết luận. 4. Sơ kết bài học- Củng cố: - Sau chiến tranh thế giới thứ hai hầu hết các nước châu Phi đều đã giành được độc lập, song châu Phi luôn trong tình trạng bất ổn. - Trải qua thời gian đấu tranh gian khổ lâu dài Nam Phi đã xóa bỏ được chế độ A-pác-thai. - Câu 1. Trình bày về phong trào GPDT châu Phi ( bằng bản đồ) -Câu 2. Tình hình kinh tế , xã hội của châu Phi hiện nay như thế nào? - Câu 3. Trình bày về cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai và kết qủa? 5. Dặn dò: - Sưu tầm những tài liệu tranh ảnh về châu Phi ( TỪ 1945NAY) -Đọc trước và chuẩn bị bài 7.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2