intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: BẾN TRE ĐỒNG KHỞI

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

441
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A . MỤC TIÊU : Học xong bài này , học sinh nêu được :- Hoàn cảnh bùng nổ phong trào “ Đồng khởi” ở miền Nam . - Đi đầu trong phong trào “ Đồng khởi” ở miền Nam là nhân dân Bến Tre . - Ý nghĩa của phong trào “ Đồng khởi” của nhân dân Bến Tre .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: BẾN TRE ĐỒNG KHỞI

  1. Trường Tiểu Học Tam Hoà - Giáo án Lớp 5 –Giáo viên : NGUYỄN THỊ NGA LỊCH SỬ :Bài 20 BẾN TRE ĐỒNG KHỞI  A . MỤC TIÊU : Học xong bài này , học sinh nêu được : - Hoàn cảnh b ùng nổ phong trào “ Đồng khởi” ở miền Nam . - Đi đ ầu trong phong trào “ Đồng khởi” ở miền Nam là nhân dân Bến Tre . - Ý nghĩa của phong trào “ Đồng khởi” của nhân dân Bến Tre . B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bản đồ hành chính Việt Nam . - Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to . ( Nếu có điều kiện ). - Phiếu học của học sinh . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra Bài cũ Ho ạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên gọ 3 học sinh lên b ảng hỏi và yêu - 3 học sinh lần lượt lên bảng trả lời các câu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung b ài cũ , sau hỏi sau : đó nhận xét và cho điểm học sinh . + Nêu tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ-ne- vơ . + Vì sao đất nước ta , nhân dân ta phải chịu nỗi đau chia cắt ? + Nhân dân ta phải làm gì để xoá bỏ nỗi đau chia cắt ? II. Bài mới . 1. Giới thiệu bài mới Ho ạt động dạy Ho ạt động học - Giáo viên giới thiệu b ài : Cuối bài học trước các em đã biết để xoá nỗi được đau chia cắt đất nước , chia lìa dân tộc ,chống cuộc tàn sát đ ẫm máu của Mĩ – Diệm gây ra , nhân dân ta không còn cách nào khác là phải đứng lên cầm súng chiến đấu . Trong b ài học hôm nay ,chúng ta cùng tìm hiểu về phong trào “ Đồng khởi” của nhân dân tỉnh Bến Tre . Đây là một phong trào đi dầu tiêu biểu của nhân dân miền Nam . ( chỉ vị trí tỉnh Bến Tre trên b ản đồ Việt Nam ). 2.Ho ạt động 1: Hoàn cảnh b ùng nổ phong trào “ Đồng khởi ” Bến Tre .Hoạt động dạy Ho ạt động học - Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc cá nhân - Học sinh đọc sách giáo khoa từ Trước sự tàn 1
  2. Trường Tiểu Học Tam Hoà - Giáo án Lớp 5 –Giáo viên : NGUYỄN THỊ NGA và trả lời câu hỏi : phong trào “ Đồng khởi” sát của Mĩ - Diệm … Bến Tre là nơi diến ra " ở Bến Tre nổ ra trường ho àn cảnh nào ? Đồng Khởi " mạnh mẽ nhất và rút ra câu trả ( Có thể hỏi : Vì sao nhân dân miền Nam lời . đồng loạt đứng lên chống lại Mĩ – Diệm ? ) - Giáo viên gọi học sinh phát biểu ý kiến . - 1 học sinh nêu trước lớp . học sinh cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến . . Câu trả lời ho àn chỉnh là : Mĩ - Diệm thi hành chính sách ‘‘ Tố cộng ’’, ‘‘ Diệt cộng ’’đã gây ra những cuộc thảm sát đẫm máu cho nhân dân miền Nam . Trước tình hình đó , không thể chịu đựng được - Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh mãi , không còn con đường nào khác , nhân sau đó hỏi cả lớp : dân buộc phải vùng lên phá tan ách kìm kẹp . + Phong trào bùng nổ vào thời gian nào ? Tiêu biểu nhất là ở đ âu ? + Phong trào bùng nổ từ cuối năm 1959 đầu năm 1960 , mạnh mẽ nhất ở Bến Tre . - Giáo viên cung cấp thông tin và tóm tắt các ý của Hoạt động 1 ; Tháng 5-1959, Mĩ – Diệm đ ã ra đ ạo luật 10/59 , thiết lập 3 toà án quân sự đặc biệt , có quyền “ đ ưa thẳng bị can ra xét xử , không cần mở cuộc thẩm cứu ” . Luật 10/59 cho phép cong khai tàn sát nhân dân theo kiểu cực hình man rợ thời trung cổ . Ước tính đến năm 1959 , ở miền Nam có 466.000 người bị bắt , 400.000 người bị tù dày , 68.000 người bị giết hại . Chính tội ác đẫm máu của Mĩ - Diệm gây ra cho nhân dân và lòng khát khao tự do đã thúc đẩy nhân dân ta đứng lên “ Đồng khởi ” . 3.Ho ạt động 2 : Phong trào “ Đồng khởi ” của nhân dân Bến Tre . Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo - Học sinh làm việc trong nhóm nhỏ ( 3-4 nhóm với yêu cầu : Cùng đ ọc sách giáo khoa và học sinh ) ,Lần lượt từng em trình bày diễn thu ật lại diễn biến của Phong trào “ Đồng khởi ” b iến của Phong trào “ Đồng khởi ” ( hoặc ở Bến Tre . 1 p hần của diễn biến ) trước nhóm , các bạn trong nhóm theo dõi và bổ sung cho nhau . - Hoàn chỉnh diễn biến của Phong trào “ - Giáo viên đi giúp đỡ cho từng học sinh , nêu các Đồng khởi ” theo các câu hỏi gợi ý của câu hỏi gợi ý cho học sinh định hướng các nội giáo viên : dung cần trình bày . + Ngày 17 -1-1960 , nhân dân huyện Mỏ 2
  3. Trường Tiểu Học Tam Hoà - Giáo án Lớp 5 –Giáo viên : NGUYỄN THỊ NGA + Thuật lại sự kiện ngày 17 - 1- 1960 . Cày đứng khởi nghĩa mở đầu cho Phong trào “ Đồng khởi ” tỉnh Bến Tre . + Cuộc khỏi nghĩa ở Mỏ Cày , Phong trào nhanh chóng lan ra các huyện khác . Trong + Sự kiện này ảnh hưởng gì đ ến các huyện khác ở 1 tu ần lễ , ở Bến Tre đã có 22 xã đ ược giải Bến Tre ? Kết quả của Phong trào “ Đồng khởi ” p hóng hoàn toàn , 29 xã khác tiêu diệt ác ở Bến Tre . ô n , vây đ ồn giải phóng nhiều ấp . + Phong trào “ Đồng khởi ” Bến Tre đã trở thành ngọn cờ tiên phong , đẩy mạnh cuộc đ ấu tranh của đồng bào miền Nam ở cả + Phong trào “ Đồng khởi ” Bến Tre có ảnh nông thôn và thành thị . Chỉ tính trong năm hưởng đến Phong trào đấu tranh của nhân dân 1960 có hơn 10 triệu lượt người bao gồm miền Nam như thế nào ? cả nông dân , công nhân ,trí thức tham gia đ ấu tranh chống Mĩ - Diệm . + Phong trào mở ra thời kì mới cho đấu tranh của nhân dân miền Nam : nhân dân miền Nam cầm vũ khí chống quân thù , đ ẩy Mĩ và quân đội tay sai vào thế bị động , + Ý nghĩa của Phong trào “ Đồng khởi ” Bến Tre lúng túng . - Đại diện mỗi nhóm báo cáo về một nội . dung , sau đó các nhóm khác bổ sung ý kiến để có câu trả lời ho àn chỉnh . - Giáo viên tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả thảo luận trước lớp . - Giáo viên nhận xét kết quả làm việc của học sinh , sau đó giảng lại các vấn đề quan trọng bằng sơ đồ cuối b ài học . - Giáo viên cung cấp thêm thông tin đ ể học sinh hiểu sự lớn mạnh của Phong trào “ Đồng khởi ” : Tính đ ến cuối năm 1960 Phong trào “ Đồng khởi ” của nhân dân miền Nam đ ã căn bản làm tan rã cơ cấu chính quyền cơ sở địch ở nông thôn . Trong 2.627 xã toàn miền Nam thì nhân dân ta đ ã lập chính quyền tự quản ở 1.383 xã , đồng thời làm tê liệt hết chính quyền ở các xã khác . III.Củng cố dặn dò . Ho ạt động dạy Ho ạt động học 3
  4. Trường Tiểu Học Tam Hoà - Giáo án Lớp 5 –Giáo viên : NGUYỄN THỊ NGA - Giáo viên yêu cầu học sinh phát biểu cảm nghĩ về phong trào “ Đồng khởi” của nhân dân tỉnh Bến Tre . - Giáo viên tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà học thuọc bài và chu ẩn bị bài sau . Mở ra 1 thời kì m ới : Nhân dân miền Nam cầm PHONG TRÀO vũ khí chống quân thù , Mĩ –Diệm rơi vào thế bị động , lúng túng . “ ĐỒNG KHỞI ” Ở BẾN TRE .  Ở nhiều nơi , Uỷ ban nhân dân tự quản được thành lập ,bọn phản Cách mạng bị trừng trị , dân nghèo được chia ruộng .  Sau 1 tu ần : 22 xã đ ược giải phóng , 29 xã khác tiêu diệt được ác ô , giải phóng được nhiều ấp .  Phong trào lan rộng khắp các huyện của Bến Tre .  17 – 1- 1960 ,Nhân dân huyện Mỏ Cày đ ồng khởi . 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2