Giáo án lớp 2 tuần 10 năm học 2020-2021
lượt xem 2
download
Giáo án lớp 2 tuần 10 năm học 2020-2021 với các bài học tập đọc Sáng kiến của bé Hà; tập chép Ngày lễ; ôn tập bài hát Chúc mừng sinh nhật; số tròn chục trừ đi một số; chăm chỉ học tập... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 2 tuần 10 năm học 2020-2021
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... TUẦN 10 Thứ hai ngày... tháng... năm 20... TẬP ĐỌC (2 tiết) SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ I. MỤC TIÊU: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc trơn toàn bài, chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như: sáng kiến, ngạc nhiên, suy nghĩ, hiếu thảo, điểm 10 … - Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ rõ ý; bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật. 2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu - Hiểu nghĩa các từ mới như: sáng kiến, lập đông, chúc thọ. - Hiểu nội dung câu chuyện: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm với ông bà. (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ bài đọc +Bảng phụ chép sẵn câu văn cần luyện đọc. III. LÊN LỚP: Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: - Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra 2 học sinh trả lời câu hỏi về - HS trả lời tên của các ngày 1 - 6; 1- 5; 8 - 3; 20 - 11.... - Nhận xét ghi điểm 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: - Tựa bài: Sáng kiến của bé Hà - HS nhắc lại tựa bài * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc + GV đọc mẫu - Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . - HS lắng nghe đọc mẫu - Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài những từ ngữ thể hiện được từng vai như giáo viên lưu ý. trong truyện. - Gọi một HS đọc lại. - Một em đọc lại * Hướng dẫn phát âm: -Hướng dẫn tương - Rèn đọc các từ như: sáng kiến, ngạc tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học nhiên, suy nghĩ, hiếu thảo, điểm 10 ở các tiết trước. + Yêu cầu đọc từng câu. - HS lần lượt nối tiếp đọc từng câu * Hướng dẫn ngắt giọng: Yêu cầu đọc - Bố ơi,/ sao không có ngày của ông,/ tìm cách ngắt giọng một số câu dài, câu bà bố nhỉ ?//... Hai bố con bàn nhau khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này /lấy ngày lập đông hàng năm / làm trong cả lớp. ngày “ ông bà “,/ vì khi đó trời bắt đầu rét,/ mọi người cần chăm lo sức khỏe / cho các cụ già.// - Lớp thực hành luyện phát âm từ khó, Đàm Ngân 1 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... luyện ngắt giọng. - Món quà ông thích nhất hôm nay / là chùm điểm mười của cháu đâùy.// + Đọc từng đoạn: -Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp - Ba HS đọc từng đoạn trong bài. - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . + Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. - Đọc từng đoạn trong nhóm (3 em). - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc. - Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc. + Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc. - Các nhóm thi đua đọc bài (đọc đồng -Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và thanh và cá nhân đọc). cá nhân - Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . + Đọc đồng thanh -Yêu cầu đọc đồng - Lớp đọc đồng thanh cả bài. thanh cả bài Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài + Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu - Một em đọc thành tiếng. Lớp đọc hỏi: thầm đoạn 1 - Bé Hà có sáng kiến gì ? - Chọn một ngày làm ngày lễ cho ông bà. - Hai bố con bé Hà quyết định chọn ngày - Ngày lập đông. Vì khi trời bắt đầu rét nào làm ngày lễ của ông bà ? Vì sao ? mọi người cần chú ý chăm lo cho sức khỏe của các cụ già. - Sáng kiến của bé Hà đã cho thấy, bé Hà - Bé Hà rất yêu quí và kính trọng ông có tình cảm như thế nào đối với ông bà ? bà của mình. - Chuyện gì đã khiến bé Hà băn khoăn. - HS nghe Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài. + Gọi một HS đọc đoạn 2 và 3. - Bé Hà băn khoăn điều gì ? - Đọc đoạn 2, 3. - Bé băn khoăn vì không biết tặng ông - Nếu là em, em sẽ tặng ông bà cái gì ? bà cái gì. - Bé Hà đã tặng ông bà cái gì? -Trả lời theo suy nghĩ. - Ông bà nghĩ sao về món quà của bé Hà - Bé tặng ông bà chùm điểm mười. ? - Ông bà thích nhất món quà của Hà. - Muốn cho ông bà vui lòng các em nên - Cần chăm học, chăm ngoan, vâng lời làm gì? ... * Luyện đọc lại truyện: - Hướng dẫn đọc theo vai. Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 5 em. - Luyện đọc trong nhóm - Chú ý giọng đọc từng nhân vật. - Các nhóm phân vai theo các nhân vật - Theo dõi luyện đọc trong nhóm. trong câu chuyện. Đàm Ngân 2 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... - Yêu cầu lần lượt các nhóm thi đọc. - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . - Thi đọc theo vai. 4. Củng cố dặn dò : - Em thích nhân vật nào nhất ? Vì sao ? - Em có muốn chọn một ngày cho ông bà - HS trả lời mình không ? Đó là ngày nào ? - Phát biểu theo suy nghĩ của bản thân. - Giáo viên nhận xét đánh giá. - Hai em nhắc lại nội dung bài. - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới: - Về nhà học bài xem trước bài mới. Bưu thiếp. ....................................................................................... TOÁN: LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU: Biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a = b; a + x = b (với a, b là các số có không quá hai chữ số) Biết giải bài toán có một phép trừ. Bài tập cần làm: BT1; BT2(cột 1, 2); BT4; BT5; HS khá, giỏi làm thêm BT2(cột 3); BT3. Ham thích học môn toán. II/ CHUẨN BỊ: - GV, HS: SGK II/ LÊN LỚP: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: - Hát 2. Bài kiểm: - Gọi HS trả lời: Muốn tìm số hạng chưa biết - HS thực hiện trong một tổng ta làm sao? - Cho HS làm bài tập x+8 = 19 41+x = 35 - Giáo viên nhận xét, ghi điểm. - Nhận xét phần bài kiểm. 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: - Tựa bài: Luyện tập - HS nhắc lại tựa bài * Hoạt động 1: Luyện tập + Bài tập 1: - Gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu bài tập - Gọi 3 HS lên bảng giải - 3 HS giải trên bảng lớp X + 8 = 10 x + 7 = 10 X = 10 – 8 x = 10 – 7 X =2 x=3 - Cả lớp làm bài vào vở - HS làm bài - Nhận xét bài HS trên bảng - Gọi HS nêu cách tính: + Bài tập 2 - HS đọc đề bài. Đàm Ngân 3 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... - Cho HS tính nhẩm và ghi kết quả vào bài - HS làm bài xong đổi chéo vở với nhau để kiểm tra - Nếu biết 9+1 =10 ta có thể ghi ngay kết - …được vì 9 và 1 đều là số hạng quả 10 - 9 và 10 - 1 được không? Vì sao? trong phép cộng 9+1=10 Lấy tổng trừ đi số hạng này ta + Bài tập 3 được số hạng kia - Cho HS tính nhẩm và ghi kết quả - HS nhẩm: 10 – 1 – 2 = 7 10 – 3 – 4 = 3 10 – 3 = 7 10 – 7 = 3 - Gọi HS giải thích vì sao 10-1- 2 và 10-3 có - Vì 3 = 1 + 2 kết quả bằng nhau - Nhận xét bài làm của HS * Hoạt động 2: Giải toán có lời văn- Khoanh trắc nghiệm + Bài tập 4: - Gọi HS đọc đề bài - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - Bài toán cho biết gì ? - Cam và quýt cóp 45 quả, trong đó có 25 quả cam - Bài toán hỏi gì ? - Có bao nhiêu quả cam - Cho HS giải bài tập - HS làm vào vở Bài giải Số quả quýt có là: 45 – 25 = 20 (quả) - Nhận xét bài làm Đáp số: 20 quả quýt + Bài tập 5 - Cho HS tự làm bài - Khoanh vào ý c - GV nhận xét 4. Củng cố- Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà xem lại bài; Chuẩn bị bài - Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài tiết sau: Số tròn chục trừ đi một số. tiết sau. .............................................................................. SINH HOẠT NGOẠI KHÓA .............................................................................................................................................................................................. Thứ ba ngày.... tháng... năm 20... CHÍNH TẢ (Tập chép): NGÀY LỄ. I. MỤC TIÊU: - Chép lại chính xác, trình bày đúng bài chính tả Ngày lễ. - Biết viết và viết đúng tên các ngày lễ lớn. Làm đúng BT2; BT(3)a. - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Bảng phụ viết sẵn bài viết. Bảng phụ chép sẵn bài tập 2; 3a -HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Đàm Ngân 4 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. A. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sách vở, dụng cụ học tập. - HS đặt trên bàn. B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài: Trực tiếp- Ghi đề. - Lắng nghe. 2.Giảng bài: Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép. a. Ghi nhớ nội dung đọan chép: - GV đọc đoạn chép 1 lần. - Gọi HS đọc lại bài. - Lắng nghe. - Đoạn văn nói đến những ngày lễ nào? - 1học sinh đọc lại. - Hãy đọc những chữ viết hoa trong bài? - 8/3, 1/5, 1/6, 1/10. - Đọc các từ khó cho HS viết: Ngày + HS đọc Quốc tế Phụ nữ, Ngày Quốc tế Lao - 1 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con. động, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Ngày Quốc tế Ngƣời cao tuổi. b.Chép bài: - Yêu cầu HS nhìn lên bảng chép bài. - Nhìn bảng chép bài vào vở. c.Chấm chữa lỗi. - HS kiểm tra lại bài viết. - Yêu cầu HS đổi vở chấm lỗi. - Đổi vở chấm lỗi bằng bút chì. - Thu chấm 7 đến 8 bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 2:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - Điền vào chỗ trống c hay k: - Âm c; k viết trước những nguyên âm + HS trả lời. nào? - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. - YC HS lên bảng làm. + con cá, con kiến, cây cầu, dòng kênh. - Nhận xét – ghi điểm. Bài 3: Điền vào chỗ trống nghỉ/nghĩ: a. Điền vào chỗ trống “l” hay “n”. -1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. - Gọi 1 HS lên bảng làm. * Lo sợ, ăn no, hoa lan, thuyền nan. - Nhận xét – ghi điểm. 3. Củng cố – Dặn dò: - Gọi HS nhắc lại qui tắc chính tả với - 2 HS nhắc lại. c/k. - Lắng nghe - Dặn về nhà chữa lỗi trong bài nếu có xem trước bài: “Ôâng cháu”. - Nhận xét tiết học. .............................................................................. ÂM NHẠC ÔN TẬP BÀI HÁT: CHÚC MỪNG SINH NHẬT (NHẠC ANH) I. MỤC TIÊU: - Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát. Đàm Ngân 5 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... - Biết hát kết hợp vổ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát đều giọng, to rỏ lời đúng giai điệu của bài hát. - Biết bài hát này là bài hát của nước Anh. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Nhạc cụ đệm. - Hát chuẩn xác bài hát. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC: * Ổn định tổ chức lớp: Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn. * Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 đến 3 em lên bảng hát lại bài hát đã học. * Bài mới: Hoạt Động Của Giáo Viên HĐ Của Học Sinh * Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Chúc Mừng Sinh Nhật - Giáo viên đệm đàn cho học sinh hát lại bài hát - HS thực hiện. dưới nhiều hình thức. + Hát đồng thanh + Hát theo dãy + Hát cá nhân. - Cho học sinh tự nhận xét: - HS nhận xét. - Giáo viên nhận xét: - HS chú ý. - Giáo viên hỏi học sinh, bài hát có tên là gì? Nhạc - HS trả lời: của nước nào? + Bài:Chúc Mừng Sinh Nhật + Nhạc Anh - Cho học sinh tự nhận xét: - HS nhận xét - Giáo viên nhận xét: - Giáo viên sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai điệu của bài hát. * Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo - HS thực hiện. nhịp của bài. - Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo - HS thực hiện. tiết tấu của bài - HS nhận xét: - Giáo viên nhận xét: * Cũng cố dặn dò: - Cho học sinh hát lại bài hát vừa học một lần trước - HS thực hiện. khi kết thúc tiết học. - Khen những em hát tốt, biễu diễn tốt trong giờ - HS chú ý. Đàm Ngân 6 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... học, nhắc nhở những em hát chưa tốt, chưa chú ý trong giờ học cần chú ý hơn. - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát đã học. - HS ghi nhớ. .............................................................................. TOÁN: SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ I. MỤC TIÊU: HS biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 - trường hợp số bị trừ là số tròn chục, số trừ là số có một hoặc hai chữ số. Biết giải bài toán có một phép trừ (số tròn chục trừ đi một số). Bài tập cần làm: BT1, BT3; HS khá, giỏi làm thêm BT2. Rèn tính cẩn thận, chính xác II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Giáo viên: Que tính Học sinh: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: - Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên làm bài tập - HS thực hiện x+3 =15 14+x =29 - Nhận xét ghi điểm - Nhận xét phần bài kiểm 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: - Tựa bài: Số tròn chục trừ đi một số - HS nhắc lại tựa bài * Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ 40-8 + Bước1: Nêu vấn đề - Nêu bài toán: có 40 que tính, bớt đi 8 - HS chú ý lắng nghe que tính, còn lại bao nhiêu que tính? - Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta - HS trả lời làm thế nào? - Viết 40-8 + Bước 2: Đi tìm kết quả - Hướng dẫn HS thực hiện thao tác trên - HS thao tác trên que tính và trả lời que tính để tìm ra kết quả có: 32 que tính. - Gọi HS nêu cách làm của mình - HS nêu - Theo dõi HS thực hiện, hướng dẫn lại cách bớt - Vậy 40 trừ đi 8 bằng bao nhiêu - HS trả lời: 40 – 8 = 32 - Viết 40-8 = 32 + Bước 3: Đặt tính và tính - Gọi HS lên bảng đặt tính - 1HS lên bảng thực hiện; cả lớp làm vào bảng con Đàm Ngân 7 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... 40 (0 không trừ được 8, lấy 10 trừ -8 8 bằng 2, viết 2, nhớ 1. 32 4 trừ 1 bằng 3, viết 3). - Hỏi HS về cách đặt tính - HS nêu cách làm - Hướng dẫn HS cách tính, vừa nói vừa ghi bảng * Giới thiệu phép trừ 40-18 - Hướng dẫn HS tương tự như trên để rút ra cách trừ * Hoạt động 3: Luyện tập : + Bài tập 1: - Gọi 2 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm - 2 HS làm trên bảng lớp; cả lớp làm vào vở vào vở. 60 50 90 80 - 9 - 5 -2 - 17 - Nhận xét và hỏi HS cách thực hiện bài 51 45 88 63 tính. - HS nhận xét + Bài tập 2 - Gọi HS nêu cách tính tổng và cách tìm số hạng còn thiếu - Gọi 2 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm - HS làm vào vở; 2 HS làm trên bảng bài văo vở lớp X + 9 = 30; 5 + x = 20 - GV nhận xét và ghi điểm X = 30 – 9 x = 20 - 5 + Bài tập 3 X = 21 x = 15 - Gọi HS đọc yêu cầu bài - 1 HS đọc; Cả lớp đọc thầm - Hướng dẫn HS tóm tắt; phân tích đề - HS trả lời - HS làm vào vở - HS làm vào vở - Nhận xét,sửa bài; Chấm 1 số bài làm Bài giải của HS 2 chục = 20 Số que tính còn lại là: 4. Củng cố- Dặn dò: 20 – 5 = 15 (que tính) - Nhận xét tiết học Đáp số: 15 que tính - Dăn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị - HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài tiết sau: 31 – 5. bài tiết sau. ................................................................................... KỂ CHUYỆN: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ. I. MỤC TIÊU: - Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn. Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt, điệu bộ. Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật trong nội dung của truyện. Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn. - HS khá, giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện (BT2). Đàm Ngân 8 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... II. CHUẨN BỊ: - GV: Tranh ảnh minh họa. Bảng phụ viết lời gợi ý mỗi bức tranh. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. A. Kiểm tra bài cũ: - Tiết trước, các em học kể lại chuyện gì ? - “Người mẹ hiền”. - Gọi 2 HS lên bảng kể, mỗi em kể 2 đoạn của câu - 2 HS kể. chuyện “Người mẹ hiền”. - GV nhận xét – cho điểm. B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài: Giới thiệu trực tiếp. - Lắng nghe. - Ghi đề lên bảng. 2. Giảng bài: Hoạt động 1: Kể từng đoạn câu chuyện dựa vào các ý chinh. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài. - 1HS đọc yêu cầu bài. - GV mở bảng phụ viết những ý chính của từng đoạn. - Hướng dẫn kể mẫu đoạn 1 theo gợi ý. - Gọi 1 HS kể đoạn 1. - 1 HS kể đoạn 1. - Gợi ý: + Bé Hà vốn là 1 cô bé như thế nào ? - HS trả lời + Bé Hà có sáng kiến gì ? - Chọn một ngày làm ngày lễ + Bé Hà giải thích vì sao phải có ngày lễ của ông, cho ông bà. bà? -… + Hai bố con chọn ngày nào làm ngày lễ của ông, - Ngày lập đông. Vì khi trời bà? Vì sao? bắt đầu rét mọi người cần chú ý chăm lo cho sức khỏe của các cụ già. - Yêu cầu HS kể trong nhóm. - HS kể theo nhóm 3 - Kể chuyện trước lớp: - Đại diện nhóm lên thi kể + Các nhóm cử đại diện lên thi kể trước lớp. chuyện. + Nhận xét bình chọn HS kể hay. Hoạt động 2: kể lại toàn bộ câu chuyện. - Thi kể nối tiếp giữa các nhóm. - Các nhóm mỗi nhóm 3 em - Yêu cầu 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện. thi kể tiếp nối. - Cả lớp và GV nhận xét bình chọn. - 1 HS kể. 3. Củng cố – Dặn dò: + HS trả lời. - Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì ? - Lắng nghe. - Dặn kể lại câu chuyện cho người thân nghe ............................................................................................................................................................................................. Thứ tư ngày... tháng... năm 20... TOÁN: 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ: 11 - 5. Đàm Ngân 9 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... I. MỤC TIÊU: - Biết cách thực hiện phép trừ 11 - 5. Lập và học thuộc bảng công thức 11 trừ đi một số. - Biết giải bài toán có một phép trừ dang 11 – 5. - Bài tập cần làm: BT1(a), BT2, BT4; HS khá, giỏi làm thêm BT1(b), BT3. - Rèn tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: - Bảng gài - que tính | III.LÊN LỚP: Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2HS lên bảng đặt tính và tính: - 2 HS lên bảng. 90 – 18 ; 60 – 8. - Cả lớp làm vào bảng con. - Nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp, ghi đề. - Lắng nghe. 2. Giảng bài: Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ 11- 5. + GV nêu bài toán: Có 11 que tính, bớt đi 5 - Lắng nghe. que tính nữa. Hỏi còn lại mấy que tính ? -Muốn biết còn lại mấy que tính em làm + Phép trừ: 11 – 5. phép tính gì ? - Yêu cầu HS thực hiện trên que tính. - Thao tác trên que tính và đưa ra kết quả là:6 que tính. - Vậy: 11 - 5 = ? + 6 - Hướng dẫn HS nêu cách đặt tính và tính. - HS nêu cách đặt tính và tính. 11 -5 6 - Vài học sinh nhắc lại. Hoạt động:Lập bảng trừ “11 trừ đi một số” - Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả - Tự lập công thức : các phép trừ trong phần bài học. 11 - 2 = 9 11- 5 = 6 11 - 8 = 3 - Mời 2 em lên bảng lập công thức 11 trừ 11 - 3 = 8 11- 6 = 5 11 - 9 = 2 đi một số. 11 - 4 = 7 11- 7 = 4 11 -10 =1 - Yêu cầu đọc đồng thanh và đọc thuộc * Lần lượt các tổ đọc đồng thanh các lòng bảng công thức. công thức, cả lớp đọc đồng thanh theo yêu cầu của giáo viên . - Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu - Đọc thuộc lòng bảng công thức 11 học thuộc lòng. trừ đi một số. Hoạt động 3: Luyện tập. BÀI 1: Tính nhẩm: - 1 HS nêu yêu cầu bài. - HS nối tiếp nhau nêu kết quả nhẩm - YC HS nhận xét về 9+ 2 và 2+ 9; mối - HS nhận xét quan hệ giữa phép cộng 2+ 9 và phép trừ11 Đàm Ngân 10 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... – 9, 11 - 2 BÀI 2: Tính -1 HS nêu yêu cầu bài. - Em thực hiện tính kết quả theo thứ tự - Trừ từ phải sang trái. nào? - Gọi HS lên bảng làm - 3 HS lên bảng. - Nêu cách tính - Nhận xét, ghi điểm. BÀI 4: - Gọi HS đọc đề toán.(G) - 1HS đọc đề toán. - 2 HS lên bảng,1 em tóm tắt, 1 em - Nhận xét ghi điểm. giải toán 3. Củng cố – Dặn dò: - Gọi 1 HS đọc lại bảng trừ: 11 trừ đi một - 1 HS đọc bảng trừ. số. - Lắng nghe. - Dặn xem trước bài: “31 - 5”và làm bài 1: cột 3, 4 câu a và cột cuối câu b. Bài 3. - Nhận xét tiết học. ...................................................................................... TẬP ĐỌC: BƢU THIẾP I. MỤC TIÊU: - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: bưu thiếp năm mới, nhiều niềm vui, Phan Thiết, Bình Thuận, Vĩnh Long.Nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cụm từ. - Hiểu nghĩa các từ:bưu thiếp, nhân dịp. Hiểu tác dụng của bưu thiếp, cách viết bưu thiếp, phong bì thư. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) II. CHUẨN BỊ: - GV: Tranh minh họa. Bảng phụ ghi sẵn nội dung hai bưu thiếp và phong bì trong bài. - HS: Mỗi học sinh chuẩn bị 1 bưu thiếp, 1 phong bì. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài: “Sáng kiến của bé Hà”. - Gọi 2 HS bài “Sáng kiến của bé Hà” và - 2 HS đọc bài và trả lời câu hỏi theo nội trả lời câu hỏi. dung bài. Nhận xét – Ghi điểm. B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài: Trực tiếp, ghi đề. - Lắng nghe. 2.Giảng bài: Hoạt động 1: Luyện đọc. a. Giáo viên đọc mẫu từng bưu thiếp. - Theo dõi bài đọc ở SGK. b. Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ: * Đọc từng câu: - Tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài. - Rút từ HS đọc sai - Luyện phát âm đúng * Đọc trước lớp từng bưu thiếp và phần - Tiếp nối nhau đọc. Đàm Ngân 11 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... đề ngoài phong bì. + Hướng dẫn đọc đúng một số câu - Đọc ngắt câu đúng. - Người gửi: // Trần Trung Nghĩa / Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận. - Người nhận: // Trần Hoàng Ngân / 18 / đường Võ Thị Sáu // thị xã Vĩnh Long / tỉnh Vĩnh Long.// + Giúp HS hiểu nghĩa từ: bƣu thiếp. - Đọc từ ở phần chú giải. * Đọc trong nhóm. - Đọc theo nhóm 3. * Thi đọc giữa các nhóm. - Đại diện vài nhóm đọc. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. + HS đọc bưu thiếp 1 - Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai ? - Của cháu gửi cho ông bà. Để chúc Gửi để làm gì ? mừng ông bà nhân dịp năm mới. + HS đọc bưu thiếp 2 - Bưu thiếp thứ hai là của ai gửi cho ai ? - Của ông bà gửi cho cháu. Để báo tin Gửi để làm gì ? ông bà đã nhận được bưu thiếp của cháu và chúc tết cháu. - Bưu thiếp dùng để làm gì ? - Để chúc mừng, thăm hỏi, thông báo vắn tắt tin tức. - Em có thể gửi bưu thiếp cho người thân - Năm mới, sinh nhật, ngày lễ lớn. vào những ngày nào? + HS đọc bì thư - Khi gửi bưu thiếp qua đường bưu điện - Phải ghi địa chỉ người gửi, người nhận em phải chú ý điều gì để bưu thiếp đến rõ ràng, đầy đủ. tay người nhận? - Gọi 1 HS đọc câu hỏi 4. - Hãy viết bưu thiếp chúc…. - Hướng dẫn HS viết bưu thiếp và phong - Thực hành viết bưu thiếp và phong bì bì thư. thư. - Gọi HS đọc bài làm. - Vài HS đọc bài làm. - Cả lớp và giáo viên nhận xét. Hoạt động 3: Luyện đọc lại - YC HS đọc lài bưu thiếp và phong bì - 3 HS đọc bài 3. Củng cố – Dặn dò: - Bưu thiếp dùng để làm gì ? - Trả lời. - Dặn xem trước bài: “Bà cháu”. - Lắng nghe. - Nhận xét tiết học. ......................................................................... MĨ THUẬT (GV bộ môn dạy) ......................................................................... LUYỆN TỪ VÀ CÂU: TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG. DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI. I. MỤC TIÊU: - Tìm được một số từ nhữ chỉ người trong gia đình, họ hàng (BT1, BT2); xếp đúng từ chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết vào 2 nhóm họ nội, họ ngoại (BT3). Đàm Ngân 12 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... - Điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi vào đoạn văn có chỗ trống (BT4). II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: 4 Tờ giấy Toki, bút dạ. Bảng phụ ghi nội dung bài tập 4. - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: - Tìm từ chỉ sự hoạt động trong các - HS nêu từ chỉ sự hoạt động câu sau: + Con voi kéo gỗ + Bóng điện chiếu sáng - Nhận xét, ghi điểm. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu: Trực tiếp. Ghi đề lên bảng 2. Hướng dẫn làm bài tập: BÀI 1: (miệng) - Đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS đọc thầm truyện sáng - HS nêu: bố, ông, bà, con, mẹ, cụ gìa, cô, kiến của bé Hà tìm và viết ra giấy chú, con cháu, cháu. nháp những từ chỉ người trong họ hàng gia đình. - GV ghi bảng những từ HS nêu BÀI 2: - Đọc yêu cầu bài tập -Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi thời - HS thảo luận cặp đôi và ghi ra bảng phụ. gian 2’ - HS đính bảng phụ lên bảng - Cả lớp và GV nhận xét bổ sung - HS đọc kết quả đúng (cụ, ông, bà, cha, mẹ, chú, bác, cô, dì, thím, cậu, mợ, con dâu, con rễ, cháu chắc, ….) BÀI 3: - Đọc yêu cầu bài tập - Họ nội là những người họ hàng về - HS thảo luận nhóm 4 thời gian 3’. Sau đó đằng bố 3 nhóm lên bảng thi tiếp sức. - Họ ngoại là những người họ hàng về - HS đọc kết quả đúng đằng mẹ. Khuyến khích HS tìm từ - Cả lớp và GV nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc. BÀI 4: - Đọc yêu cầu và truyện vui. - GV phát giấy khổ to cho 3 HS - HS làm bài cá nhân vào giấy vào vở - Những HS làm giấy dán lên bảng. - Cả lớp nhận xét bổ sung. - 2 HS đọc lại truyện vui - Truyện này buồn cười ở chỗ nào? - HS nêu 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học - VN kể lại truyện cho bố mẹ nghe. Đàm Ngân 13 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... ................................................................................................................................................................................................................... Thứ năm ngày... tháng... năm 20.... CHÍNH TẢ (Nghe viết): ÔNG VÀ CHÁU I. MỤC TIÊU: - Nghe viết lại chính xác không mắc lỗi bài thơ “ Ông cháu“ Trình bày đúng hình thức thơ 5 chữ. - Làm được BT2; BT(3)a. - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC: Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. A.Kiểm tra bài cũ: - GV đọc cho HS viết lo nghĩ, ngẫm nghĩ, - 1HS lên bảng viết. nghỉ học. - Lớp viết vào bảng con. - GV nhận xét – Ghi điểm. B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài: - Giới thiệu trực tiếp - Lắng nghe. - Ghi đề bài lên bảng. 2. Giảng bài: Hoạt động 1: Hƣớng dẫn HS nghe - viết. a. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - Đọc bài viết 1 lần. - 1 HS đọc lại bài - Có đúng là cậu bé trong bài thơ thắng + Ông nhường cháu, giả vờ thua được ông của mình không ? cho cháu vui. - Bài thơ có mấy khổ thơ ? + 2 khổ thơ. - Mỗi câu thơ có mấy chữ ? + 5 chữ. - Vậy khi viết em nên trình bày như thế nào + Thụt vào lề đỏ 3 ô rồi viết. cho đẹp ? - Một số HS nêu từ khó viết. - Yêu cầu HS tìm đọc các từ khó viết trong - 1HS lên bảng viết. bài. - Lớp viết vào bảng con. - GV đọc cho HS viết - GV nhận xét, uốn nắn. b. Viết bài vào vở: - Đọc bài cho HS viết. - HS nghe và viết bài vào vở - GV theo dõi, uốn nắn. c. Chấm – Chữa lỗi: - Đọc từng câu cho học sinh dò theo chấm - HS đổi vở chấm lỗi. lỗi. - Thu chấm 7- 8 bài. - Chữa lỗi sai. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài - Tìm 3 chữ bắt đầu bằng c, 3 chữ Đàm Ngân 14 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... tập. bắt đầu bằng k. * Bài 2: - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS đại diện lên làm thi đua. (c: ca, cô, cỏ, cáo, cong … * Bài 3:(a) Điền l/n k:kẹo, kể, kính, kiện … ) - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS nêu yêu cầu bài tập. - Gọi 1 HS lên bảng làm thi đua. - 1HS lên bảng làm, lớp làm vào vở: - Nhận xét, tuyên dương. Lên non mới biết non cao 3. Củng cố – Dặn dò: Nuôi con mới biết công lao mẹ thầy - Dặn về nhà chữa lỗi chính tả trong bài. Làm bài 3b. Xem trước bài sau: “Bà cháu”. - Lắng nghe. - Nhận xét tiết học ............................................................................... TOÁN: 31- 5. I. MỤC TIÊU: - Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 31 - 5. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31 – 5. - Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng. - Bài tập cần làm: BT1 (dòng 1), BT2 (a, b), BT3, BT4; HS khá, giỏi làm thêm BT1 (dòng 2), BT2 (c). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng gài - que tính II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng sửa bài tập về nhà - Hai HS lên bảng mỗi em làm một yêu cầu. - HS1: Đọc thuộc lòng bảng trừ 11 trừ đi - HS1 nêu ghi nhớ bảng 11 trừ đi một số một số. - HS2: Thực hiện một số phép tính dạng 11 - HS2. Lên bảng thực hiện. trừ đi một số. - Học sinh khác nhận xét . - Giáo viên nhận xét ghi điểm. - Nhận xét chung 3. Bài mới: - HS nhắc lại tựa bài. - Giới thiệu bài: - Tựa bài: 31- 5 * Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ 31 - 5 - Nêu bài toán: - Có 31 que tính bớt đi 5 - Quan sát và phân tích đề toán. que tính. còn lại bao nhiêu que tính ? - Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm - Thực hiện phép tính trừ 31 - 5 như thế nào ? - Viết lên bảng 31 - 5 + Tìm kết quả: - Yêu cầu sử dụng que tính để tìm kết quả. - Thao tác trên que tính và nêu còn Đàm Ngân 15 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... - Lấy 31 que tính, suy nghĩ tìm cách bớt 5 16 que tính que tính, yêu cầu trả lời xem còn bao nhiêu que tính - Yêu cầu học sinh nêu cách bớt - Nêu cách làm. của mình. * Hướng dẫn cách bớt hợp lí nhất. - Có bao nhiêu que tính tất cả ? - Có 31 que tính (gồm 3 bó và 1 que rời) - Đầu tiên ta bớt 1 que rời trước. Chúng ta - Bớt 4 que nữa. còn phải bớt bao nhiêu que tính nữa ? Vì - Vì 1 + 4 = 5 sao ? - Để bớt được 4 que tính nữa ta tháo 1 bó thành 10 que tính rời. Bớt đi 4 que còn lại 6 - Còn 26 que tính. que. -Vậy 31 que tính bớt 5 que tính còn mấy que - 31 trừ 5 bằng 26 tính ? - Vậy 31 trừ 5 bằng mấy ? 31 -Viết lên bảng 31 - 5 = 26 -5 + Đặt tính và thực hiện phép tính. 26 - Yêu cầu một em lên bảng đặt tính sau đó (1 không trừ được 5 lấy 11 trừ 5 nêu lại cách làm của mình. bằng 6. Viết 6, nhớ 1. 3 trừ 1 bằng - Yêu cầu nhiều em nhắc lại cách trừ. 2). thực hiện tính viết. - Mời một HS khác nhận xét. * Hoạt động 2: Luyện tập + Bài tập 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . - Một HS đọc đề bài. - Yêu cầu 4 HS làm bài trên bảng lớp;lớp tự - 4 HS làm bài trên bảng; Cả lớp tự làm bài vào vở. làm vào vở. - Yêu cầu đọc chữa bài. 51 41 61 31 -8 -3 -7 -9 - Giáo viên nhận xét đánh giá 43 38 54 22 - Em khác nhận xét bài bạn. + Bài tập 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài - Một HS đọc đề bài - Muốn tìm hiệu ta làm như thế nào ? - Lấy số bị trừ trừ đi số trừ. - Yêu cầu tự làm bài vào vở. - Lớp thực hiện vào vở . - Gọi 3 HS lên bảng làm, mỗi em làm một ý. - Ba HS lên bảng thực hiện. - Yêu cầu 3 em lên bảng nêu rõ cách đặt 51 21 71 tính và thực hiện tính của từng phép tính. - 4 -6 -8 47 15 63 - Nhận xét ghi điểm. - HS nhận xét + Bài tập 3 - Gọi một học sinh đọc đề bài. - HS đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán yêu cầu ? - Có 51 quả trứng lấy đi 6 quả trứng - Yêu cầu học sinh giải thích vì sao lại thực - Hỏi còn lại bao nhiêu quả trứng. Đàm Ngân 16 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... hiện phép tính 51 - 6 - Yêu cầu tự tóm tắt và giải bài. * Tóm tắt: - Có 51 quả trứng. -Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Lấy đi: 6 quả trứng. - Còn lại...? quả trứng - Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học * Giải: - Số quả trứng còn lại là: sinh. 51 - 6 = 45 (quả trứng) + Bài tập 4: Đáp số: 45 quả trứng. - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài . - HS khác nhận xét bài bạn -Yêu cầu HS trả lời. - Một HS đọc đề -Yêu cầu nhiều em trả lời. - Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm O. - Giáo viên nhận xét đánh giá - Một em khác nhận xét bài bạn. 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa - Dặn về nhà xem lại bài học và làm bài luyện tập. tập; Chuẩn bị bài tiết sau: 51 - 15. - Về học bài và làm các bài tập còn lại; Xem trước bài tiếp theo. ........................................................................ LUYỆN CHÍNH TẢ: ........................................................................ LUYỆN TOÁN: .............................................................................................................................................................................................. Thứ sáu ngày... tháng... năm 20.... TOÁN: 51 – 15 I. MỤC TIÊU: - Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 51 - 15. - Vẽ được hình tam giác theo mẫu (vẽ trên giấy kẻ ô li). - Bài tập cần làm: BT1 (cột 1, 2, 3), BT2 (a, b), BT4; HS khá, giỏi làm thêm BT1 (cột 4, 5), BT2 (c), BT3. II/CHUẨN BỊ: - Bảng gài - que tính III/LÊN LỚP: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: - Hát 2. Bài kiểm: - Gọi 2 HS lên bảng sửa bài tập về nhà - Hai HS lên bảng mỗi em làm một yêu - HS1: Đặt tính rồi tính: 71 - 6; 41 - 5 cầu. - Nêu cách thực hiện phép tính 71- 6 - HS1 - Đặt tính và tính. - HS2: Thực hiện tìm x: x + 7 = 51. - HS2. Lên bảng thực hiện tìm x. - Giáo viên nhận xét ghi điểm. - Học sinh khác nhận xét . - Nhận xét chung 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: - Tựa bài: 51 - 15 - HS nhắc lại tựa bài. Đàm Ngân 17 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... * Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ 51 - 15 + Nêu bài toán: - Có 51 que tính bớt đi - Quan sát và lắng nghe GV phân tích 15 que tính. còn lại bao nhiêu que tính ? đề toán. - Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? - Thực hiện phép tính trừ 51 - 15 - Viết lên bảng 51 - 5 + Tìm kết quả: - Yêu cầu sử dụng que tính để tìm kết quả. - Thao tác trên que tính và nêu còn 36 - Lấy 5 bó que tính và 1 que tính rời, que tính suy nghĩ tìm cách bớt 15 que tính, yêu cầu trả lời xem còn bao nhiêu que tính. - Trả lời về cách làm. - Yêu cầu học sinh nêu cách bớt của mình. * Hướng dẫn cách bớt hợp lí nhất. - Có bao nhiêu que tính tất cả ? - Chúng ta phải bớt bao nhiêu que tính ? -Có 51 que tính (gồm 5 bó và 1 que rời) - 15 que gồm mấy chục và mấy que tính? - phải bớt 15 que tính. - Đầu tiên ta bớt 1 que rời trước. Chúng - Gồm 1chục và 5 que rời. ta còn phải bớt bao nhiêu que tính nữa ? - Bớt 4 que nữa. Vì sao ? - Để bớt được 4 que tính nữa ta tháo 1 bó - Vì 1 + 4 = 5 thành 10 que tính rời. Bớt đi 4 que còn lại 6 que với 3 bó còn nguyên là 36 que tính -Vậy 51 que tính bớt 15 que còn mấy que tính ? - Còn 36 que tính. - Vậy 51 trừ 15 bằng mấy ? - Viết lên bảng 51 - 15 = 36 - 51 trừ 15 bằng 36 + Đặt tính và thực hiện phép tính. 51 - Yêu cầu một HS lên bảng đặt tính sau -15 đó nêu lại cách làm của mình. 36 (1 không trừ được 5 lấy 11 trừ 5 bằng 6. Viết 6, nhớ 1, 1 thêm 1 - Yêu cầu nhiều em nhắc lại cách trừ. bằng 2,5 trừ 2 bằng 3). thực hiện tính viết. - Mời một em khác nhận xét. * Hoạt động 2: Luyện tập: + Bài tập 1: - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở. - Một HS đọc đề bài . - HS tự làm vào vở. 81 31 51 71 -Yêu cầu đọc chữa bài. - 46 - 17 - 19 - 38 35 14 32 33 - Giáo viên nhận xét đánh giá - Em khác nhận xét bài bạn. Đàm Ngân 18 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... + Bài tập 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài - Muốn tìm hiệu ta làm như thế nào ? - Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Yêu cầu tự làm bài vào vở. - Lấy số bị trừ, trừ đi số trừ. - Gọi 3 HS lên bảng làm, mỗi em làm - Lớp thực hiện vào vở . một ý. - Ba HS lên bảng thực hiện. - Yêu cầu 3 HS lên bảng nêu rõ cách đặt 81 51 91 tính và thực hiện tính của từng phép tính - 44 -25 -9 37 26 82 - Nhận xét ghi điểm. - HS nhận xét + Bài tập 3 - Mời một học sinh đọc đề bài. - Muốn tìm số hạng trong một tổng ta - Đọc đề. làm thế nào? - Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. -Yêu cầu cả lớp làm vào vở. a/ x + 16 = 41; b/ x + 34 = 81 - Mời 3 em lên bảng làm bài. x = 41 – 16 x = 81 - 34 x = 25 x = 47 c/ 19 + x = 61 x = 61 – 19 - Gọi HS khác nhận xét bài bạn. x = 42 - Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm - Em khác nhận xét bài bạn học sinh + Bài tập 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . - Mẫu vẽ hình gì ? - Một em đọc đề. - Muốn vẽ hình tam giác ta phải nối mấy - Vẽ hình tam giác. điểm với nhau ? - Nối 3 điểm với nhau -Yêu cầu HS tự vẽ vào vở . - Giáo viên nhận xét đánh giá - Một em khác nhận xét bài bạn. 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa học - Dặn HS về nhà xem lại bài học và làm - Về học bài và làm các bài tập còn lại; bài tập; Xem trước bài: Luyện tập. Xem trước bài mới. ....................................................................... TẬP LÀM VĂN: KỂ VỀ NGƢỜI THÂN I. MỤC TIÊU: - Biết kể về ông bà hoặc người thân, dựa theo câu hỏi gợi ý (BT1). - Viết được đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu về ông bà hoặc người thân (BT2). II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Bảng phụ ghi các câu hỏi bài tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC: Đàm Ngân 19 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
- Giáo án lớp 2A Tuần 10 Năm học 20...- 20... Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. A. Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét bài tập làm văn kiểm tra. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Giới thiệu trực tiếp - Ghi đề bài lên bảng. - Lắng nghe. 2. Giảng bài: * Bài 1: (miệng). Tranh - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - 1HS đọc yêu cầu bài. - Lưu ý HS các câu hỏi trong bài tập chỉ - Lắng nghe. là gợi ý. Yêu cầu của bài tập là kể chứ không phải trả lời câu hỏi. - Yêu cầu cả lớp suy nghĩ, chọn đối tượng - 1 số HS nói trước lớp sẽ chọn kể về ai. sẽ kể. - GV khơi gợi tình cảm với ông bà, người - 1 HS kể mẫu. thân ở HS - Cả lớp cùng GV nhận xét. - Yêu cầu HS kể trong nhóm. - Kể trong nhóm. - Tổ chức thi kể. - Đại diện các nhóm lên thi kể. - Bình chọn cá nhân kể tốt nhất. * Bài 2: (Viết). - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Nhắc HS chú ý: - Lắng nghe. + Bài tập yêu cầu các em viết lại những gì vừa nói ở bài tập 1. + Cần viết rõ ràng, dùng từ đặt câu đúng. Viết xong đọc lại bài, phát hiện và sửa những chỗ sai. - Thực hành viết bài vào vở. - Gọi nhiều HS đọc lại bài viết. - Nhiều HS đọc bài viết của mình - Cho điểm một số bài viết tốt. 3. Củng cố – Dặn dò: - Vừa rồi các em học bài gì ? + Trả lời. - Dặn xem trước bài: “Chia buồn, an ủi”. - Lắng nghe. - Nhận xét tiết học. ......................................................................... LUYỆN VỀ TỪ VÀ CÂU .......................................................................... SINH HOẠT TẬP THỂ .............................................................................................................................................................................................. Đạo đức Chăm chỉ học tập (Tiết 2) I. Mục tiêu: - Nêu được một số biểu hiện của chăm chỉ học tập. Đàm Ngân 20 Tiểu học Hoàng Hoa Thám
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài vẽ đề tài chân dung
4 p | 287 | 13
-
Sang kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 2 – chú chim nhỏ dễ thương
3 p | 201 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 2 – ôn tập bài chúc mừng sinh nhật
4 p | 118 | 11
-
Giáo án lớp 4 - Tuần 2 năm 2013
22 p | 83 | 5
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 10: Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (Tiết 2)
3 p | 20 | 4
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 10
21 p | 11 | 3
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 10
13 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 10: Phép chia hết và phép chia có dư (Tiết 2)
3 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 4
20 p | 29 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 10
20 p | 26 | 2
-
Giáo án lớp 2 tuần 3 năm học 2020-2021
22 p | 34 | 2
-
Tổng hợp giáo án lớp 3 - Tuần 10
29 p | 53 | 2
-
Tổng hợp giáo án các môn học từ tuần 3 đến tuần 10 lớp 2
62 p | 44 | 2
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 10 (Sách Cánh diều)
20 p | 10 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 5
21 p | 24 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 6
18 p | 31 | 1
-
Giáo án lớp 3 tuần 10 năm học 2019-2020 (2 cột)
52 p | 32 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn