intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

347
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS : - Nêu được những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí , tự nhiên, dân cư, kinh tế của châu Đại Dương và châu Nam Cực. - Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí , giới hạn của châuĐại Dương và châu Nam Cực. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phấn màu ,tranh ảnh SGK. - Bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TThờ Nội dung các hoạt động dạy học i gia n Phương pháp, hình...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC

  1. CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC I. MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS : - Nêu được những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí , tự nhiên, dân cư, kinh tế của châu Đại Dương và châu Nam Cực. - Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí , giới hạn của châuĐại Dương và châu Nam Cực. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phấn màu ,tranh ảnh SGK. - Bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đồ chức các hoạt động i dùn gia g n
  2. TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đồ chức các hoạt động i dùn gia g n A. Kiểm tra bài cũ: * Phương pháp kiểm tra và 4’ - Nêu đặc điểm của dân cư châu Mĩ đánh giá . - 3 HS trả lời ? - Nền kinh tế Bắc Mĩ có gì khác so - GV nhận xét, cho điểm với nam Mĩ và Trung Mĩ ? - Em biết gì về đất nước Hoa Kì ? B. Bài mới. - GV giới thiệu mục tiêu 1. Giới thiệu bài: và ghi bảng tên bài . 2. Giảng bài: * Phương pháp thảo luận 34' a. Châu Đại Dương nhóm, quan sát , trực quan. * Hoạt động1: Vị trí địa lí , giới - Học sinh dựa vào lược Bản hạn. đồ H.1, kênh chữ trong đồ
  3. TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đồ chức các hoạt động i dùn gia g n - Châu Đại Dương gồm những phần SGK T hế đất nào? - Thảo luận nhóm, nêu và giới - Nêu và chỉ vị trí của lục địa Ô- chỉ vị trí lục địa Ô- xtrây- li a và các đảo. xtrây- li a? - Nêu và chí vị trí ,tên các đảo của - HS nối tiếp nhau trình châu Đại Dương ? bày và chỉ vị trí trên quả => GV kết luận: Châu Đại Dương địa cầu. gồm lục địa Ô- xtrây- li- a , các đảo - GV : Đường chí tuyến và quần đảo ở trung tâm và Tây Nam đi qua lục địa Ô- Nam Thái Bình Dương. xtrây- li a , còn các đảo và quần đảo chủ yếu nằm trong vùng các vĩ độ thấp GV chốt lại và ghi bảng
  4. TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đồ chức các hoạt động i dùn gia g n ND mục 1. * Hoạt động 2 :Đặc điểm tự nhiên. * Phương pháp quan sát, Hoàn thành bảng sau. nêu vấn đề. - GV yêu cầu HS độc lập suy nghĩ, đọc SGK, quan sát lược đồ, so sánh khí Châu Đại Dương hậu, TV- ĐV, địa hình của Tiêu quần đảo , Ô- xtrây- li- a. Lục địa Các chí - HS nối tiếp nhau trình đảo và bày và bổ sung. quần Ô- xtrây- li- a - Nếu HS sưu tầm được đảo tranh ảnh thì GV cho HS Địa gắn các bức tranh trên bản
  5. TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đồ chức các hoạt động i dùn gia g n đồ. hình Khí hậu * Phương pháp trực quan , hỏi đáp. Thực - HS đọc bảng số liệu bài vật và 17 trang 103 SGK. động - Nối tiếp nhau trả lời các vật - Vì sao lục địa Ô- xtrây- li- a lại có câu hỏi có bổ sung. khí hậu khô và nóng. * Hoạt động 3: Người dân và hoạt động kinh tế. - GV kết luận và ghi nội - Nêu dân số của châu Đại Dương ?
  6. TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đồ chức các hoạt động i dùn gia g n - So sánh số dân của châu Đại dung mụcb,c. Dương với các châu lục khác ? - Dân cư ở châu lục địa Ô- xtrây- li- a cà các đảo có gì khác nhau ? - Trình bày đặc điểm kinh tế của Ô- * Phương pháp trực quan , thảo luận. xtrây- li- a ? => GV kết luận: Lục địa Ô- xtrây- - HS dựa vào lược đồ, li- a có khí hậu khô và hạn , thực vật SGK, tranh ảnh, thảo luận và động vật độc đáo. Ô- xtrây- li- a trả lời câu hỏi. là nước có nền kinh tế phát triển - Đại diện các nhóm lên nhất ở châu lục này. chỉ vị trí 2’ b. Hoạt động 4 : Châu Nam Cực. - GV chốt lại , ghi bảng - Nêu và chỉ vị trí Địa lí của châu ND mục 2. Nam Cực
  7. TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đồ chức các hoạt động i dùn gia g n - Châu Nam Cực có đặc điểm gì nổi bật ? ( Khí hậu , động vật, dân cư) - Vì sao châu Nam Cực có khí hậu lạnh nhất? - Vì sao châu Nam Cực không có dân cư sinh sống thường xuyên ? => GV kết luận C. Củng cố, dặn dò: - HS đọc ghi nhớ (trang 129 SGK) - GV nhận xét tuyên dương , CBB : Các đại dương trên thế giới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2