Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC
lượt xem 23
download
A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học xong bài này, học sinh biết : Những đề nghị chủ yếu để canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ . Nhân dân đánh giá về lòng yêu nước của Nguyễn Trường Tộ như thế nào . B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Hình trong SGK phóng to . Phiếu giao việc . Học sinh tìm hiểu về Nguyễn Trường Tộ . C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ : - Gọi học sinh...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC
- L ỊCH SỬ : NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học xong bài này, học sinh biết : Những đề nghị chủ yếu để canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ . Nhân dân đánh giá về lòng yêu nước của Nguyễn Trường Tộ như thế nào . B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Hình trong SGK phóng to . Phiếu giao việc . Học sinh tìm hiểu về Nguyễn Trường Tộ . C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. K iểm tra bài cũ : - G ọi học sinh lên bảng trả lời các câu - 3 học sinh lên bảng lần lượt trước các hỏi về nội dung bài trước . câu hỏi : + Nêu những băn khoăn , suy nghĩ của Trương Đ ịnh khi nhận được lệnh vua . + Trước những băn khoăn, suy nghĩ của Trương Đ ịnh nhân dân đã làm gi? - Học sinh nhận xét – giáo viên nhận xét +Để đáp lại lòng tin yêu của nhân dân khen ngợi . Trương Đ ịnh đ ã làm gì ? II . Bài mới : 1. Giới thiệu . - G iáo viên giới thiệu bài : Trước sự xâm lược của thực dân Pháp, một số nhà nho yêu nước như : Nguyễn Lộ Trạch, Phạm Phú Thứ, N guyễn Trường Tộ ,… chủ trương canh tân đất nước để đủ sức tự lực, tự cường. V ới mong muốn như vậy , Nguyễn Trường Tộ được gửi lên vua Tự Đức nhiều bản điều trần mong muốn nhà vua vì sự phồn thịch của đất nước mà tién hành đổi mới . Nội dung bản điều trần như thế nào ? Nhà vuavaf triều đình có thái độ ra sao với bản điều trần đó ? N hân dân ta nghĩ gì về chủ trương của Nguyễn Trường Tộ. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay . 2. Tìm hiểu về Nguyễn Trường Tộ - G iáo viên tổ chức cho học sinh hoạt - H ọc sinh hoạt động theo nhóm theo động theo nhóm để chia séc thông tin hướng dẫn của giáo viên . tìm hiểu được về Nguyễn Trường Tộ theo hướng dẫn : + Từng bạn trong nhóm đưa ra các thông tin, bài báo, tranh ảnh về Nguyễn Trường Tộ mà mình sưu tầm được . + Cả nhóm chọn lọc thông tin , thư kí ghi vào phiếu theo trình tự như sau : - K ết quả thảo luận : 1
- + Nguyễn Trường Tộ sinh năm 1830, Năm sinh, năm mất của Nguyễn mất năm 1871. Ông xuất thân trong một Trường Tộ . gia đình Công giáo, ở làng Bùi Chu, Quê quán của ông. huyênh Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An . Trong cuộc đời của mình, ông đã đi Từ bé , ông đã nỏi tiếng là người thông đâu và tìm hiểu những gì ? minh , học giỏi được nhân dân trong Ông đã có suy nghĩ gì để cứu nước vùng gọi là Trạng Tộ . Năm 1860, ông nhà ra khỏi trình trạng lúc bấy giờ ? được sang Pháp . Trong những năm ở Pháp ông đã chú ý quan sát, tìm hiểu sự văn minh, giàu có của nước Pháp. Ông suy nghĩ rằng phải thực hiện canh tân thì đất nước ta mới thoát khỏi đói nghèo và trở thành nước mạnh được . - Đ ại diện 1 nhóm dán phiếu lên bảng - G iáo viên cho học sinh các nhóm báo trình bày , các nhóm khác theo dõi, bổ cáo kết quả làm việc . sung ý kiến và đi đến thống nhất một số - G iáo viên nhận xét kết quả làm việc điều về tiểu sử của Nguyễn Trường Tộ của học sinh và ghi lại một số nét chính như đã nêu trên . về tiểu sử của Nguyễn Trường Tộ . - G iáo viên nêu vấn đề tiếp : vì sao lúc đó Nguyễn Trường Tộ lại nghĩ đến việc phải canh tân đất nước ? Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài . 3. Tình hình nước ta trước sự xâm lược của thực dân Pháp . - G iáo viên yêu cầu học sinh tiếp tục - H ọc sinh học sinh trong nhóm cùng hoạt động theo nhóm, cùng trao đổi để trao đổi, trả lời câu hỏi : trả lời các câu hỏi : Học sinh có thể nêu : + Theo em tại sao thực dân Pháp có thể + Thực dân Pháp có thể dễ dàng xâm dễ d àng xâm lược nước ta ? Điều đó cho lược nước ta vì : thấy tình trạng nước ta lúc bấy giờ như Triều đình Nhà Nguyễn nhượng bộ thế nào ? thực dân Pháp . K inh tế đất nước nghèo nàn, lạc hậu. Đ ất nước không dủ sức tự lực, tự cường… - G iáo viên cho học sinh báo cáo kết quả - Đ ại diện 1 nhóm học sinh phát biểu ý trước lớp . kiến, học sinh nhóm khác bổ sung ý kiến . - G iáo viên hỏi cả lớp : Theo em, tình - H ọc sinh trao đổi và nêu ý kiến : Nước hình đất nước như trên đã đặt ra yêu cầu ta cần đổi mới để đủ sức tự lập , tự gì để khỏi lạc hậu ? cường. - G iáo viên nêu kết luận : V ào cuối thế kỉ XIX , khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, triều đình Nhà Nguyễn nhượng bộ chúng, trong khi đó nước ta cũng rất nghèo nàn, lạc hậu, không đủ sức tự lực, tự cường. Y êu cầu tất yếu đối với hoàn cảnh nước ta lúc bấy giờ là phải thực hiện canh tân đất nước . Hiểu được điều đó Nguyễn Trường Tộ đã gửi lên vua Tự Đức và triều đình nhiều bản điều trần đề nghị canh tân đất nước . Sau dây chúng ta cùng tìm hiểu về những đè nghị của ông 2
- 4. Những đề nghi canh tân đất nước - H ọc sinh đọc SGK và tìm câu trả lời của Nguyễn Trường Tộ - G iáo viên yêu cầu học sinh tự làm việc các câu hỏi : với SGK và trả lời các câu hỏi : + Những đề nghị canh tân đất nước của + Nguyễn Trường Tộ đề nghị thực hiện Nguyễn Trường Tộ là gì ? các việc để canh tân đất nước : + Nhà vua và triều đình Nhà Nguyễn có Mở rộng quan hệ ngoại giao, buôn thái độ như thế nào với những đề nghị bán với các nước khác . của Nguyễn Trường Tộ ? V ì sao ? Thuê chuyên gia nước ngoài giúp nước ta phát triển kinh tế . X ây dựng quân đội hùng mạnh . Mở các trường dạy sử dụng máy móc, đóng tàu, đúc súng … + Triều đình Nhà Nguyễn không cần thực hiện các đề nghị của Nguyễn Trường Tộ . Vua Tự Đức bảo thủ cho ràng những phương pháp cũ đã đủ để điều kiển quốc gia rồi . - G iáo viên tổ chức cho học sinh báo - 2 học sinh lần lượt nêu ý kiến của cáo kết quả làm việc trước lớp : G iáo mình trước lớp ,học sinh cả lớp cùng viên nêu từng câu hỏi cho học sinh trả nhận xét, bổ sung ý kiến . lời . - Một số học sinh nêu ý kiến trước lớp: + Họ là những người bảo thủ. + Họ là những người lạc hậu, không hiểu gì về thế giới bên ngoài quốc gia … - G iáo viên hỏi thêm : Việc vua quan - Một số học sinh nêu ví dụ trước lớp nhà Nguyễn phản đối đề nghị canh tân + Vua quan Nhà Nguyễn không tin đèn của Nguyễn Trường Tộ cho thấy họ là treo ngược, không có dầu ( Đ èn điện ) những người như thế nào ? mà vẫn sáng. + Vua quan nhà Nguyễn cho rằng : - G iáo viên yêu cầu học sinh lấy những chuyện xe 2 bánh chuyển động rất ví dụ chứng minh sự lạc hậu của vua nhanh mà không bị đổ là chuyện bịa … quan nhà Nguyễn . ( N ếu học sinh không kể được, giáo viên kể cho học sinh nghe ) . - G iáo viên nhận xét kết luận : Vua quan nhà Nguyễn lạc hậu, không hiểu được những thay đổi ở nước trên thế giới. Triều đình nhà Nguyễn bảo thủ không muốn có sự thay đổi. Vua Tự Đức cho rằng : không cần nghe theo Nguyễn Trường Tộ, có phương pháp cũ đã đủ để điều khiển quốc gia rồi. Chính những điều đó đã góp phần làm nước ta thêm suy yếu, chịu sự đô hộ của thực dân Pháp . - G iáo viên nêu câu hỏi ,yêu cầu học - H ọc sinh nối tiếp nhau nêu trước lớp: sinh trả lời : + Nhân dân ta đánh giá như thế nào về + Nhân dân ta tỏ lòng kính trọng ông, con người và những đề nghị canh tân coi ông là người có hiểu biết sâu rộng, đất nước của Nguyễn Trường Tộ ? có lòng yêu nước và mong muốn dân 3
- giàu nước mạnh . + Tại sao Nguyễn Trường Tộ lại được + Em rất kính trọng Nguyễn Trường Tộ đời sau kính trọng ? Nêu cảm nghĩ của , thông cảm cho hoàn cảnh của ông khi em về Nguyễn Trường Tộ. phải sống với thói bảo thủ của vua quan nhà Nguyễn. H ọ đã chôn vùi các đề nghị canh tân đất nước của ông. Chính sự lạc hậu bảo tghur của họ làm nước ta đã nghèo lại thêm nghèo nàn, lạc hậu và rơi vào tay thực dân Pháp. Họ phải chịu trách nhiệm về điều đó . Giáo viên kết luận : Trước họa xâm lăng, bên cạnh những người Việt Nam yêu nước cầm vũ khí đứng lên chống Pháp như : Trương Định, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Hữu Huân… còn có người đề nghị canh tân đất nước như Nguyễn Trường Tộ . III . Củng cố - dặn dò : Tiếp sức (2 đội , mỗi đội 5 em) lên gắn thẻ từ ghi ý đúng vào mỗi ô trống Nguyễn Trường Tộ hiểu sâu biết rộng Nguyễn Trường Tộ giàu lòng Đề nghị canh tân yêu nước đất nước Nguyễn Trường Tộ mong muốn dân giàu nước mạnh Triều đình nhà Nguyễn lạc hậu , không hiểu biết K hông chấp nhận canh tân Vua quan b ảo thủ, không muốn thay đổi Về học bài . Chuẩn bị bài sau : Sưu tầm các tài liệu về Chiếu Cần Vương, nhân vật lịch sử Tôn Thất Thuyết và ông vú yêu nước Hàm Nghi 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
4 p | 776 | 75
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
4 p | 646 | 69
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 10: Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập
5 p | 629 | 61
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 12: Vượt qua tình thế hiểm nghèo
5 p | 551 | 60
-
Giáo án lớp 5 môn LỊCH SỬ: CÁCH MẠNG MÙA THU
4 p | 523 | 50
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 15: Chiến thắng biên giới thu đông 1950
7 p | 434 | 46
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 25: Lễ kí hiệp định Paris
5 p | 628 | 45
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜIọc
3 p | 494 | 40
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 21: Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta
4 p | 520 | 36
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 29: Ôn tập lịch sử nước ta từ giữa thế kỉ XIX đến nay
4 p | 427 | 34
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ÔN TẬP: LỊCH SỬ NƯỚC TA TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX ĐẾN NAY
4 p | 363 | 28
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ÔN TẬP HƠN TÁM MƯƠI NĂM CHỐNG THỰC DÂN PHÁP XÂM LƯỢC VÀ ĐÔ HỘ
4 p | 285 | 28
-
GIÁO ÁN LỚP 5 MÔN LỊCH SỬ
12 p | 329 | 25
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 18: Ôn tâp 9 năm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc (1945 - 1954)
4 p | 305 | 22
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 7: Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời
5 p | 145 | 19
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 4: Xã hội VN cuối thể kỉ XIX đầu thế kỉ XX
6 p | 268 | 15
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ÔN TẬP : CHÍN NĂM KHÁNG CHIẾN BẢO VỆ ĐỘC LẬP DÂN TỘC
4 p | 150 | 14
-
Giáo án lớp 5: Môn Lịch sử - Bài 20 (GV. Trần Tài)
15 p | 166 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn