intTypePromotion=1

Giáo án Mĩ thuật lớp 5 – Bài 31: Vẽ tranh đề tài ước mơ của em

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
3
lượt xem
0
download

Giáo án Mĩ thuật lớp 5 – Bài 31: Vẽ tranh đề tài ước mơ của em

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Mĩ thuật lớp 5 – Bài 31: Vẽ tranh đề tài ước mơ của em" được biên soạn với mục tiêu học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích; sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mĩ thuật lớp 5 – Bài 31: Vẽ tranh đề tài ước mơ của em

  1. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG MÔN MĨ THUẬT LỚP 5 BÀI 31: VẼ TRANH ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh hiểu về nội dung đề tài. 2. Kĩ năng - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. 3. Thái độ - Học sinh phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh. - Giúp HS biết nuôi dưỡng ước mơ của mình. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Sách giáo khoa, sách giáo viên. - Sưu tầm tranh đề tài Ước mơ của em và một số đề tài khác. - Hình gợi ý cách vẽ. - Bài vẽ mẫu của các lớp trước. 2. Học sinh - Sách giáo khoa. - Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, thước, gôm… 3. Phương pháp dạy học - Phương pháp quan sát - Phương pháp thảo luận - Phương pháp đàm thoại III. Các hoạt dộng dạy – học chủ yếu Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian 3’ 1. Ổn định lớp - HS hát. 2. Kiểm tra - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập của - HS lấy đồ dùng cho GV học sinh. kiểm tra. 3. Bài mới - GV giới thiệu bài: Trong cuộc sống mỗi - HS lắng nghe. chúng ta ai cũng có ước mơ. Và bài học hôm nay, lớp chúng ta sẽ tìm hiểu về đề tài ước mơ của em thể hiện qua tiết vẽ tranh này nhé!
  2. - GV mời HS đọc lại tên bài và GV ghi tựa - HS nhắc lại tên bài học. bài lên bảng. 4’ • Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài - GV cho HS xem một số tranh vẽ về đề - HS quan sát, lắng nghe và tài ước mơ và chỉ vào từng tranh đặt câu trả lời hỏi gợi ý. + HS trả lời: vẽ chú hải quân và cảnh biển. + Trong tranh vẽ những hình ảnh gì? + HS trả lời: chú hải quân + Hình ảnh nào trong tranh là hình ảnh + HS trả lời: cảnh biển chính? + HS trả lời: ước mơ trở + Hình ảnh phụ là hình ảnh nào? thành chú hải quân. + Qua bức tranh này em thấy bạn trong +Màu sắc trong tranh tươi tranh có ước mơ gì? sáng + Em thấy màu sắc trong tranh được vẽ - HS lắng nghe và ghi nhớ như thế nào? + HS nói ước mơ của mình - GV nhận xét và nhấn mạnh một số ý - HS chú ý lắng nghe và ghi + Vậy em có ước mơ gì? nhớ - GV nhận xét và nhấn mạnh lại: + Vẽ ước mơ là thể hiện theo trí tưởng tượng thông qua hình ảnh và màu sắc. + Và để cho những ước mơ mình thành hiện thực thì ngay từ bây giờ các em cần phải không ngừng phấn đấu nỗ lực trong học tập… 5’ • Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ - GV nhắc lại quy trình cách vẽ tranh đề - HS lắng nghe tài - GV hướng dẫn vẽ trên bảng và kết hợp - HS quan sát, lắng nghe với hình gợi ý cách vẽ.  Bước 1: chọn nội dung đề tài, tìm hình - HS quan sát tham khảo tượng tiêu biểu.
  3.  Bước 2: xác định hình thức bố cục  Bước 3 : vẽ nhân vật, hoàn chỉnh hình  Bước 4 : vẽ màu theo ý thích - GV cho HS xem thêm một số tranh của HS năm trước vẽ và chỉ ra cho HS biết bài vẽ sai bố cục và bài vẽ đúng bố cục. 17’ • Hoạt động 3: Thực hành - Vẽ cá nhân - GV yêu cầu HS lấy dụng cụ học tập ra - HS thực hiện yêu cầu
  4. chuẩn bị thực hành. GV - GV nhắc nhở HS cách ngồi vẽ và một số điều cần lưu ý khi vẽ tranh. - GV giúp đỡ nhiều hơn với những HS vẽ bài còn lúng túng. 3’ • Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài vẽ có ưu nhược điểm rõ nét để nhận xét. - GV gợi ý HS nhận xét bài theo: - HS nhận xét theo gợi ý + Nội dung đã phù hợp với đề tài chưa? của GV + Bố cục trong tranh đã cân đối với giấy vẽ chưa? + Màu sắc trong tranh có phù hợp với nội dung đề tài chưa? - Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. - HS chọn ra bài mình thích. - GV nhận xét, bổ sung và đánh giá chung. - HS lắng nghe và rút kinh - Kết luận: qua bài học này giúp HS biết nghiệm nuôi dưỡng ước mơ của mình. Biết phấn đấu nỗ lực trong học tập để đạt được ước mơ của mình. 3’ 4. Củng cố - dặn dò  Củng cố - GV mời HS nhắc lại quy trình cách vẽ - HS nhắc lại quy trình tranh đề tài. - GV nhận xét và tóm lại bài.  Dặn dò - Về nhà vẽ hoàn chỉnh bài nếu em nào - HS lắng nghe, ghi nhớ. chưa vẽ xong. - Chuẩn bị bài sau: - HS về chuẩn bị bài. + Tập quan sát lọ hoa và quả + Xem và tìm hiểu bài 32: Vẽ theo mẫu: Vẽ tĩnh vật (vẽ màu)  Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................
  5. Bài vẽ tham khảo
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2