intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: VƯỢT QUA TÌNH THẾ HIỂM NGHÈO

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

576
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học xong bài này học sinh biết :  Tình thế “ Nghìn cân treo sợi tóc ” ở nước ta sau Cách mạng tháng 8 -1945 .  Nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ đã vượt qua tình thế “ Nghìn cân treo sợi tóc ” đó như thế nào ? B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tư liệu về phong trào “ diệt giặc dốt, giặc đói, giặc ngoại xâm ” C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: VƯỢT QUA TÌNH THẾ HIỂM NGHÈO

  1. L ỊCH SỬ VƯỢT QUA TÌNH THẾ HIỂM NGHÈO   A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học xong b ài này học sinh biết :  Tình thế “ Nghìn cân treo sợi tóc ” ở nước ta sau Cách mạng tháng 8 -1945 .  Nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ đã vượt qua tình thế “ N ghìn cân treo sợi tóc ” đó như thế nào ? B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tư liệu về phong trào “ d iệt giặc dốt, giặc đói, giặc ngoại xâm ” C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I . Kiểm tra bài cũ : 1 ’ : Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . II . Bài mới 27’. 1. Giới thiệu . 2. Hoàn cảnh Việt Nam sau Cách mạng tháng 8 – 1945 . - Học sinh thảo luận nhóm, cùng đọc - H ọc sinh hoạt động theo nhóm, cùng sách giáo khoa đoạn từ “ Từ cuối năm đọc sách,thảo luận dựa theo các câu hỏi 1945 ở trong tình thế “ Nghìn cân treo gơi ý của Giáo viên và rút ra kết luận : sợi tóc ” ”. Nói nước ta đang ở tình thế “ Nghìn cân treo sợi tóc ” - tức là tình thế vô cùng bấp bênh, nguy hiểm vì : - V ì sao nói : N gay sau Cách mạng + Cách mạng vừa thành công nhưng đất tháng 8 , nước ta ở trong tình thế : nước gặp muôn vàn khó khăn tưởng “ Nghìn cân treo sợi tóc ” . như không vượt qua nổi . + Em hiểu thế nào là “ Nghìn cân treo + Nạn đói 1945 làm chết hơn 2 triệu sợi tóc ” ? người, nông nghiệp đình đốn, hơn 90 % người mù chữ, ngoại xâm đe dọa nền độc lập … - Học sinh phát biểu – giáo viên theo - Đ ại diện 1 nhóm nêu ý kiến, các nhóm dõi, nhận xét ý kiến của học sinh . khác bổ sung để có câu trả lời hoàn chỉnh . - Cho cả lớp đ àm thoại : - 2 học sinh ngòi gần nhau trao đổi, trả lời câu hỏi,sau đó 1 học sinh phát biểu ý kiến trước lớp, cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến : + Nếu không đẩy lùi được nạn đói và + Nếu không đẩy lùi được nạn đói và nạn dốt thi điều gì có thể xẩy ra với đất nạn dốt thi ngày càng có nhiều đồng bào nước chúng ta ? ta chết đói , nhân dân ta không đủ hiểu biết để tham gia cách mạng, xây dựng đất nước … nguy hiểm hơn,nếu không đẩy lùi được nạn đói và nạn dốt thì không đủ sức chống giặc ngoại xâm, nước ta có thể trở lại cảnh mất nước . + Vì sao Bác Hồ gọi nạn đói và nạn dốt + Vì chúng cũng nguy hiểm như giặc 1
  2. là giặc ? ngoại xâm vạy, chúng có thể làm cho dân tộc ta suy yếu … - G iáo viên giảng thêm về giặc ngoại xâm : Sau khi phát xít Nhật đầu hàng , theo quy đ ịnh của đồng minh, khoảng hơn 20 vạn quan của Tưởng Giới Thạch ( Trung Quốc ) sẽ tiến vào nước ta để tiếp nhận sự đầu hàng của quân Nhật. Lợi dụng tình thế đó, chúng chiếm nước ta; đồng thời quân Pháp cũng lăm le quay lại xâm lược nước ta . - Trong hoàn cảnh “ Nghìn cân treo sợi tóc ” đó Đảng và chính phủ ta đã làm gì để lãnh đạo nhân dân ta đẩy lùi giặc đói, giặc dốt ? Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài. 3. Đẩy lùi giặc dốt, giặc đói : - Y êu cầu học sinh quan sát hình minh - 2 học sinh lần lượt nêu trước lớp : hoạ 2,3 trang 25 sách giáo khoa . - H ình chụp ảnh gì ? + Hình 2 : Chụp cảnh nhân dân đang quyên góp gạo, thùng quyên góp có dòng chữ “ Một nắm khi đói bằng một gói khi no ” . + Hình 3 : Chụp một lớp bình dân học vụ ., người đi học có nam, có nữ, có già, có trẻ . - Em hiểu thế nào là bình dân học vụ ? - Lớp bình dân học vụ là lớp dành cho - Giáo viên : đó là 2 trong các việc mà những người lớn tuổi học ngoài giờ lao Đảng và chính phủ ta đã lãnh đạo nhân động . dân làm đ ể đẩy lúi giặc đói và giặc dốt . - H ọc sinh làm việc cá nhân , đọc SGK Em hãy đọc sách giáo khoa và tìm hiểu và ghi lại các việc mà Đảng và Chính thêm các việc khác . phủ đã lãnh đạo nhân dân làm để đẩy lùi giặc đói, giặc dốt . - G iáo viên yêu cầu học sinh nêu ý kiến - H ọc sinh nối tiếp nhau nêu trước lớp , , sau đó bổ sung thêm các ý kiến học mỗi học sinh chỉ cần nêu 1 ý kiến . Cả sinh chưa nêu được . lớp thống nhất ý kiến như sau : * Đẩy lùi giặc đó i : + “Lập hũ gạo cứu đói ”. “ ngày đồng tâm ” để dành gạo cho người nghèo . + Chia ruộng đất cho nông dân , đẩy mạnh phong trào tăng gia sản xuất nông nghiệp . + Lập “ Quỹ độc lập ”, “ Q uỹ đảm phụ quốc phòng ”, “ Tuần lễ và ng ”để quyên góp tiền cho nhà nước . * Đẩy lùi giặc dốt : + Mở lớp bình dân học vụ ở khắp mọi nơi để xóa nạn mù chữ . + Xây thêm trường học, trẻ em nghèo được cắp sách đến trường . * Chống giặc ngoại xâm : + Ngoại giao khôn khéo để đẩy quân Tưởng về nước . + Hòa hoãn, nhượng bộ với Pháp để có thời gian chuẩn bị kháng chiến lâu dài . 4. Ý nghĩa của việc đẩy lùi “ giặc dốt , giặc đói , giặc ngoại xâm ”: - Y êu cầu học sinh thảo luận nhóm để - H ọc sinh thảo luận theo nhóm 4 ,lần tìm ý nghĩa của việc nhân dân ta, dưới lượt từng em nêu ý kiến của mình trước sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ đã nhóm cho các bạn bổ sung và đi đến 2
  3. chống lại giặc đói và giặc dốt như thế thống nhất . - Câu trả lời tốt là : nào ? - G iáo viên gợi ý : + Trong thời gian ngắn, nhân dân ta đã + Trong 1 thời gian ngắn, nhân dân ta làm được những việc phi thường là nhờ đã làm được những công việc để đẩy lùi tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng và những khó khăn, việc đó cho thấy sức cho thấy sức mạnh to lớn của nhân dân mạnh của nhân dân ta như thế nào ? ta . + Khi lãnh đạo Cách mạng vượt qua + Nhân dân ta một lòng tin tưởng vào được cơn hiểm nguy, uy tín của Chính Chính phủ, vào Bác Hồ làm Cách mạng phủ và Bác Hồ như thế nào ? - Học sinh các nhóm báo cáo – H ọc sinh nhóm khác nhận xét, bổ sung . - G iáo viên tóm tắt các ý kiến, kết luận về ý nghc của việc đẩy lùi giặc đói , giặc dốt, giặc ngoại xâm . 5. Bác Hồ trong những ngày “ diệt giặc dốt, giặc đói, giặc ngoại xâm ”. - 1 học sinh đọc câu chuyện về Bác Hồ - 1 học sinh đọc trước lớp, học sinh cả trong đoạn “ Bác Hoàng Văn Tí … các lớp đọc thầm trong SGK . chú nói Bác cứ ăn thì làm gương cho ai được ”. - G iáo viên hỏi : Em có cảm nghĩ gì về - Một số học sinh nêu ý kiến của mình việc làm của Bác Hồ qua câu chuyện trước lớp . trên ? - Sau khi học sinh nêu ý kiến giáo viên nhận xét, đánh giá ( bổ sung ). - Y êu cầu học sinh kể thêm 1 số câu - Một số học sinh kể trước lớp . chuyện về Bác Hồ trong những ngày cùng toàn dân tiêu diệt “ giặc dốt, giặc đói, giặc ngoại xâm ”. - G iáo viên kết luận : Bác Hồ có một tình yêu sâu sắc, thiêng liêng dàng cho nhân dân ta, đất nước ta . H ình ảnh Bác Hồ nhịn ăn để góp gạo cứu đói cho dân khiến toàn dân cảm động, một lòng theo Đảng, theo Bác làm cách mạng . III . Củng cố dặn dò : - Đảng và Bác Hồ đã phát huy được điều gì trong nhân dân để vượt qua tình thế hiểm nghèo? ( Dựa và dân và phát huy sức mạnh; truyền thống yêu nước bất khuất của dân ) - Nhận xét tiết học . - Về học bài . - Chuẩn bị bài sau. 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2