intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

251
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học xong bài này, HS biết:  Mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương trong kháng chiến.  Vai trò của hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :  Phiếu học tập.  Hình trong SGK phóng to  HS sưu tầm tư liệu về 7 anh hùng được bầu trong đại hội anh hùng và Chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ nhất. C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI

  1. L ỊCH SỬ HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI   A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học xong bài này, HS biết:  Mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương trong kháng chiến.  Vai trò của hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. B. Đ Ồ DÙNG DẠY HỌC :  Phiếu học tập.  Hình trong SGK phóng to  HS sưu tầm tư liệu về 7 anh hùng được bầu trong đại hội anh hùng và Chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ nhất. C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. K iểm tra bài cũ : - G ọi học sinh lên bảng trả lời các câu - 4 học sinh lên bảng lần lượt trả lời các hỏi về nội dung bài trước . Sau đó nhận câu hỏi : xét và cho điểm từng học sinh . + Tại sao ta mở chiến dịch biên giới thu- đông 1950? + Thuật lại trận Đông Khê trong chiến dịch Biên giới thu- đ ông 1950. + Nêu ý nghĩa của chiến thắng Biên Giới thu- đông 1950. + Cảm nghĩ về gương chiến đấu dũng cảm của anh La Văn Cầu? - G iáo viên hỏi : Em hiểu thế nào là hậu - H ọc sinh nêu trước lớp : phương ? Thế nào là tiền tuyến ? + Tiền tuyến là nơi giao chiến giữa ta và địch . + Hậu phương là vùng tự do ( K hông bị địch chiếm đóng ) . Trong kháng chiến, hậu phương là nơi cung cấp sức người, sức của cho tiền tuyến . II. Dạy bài mới. 1. Giới thiệu bài : Sau thất bại ở Biên giới, tháng 12- 1950 Pháp cử Đại tướng Đơ Lát-đơ Tát-xi-nhi sang làm Tổng chỉ huy quân đội viễn chinh Pháp . Ông ta đã đề ra một kế hoạch nhằm xoay chuyển đảo ngược tình thế giữa ta và địch đó là : Đ ánh phá hậu phương của ta, đẩy mạnh tiến công quân sự . Trong tình hình đó, chúng ta càng đẩy mạnh xây dựng hậu phương vừng chắc để chi viện cho tiền tuyến . Chúng ta cùng tìm hiểu vể hậu phương trong những ngày sau chiến dịch Biên giới . 2. Đại hội toàn quốc lần thứ II của Đảng (2- 1951) - G V yêu cầu HS quan sát hình 1 trong - H ọc sinh : H ình chụp cảnh của Đại hội SGK và hỏi: H ình chụp cảnh gì? đại biểu toàn quốc lần thứ hai của Đảng 1
  2. - G V nêu tầm quan trọng của đại hội : ( 2 – 1951 ). * Đại hội là nơi tập trung trí tuệ của toàn Đảng để vạch ra đường lối kháng chiến , nhiệm vụ của toàn dân tộc ta. - G V nêu yêu cầu: + Em hãy đọc SGK và tìm hiểu nhiệm - H ọc sinh dùng bút chì gạch chân dưới vụ cơ bản mà Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm vụ cơ bản hiện nay mà Đại hội đề lần thứ hai của Đảng ( 2-1951 ) đã đề ra ra cho cách mạng : Nhiệm vụ : Đưa kháng chiến đến thắng cho cách mạng; để thực hiện nhiệm vụ lợi hoàn toàn . đó cần các điều kiện gì? Đ ể thực hiện nhiệm vụ cần : + Phát triển tinh thần yêu nước . + Đẩy mạnh thi đua . + Chia ruộng đất cho nông dân. - 1 học sinh nêu ý kiến, các học sinh - G ọi HS nêu ý kiến trước lớp. khác bổ sung ý kiến để có câu trả lời - G V chốt ý chính. hoàn chỉnh . 3. Sự lớn mạnh của hậu phương những năm sau chiến dịch Biên Giới. - H S làm việc theo nhóm 6, thảo luận trả - H ọc sinh hoạt động trong nhóm cùng lời những câu hỏi sau: thảo luận các vấn đề giáo viên đưa ra, sau đó ghi vào phiếu học tập của nhóm mình : + Sự lớn mạnh của hậu phương + Sự lớn mạnh của hậu phương : những năm sau chiến dịch biên giới trên  Đ ẩy mạnh sản xuất lương thực , thực các mặt: kinh tế, văn hóa, giáo dục thể phẩm. hiện như thế nào?  Các trường đại học tích cực đào tạo cán bộ cho kháng chiến. Học sinh vừa tích cực học tập vừa tham gia sản xuất .  X ây dựng được xưởng công binh nghiên cứu và chế tạo được vũ khí phục vụ kháng chiến . + Theo em, vì sao hậu phương có thể + Vì Đảng lánh đạo đúng đắn, phát động phát triển vững mạnh như vậy? phong trào thi đua yêu nước . + Vì nhân dân ta có tinh thần yêu nước cao . + Sự phát triển vững mạnh của hậu + Tiền tuyến được chi viện dầy đủ sức phương có tác động thế nào đến tiền người, sức của có sức mạnh chiến đấu tuyến? cao . - GV tổ chức cho các nhóm thi đua trình - Đ ại diện mỗi nhóm trình bày về một bày ý kiến. Sau đó yêu cầu học sinh vấn đề , các nhóm khác bổ sung để có quan sát hình minh họa 2,3 và nêu nội câu trả lời hoàn chỉnh . dung từng hình . - H ọc sinh quan sát và nêu nội dung . - G V hỏi:Việc các chiến sĩ bộ đội tham Học sinh : Việc các chiến sĩ bộ đọi cũng 2
  3. gia giúp dân cấy lúa trong kháng chiến tham gia cấy lúa giúp dân cho thấy tình chống Pháp nói lên điều gì? cảm gắn bó quân dân ta và cũng nói lên tầm quan trọng của sản xuất trong kháng chiến. Chúng ta đẩy mạnh sản xuất để bảo đảm cung cấp cho tiền tuyến . - G iáo viên giới thiệu thêm : Trong thời gian này chúng ta đã xây dựng được các xưởng công binh chế tạo vũ khí đạn dược phục vụ kháng chiến . Từ năm 1951- 1953, từ liên khu IV trở ra đã sản xuất được 1310 tấn vũ khí, đạn dược. Giáo viên vẽ lên bảng hình biểu diễn sau để học sinh ghi nhớ nội dung bài : Hậu phương Đảng lớn mạnh : phát động Tiền tuyến - Sản x uất thi đua được chi THẮNG được nhiều yêu nước, viện đày LỢI lương thực, nhân dân đủ, vững thực phẩm. tích cực vàng chiến - Đ ào tạo được thi đua đấu nhiều cán bộ 4. Đại hội anh hùng và chiến sĩ thi đua lần thứ nhất. - G iáo viên yêu cầu HS thảo luận - H ọc sinh trao đổi và nêu ý kiến. Mỗi theo nhóm đôi. câu hỏi 1 học sinh trả lời , các học sinh - G iáo viên nêu câu hỏi: khác theo dõi nêu ý kiến bổ sung . + Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ + Đại hội Chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc được tổ chức khi gương mẫu toàn quốc được tổ chức vào nào? ngày 1-5-1952. + Đại hội nhằm mục đích gì? + Đại hội nhằm tổng kết, biểu dương những thành tích của phong trào thi đua yêu nước của các tập thể và cá nhân cho thắng lợi của cuọc kháng chiến . + Kể tên các anh hùng được đại hội bầu + các anh hùng được Đại hội bầu chọn chọn. là : + K ể về chiến công của một trong bảy 1. Anh hùng Cù Chính Lan . tấm gương anh hùng trên? 2. Anh hùng La Văn Cầu. 3. Anh hùng Nguyễn Quốc Trị . 4. Anh hùng Nguyễn Thị Chiên. 5. Anh hùng Ngô Gia Khảm . 6. Anh hùng Trần Đại Nghĩa . 7. Anh hùng Hoàng Hanh . - G V mời các nhóm trình bày kết quả + Một số học sinh trình bày trước lớp . thảo luận. III. Củng cố – dặn dò. - G V nhận xét tiết học, d ặn dò HS về nhà học thuộc bài và tìm hiểu về chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2