
Giáo án lớp 5: Tuần 19
lượt xem 4
download

Nhằm giúp quý thầy cô và các bạn có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình học tập, mời các bạn cùng tham khảo nội dung "Giáo án lớp 5: Tuần 19" dưới đây. Nội dung giáo án giới thiệu đến các bạn những nội dung: Diện tích hình thang, người công dân số một,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 19
- TUẦN 19. Ngày soạn: 06/ 01/ 2017. Ngày giảng: Thứ hai, 09/ 01/ 2017. TOÁN: Tiết 91: DIỆN TÍCH HÌNH THANG I/ Mục tiêu: Biết tính diện tích hình thang, biết vận dụng vào giải các BT liên quan BT1(a) BT2(a). II/Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ÔĐTC: 2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là hình thang? Hình thang vuông? 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. Giáo viên Học sinh GV chuẩn bị 1 hình tam giác như HS xác định điểm M là trung điểm SGK. của BC Em hãy xác định trung điểm của cạnh BC GV cắt rời hình tam giác ABM, sau đó Diện tích hình thang ABCD bằng ghép thành hình ADK. diện tích tam giác ADK. Em có nhận xét gì về diện tích hình (DC + AB) x AH thang ABCD so với diện tích hình tam S h/thang ABCD = giác ADK? 2 Dựa vào công thức tính diện tích hình Ta lấy tổng độ dài hai đáy nhân với tam giác, em hãy suy ra cách tính diện chiều cao (cùng một đơn vị đo) rồi tích hình thang? chia cho 2. * Quy tắc: Muốn tính S hình thang ta HS nêu: (a + b) x h làm thế nào? S = * Công thức: 2 Nếu gọi S là diện tích, a, b là độ dài các * Kết quả: cạnh đáy, h là chiều cao thì S được tính a) 50 cm2 NTN? 4. Luyện tập: * Bài tập 1 (93):. * Kết quả: GV hướng dẫn HS cách làm. a) 32,5 cm2 1 HS lên bảng chữa bài. Cả lớp và GV nhận xét. * Bài tập 2 (94): 1 HS nêu yêu cầu. Cho HS làm vào vở. Sau đó cho HS đổi vở KT chéo. GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS. * Bài tập ôn tập, phụ đạo: Tính GVHD cột 1. HS chú ý theo dõi, lắng nghe. Làm bảng con cột 2, 3.
- 76 56 98 88 1 HS giải trên bảng lớp cột 4. - 28 - 39 - 19 - 39 48 17 79 47 HS nhận xét. GV nhận xét, chữa bài. 5. Củng cố, dặn dò: Cho HS nhắc lại quy tắc và công thức tính diện tích hình thang. GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn lại các kiến thức vừa học. TẬP ĐỌC: Tiết 37: NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT. I/ Mục tiêu: Biết đọc đúng ngữ điệu văn bản kịch, phân biệt lời tác giả với lời nhân vật (anh Thành, anh Lê) Hiểu được tâm trạng day dứt, trăn trở tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành. Trả lời được các CH 1,2 và câu hỏi 3 (không cần giải thích lí do). * HTVLTTGĐĐHCM: Bổ sung câu hỏi: Sau câu chuyện này anh Thành đã làm gì? Ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa quyết tâm cứu nước của thanh niên Nguyễn Tất Thành. II/ Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. 2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài: Giáo viên Học sinh a) Luyện đọc: 1 HS giỏi đọc. Đoạn 1: Từ đầu đến Vậy anh vào Sài Chia đoạn. Gòn này làm gì? Cho HS đọc nối tiếp đoạn, GV kết Đoạn 2: Tiếp cho đến ở Sài Gòn nữa. hợp sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ Đoạn 3: Phần còn lại. khó. HS đọc đoạn trong nhóm. 2 HS đọc toàn bài. GV đọc diễn cảm toàn bài. b)Tìm hiểu bài: Tìm việc làm ở Sài Gòn. Cho HS đọc đoạn 1: +) Anh Lê giúp anh Thành tìm việc + Anh Lê giúp anh Thành việc gì? làm. +) Rút ý1: Cho HS đọc đoạn 2,3: Chúng ta là đồng bào. Cùng máu đỏ + Những câu nói nào của anh Thành da vàng. Nhưng… anh có khi nào nghĩ cho thấy anh luôn nghĩ tới dân, tới đến đồng bào không? … nước? Anh Lê hỏi: Vậy anh vào Sài Gòn này + Câu chuyện giữa anh Thành và anh làm gì? Anh Thành đáp: Anh học ở Lê nhiều lúc không ăn nhập với nhau. trường Saxơlu Lôba…thì…ờ…anh
- Hãy tìm những chi tiết thể hiện điều là người nước nào?… đó và giải thích vì sao như vậy? +) Rút ý 2: +) Sự trăn trở của anh Thành. Nội dung chính của bài là gì? HS nêu. GV chốt ý đúng, ghi bảng. Cho 12 HS đọc lại. HS đọc. c) Hướng dẫn đọc diễn cảm: Mời 3 HS đọc phân vai. cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi nhân HS tìm giọng đọc diễn cảm cho mỗi vật. đoạn. Cho HS luyện đọc phân vai trong HS luyện đọc diễn cảm. nhóm 3 đoạn từ đầu đến anh có khi nào nghĩ đến đồng bào không? Từng nhóm HS thi đọc diễn cảm. HS thi đọc. HS khác nhận xét. GV nhận xét, kết luận nhóm đọc hay nhất. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Nhắc học sinh về đọc bài và chuẩn bị bài sau. THỂ DỤC: (Đồng chí: Nguyễn Trung Thành GV thể dục dạy). ĐỊA LÝ: Tiết 19: CHÂU Á. I/ Mục tiêu: Biết tên các châu lục và đại dương trên thế giới: châu Á, châu Âu, châu Mĩ, châu Phi, châu Đại Dương, châu Nam Cực, các đại dương: Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ân Độ Dương. Nêu được vị trí, giới hạn của châu Á + Ở bán cầu bắc, trải dài từ cực Bắc tới quá xích đạo, ba phía giáp biển và đại dương + Có diện tích lớn nhất trong các châu lục trên thế giới Nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu của Châu Á Ba phần tư diện tích là núi và cao nguyên, núi cao và đồ sộ bậc nhất thế giới + Châu á có nhiều đới khí hậu: nhiệt đới, ôn đới, hàn đới Sử dụng quả địa cầu, bản đồ, lược đồ để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ Châu Á Đọc tên và chỉ vị trí một số dãy núi, cao nguyên, đồng bằng, sông lớn của châu Á trên bản đồ (lược đồ). * THGDBVMT:
- Con người và môi trường (LH): Sự thích nghi của con người với môi trường của một số châu lục, quốc gia. Môi trường và tài nguyên thiên nhiên (BP): Một số đặc điểm về môi trường, tài nguyên thiên nhiên và việc khai thác tài nguyên thiên nhiên của một số châu lục, quốc gia. Mối quan hệ giữa dân số và môi trường (BP): Mối quan hệ giữa việc dân số đông, gia tăng dân số với việc khai thác môi trường của một số châu lục, quốc gia. II/ Đồ dùng dạy học: Bản đồ tự nhiên châu Á. III/ Các hoạt động dạy học: GV HS 1. ÔĐTC: 2. KTBC: 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. a) Vị trí địa lí và giới hạn 2.1Hoạt động 1: (Làm việc nhóm hai) Cho HS quan sát hình 1SGK, trả lời câu hỏi: + Em hãy cho biết các châu lục và đại HS đọc 6 châu lục, 4 đại dương. dương trên Trái Đất? + Em hãy cho biết các châu lục và đại Phía Bắc giáp Bắc Băng Dương, , dương mà châu A ti ́ ếp giáp? phía đông giáp TBD… Mời một số HS trình bày kết quả thảo luận. Cả lớp và GV nhận xét. GV kết luận: Châu A n ́ ằm ở bán cầu Bắc ; có ba phía giáp biển và đại dương. * Hoạt động 2: (Làm việc nhóm 4) Cho HS đọc bảng số liệu trang 103 HS thảo luận nhóm 4. SGK, trả lời câu hỏi: + Dựa vào bảng số liệu, so sánh diện tích châu A v́ ới diện tích của các châu lục khác? Mời đại diện một số nhóm trình bày Đại diện các nhóm trình bày. kết quả thảo luận. HS nhận xét. Cả lớp và GV nhận xét. GV kết luận: Châu A có di ́ ện tích lớn nhất trong các châu lục trên thế giới. b) Đặc điểm tự nhiên: * Hoạt động 3: (Làm việc cá nhân sau HS làm việc theo sự hướng dẫn của đó làm việc theo nhóm) GV. B1: Cho HS quan sát hình 3, nêu tên
- theo kí hiệu a, b, c, d, đ của H2, rồi tìm chữ ghi tương ứng ở các khu vực trên H3. B2: Cho HS trong nhóm 5 kiểm tra lẫn nhau. B3: Mời đại diện một số nhóm báo Đại diện các nhóm trình bày. cáo kết quả. HS nhận xét. B4: Cho HS nhắc lại tên các cảnh thiên nhiên. Em có nhận xét gì về thiên nhiên châu A?́ * Hoạt động 3: (Làm việc cá nhân và cả lớp) Cho HS quan sát hình 3, nhận biết kí HS làm việc cá nhân. hiệu núi, đồng bằng và ghi lại tên chúng ra giấy. Mời một số HS đọc. HS khác nhận HS trình bày. xét. GV nhận xét. Kết luận: SGVTr. 117 * Bài tập phụ đạo HS yếu: HS đọc bài: Người công dân số Một HS đọc bài theo HD của GV. (SGK tiếng Việt 5, tập 2, tuần 19). Trả lời câu hỏi 1. Trả lời câu hỏi. 3 Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ. Nhắc nhở HS thực hiện an toàn giao thông trên đường đi học và về nhà. Chú ý đảm bảo an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông. SINH HOẠT DƯỚI CỜ. Ngày soạn: 07/ 01/ 2017. Ngày giảng: Thứ ba, 10/ 01/ 2017. TOÁN: Tiết 92: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: Biết tính diện tích hình thang BT1, BT3(a) II/ Đồ dùng dạy học: III/Các hoạt động dạy học chủ yếu: Giáo viên Học sinh 1. ÔĐTC: 2. Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS làm lại bài tập 2 SGK. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. * Luyện tập: * Bài tập 1 (94): 1 HS nêu yêu cầu. GV hướng dẫn HS cách làm. Cho HS làm vào nháp. Cả lớp và GV nhận xét. a) 70 cm2 21 b) m2 16 * Bài tập 3 (94): 1 HS nêu yêu cầu. Cho HS làm vào vở. Cho HS đổi vở, KT chéo. a) Đúng Cả lớp và GV nhận xét. * Bài tập ôn tập, phụ đạo: Tính GVHD cột 1. HS chú ý theo dõi, lắng nghe. Làm bảng con cột 2, 3. 48 87 77 67 1 HS giải trên bảng lớp cột 4. - 29 - 39 - 48 - 18 19 48 29 49 HS nhận xét. GV nhận xét, chữa bài. 3 Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. CHÍNH TẢ: (Nghe – viết) Tiết 19: NHÀ YÊU NƯỚC NGUYỄN TRUNG TRỰC. I/ Mục tiêu: Viết đúng bài chính tả trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Làm được BT2 a. II/ Đồ dùng daỵ học: Bảng lớp III/ Các hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ: HS làm bài 2a trong tiết chính tả trước. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. * Hướng dẫn HS nghe – viết: Giáo viên Học sinh GV Đọc bài viết. HS theo dõi SGK.
- + Tìm những chi tiết cho thấy tấm Bị giặc bắt và đưa ra hành hình, ông lòng yêu nước của Nguyễn Trung khảng khái trả lời viên thống đốc Nam Trực? Kì: “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây”. Cho HS đọc thầm lại bài. HS viết bài. Em hãy nêu cách trình bày bài? HS soát bài. GV đọc từng câu (ý) cho HS viết. GV đọc lại toàn bài. Lời giải: GV thu một số bài để KT, NX. Các từ lần lượt cần điền là: giấc, Nhận xét chung. trốn, dim, gom, rơi, giêng, ngọt. 2.3 Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả . * Bài tập 2: 1 HS nêu yêu cầu. Lời giải: + Ô 1 là chữ r, d hoặc gi. Các tiếng cần điền lần lượt là: + Ô 2 là chữ o hoặc ô. a) ra, giải, già, dành Cho cả lớp làm bài cá nhân. hồng, ngọc, trong, trong, rộng Cả lớp và GV nhận xét, KL nhóm thắng cuộc * Bài tập 3: 1 HS đọc đề bài. một số nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Cho 12 HS đọc lại. 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét giờ học. LUYỆN TỪ & CÂU: Tiết 37: CÂU GHÉP. I/ Mục tiêu: Nắm sơ lược khái niệm câu ghép là câu do nhiều vế câu ghép lại; mỗi vế câu ghép thường có cấu tạo giống một câu đơn và thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý của của những vế câu khác (ND ghi nhớ) Nhận biết được câu ghép, xác định được các vế câu trong câu ghép (BT1 mục 3) thêm được một vế câu vào chỗ chống để tạo thành câu ghép (BT3) II/ Đồ dùng dạy học: Bảng lớp III/ Các hoạt động dạy học: 1Kiểm tra bài cũ: HS làm bài tập 1. 2 Dạy bài mới: 2.1Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. Giáo viên Học sinh
- ần nhận xét : 2.2. Ph a) Yêu cầu 1: * Bài tập 1: 2 HS đọc nối tiếp toàn bộ 1. Mỗi lần rời nhà đi, bao giờ con khỉ nội dung các bài tập. Cả lớp theo dõi. cũng ... Cho cả lớp đọc thầm lại đoạn văn 2. Hễ con chó đi chậm, con khỉ … của Đoàn Giỏi, lần lượt thực hiện 3. Con chó chạy sải thì con khỉ … từng Y/C: 4. Chó chạy thong thả, khỉ buông thõng Sau từng yêu cầu GV mời một số b) Yêu cầu 2: học sinh trình bày. Câu đơn: câu 1 Cả lớp và GV nhận xét. Chốt lời giải Câu ghép: câu 2,3,4 đúng. c) Yêu cầu 3: 2.3. Ghi nhớ: Không tách được, vì các vế câu diễn Thế nào là câu ghép? tả những ý có quan hệ chặt chẽ với Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhau. Tách mỗi vế câu thành một câu nhớ. đơn sẽ tạo nên một chuỗi câu rời rạc, 2.4. Luyện tâp: không gắn kết với nhau về nghĩa. * Bài tập 1: 1 HS nêu yêu cầu. Vế 1 Vế 2 Cho HS thảo luận nhóm 7. Trời / xanh biển cũng thẳm Một số học sinh trình bày. thẳm xanh, Cả lớp và GV nhận xét. Trời / rải mây biển / mơ màng dịu * Bài tập 2: 1 HS đọc yêu cầu. trắng nhạt. hơi sương Cho HS trao đổi nhóm 2. Trời / âm u biển / xám xịt, nặng Một số HS trình bày. mây… nề Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung. Trời / ầm ầm biển / đục ngầu, * Bài tập 3: giận giữ… Cho HS làm vào vở sau đó chữa bài. Biển / nhiều ai / cũng thấy như khi … thế. Không thể tách mỗi vế câu ghép nói trên thành một câu đơn vì mỗi vế câu thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với các ý của vế câu khác. 3 Củng cố dặn dò: Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ. GV nhận xét giờ học. ĐẠO ĐỨC: Tiết 19: EM YÊU QUÊ HƯƠNG (tiết 1) I/ Mục tiêu: Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương. Yêu mến tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương. II/ Chuẩn bị: Tranh ảnh quê hương, đất nước. III/ Các hoạt động dạy học:
- GV HS 1Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu phần ghi nhớ bài 7. ̣ HS nêu miêng. 2Bài mới: 2.1Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. 2.2Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện Cây đa làng em (trang 28SGK) * Mục tiêu: HS biết được một biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương. * Cách tiến hành: Mời một HS đọc truyện Cây đa làng ̣ HS đoc. em GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ: + Các nhóm thảo luận các câu hỏi HS thảo luận theo hướng dẫn của trong SGK. GV. Các nhóm thảo luận. Mời đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Đại diện nhóm trình bày. GV kết luận: SGVTr. 43. Nhận xét. 2.3Hoạt động 2: Làm bài tập 1 SGK * Mục tiêu: HS nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu quê hương. * Cách tiến hành: HS thảo luận theo nội dung Gv Mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1. hướng dẫn. Cho HS thảo luận nhóm 4. Mời đại diện các nhóm HS trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS chu y lăng nghe. ́ ́ ́ GV kết luận: trường hợp a, b, c, d, e thể hiện tình yêu quê hương. ̣ HS đoc. Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ. 2.4. Hoạt động 3: Liên hệ thực tế * Mục tiêu: HS kể được những việc mà em đã làm thể hiện tình yêu quê hương của mình * Cách tiến hành: GV yêu cầu học sinh trao đổi với nhau theo gợi ý sau: HS nêu. + Quê bạn ở đâu ? Bạn biết những gì về quê hương mình ? + Bạn đã làm được việc gì để thể hiện tình yêu quê hương ? Một số HS trình bày.
- Mời một số HS trình bày trước lớp. HS khác trao đổi. Các HS khác có thể nêu câu hỏi về những vấn đề mà mình quan tâm. HS chu y lăng nghe. ́ ́ ́ GV nhận xét, tuyên dương HS thảo luận tốt. 3. Hoạt động nối tiếp: HS vẽ tranh, sưu tầm các bài hát, bài thơ… nói về tình yêu quê hương. * Bài tập phụ đạo HS yếu: HS đọc bài: Người công dân số Một HS đọc bài theo HD của GV. (SGK tiếng Việt 5, tập 2, tuần 19). Trả lời câu hỏi 2. Trả lời câu hỏi. LỊCH SỬ: Tiết 19: CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ. I/ Mục tiêu: Tường thuật sơ lược được chiến dịch Điện Biên Phủ: + Chiến dịch diễn ra trong ba đợt tấn công; đợt 3: ta tấn công và tiêu diệt đồi A1 và khu trung tâm chỉ huy của địch. + Ngày 7/5/1954, Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm ra hàng, chiến dịch kết thúc thắng lợi Trình bày sơ lược ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ: là mốc son chói lọi, góp phần kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Biết tinh thần chiến đấu anh dũng của bộ đội ta trong chiến dịch: tiêu biểu là anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai. II/ Đồ dùng dạy học: ̉ Anh t ư liệu về hậu phương ta sau chiến thắng Biên giới. Phiếu học tập cho HĐ 2. III/ Các hoạt động dạy học: 1Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi của bài 15. 2Bài mới: GV HS * Hoạt động 1( làm việc cả lớp ) GV tóm lược tình hình địch sau thất bại ở chiến dịch Biên giới 1950 đến năm 1953. Nêu nhiệm vụ học tập. * Hoạt động 2 (làm việc theo nhóm) GV chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm Học sinh thảo luận nhóm theo hướng thảo luận một nhiệm vụ: dẫn của GV. Đại diện các nhóm HS trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, chốt ý đúng rồi ghi Đại diện các nhóm trình bày.
- bảng. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Hoạt động 3 (làm việc theo nhóm) GV chia lớp thành 2 nhóm mỗi nhóm thảo luận một nhiệm vụ: Nhóm 1: Nêu diễn biến sơ lược của * Diễn biến: chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 13 – 3 1954, quân ta nổ súng + Đợt 1, bắt đầu từ ngày 13 – 3 mở màn chiến dịch ĐBP. + Đợt 2, bắt đầu từ ngày 30 – 3 Ngày 30 – 3 – 1954, ta tấn công lần 2. + Đợt 3, bắt đầu từ ngày 1 – 5 và đến Ngày 1 – 5 – 1954, ta tấn công lần 3. ngày 7 – 5 thì kết thúc thắng lợi. Nhóm 2: Nêu ý nghĩa lịch sử của * Y nghĩa: Chi ́ ến thắng ĐBP là mốc chiến thắng Điện Biên Phủ? son chói lọi, góp phần kết thúc thắng Gợi ý: Chiến thắng lịch sử Điện Biên lợi chín năm kháng chiến chống thực Phủ có thể ví với những chiến thắng dân Pháp XL. nào trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta mà em đã học ở lớp 4? Đại diện các nhóm HS trình bày. GV nhận xét, chốt ý đúng rồi ghi bảng. * Bài tập phụ đạo HS yếu: HS đọc bài: Người công dân số Một HS đọc bài theo HD của GV. (SGK tiếng Việt 5, tập 2, tuần 19). Trả lời câu hỏi 3. Trả lời câu hỏi. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà học bài. Nhắc nhở HS thực hiện an toàn giao thông trên đường đi học và về nhà. Chú ý đảm bảo an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông. Ngày soạn: 08/ 01/ 2017. Ngày giảng: Thứ tư, 11/ 01/ 2017. TOÁN: Tiết 93: LUYỆN TẬP CHUNG. I/ Mục tiêu: * Biết: Tính diện tích hình tam giác vuông, hình thang Giải toán liên quan đến diện tích và tỉ số phần trăm BT1,BT2 II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp. III/Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu công thức tính diện tich hình thang. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. * Làm bài tập: Giáo viên Học sinh * Bài tập 1: 1 HS nêu yêu cầu. GV hướng dẫn HS cách làm. Cho HS làm vào nháp. 3 HS lên bảng chữa bài. a/ 6 cm2 ; b/ 2m2 ; c/ 1 dm2 30 Cả lớp và GV nhận xét. * Bài tập 2: 1 HS nêu yêu cầu. GV hướng dẫn HS cách làm. Cho HS làm vào bảng vở, 2 học sinh làm vào bảng nhóm. Bài giải: Hai HS treo bảng nhóm. Diện tích của hình thangABED là: (1,6 + 2,5) x 1,2 : 2 = 2,46 (dm2) Diện tích của hình tam giácBEC là: 1,3 x 1,2 : 2 = 0,78(dm2) . Diện tích hình thangABED lớn hơn diện tích của hình tam giácBEC là: 2,46 0,78 = 1,68 (dm2) Đáp số: 1,68 dm2 Cả lớp và GV nhận xét. * Bài tập ôn tập, phụ đạo: Đặt tính rồi tính. HS chú ý theo dõi, lắng nghe. GVHD phần a. Làm bảng con phần b,c. a) 35 7 c) 75 36 1 HS giải trên bảng lớp phần d. b) 81 9 d) 50 17 HS nhận xét. GV nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. TẬP ĐỌC: Tiết 38: NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT (TIẾP) I/ Mục tiêu: Biết đọc đúng một văn bản kịch, phân biệt được lời các nhân vật , lời tác giả.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa. Qua việc Nguyễn Tất Thành quyết tâm đi tìm đường cứu nước, cứu dân, tác giả ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành Trả lời được các câu hỏi 1,2 và câu hỏi 3 (không yêu cầu giải thích lí do). * HTVLTTGĐĐHCM: Bổ sung câu hỏi: Sau câu chuyện này anh Thành đã làm gì? Ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa quyết tâm cứu nước của thanh niên Nguyễn Tất Thành. II/ Các hoạt động dạy học: 1 Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. 2Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài: Giáo viên Học sinh a) Luyện đọc: Mời 1 HS giỏi đọc. Chia đoạn. Đoạn 1: Từ đầu đến Lại còn say Cho HS đọc nối tiếp đoạn, GV kết sóng nữa… hợp sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ Đoạn 2: Phần còn lại. khó. Cho HS đọc đoạn trong nhóm. Mời 1 2 HS đọc toàn bài. GV đọc diễn cảm toàn bài. b)Tìm hiểu bài: Cho HS đọc đoạn 1: Khác nhau: + Anh Lê, anh Thành đều là những + Anh Lê: có tâm lí tự ti, cam chịu thanh niên yêu nước, nhưng giữa họ có cảnh … gì khác nhau? + Anh Thành: không cam chịu, ngược lại +) Cuộc trò chuyện giữa anh Thành và +) Rút ý 1: anh Lê. Cho HS đọc đoạn 2, 3: Lời nói: Để giành lại non sông, chỉ + Quyết tâm của anh Thành đi tìm có…. đường cứu nước được thể hiện qua Cử chỉ: Xoè hai bàn tay ra: “Tiền lời nói, cử chỉ nào? đây ...” Người công dân số Một là Nguyễn + Người công dân số Một trong đoạn Tất Thành có thể gọi như vậy là vì ý kịch là ai? Vì sao có thể gọi như vậy? thức công dân…. +) Anh Thành nói chuyện với anh Mai +) Rút ý 2: và anh Lê về chuyến đi của mình. HS nêu. Nội dung chính của phần hai, của HS đọc. toàn bộ đoạn trích là gì? GV chốt ý đúng, ghi bảng. c) Hướng dẫn đọc diễn cảm: 4 HS đọc phân vai. HS tìm giọng đọc diễn cảm cho mỗi Cho cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi đoạn.
- nhân vật. HS luyện đọc diễn cảm. Cho HS luyện đọc phân vai trong nhóm 4 đoạn hai. HS thi đọc. Từng nhóm HS thi đọc diễn cảm. HS khác nhận xét. GV nhận xét, kết luận nhóm đọc hay nhất 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Nhắc học sinh về đọc bài và chuẩn bị bài sau. KỂ CHUYỆN: Tiết 19: CHIẾC ĐỒNG HỒ. I/ Mục tiêu. Kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ tronh SGK; kể đúng và đầy đủ ND câu chuyện Biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện. * HTVLTTGĐĐHCM: Qua câu chuyện chiếc đồng hồ, Bác Hồ muốn khuyên cán bộ, nhiệm vụ nào của cách mạng cũng cần thiết quan trọng: Do đó cần làm tốt việc được phân công, không lên suy bì, chỉ nghĩ đến việc riêng mình…. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ trong SGK . III/ Các hoạt động dạy học 1 Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. * GV kể chuyện: GV kể lần 1, giọng kể hồi hộp xúc động GV kể lần 2, Kết hợp chỉ 4 tranh minh hoạ. * Hướng dẫn HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. Giáo viên Học sinh 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. HS nêu nội dung chính của từng tranh HS nêu nội dung chính của từng a) KC theo nhóm: tranh: Cho HS kể chuyện trong nhóm 2 (HS thay đổi nhau mỗi em kể một tranh, HS kể chuyện trong nhóm lần lượt sau đó đổi lại) theo từng tranh. HS kể toàn bộ câu chuyện sau đó trao đổi với bạn trong nhóm về ý nghĩa câu HS kể toàn bộ câu chuyện, cùng trao chuyện. đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện b) Thi KC trước lớp: Cho HS thi kể từng đoạn chuyện
- theo tranh trước lớp. HS thi kể từng đoạn theo tranh trước Các HS khác nhận xét, bổ sung. lớp. GV nhận xét, đánh giá. Các HS khác NX bổ sung. Cho HS thi kể toàn bộ câu chuyện và HS thi kể chuyện và trao đổi với bạn trao đổi với bạn về ý nghĩa câu về ý nghĩa câu chuyện. chuyện: * Bác Hồ muốn khuyên cán bộ: nhiệm vụ nào của cách mạng cũng cần thiết, quan trọng: do đó cần làm tốt việc được phân công, không nên suy bì, chỉ nghĩ dến việc riêng của mình. * Bài tập phụ đạo HS yếu: HS viêt bài: Nhà yêu n ́ ước Nguyễn HS nghe viêt. ́ Trung Trực (SGK tiếng Việt 5, tập 2, tuần 19). Chưa lôi. ̃ ̃ ̣ GVKT, nhân xet.́ 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài sau. Nhắc nhở HS thực hiện an toàn giao thông trên đường đi học và về nhà. Chú ý đảm bảo an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông. ÂM NHẠC: (Đồng chí: Lưu Thị Thương, GV âm nhạc dạy) KHOA HỌC: (Đồng chí: Nguyễn Thị Thủy dạy) Ngày soạn: 09/ 01/ 2017. Ngày giảng: Thứ năm, 12/ 01/ 2017. TOÁN: Tiết 94: HÌNH TRÒN. ĐƯỜNG TRÒN. I/ Mục tiêu: * Giúp HS: Nhận biết được hình tròn, đường tròn và các yếu tố của hình tròn Biết sử dụng com pa để vẽ hình tròn BT1,BT2 II/ Đồ dùng dạy học: Các dụng cụ học tập, hình tròn bằng tấm xốp.
- II/Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1 Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu công thức tính diện tích hình tam giác, hình thang. 2 Bài mới: * Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. Giáo viên Học sinh ới thiệu về hình tròn, đường tròn: * Gi GV đưa ra một tấm bìa hình tròn, chỉ tay lên tấm bìa và nói: “Đây là hình tròn”. + Mời một số HS lên chỉ và nói. GV dùng com pa vẽ trên bảng một hình tròn rồi nói: “Đầu chì của com pa vạch ra một đường tròn”. HS vẽ hình tròn. + HS dùng com pa vẽ trên giấy một hình tròn. GV giới thiệu cách tạo dựng một bán kính hình tròn. Chẳng hạn: Lấy một điểm A trên đường tròn nối tâm O với HS vẽ bán kính. điểm A, đoạn thẳng OA là bán kính Trong một hình tròn các bán kính đều của hình tròn. bằng nhau. + Cho HS tự tạo dựng các bán kính khác. HS vẽ đường kính. Các bán kính của một hình tròn như Trong một hình tròn đường kính gấp thế nào với nhau? 2 lần bán kính. Tương tự như vậy GV hướng dẫn HS tạo dựng đường kính. + Trong một hình tròn đường kính gấp mấy lần bán kính? 2.4Luyện tập: HS làm bài vào nháp. * Bài tập 1: 1 HS nêu yêu cầu. Hai HS lên bảng vẽ. GV hướng dẫn HS cách làm. Cho HS làm vào nháp. Chữa bài. HS vẽ vào vở. * Bài tập 2: 1 HS nêu yêu cầu. HS đổi vở kiểm tra chéo. Cho HS tự làm vào vở. HS đổi vở kiểm tra. Hai HS lên bảng vẽ. Cả lớp và GV nhận xét. 3 Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn lại các kiến thức vừa học. TẬP LÀM VĂN: Tiết 37: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (DỰNG ĐOẠN MỞ BÀI)
- I/ Mục tiêu: Nhận biết được hai kiểu mở bài (trực tiếp và gián tiếp) trong bài văn tả người (BT1) Viết được đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp cho 2 trong 4 đề ở BT2 II/ Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết kiến thức về hai kiểu mở bài trực tiếp và gián tiếp. III/ Các hoạt động dạy học: 1 Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của bài. 2 Hướng dẫn HS luyện tập: Giáo viên Học sinh * Bài tập 1 (12): Cho 1 HS đọc nội dung bài tập 1. Có mấy kiểu mở bài? đó là những Có hai kiểu mở bài: kiểu mở bài nào? + Mở bài trực tiếp: Giới thiệu ngay Cho HS đọc thầm 2 đoạn văn, suy đối tượng được tả. nghĩ, nối tiếp nhau phát biểu. + Mở bài gián tiếp: Nói chuyện khác Các HS khác nhận xét, bổ sung. để dẫn vào chuyện. GV nhận xét kết luận. * Bài tập 2 (12): Một HS đọc yêu cầu. GV hướng dẫn HS làm bài. Cho HS viết đoạn văn vào vở. Hai Lời giải: HS làm vào bảng nhóm. a) Kiểu mở bài trực tiếp: giới thiệu ngay người bà trong gia đình. b) Kiểu mở bài gián tiếp: giới thiệu hoàn cảnh, sau đó mới giới thiệu bác nông đân đang cày ruộng. HS viết đoạn văn vào vở. HS đọc. Mời một số HS đọc. Hai HS mang bảng nhóm treo lên bảng. Cả lớp và GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: HS nhắc lại kiến thức về hai kiểu mở bài trong văn tả người. GV nhận xét giờ học. Nhắc HS viết chưa đạt về hoàn chỉnh đoạn văn và chuẩn bị bài sau. LUYỆN TỪ VÀ CÂU: Tiết 38: CÁCH NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP. I/ Mục tiêu: Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ và nối vế câu ghép không
- dùng từ nối (ND ghi nhớ) Nhận biết được câu ghép trong đoạn văn (BT1 mục 3); viết được đoạn văn theo YC của BT2. II/ Đồ dùng dạy học: Bảng lớp. III/ Các hoạt động dạy học: 1 Kiểm tra bài cũ: Thế nào là câu ghép ? Cho ví dụ? 2 Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. Giáo viên Học sinh ần nhận xét : 2.2. Ph * Bài tập 1: Mời 2 HS đọc nối tiếp toàn bộ nội dung các bài tập. Cả lớp theo dõi. Cho cả lớp đọc thầm lại các câu văn, đoạn văn. Yêu cầu HS dùng bút chì gạch chéo để phân tách hai vế câu ghép ; gạch dưới những từ và dấu câu ở ranh giới giữa các vế câu. Mời 4 học sinh lên bảng mỗi em Câu 1: Từ thì đánh dấu ranh giới phân tích một câu. giữa 2 vế câu. Cả lớp và GV nhận xét. Chốt lời giải Câu 2: Dấu phẩy đánh dấu ranh giới đúng. giữa 2 vế câu. 2.3 Ghi nhớ: Câu 3: Dấu hai chấm đánh dấu ranh Có mấy cách nối các vế câu trong câu giới giữa 2 vế câu. ghép? Câu 4: Các dấu chấm phẩy đánh dấu Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi ranh giới giữa 3 vế câu. nhớ. Đoạn a có một câu ghép, với 4 vế 2.4 Luyện tâp: câu: 4 vế câu nối với nhau trực tiếp, * Bài tập 1: 1 HS nêu yêu cầu. giữa các vế câu có dấu phẩy. Cho HS thảo luận nhóm 5. Đoạn b có một câu ghép, với 3 vế một số học sinh trình bày. câu: 3 vế câu nối với nhau trực tiếp, Cả lớp và GV nhận xét. giữa các vế câu có dấu phẩy. * Bài tập 2: Đoạn c có một câu ghép, với 3 vế Mời 1 HS đọc yêu cầu. câu: vế 1 và vế 2 nối với nhau trực GV giúp HS hiểu rõ yêu cầu của đề tiếp, giữa 2 vế câu có dấu phẩy. Vế 2 bài. nối với vế 3 bằng quan hệ từ rồi. Cho HS làm bài vào vở. HS làm bài vào vở. Mời một số HS trình bày. HS trình bày. Cả lớp và GV nhận xét , bình chọn người có đoạn văn hay nhất. 3 Củng cố dặn dò: Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ. GV nhận xét giờ học.
- THỂ DỤC: (Đồng chí: Nguyễn Trung Thành, GV thể dục dạy). MĨ THUẬT: Tiết 19: TẬP VẼ TRANH. ĐỀ TÀI NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN. I. Mục tiêu: Hiểu đề tài ngày tết, lễ hội và mùa xuân Biết cách vẽ tranh đề tài ngày tết, lễ hội và mùa xuân . Tập vẽ được tranh về đề tài ngày tết, lễ hội và mùa xuân ở quê hương. II. Chuẩn bị: GV: Tranh, ảnh về ngày tết, lễ hội mua xuân. B ̀ ộ ĐDDH. HS: Vở vẽ, mầu, chì, tầy. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: GV HS 1, HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài: + GV giới thiệu tranh, ảnh. + HS quan sát. Trong bức tranh này thể hiện nội Thể hiện cảnh chọi gà và có rất dung gì? nhiều người cổ vũ. Còn bức tranh này có nội dung gì? Trong bức tranh thể hiện không khí của các bạn nhỏ đi chơi tết. Em hãy kể lại không khí đón tết ở Tùy theo lời kể của hs. quê hương em? Trong những bức tranh này có phải Đó là nhưng bức tranh, ảnh về đề tài là có nội dung về ngày tết và mùa xuân ngày tết, lễ hội và mùa xuân. không? 2, Cách vẽ: Để vẽ được tranh về đề tài ngày tết, Đó là nhưng bức tranh, ảnh về đề tài lễ hội và mùa xuân em làm thế nào? ngày tết, lễ hội và mùa xuân. Đầu tiên em nhớ lại những khung cảnh về ngày tết, lễ hội mà mình đã gặp. Sau đó em vẽ các h/ảnh chính hình ảnh phụ cho phù hợp. Vẽ thêm các chi tiết khác. Cuối cùng là vẽ mầu theo ý thích. 3, HĐ3: Thực hành:
- Cho hs thực hiện bài vẽ theo yêu cầu HS lấy vở vẽ, mầu, chì, tẩy và thực của bài. hiện. Quan sát lớp khi thực hiện bài vẽ. 4, HĐ4: Nhận xét, đánh giá: + GV nhận xét bài của hs về: Hình thức thể hiện nội dung tranh rõ trọng tâm, mầu sắc tươi sáng. Yêu cầu hs tìm ra bài vẽ đẹp. * Dặn dò: Quan sát các đồ vật hoa và quả. * Bài tập phụ đạo HS yếu: HS đọc bài: Người công dân số Một HS đọc bài theo HD của GV. (Tiếp) (SGK tiếng Việt 5, tập 2, tuần 19). Trả lời câu hỏi 1. Trả lời câu hỏi. Nhắc nhở HS thực hiện an toàn giao thông trên đường đi học và về nhà. Chú ý đảm bảo an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông. Ngày soạn: 10/ 01/ 2017. Ngày giảng: Thứ sáu, 13/ 01/ 2017. TOÁN: Tiết 95: CHU VI HÌNH TRÒN. I/ Mục tiêu: Biết qui tắc tính chu vi hình tròn và vận dụng để giải bài toán có yếu tố thực tế về chu vi hình tròn BT1(a,b) BT2(c) BT3 II/Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: Các bán kính của một hình tròn như thế nào với nhau? Đường kính của một hình tròn gấp mấy lần bán kính của hình tròn đó? 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. b) Kiến thức: Giáo viên Học sinh Cho HS vẽ hình tròn bán kính 2 cm trên tấm bìa, sau đó cắt rời hình tròn. HS thực hiện nhóm 2 theo sự hướng GV: Độ dài của một đường tròn gọi dẫn của GV. là chu vi của hình tròn đó. GV: Tính chu vi hình tròn có đường kính 4cm bằng cách: 4 x 3,14 = 12,56 (cm). Điểm A dường lại ở vạch thước * Quy tắc: Muốn tính chu vi hình tròn giữa vị trí 12,5 cm và 12,6 cm.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tiếng việt 5 tuần 19 bài: Câu ghép
27 p |
442 |
25
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học vẽ đề tài trường em
4 p |
206 |
21
-
TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG tuần 19
7 p |
484 |
13
-
Giáo án toán lớp 5 - Tuần : Tiết 19 LUYỆN TẬP
4 p |
638 |
13
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 19 bài: Tổng hợp giáo án về bài viết số 5 - Nghị luận văn học
14 p |
146 |
12
-
Giáo án bài Cách nối các vế câu ghép - Tiếng việt 5 - GV.N.Thơ Văn
5 p |
261 |
8
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 19
5 p |
554 |
6
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Ôn tập giữa học kì hai (tiết 5)
4 p |
96 |
5
-
Giáo án lớp 5: Tuần 19 năm học 2019-2020
23 p |
40 |
5
-
Giáo án bài Luyện tập tả người - Tiếng việt 5 - GV.N.Ngọc Như Quỳnh
5 p |
107 |
4
-
Giáo án lớp 5: Tuần 19 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
44 p |
20 |
4
-
Giáo án bài Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực - Tiếng việt 5 - GV.N.Thơ Văn
4 p |
180 |
4
-
Giáo án bài Câu ghép - Tiếng việt 5 - GV.Kiều N.Phương
6 p |
126 |
3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 19 năm học 2020-2021
33 p |
60 |
3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 19 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p |
34 |
3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 32 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p |
22 |
2
-
Giáo án bài Chiếc đồng hồ - Tiếng việt 5 tuần 19 - GV.Phương Hồng Quế
3 p |
118 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
