MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Củng cố và mở rộng hiểu biết của trẻ về đặc điểm cấu tạo, hình dáng, màu sắc của một số loại rau ăn lá, ăn củ, ăn quả. - Biết được phần sử dụng của các loại rau và các món ăn nấu từ các loại rau đó...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề : RAU - CỦ - Đề tài : Một số loại rau
- HĐ TÌM HIỂU MT XUNG QUANH
Chủ đề : RAU - CỦ
Đề tài : Một số loại rau
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Củng cố và mở rộng hiểu biết của trẻ về đặc
điểm cấu tạo, hình dáng, màu sắc của một số loại rau
ăn lá, ăn củ, ăn quả.
- Biết được phần sử dụng của các loại rau và
các món ăn nấu từ các loại rau đó
- Hiểu được ích lợi của một số loại rau trong đời sống
con người là nguồn thực phẩm có nhiều chất dinh
dưỡng bổ sung cho sự phát triển của cơ thể.
- Phát triển khả năng mô tả, so sánh, phân loại,
chu ý và ghi nhớ.
- Giáo dục trẻ thích và thường xuyên ăn rau
- II. CHUẨN BỊ :
- Một số loại rau, củ, quả thật bố trí thành khu
vườn, mỗi trẻ một loại rau (củ, quả).
- 3 rổ tre lớn, 1 số ĐD BTLNT, rau củ.
- Một số hình cắt rời thân, rễ, cuống, quả, bảng
nỉ.
- Tranh các loại rau, có loại không cùng nhón
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động cô Dự kiến hoạt động
cháu
Hoạt đông 1: TC “Thu
hoạch”
Yêu cầu : Cháu phân nhóm,
- phân loại các loại rau, củ , - Trẻ đi lấy đúng
quả. loại cô yêu cầu để
vào rổ
- Khu vườn đã đến ngày thu
hoạch, các con chia ra 3 nhóm
đi thu hoạch nhé !
Nhóm 1 : Rau ăn củ
Nhóm 2 : Rau ăn lá
Nhóm 3 : Rau ăn quả
- Cháu thu hoạch về cùng
kiểm tra - Cháu gọi tên
* Rau ăn lá : Cô đưa loại nào
cháu gọi đúng tên loại đó
- Theo con loại rau ăn lá phần - ăn lá, bỏ rễ
nào ăn được, phần nào bỏ.
- Bạn nào có thể kể một vài
món được chế từ rau ?
- Bạn nào giúp cô lựa ra rau ăn - Cháu lên phân ra
- sống và rau ăn chín
- Con còn biết rau nào vừa ăn
sống vừa ăn chín
- Tất cả các loại rau ăn lá có
nhiều loại nhưng đều có phần
rễ, thân lá , khi ăn mình chỉ ăn
phần lá
* Rau ăn củ : Cháu lên lấy, - Nhóm lấy rau ăn
các bạn nói tên, đặc điểm… củ lên trình bày
- So sánh củ su hào – cà rốt có + Tròn , dài- màu
gì khác và giống nhau? xanh, cam…
+ Giống nhau : đều
là rau ăn củ
- Loại rau này có nhiều hình
dạng, củ dài, tròn, nhưng có
đặc điểm chung là có lá ở trên,
- củ ở dưới, mình chỉ ăn phần
củ.
* Rau ăn quả :
- Bây giờ mình kiểm tra xem
đây có phải là rau ăn quả
không ?
- Cô đưa quả, trẻ gọi tên
- Con biết loại quả nào ăn - Sống : cà chua,
sống – ăn chín dưa leo
- Chín : bí đỏ, bầu
- Đố con cà chua và mướp + Sống trên giàn…
khác và giống nhau điểm nào + tròn- dài , xanh -
đỏ
?
- Vì sao mình gọi đây là loại - Vì khi ăn chỉ ăn
rau ăn quả ? phần quả
- Trong tất cả loại rau này, con - Cháu trả lời theo ý
- thích ăn loại rau nào nhất? Vì thích
sao con thích ? (Có nhiều Vitamin,
chất xơ giúp tiêu
hóa tốt)
Hoạt động 2: TC “Bé chọn
đúng”
+Yêu cầu : Chọn đúng phần
sử dụng được của các loại rau
- Cô có rất nhiều loại rau
nhưng không biết ăn phần nào,
bỏ phần nào, các con hãy giúp
cô.
- Cô cho trẻ chơi theo nhóm , - trẻ về nhóm thực
chọn phần bỏ đi bỏ vào rổ chỉ hiện theo yêu cầu
để lại phần ăn được trình bày
lên bảng
- Hoạt động 3: TC “Mắt ai
tinh”
Yêu cầu : Cháu nhận ra các
loại rau không cùng nhóm
- Các con sẽ gạch bỏ loại nào - Cháu gạch chéo –
không cùng nhóm với các loại viết số
rau và tìm xem trong tranh có
tất cả bao nhiêu loại rau.Ghi
chữ số tương ứng
VD : cà rốt – su hào – củ
dền – hoa hồng (bỏ hoa)
cải – sà lách – rau
muống – cam (bỏ cam)
Hoạt động 4: Tc “Người
đầu bếp giỏi”
Yêu cầu : Cháu nói được tên
món ăn và trong món ăn đó có
- rau gì ?
- Chúng ta đã thu hoạch được - Cháu chia về nhóm
nhiều loại rau, bây giờ mình thực hiện
cùng làm các món ăn từ những
loại rau nhé!
Trẻ chia làm 4 nhóm , cùng
thoả thuận và trình bày 1 món
ăn để bày tiệc.
- Lần lượt mời cháu giới thiệu
món ăn mà mình thực hiện.
Trong món ăn đó có các loại
rau gì ?