Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC
lượt xem 30
download
I. MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS : - Nêu được những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí , tự nhiên, dân cư, kinh tế của châu Đại Dương và châu Nam Cực. - Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí , giới hạn của châuĐại Dương và châu Nam Cực. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phấn màu ,tranh ảnh SGK. - Bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TThờ Nội dung các hoạt động dạy học i gia n Phương pháp, hình...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC
- CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC I. MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS : - Nêu được những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí , tự nhiên, dân cư, kinh tế của châu Đại Dương và châu Nam Cực. - Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí , giới hạn của châuĐại Dương và châu Nam Cực. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phấn màu ,tranh ảnh SGK. - Bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đồ chức các hoạt động i dùn gia g n
- TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đồ chức các hoạt động i dùn gia g n A. Kiểm tra bài cũ: * Phương pháp kiểm tra và 4’ - Nêu đặc điểm của dân cư châu Mĩ đánh giá . - 3 HS trả lời ? - Nền kinh tế Bắc Mĩ có gì khác so - GV nhận xét, cho điểm với nam Mĩ và Trung Mĩ ? - Em biết gì về đất nước Hoa Kì ? B. Bài mới. - GV giới thiệu mục tiêu 1. Giới thiệu bài: và ghi bảng tên bài . 2. Giảng bài: * Phương pháp thảo luận 34' a. Châu Đại Dương nhóm, quan sát , trực quan. * Hoạt động1: Vị trí địa lí , giới - Học sinh dựa vào lược Bản hạn. đồ H.1, kênh chữ trong đồ
- TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đồ chức các hoạt động i dùn gia g n - Châu Đại Dương gồm những phần SGK T hế đất nào? - Thảo luận nhóm, nêu và giới - Nêu và chỉ vị trí của lục địa Ô- chỉ vị trí lục địa Ô- xtrây- li a và các đảo. xtrây- li a? - Nêu và chí vị trí ,tên các đảo của - HS nối tiếp nhau trình châu Đại Dương ? bày và chỉ vị trí trên quả => GV kết luận: Châu Đại Dương địa cầu. gồm lục địa Ô- xtrây- li- a , các đảo - GV : Đường chí tuyến và quần đảo ở trung tâm và Tây Nam đi qua lục địa Ô- Nam Thái Bình Dương. xtrây- li a , còn các đảo và quần đảo chủ yếu nằm trong vùng các vĩ độ thấp GV chốt lại và ghi bảng
- TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đồ chức các hoạt động i dùn gia g n ND mục 1. * Hoạt động 2 :Đặc điểm tự nhiên. * Phương pháp quan sát, Hoàn thành bảng sau. nêu vấn đề. - GV yêu cầu HS độc lập suy nghĩ, đọc SGK, quan sát lược đồ, so sánh khí Châu Đại Dương hậu, TV- ĐV, địa hình của Tiêu quần đảo , Ô- xtrây- li- a. Lục địa Các chí - HS nối tiếp nhau trình đảo và bày và bổ sung. quần Ô- xtrây- li- a - Nếu HS sưu tầm được đảo tranh ảnh thì GV cho HS Địa gắn các bức tranh trên bản
- TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đồ chức các hoạt động i dùn gia g n đồ. hình Khí hậu * Phương pháp trực quan , hỏi đáp. Thực - HS đọc bảng số liệu bài vật và 17 trang 103 SGK. động - Nối tiếp nhau trả lời các vật - Vì sao lục địa Ô- xtrây- li- a lại có câu hỏi có bổ sung. khí hậu khô và nóng. * Hoạt động 3: Người dân và hoạt động kinh tế. - GV kết luận và ghi nội - Nêu dân số của châu Đại Dương ?
- TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đồ chức các hoạt động i dùn gia g n - So sánh số dân của châu Đại dung mụcb,c. Dương với các châu lục khác ? - Dân cư ở châu lục địa Ô- xtrây- li- a cà các đảo có gì khác nhau ? - Trình bày đặc điểm kinh tế của Ô- * Phương pháp trực quan , thảo luận. xtrây- li- a ? => GV kết luận: Lục địa Ô- xtrây- - HS dựa vào lược đồ, li- a có khí hậu khô và hạn , thực vật SGK, tranh ảnh, thảo luận và động vật độc đáo. Ô- xtrây- li- a trả lời câu hỏi. là nước có nền kinh tế phát triển - Đại diện các nhóm lên nhất ở châu lục này. chỉ vị trí 2’ b. Hoạt động 4 : Châu Nam Cực. - GV chốt lại , ghi bảng - Nêu và chỉ vị trí Địa lí của châu ND mục 2. Nam Cực
- TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đồ chức các hoạt động i dùn gia g n - Châu Nam Cực có đặc điểm gì nổi bật ? ( Khí hậu , động vật, dân cư) - Vì sao châu Nam Cực có khí hậu lạnh nhất? - Vì sao châu Nam Cực không có dân cư sinh sống thường xuyên ? => GV kết luận C. Củng cố, dặn dò: - HS đọc ghi nhớ (trang 129 SGK) - GV nhận xét tuyên dương , CBB : Các đại dương trên thế giới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: CHÂU PHI (tiết 1)
8 p | 795 | 76
-
Giáo án Địa lý 5 bài 10: Nông nghiệp
9 p | 766 | 72
-
Giáo án Địa lý 5 bài 18: Châu Á (TT)
8 p | 535 | 59
-
Giáo án Địa lý 5 bài 2: Địa hình và khoáng sản
8 p | 534 | 44
-
Giáo án Địa lý 5 bài 14: Giao thông vận tải
5 p | 533 | 40
-
Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: VIỆT NAM ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA
5 p | 396 | 33
-
Giáo án Địa lý 5 bài 6: Đất và rừng
8 p | 428 | 31
-
Giáo án Kỹ thuật 5 bài 10: Lợi ích của việc nuôi gà
4 p | 490 | 31
-
Giáo án Địa lý 5 bài 26: Châu Mĩ (TT)
4 p | 342 | 27
-
Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: CÁC ĐẠI DƯƠNG TRÊN THẾ GIỚI
6 p | 286 | 26
-
Giáo án Đạo đức 5 bài 10: Ủy ban nhân dân xã (phường) em
5 p | 624 | 25
-
GIÁO ÁN LỚP 5 MÔN ĐỊA LÝ
20 p | 152 | 17
-
Giáo án Địa lý 5 bài 22: Ôn tập
3 p | 436 | 14
-
Giáo án lớp 5: Môn Địa lý - Bài 20 (GV. Trần Tài)
20 p | 162 | 6
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 5: Quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII (Sách Chân trời sáng tạo)
10 p | 19 | 5
-
Giáo án điện tử môn Địa lý lớp 5 - Bài 15: Giao thông vận tải
26 p | 148 | 4
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 5: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ (Sách Chân trời sáng tạo)
15 p | 33 | 4
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Địa lí, Bài 5: Thực hành Phân tích đặc điểm phân bố các loại khoáng sản chủ yếu (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 16 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn