intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

352
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A . MỤC TIÊU : Học xong bài này , học sinh nêu được :Đế quốc Mĩ cố tình phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ . âm mưu chia cắt lâu dài nước ta . - Để thống nhất ,chúng ta phải cầm súng chống Mĩ – DiệmB . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bản đồ hành chính Việt Nam . - Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to ( Nếu có điều kiện ). - Phiếu học của học sinh .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT

  1. Trường Tiểu Học Tam Hoà - Giáo án Lớp 5 –Giáo viên : NGUYỄN THỊ NGA LỊCH SỬ : Bài 19 NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT  A . MỤC TIÊU : Học xong bài này , học sinh nêu được : Đế quốc Mĩ cố tình phá ho ại Hiệp định Giơ-ne-vơ . âm mưu chia cắt lâu d ài nước ta . - - Để thống nhất ,chúng ta phải cầm súng chống Mĩ – Diệm B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bản đồ hành chính Việt Nam . - Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to ( Nếu có điều kiện ). - Phiếu học của học sinh . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ . Ho ạt động dạy Ho ạt động học - II. Bài mới . 1. Giới thiệu bài mới Ho ạt động dạy Ho ạt động học - Giáo viên cho học sinh quan sát hình chụp cầu Hiền Lương b ắc qua sông Bến Hải , giới tuyến quân sự tạm thời giữa 2 miền Nam – Bắc . - Giáo viên giới thiệu : Sông Bến Hải là nơi chứng kiến nỗi đau chia cắt giữa 2 miền Nam – Bắc nước ta hơn 21 năm . Vì sao đ ất nước ta lại bị chia cắt ? Kẻ nào đã gây ra tọi cá đó ? Nhân dân ta đã làm gì đ ể xoá bớt nỗi đau chia cắt ? Bài học lịch sử hôm nay sẽ giúp các em nắm rõ vấn đề này . 2. Hoạt động 1: Nội dung hiệp định Giơ-ne-vơ Ho ạt động dạy Ho ạt động học - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc và tìm hiểu - Học sinh tự đọc sách giáo khoa ,làm việc cá các vấn đề sau : nhân đ ể tìm câu trả lời cho từng câu hỏi .  Hiệp định là văn b ản ghi lại những nội dung + tìm hiểu nghĩa của các khái niệm : Hiệp do các bên liên quan kí . đ ịnh , hiệp thương , tổng tuyển cử , tố cộng ,  Hiệp thương : tổ chức hội nghị đại biểu ha d iệt cộng , thảm sát . miền Nam – Bắc để b àn về việc thống nhất đất nước .  Tổng tuyển cử : Tổ chức bầu cử trong cả nước . 1
  2. Trường Tiểu Học Tam Hoà - Giáo án Lớp 5 –Giáo viên : NGUYỄN THỊ NGA  Tố cộng : tổ chức tố cáo ,bôi nhọ những người tham gia kháng chiến chống Pháp và đấu tranh chống Mĩ – Diệm .  Diệt cộng : tiêu diệt những người Việt cộng .  Thảm sát : Giết hại hàng loạt chiến sĩ Cách mạng và đồng b ào miền Nam một cách dã man . + Hiệp định Giơ-ne-vơ là hiệp định pháp kí với ta sau khi chúng thất bại nặng nề ở Điện Biên Phủ . Hiệp định kí ngày 21-7 -1954. + Tại sao có Hiệp định Giơ-ne-vơ ? + Hiệp định công nhận chấm dứt chiến tranh ,lập lại hoà bình ở Việt Nam . Theo hiệp định , sông Bến Hải là giới tuyến p hân chia tạm thời hai miền Nam – Bắc . Quân Pháp sẽ rút khỏi + Nội dung cơ b ản của Hiệp định Giơ-ne-vơ miền Bắc , chuyển vào miền Nam . Đến tháng là gì ? 7-1956, nhân dân 2 miền Nam – Bắc sẽ tiến hành Tổng tuyển cử thống nhất đất nước . + Hiệp định thể hiện mong muốn độc lập ,tự do và thống nhất đất nước của dân tộc ta . + Mỗi học sinh trình bày 1 vấn đề , các học sinh khác theo dõi và bổ sung ý kiến để có câu trả lời hoàn chỉnh . + Hiệp định thể hiện mong ước gì của nhân d ân ta ? - Giáo viên tổ chức cho học sinh trình bày ý kiến về các vấn đề nêu trên . - Giáo viên nhận xét phần làm việc của học sinh . 3. Hoạt động 2 : Vì sao nước ta bị chia cắt thành 2 miền Nam – Bắc ? Ho ạt động dạy Ho ạt động học - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc - Học sinh làm việc theo nhóm , thảo luận theo nhóm cùng thảo luận để giải quyết các thống nhất ý kiến , ghi ra phiếu học tập của vấn đề sau : mỗi nhóm . 2
  3. Trường Tiểu Học Tam Hoà - Giáo án Lớp 5 –Giáo viên : NGUYỄN THỊ NGA + Mĩ có âm mưu gì ? + Mĩ âm mưu thay chân Pháp xâm lược Miền Nam Việt Nam . + Nêu d ẫn chứng về việc Đế quốc Mĩ cố tình * Lập chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm . p há hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ . * Ra sức chống phá lức lượng Cách mạng . * Khủng bố dã man những người đòi hiệp thương ,tổng tuyển cử , thống nhất đất nước . * Thực hiện chính sách “ tố cộng ” “ diệt cộng” với khẩu hiệu “ Thà giết nhầm còn hơn bỏ sót ”. + Đồng b ào ta bị tàn sát ,đất nước ta bị chia cắt lâu dài . + Chúng ta lại tiếp tục đứng lên cầm súng + Những việc làm của Đế quốc Mĩ đã gây hậu chống đế quốc Mĩ và tay sai . quả gì cho d ân tộc ta ? - Đại diện từng nhóm nêu ý kiến của nhóm + Muốn xoá bỏ nỗi đau chia cắt , dân tộc ta mình . mỗi nhóm chỉ phát biểu về một vấn đề . p hải làm gì ? Các học sinh khác theo dõi và bổ sung ý kiến . - Giáo viên tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả thảo luận trước lớp . Giáo viên có thể ghi câu hỏi của học sinh thành sơ đồ sau : Lập chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm H iệp định G iơ-ne-vơ Ra sức chống phá lực lượng Cách mạng bị p há hoại . N ước nhà Mĩ b ị chia cắt Khủng bố dã man những người đòi hiệp thương , tổng tuyển cử , thống nhất đất nước . Thực hiện chính sách “ Tố cộng” , “ D iệt cộng ” dã man . 3
  4. Trường Tiểu Học Tam Hoà - Giáo án Lớp 5 –Giáo viên : NGUYỄN THỊ NGA III. Củng cố dặn dò . Ho ạt động dạy Ho ạt động học - Giáo viên tổng kết bài : Nước Việt Nam là một , dân tộc Việt Nam là một . Nhân dân hai miền Nam – Bắc đều là dân của một nước . Âm mưu chia cắt nước Việt của đế quốc Mĩ là đi ngược lại nguyện vọng chính đang của dân tộc Việt Nam . Trong những năm tháng đau xót ấy , nhà thơ Tố Hữu đ ã thay mặt đồng b ào miền Bắc ,nhắn giửi ví dụ đồng b ào miền Nam một niềm tin tất thắng : “ Ai vô đó với đồng b ào, đồng chí Nói với nửa nước Việt Nam yêu quý Rằng : nước ta là của chúng ta Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà Chúng ta là con một cha , nhà một nóc Thịt với xương tim óc dính liền ’’ . - Giáo viên tổng kết giời học , dặn dò học sinh về nhà học thuộc bài , tìm hiểu về phong trào ‘‘Đồng Khởi’’ của nhân dân Bến Tre . 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2