intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4 môn ĐỊA LÝ ĐỒNG BẰNG CHÂU THỔ SÔNG CỬU LONG.

Chia sẻ: Abcdef_18 Abcdef_18 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

114
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giảm tải: các thông số về chiều dài và S đồng bằng : bỏ Câu hỏi 2: bỏ I/ Mục tiêu: - Kiến thức: Học sinh biết chỉ vị trí sông Mê-Kông, sông Tiền, sông Hậu, ĐBSCL, Đồng Tháp Mười, Mũi Cà mau trên bản đồ. o Mối quan hệ giữa kh1i hậu và sông ngòi, sông ngòi với đất đai, thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người ở đồng bằng Sông Cửu Long. o Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của ĐBSCL. - Kỹ năng: Rèn học sinh kỹ năng quan sát, trình...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4 môn ĐỊA LÝ ĐỒNG BẰNG CHÂU THỔ SÔNG CỬU LONG.

  1. ĐỊA LÝ ĐỒNG BẰNG CHÂU THỔ SÔNG CỬU LONG. Giảm tải: các thông số về chiều dài và S đồng bằng : bỏ Câu hỏi 2: bỏ I/ Mục tiêu: - Kiến thức: Học sinh biết chỉ vị trí sông Mê-Kông, sông Tiền, sông Hậu, ĐBSCL, Đồng Tháp Mười, Mũi Cà mau trên bản đồ. o Mối quan hệ giữa kh1i hậu và sông ngòi, sông ngòi với đất đai, thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người ở đồng bằng Sông Cửu Long. o Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của ĐBSCL. - Kỹ năng: Rèn học sinh kỹ năng quan sát, trình bày và chỉ bản đồ. - Thái độ: Giáo dục học sinh thêm gần gũi với thiên nhiên. II/ Chuẩn bị: - Giáo viên : Bản đồ tự nhiên Việt Nam, tranh ảnh
  2. - Học sinh : SGK, Tranh ảnh (nếu có) III/ Hoạt động dạy và học: Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò 1. Ổn định: (1’) Hát Hát 2. Bài cũ: (4’) Thành phố HCM – Vũng Tàu. - Tìm những chi tiết chứng tỏ Tp.HCM là 1 _ Học sinh trả lời trung tâm kỹ thuật, văn hóa, xã hội/ - Em biết gì về Vũng tàu? _ Học sinh nêu - Nêu nội dung bài học -> Giáo viên nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới: Đồng bằng châu thổ Sông Cửu Long. (30’) _ Học sinh lắng nghe. Giới thiệu bài: Hôm nay thầy và các em cùng nhau tìm hiểu về đồng bằng châu thổ Sông Cửu Long.
  3. - Hoạt động 1: Sông Mê-Kông Cửu Long. Vị trí của 2 con sông trên bản đồ. Phương pháp : Trực quan, thảo luận, giải quyết _ Hoạt động nhóm. vấn đề. _ Giáo viên treo bản đồ. _ Học sinh xác định vị trí sông Mê-Kông sông Tiền, sông Hậu trên bản đồ. _ Sông Mê – Kông bắt nguồn từ đâu và chảy _ bắt nguồn từ Trung qua những nước nào? Đổ ra biển nào? Khi vào Quốc chảy qua Lào, VN chia thành mấy nhánh? Đó là những nhánh Việt Nam, Camphuchia để ra biển nào? Đông. Khi vào Việt Nam chia thành 2 nhánh là sông Tiền và sông Hậu.
  4. _ Tại sao sông có tên là sông Cửu Long? Đồng _ Do 2 nhánh sông đổ bằng sông Cửu Long? ra biển bằng chính cửa nên có tên là sông Cửu Long và ĐBSCL. - Hoạt động 2 : Đặc điểm của ĐBSCL. Nắm được đặc điểm của ĐBSCL Phương pháp: Vấn đáp _ Hoạt động cả lớp. _ ĐBSCL có những đặc điểm gì? Tại sao _ Bằng phẳng không ĐBSCL không có đê? Em có nhận xét gì về có đê, nhiều vùng tình hình lũ lụt ở ĐBSCL những năm gần đây? trũng, ngập nước, nhiều kệnh rạch ngoài đất phù sa có nhiều vùng chua mặn. _ Vì mùa mưa từ T5 – T11 nước ở đầu nguồn
  5. tràn từ từ vào đồng bằng ít gây lũ lụt đột ngột như sông Hồng. Những năm gần đây do tình hình chặt phá rừng ở đầu nguồn -> gây lũ lụt. _ tại sao phải tháo chua, rửa mặn ở ĐBSCL? _ Vì đất mặn và chua phèn. Do đó phải tháo chua và rửa mặn cho đất. _ Tìm vị trí Đồng Tháp Mười, U Minh Cà mau _ Học sinh chỉ bản đồ. trên bản đồ. * Kết luận: bài học/SGK. 4/ Củng cố : (4’)
  6. _ 3 em _ Học sinh đọc bài học/SGK _ Nêu đặc điểm của ĐBSCL? _ GDTT: Không chặt phá rừng bừa bãi gây ra lũ lụt 5/ Dặn dò: (1’) - Đọc kỹ bài + TLCH/SGK - Chuẩn bị: Con người ở ĐBSCL.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2