Giáo án Mĩ thuật lớp 5
lượt xem 3
download
Giáo án biên soạn các bài học theo nội dung: chân dung tự họa, sự liên kết thú vị của các hình khối, âm nhạc và sắc màu, sáng tạo với những chiếc lá, trường em, chú bộ đội của chúng em. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án trong quá trình biên soạn các bài giảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Mĩ thuật lớp 5
- MĨ THUẬT 5 ND: Chủ đề 1: CHÂN DUNG TỰ HỌA (2 tiết) I. Mục tiêu: Nhận ra đặc điểm riêng, sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt. Thể hiện được tranh chân dung tự họa bằng nhiều hình thức và các chất liệu khác nhau. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: Phương pháp: + Gợi mở + Trực quan + Luyện tập thực hành Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị: GV: + Sách Học Mĩ thuật lớp 5 + Tranh chân dung phù hợp nội dung chủ đề + Sản phẩm của HS nếu có HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 5 + Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, gương, ảnh chân dung, vải,…. IV. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: HS thực hiện 2. Nội dung chính: 2.1. Hướng dẫn tìm hiểu: Em hiểu thế nào là tranh chân dung tự Trả lời họa? Tranh chân dung tự họa thể hiện khuôn Quan sát hình 1.1, trả lời mặt, cả người hay nửa người? Tranh chân dung tự họa thường vẽ theo những hình thức nào? Bằng những chất liệu gì? Bố cục, màu sắc được
- thể hiện như thế nào trong tranh? Em thấy các bộ phận trên khuôn mặt có đối xứng với nhau không? Đối xứng như thế nào? Những bộ phận nào trên khuôn mặt đối xứng với nhau qua trục dọc? Nhận xét các bộ phận đó? * Rút ra ghi nhớ 1 HS đọc ghi nhớ 1 2.2. Hướng dẫn thực hiện: HD HS tìm hiểu cách thực hiện Quan sát hình 1.2a, 1.2b, thảo luận, Em sẽ thể hiện chân dung tự họa theo hình trả lời thức nào? Quan sát qua gương, vẽ theo trí Em sẽ chọn chất liệu nào để thể hiện tranh nhớ… chân dung của mình? Quan sát hình 1.3 để có thêm ý tưởng *Cách thực hiện: +Vẽ phát khuôn mặt (tròn, trái xoan, Theo dõi vuông…) +Vẽ các bộ phận: mắt, mũi, miệng, tóc… +Vẽ màu hoàn thiện HS đọc ghi nhớ 2 * Rút ra ghi nhớ 2 2.3. Hướng dẫn thực hành: Quan sát hình1.4, tìm ra cách thực Yêu cầu HS tham khảo hình 1.4 hiện Thực hành cá nhân Yêu cầu HS thực hành Theo dõi, giúp đỡ Nhắc HS: Lắng nghe + Vẽ hình cân đối, thể hiện đặc điểm khuôn mặt và cảm xúc của bản thân qua đường nét, màu sắc. + Lựa chọn chất liệu theo ý thích, có thể kết hợp nhiều chất liệu. 3. Nhận xét, đánh giá: HS tự đánh giá qua tiết học Nhận xét lại TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: HS thực hiện Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung
- tiết 1 2. Nội dung chính: Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ Hoạt động cá nhân + Em thấy bức chân dung nào vẽ giống Trưng bày sản phẩm tác giả nhất? Nhân vật trong tranh đang Chia sẻ thể hiện cảm xúc gì? Tự đánh giá +Em có nhận xét gì về bố cục, màu sắc trong sản phẩm của mình, của bạn? + Em hãy giới thiệu về bản thân mình? (tên, tuổi…) + Em hãy mời tác giả bức chân dung mà em thích lên chia sẻ về sản phẩm? Nhận xét lại 3. Nhận xét, đánh giá: Nhận xét, đánh giá hết chủ đề Lắng nghe Nhận xét lại Dặn dò vận dụng và sáng tạo Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng
- MĨ THUẬT 5 ND: Chủ đề 2: SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI (3 tiết) I. Mục tiêu: Nhận ra và phân biệt được các hình khối cơ bản. Chỉ ra sự liên kết của các hình khối trong đồ vật, sự vật, các công trình kiến trúc,…. Tạo được hình khối 3 chiều từ vật liệu dễ tìm và liên kết chúng thành các đồ, con vật, nhà, phương tiện giao thông….theo ý thích. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: Phương pháp: Có thể vận dụng các quy trình: +Tạo hình 3 chiều Tiếp cận chủ đề + Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị: GV: + Sách Học Mĩ thuật lớp 5 + Vật thật, mô hình + Sản phẩm của HS nếu có HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 5 + Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, keo dán, kéo, vật liệu tìm được…. IV. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3. Khởi động: HS thực hiện
- 4. Nội dung chính: 2.1. Hướng dẫn tìm hiểu: Nêu đặc điểm của các hình khối Quan sát hình 2.1, trả lời Cái phích được tạo ra bởi các hình Quan sát hình 2.2, thảo luận, trả lời khối nào? Tìm các hình khối chính tạo nên các Quan sát hình 2.3, trả lời sản phẩm ở hình 2.3 Yêu cầu HS liên hệ thực tế để kể tên HS ví dụ Chùa Một Cột có chân là các đồ vật, công trình kiến trúc…được hình trụ, thân có dạng hình chop. tạo nên từ một số hình khối * Trong cuộc sống có rất nhiều công trình Lắng nghe kiến trúc, các đồ vật, sự vật…được tạo nên bởi sự liên kết của các hình khối. Có thể tạo hình các sản phẩm dựa trên sự liên kết của các hình khối. 2.2. Hướng dẫn thực hiện: Em đã chuẩn bị những vật liệu gì? Từ vật Trả lời liệu đó em tạo được sản phẩm gì? Em sẽ thể hiện sản phẩm của mình như thế nào? Sản phẩm đó được liên kết bởi những hình khối nào? HD HS tìm hiểu cách thực hiện qua hính 2.4 Quan sát hình 2.4, 2.5 tìm hiểu cách thực hiện Tham khảo các sản phẩm ở hình 2.6 để có thêm ý tưởng * Rút ra ghi nhớ HS đọc ghi nhớ 2.3. Hướng dẫn thực hành: Yêu cầu HS hoạt động cá nhân Tạo sản phẩm cá nhân từ vật liệu Theo dõi, giúp đỡ tìm được. *Nhắc HS sau khi tạo khối chính từ vật liệu tìm được, có thể dùng giấy màu bọc, bồi lại trước khi liên kết khối. Có thể sử dụng các chất liệu khác nhau để hoàn thiện sản phẩm. 3. Nhận xét, đánh giá: Nhận xét lại HS tự đánh giá qua tiết học TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- 4. Khởi động: HS thực hiện Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết 1 5. Nội dung chính: Cho HS thực hành nhóm Hoạt động nhóm Xếp các sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm tập thể. Theo dõi, giúp đỡ Tạo thêm không gian cho sản phẩm 6. Nhận xét, đánh giá: HD nhận xét Tự đánh giá qua tiết học Nhận xét lại HS tự nhận xét TIẾT 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7. Khởi động: HS thực hiện Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết 2 8. Nội dung chính: Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ Hoạt động cá nhân + Sản phẩm của em được tạo bởi những Trưng bày sản phẩm hình khối gì? Chia sẻ +Em sử dụng những vật liệu gì để tạo Tự đánh giá hình? +Trong quá trình thực hành, em thấy khó nhất ở công đoạn nào? Bằng cách nào mà em khắc phục khó khăn để hoàn thiện được sản phẩm của mình? +Em hãy giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình: Tên sản phẩm Nội dung chủ đề Cách sắp xếp sản phẩm để thể hiện nội dung chủ đề Thông điệp mà nhóm muốn truyền đạt Nhận xét lại 9. Nhận xét, đánh giá:
- Nhận xét, đánh giá hết chủ đề Lắng nghe Nhận xét lại Dặn dò vận dụng và sáng tạo Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng MĨ THUẬT 5 ND: Chủ đề 3: ÂM NHẠC VÀ SẮC MÀU (3 tiết) I. Mục tiêu: Nghe và vận động được theo giai điệu của âm nhạc, chuyển được âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy. Biết, hiểu về đường nét và màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc . Phát triển trí tưởng tượng về hình ảnh và kết hợp với chữ viết để tạo thành sản phẩm mĩ thuật mới. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: Phương pháp: Có thể vận dụng các quy trình: Vẽ theo âm nhạc Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị: GV: + Sách Học Mĩ thuật lớp 5 + Bản nhạc + Sản phẩm của HS nếu có
- HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 5 + Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, keo dán, kéo,…. IV. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5. Khởi động: HS thực hiện 6. Nội dung chính: 2.1. Hướng dẫn tìm hiểu: a/ Vẽ theo nhạc Hướng dẫn HS trải nghiệm vẽ theo Quan sát hình 3.1, tham khảo cách nhạc: làm +Dùng băng dính cố định tờ giấy vào mặt bàn hoặc bảng vẽ. +Lựa chọn màu sắc vẽ theo thứ tự từ nhạt đến đậm. +Cảm thụ âm nhạc, vận động theo nhạc và vẽ. +Cảm thụ âm nhạc, vận động theo * Lưu ý: Trong quá trình HS nghe nhạc và nhạc và vẽ. vẽ, GV tham gia vận động và vẽ cùng để động viên khuyến khích và truyền cảm hứng cho HS. Quan sát bài vẽ của các Lắng nghe nhóm để điều chỉnh thời gian và âm nhạc ( 57 phút) sao cho nét vẽ và màu phủ kín tờ giấy. Quan sát bài vẽ của các nhóm để điều chỉnh màu sắc. b/ Thưởng thức, cảm nhận và tưởng tượng các hình ảnh trên bức tranh vẽ theo HS treo các bức tranh của nhóm lên nhạc. tường. *Gợi ý: Quan sát hình 3.2, tham khảo cách Các em nên chọn mảng màu có hòa sắc làm nónglạnh; đậmnhạt; sángtối; tương Sử dụng khung hình chữ nhật chọn phản… phần màu sắc mình thích và tưởng Em liên tưởng tới hình ảnh gì từ những tượng ra những hình ảnh có ý nghĩa. đường nét và màu sắc trong bức tranh? Từ những hình ảnh đó, em liên tưởng Trả lời đến câu chyện, đề tài gì? c/ Tìm hiểu các sản phẩm trang trí từ bức tranhvẽ theo nhạc.
- Từ những bức tranh vẽ theo nhạc có thể Quan sát hình 3.3 tìm hiểu cách thực tạo ra những sản phẩm gì? hiện Có những hình ảnh gì trên các sản phẩm đó? Trên bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch, phần hình ảnh và chữ được xếp như thế nào? HS trả lời Em nhận thấy nội dung chữ và hình ảnh trên các sản phẩm có liên quan với nhau không? Liên quan như thế nào? Em sẽ sử dụng bức tranh vẽ theo nhạc của mình để trang trí cho bìa sách, bưu thiếp hay bìa lịch? *GV: Bức tranh vẽ theo nhạc là sản phẩm được kết hợp giữa âm nhạc và hội họa. Màu sắc trong bức tranh là các hòa sắc Lắng nghe nónglạnh; đậmnhạt; sángtối; tương phản. Từ những bức tranh đầy màu sắc, có thể tưởng tượng ra những hình ảnh phong phú và đa dạng mang nhiều ý nghĩa. Từ bức tranh vẽ theo nhạc, có thể sáng tạo ra các sản phẩm mĩ thuật mới như: bìa sách, truyện, thơ, bưu thiếp, bìa lịch… 2.2. Hướng dẫn thực hiện: Hình ảnh được đặt ở vị trí nào trong sản Quan sát hình 3.4, thảo luận để tìm phẩm của em? cách trang trí sản phẩm từ bức tranh Nội dung nào của phần chữ được viết to, vẽ theo nhạc. nội dung nào được viết nhỏ? Các nội dung Trả lời được sắp xếp ở vị trí nào trên bìa sách, bưu thiếp? Có những kiểu chữ nào được sử dụng trong sản phẩm? Phần hình và phần chữ trên bìa sắp xếp có cân đối không? * GV: + Nội dung phần chữ phải phù hợpvới các hình ảnh mà em tưởng tượng từ bức tranh vẽ theo nhạc. Có thể thêm các đường nét và màu Quan sát hình 3.5, để có thêm ý sắc để làm rõ ý tưởng. tưởng
- + Trên bìa sách, bưu thiếp… thường có hình ảnh, chữ và các con số. Có thể đặt hình ảnh, chữ và số theo chiều dọc, chiều ngang, ở trên, ở dưới, bên phải, bên trái hay ở giữa. ( Tên sách thường có cỡ chữ lớn nhất, sau đó đến tên tác giả, tên nhà xuất bản và các nội dung khác; màu sắc của chữ phải nổi bật) 3. Nhận xét, đánh giá: Nhận xét lại HS tự đánh giá qua tiết học TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10.Kh ởi động: HS thực hiện Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết 1 11.N ội dung chính: 2.1. Hướng dẫn thực hành: Cho HS thực hành nhóm Hoạt động nhóm *Nhắc HS: Tham khảo cách làm ở hình 3.6 +Thêm đường nét và màu sắc vào bức +Lựa chọn phần hình đã cắt rời từ tranh vẽ theo nhạc để tạo hình ảnh mới. bức tranh vẽ theo nhạc, sau đó thêm +Lựa chọn kiểu dáng và nội dung của các đường nét và màu để trang trí bìa chữ cho phù hợp với bức tranh. sách, bưu thiếp…theo ý thích. Theo dõi, giúp đỡ 12.Nh ận xét, đánh giá: HD nhận xét Tự đánh giá qua tiết học Nhận xét lại HS tự nhận xét TIẾT 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 13.Kh ởi động: HS thực hiện Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết 2 14.N ội dung chính: Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ Hoạt động cá nhân + Ý tưởng bức tranh của em là gì? Trưng bày sản phẩm +Em hãy trình bày về ý tưởng trang trí Chia sẻ sản phẩm của mình? Tự đánh giá
- +Em thích sản phẩm của bạn nào nhất? Vì sao? +Em học hỏi được điều gì từ sản phẩm của các bạn trong lớp? Nhận xét lại 15.Nh ận xét, đánh giá: Nhận xét, đánh giá hết chủ đề Lắng nghe Nhận xét lại Dặn dò vận dụng và sáng tạo Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng MĨ THUẬT 5 ND: Chủ đề 4: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ (2 tiết) I. Mục tiêu: Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại lá cây. Biết sử dụng lá cây để tạo hình các sản phẩm như đồ vật, con vật, quả…. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: Phương pháp: + Vận dụng quy trình: Tạo hình 3 chiều – Tiếp cận chủ đề Hình thức tổ chức:
- + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị: GV: + Sách Học Mĩ thuật lớp 5 + Hình ảnh lá hoặc 1 số loại lá cây + Sản phẩm của HS nếu có +Hình minh họa cách tạo hình sản phẩm từ lá cây. HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 5 + Lá cây, màu vẽ, giấy vẽ, keo dán, kéo… IV. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7. Khởi động: HS thực hiện 8. Nội dung chính: 2.1. Hướng dẫn tìm hiểu: Em nhận ra những lá cây gì? Quan sát hình 4.1, thảo luận, trả lời Hình dạng, cấu tạo, màu sắc của những chiếc lá đó như thế nào? + Từ lá cây có thể tạo ra những sản phẩm Quan sát hình 4.2, tìm hiểu các sản gì? phẩm được tạo hình từ lá cây. + Có thể sử dụng nhiều loại lá cây để tạo Trả lời một sản phẩm không? Các lá cây được kết hợp với nhau như thế nào? + Sản phẩm tạo hình từ lá cây có thể kết hợp được với các chất liệu khác không? Vì HS đọc ghi nhớ 1 sao? * Rút ra ghi nhớ 1 Quan sát hình 4.3, 4.4, thảo luận tìm 2.2. Hướng dẫn thực hiện: hiểu cách tạo hình sản phẩm từ lá HD HS tìm hiểu cách thực hiện cây. Em sẽ tạo hình gì từ lá cây? Em sẽ sử dụng lá cây để tạo hình như thế nào? Em có kết hợp lá cây với các chất liệu khác không? HS đọc ghi nhớ 2 * Rút ra ghi nhớ 2 *Tóm tắt: +Cách 1: Tưởng tượng hình ảnh rồi chọn lá
- cây có hình dáng, màu sắc phù hợp để tạo hình sản phẩm. +Cách 2: Từ hình dạng của lá cây đã chọn, tưởng tượng ra hình ảnh sản phẩm và thực Quan sát hình 4.5 để có thêm ý tưởng hiện tạo hình. sáng tạo. 2.3. Hướng dẫn thực hành: Tham khảo hình 4.6 Yêu cầu HS tham khảo hình 4.6 Thực hành cá nhân Yêu cầu HS thực hành Theo dõi, giúp đỡ Lắng nghe Nhắc HS: + Tạo sản phẩm cân đối vào tờ giấy khổ A4 hoặc A3. + Hạn chế cắt lá, giữ nguyên màu sắc của lá. + Có thể tạo hình lá cây và sáng tạo các hình ảnh từ những lá cây sưu tầm được. 3. Nhận xét, đánh giá: HS tự đánh giá qua tiết học Nhận xét lại TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: HS thực hiện Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết 1 2. Nội dung chính: Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ Hoạt động cá nhân + Em có thấy thích thú khi tham gia tạo Trưng bày sản phẩm hình sản phẩm từ lá cây không? Vì sao? Chia sẻ +Em đã tạo hình sản phẩm gì? Tự đánh giá + Em làm như thế nào để hoàn thiện sản phẩm? + Em thích sản phẩm nào của bạn? Vì sao? Em học hỏi được gì từ sản phẩm cùa bạn? Nhận xét lại 2. Nhận xét, đánh giá: Lắng nghe Nhận xét, đánh giá hết chủ đề
- Nhận xét lại Dặn dò vận dụng và sáng tạo Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng MĨ THUẬT 5 ND:
- Chủ đề 5: TRƯỜNG EM (4 tiết) I. Mục tiêu: Khai thác được các hình ảnh, hoạt động đặc trưng trong nhà trường để tạo hình sản phẩm hai chiều, ba chiều. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: Phương pháp: Có thể vận dụng các quy trình: + Tạo hình 3 chiều Tiếp cận chủ đề + Điêu khắc Nghệ thuật tạo hình không gian Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị: GV: + Sách Học Mĩ thuật lớp 5 + Một số hình ảnh về trường học + Sản phẩm của HS nếu có HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 5 + Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, keo dán, kéo, các vật liệu tìm được…. IV. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: HS thực hiện 2. Nội dung chính: 2.1. Hướng dẫn tìm hiểu: a/. Tìm hiểu nội dung chủ đề qua trải nghiệm thực tế Quang cảnh trường em như thế nào? Những hoạt động gì thường diển ra Trả lời trong trường? Em đã tham gia các hoạt động gì trong trường? Hoạt động nào trong trường làm em nhớ nhất? Hoạt động đó diễn ra như thế nào? Quang cảnh trường em lúc đó có gì khác so với ngày bình thường.
- * Tóm tắt: Quang cảnh trường học: Lắng nghe + Cổng trường có biển ghi tên trường… +Sân trường có cột cờ, cây xanh, vườn hoa, ghế đá,… + Các phòng học, trong phòng có bàn ghế, bụt giảng, bảng viết,… Các hoạt động ở trường: dạy học, vui chơi, lao động, chào cờ, khai giảng… b/ Tìm hiểu cách thể hiện chủ để qua các sản phẩm Những hoạt động nào được thể hiện Quan sát hình 5.1, thảo luận tìm hiểu trong sản phẩm. các sản phẩm. Những vật liệu gì được sử dụng để Trả lời tạo hình sản phẩm? Em thấy các sản phẩm được thể hiên bằng những hình thức nào? Độ đậm nhạt của màu sắc có được thể hiện trên các sản phẩm không? * Rút ra nghi nhớ 1 Đọc ghi nhớ 1 2.2. Hướng dẫn thực hiện: Nhóm em sẽ thể hiện hoạt động, sự kiện Trả lời gì? Nhóm em thể hiện quang cảnh ngoài sân Quan sát hình 5.2, 5.3, để nhận biết hay trong lớp học? cách thực hiện. Nhóm em chọn hình thức thể hiện nào? Quan sát hình 5.4 để có thêm ý tưởng Nhóm em sẽ chọn vật liệu gì để thể hiện thực hiện. sản phẩm? Đọc ghi nhớ 2 * Rút ra ghi nhớ 2 2.3. Hướng dẫn thực hành: Tạo sản phẩm cá nhân để tạo kho a/. Hoạt động cá nhân hình ảnh. Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành Tham khảo hình 5.5 3. Nhận xét, đánh giá: HS tự đánh giá qua tiết học Nhận xét lại TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 16.Kh ởi động: HS thực hiện
- Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết 1 17.N ội dung chính: 2.1. Hướng dẫn thực hành: Cho HS thực hành nhóm Hoạt động nhóm *Nhắc HS chú ý xếp bố cục cân đối, hài Tham khảo cách làm ở hình 5.6 hòa, màu sắc có đậm, có nhạt. +Lựa chọn, sắp xếp các sản phẩm cá Theo dõi, giúp đỡ nhân tạo sản phẩm tập thể. 18.Nh ận xét, đánh giá: HD nhận xét Tự đánh giá qua tiết học Nhận xét lại HS tự nhận xét TIẾT 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 19.Kh ởi động: HS thực hiện Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết 2 20.N ội dung chính: 2.1. Hướng dẫn thực hành: Cho HS thực hành nhóm Hoạt động nhóm *Nhắc HS chú ý xếp bố cục cân đối, hài + Tiếp tục lựa chọn, sắp xếp các sản hòa, màu sắc có đậm, có nhạt. phẩm cá nhân tạo sản phẩm tập thể. Nhắc trật tự lớp + Tạo không gian, thêm chi tiết cho sản Nhắc HS giữ vệ sinh phẩm thêm sinh động. Theo dõi, giúp đỡ 21.Nh ận xét, đánh giá: HD nhận xét Tự đánh giá qua tiết học Nhận xét lại HS tự nhận xét TIẾT 4 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 22.Kh ởi động: HS thực hiện Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung tiết 3 23.N ội dung chính: Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ Hoạt động cá nhân, nhóm +Em có nhận xét gì về bố cục, màu sắc Trưng bày sản phẩm trên sản phẩm của nhóm em, nhóm bạn? Chia sẻ
- +Nhóm em trình bày nội dung của sản Tự đánh giá phẩm bằng hình thức sắm vai, thuyết trình hay biểu diễn? +Em hãy thảo luận cùng các bạn trong nhóm về nội dung thuyết trình, nội dung câu chuyện, lời thoại của các nhân vật? + Nhóm em phân công nhiệm vụ cho các thành viên như thế nào? Hãy chia sẻ cảm xúc của mình sau quá trình tạo hình sản phẩm của nhóm. Nhận xét lại 24.Nh ận xét, đánh giá: Nhận xét, đánh giá hết chủ đề Lắng nghe Nhận xét lại Dặn dò vận dụng và sáng tạo Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng
- MĨ THUẬT 5 ND: Chủ đề 6: CHÚ BỘ ĐỘI CỦA CHÚNG EM (2 tiết) I. Mục tiêu: Biết được một số hoạt động cơ bản của bộ đội và đặc điểm về trang phục của một số quân chủng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thể hiện được hình ảnh chú bộ đội bằng nhiều hình thức và chất liệu. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: Phương pháp: + Vận dụng các quy trình: Vẽ cùng nhau và sáng tác các câu chuyện, Tiếp cận chủ đề. Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị: GV: + Sách Học Mĩ thuật lớp 5 + Tranh ảnh minh họa. + Sản phẩm của HS nếu có HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 5 + Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, keo dán, giấy màu….. IV. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3. Khởi động: HS thực hiện 4. Nội dung chính: 2.1. Hướng dẫn tìm hiểu:
- Các chú bộ đội trong hình thuộc quân Quan sát hình 6.1, thảo luận, trả lời chủng nào?( Hải quân, Lục quân..). Trang phục của các chú bộ đội như thế nào? Chú bộ đội có những nhiệm vụ gì? Chú bộ đội đang làm những công việc gì? Ở đâu? Chú bộ đội có những hoạt động gì trong đời sống hàng ngày? Em còn biết chú bộ đội làm những việc Quan sát hình 6.2 để tìm hiểu hình gì để giúp nhân dân và các cháu thiếu nhi? thức, chất liệu và nội dung của các Em thấy có những hình ảnh gì trong các bức sản phẩm. tranh? Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào Trả lời là phụ? Các bức tranh thể hiện nội dung gì? Các bức tranh được thể hiện bằng chất liệu gì? HS đọc ghi nhớ 1 * Rút ra ghi nhớ 1 2.2. Hướng dẫn thực hiện: HD HS tìm hiểu cách thực hiện Hs thảo luận nhóm để lựa chọn nội Em sẽ thể hiện hoạt động nào của chú bộ dung và hình thức thể hiện. đội? Trả lời Em sẽ chọn hình thức, chất liệu nào để thể hiện? Quan sát hình 6.3, thảo luận để nhận Hướng dẫn quan sát tranh. biết bức tranh chú bộ đội. Quan sát hình 6.3 để có thêm ý tưởng HS đọc ghi nhớ 2 * Rút ra ghi nhớ 2 2.3. Hướng dẫn thực hành: Tham khảo cách làm của các bạn ở Yêu cầu HS tham khảo hình 6.5 hình 6.5 Thực hành cá nhân Yêu cầu HS thực hành HS kí họa Tổ chức cho HS vẽ kí họa dáng người Theo dõi, giúp đỡ Lắng nghe Nhắc HS: + Vẽ hình vừa với khổ giấy. + Vẽ, sắp xếp hình ảnh chính, phụ, xa, gần cho cân đối và hợp lí, sử dụng màu sắc có đậm, nhạt. Hoạt động nhóm Hướng dẫn hoạt động nhóm Thảo luận lựa chọn nội dung tranh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án lớp 5 môn Mỹ Thuật: BÀI 25: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC
6 p | 443 | 64
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật lớp 5 – vẽ màu vào hình tranh dân gian
3 p | 329 | 51
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ
5 p | 315 | 34
-
Giáo án lớp 5 môn Mỹ Thuật: BÀI 17: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH DU KÍCH TẬP BẮN
6 p | 340 | 32
-
Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập làm văn: ÔN TẬP VỀ TẢ CON VẬT
4 p | 393 | 22
-
Giáo án bài 9: Giới thiệu sơ lược về điêu khắc cổ Việt Nam - Mỹ thuật 5 - GV.Hoàng T.My
3 p | 257 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học giới thiệu sơ lược về điêu khắc cổ việt nam
4 p | 202 | 19
-
Giáo án Mỹ Thuật 5 bài 1: Thường thức Mĩ thuật: Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ
2 p | 238 | 17
-
Giáo án bài 25: Xem tranh Bác Hồ đi công tác - Mỹ thuật 5 - GV.Hoàng T.My
3 p | 392 | 16
-
Giáo án bài Thường thức Mĩ thuật: Xem tranh phong cảnh - Mỹ thuật 4 - GV.Trần Mai Anh
3 p | 347 | 16
-
Giáo án bài Thường thức Mĩ thuật: Xem tranh Du kích tập bắn - Mỹ thuật 5 - GV.N.Huy Hoàng
2 p | 197 | 12
-
Giáo án lớp 5: Tuần 28
29 p | 59 | 4
-
Giáo án Mĩ thuật lớp 5 - Chủ đề 4: Sáng tạo với những chiếc lá
6 p | 153 | 4
-
Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 5: Nét gấp khúc, nét xoắn ốc
8 p | 85 | 3
-
Giáo án Mĩ thuật lớp 5 – Bài 31: Vẽ tranh đề tài ước mơ của em
7 p | 76 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 28 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
37 p | 31 | 3
-
Tổng hợp giáo án Mĩ Thuật bậc tiểu học
244 p | 30 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn