intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN SINH: BÀI 30. SỰ NHÂN LÊN CỦA VIRUT TRONG TẾ BÀO CHỦ

Chia sẻ: Paradise8 Paradise8 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

332
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong học sinh cần: - Trình bày được đặc điểm của các giai đoạn trong quá trình nhân lên của virut - Hiểu rõ được bản chất của HIV, các con đường lây truyền – lây nhiễm HIV - Đề xuất được các biện pháp phòng ngừa HIV - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, khái quát hoá - Vận dụng kiến thức giải thích 1 số hiện tượng thực tế

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN SINH: BÀI 30. SỰ NHÂN LÊN CỦA VIRUT TRONG TẾ BÀO CHỦ

  1. BÀI 30: SỰ NHÂN LÊN CỦA VIRUT TRONG TẾ BÀO CHỦ I) Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh cần: - Trình bày được đặc điểm của các giai đoạn trong quá trình nhân lên của virut - Hiểu rõ được bản chất của HIV, các con đường lây truyền – lây nhiễm HIV - Đề xuất được các biện pháp phòng ngừa HIV - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, khái quát hoá - Vận dụng kiến thức giải thích 1 số hiện tượng thực tế II) Chuẩn bị: 1- Chuẩn bị của thầy: Tranh vẽ H30 (SGK), hình vẽ HIV 2- Chuẩn bị của trò: Kiến thức thực tế về HIV III) Nội dung và tiến trình tiết dạy: A. Tổ chức lớp: ổn định lớp, kiểm tra sĩ số B. Tiến trình: 1) Kiểm tra bài cũ: Cấu trúc của virut? Mô tả hình thái VR cúm, sởi? 2) Bài mới:
  2. Hoạt động I: Tìm hiểu chu trình nhân lên của virut HĐ của giáo viên Nội dung HĐ của học sinh I) Chu trình nhân lên của virut -Thảo luận, hoàn -H/d HS quan sát 1) Sự hấp phụ: H30, thảo luận, mô tả thành đặc điểm VR bám đặc hiệu lên thụ thể bề mặt tế bào (bám bằng gai quá trình nhân lên trong chu trình của VR (Các nhóm nhân lên của virut Glicoprotein) viết đặc điểm ra giấy và dán đúng vị trí 2) Xâm nhập: A3, GV viết sẵn các -Phagơ: Enzim Lizozim phá giai đoạn lên bảng và huỷ thành tế bào rồi bơm axit y/c HS dán đúng vị nucleic vào TBC (vỏ Pr ở trí ngoài) -VR kí sinh động vật: Đưa cả vỏ và lõi vào TBC rồi nhờ enzim cởi vỏ -GV đánh giá, chính 3) Sinh tổng hợp: Nhờ enzim và n/l của TB, VR xác hoá tổng hợp axit nucleic và Pr cho
  3. mình (Pr enzim và Pr capsit) 4) Lắp ráp: Lắp ax nucleic vào vỏ Pr tạo VR hoàn chỉnh 5) Phóng thích: -VR phá vỡ TB ồ ạt chui ra ngoài làm TB chết ngay (chu trình tan) -VR chui ra từ từ bằng cách nảy chồi → TB vẫn sinh trưởng bình thường (CT tiềm tan) -H: Làm thế nào VR -Trả lời (nhờ VR phá vỡ TB chui ra ồ có gen mã hoá ạt? Lizoxom) Hoạt động II: Tìm hiểu HIV /AIDS HĐ của giáo viên Nội dung HĐ của học sinh II) HIV/AIDS 1) Khái niệm về HIV
  4. -H: VR HIV là gì? VR -Dựa vào kiến - HIV: Là virut gây suy giảm miễn này dẫn đến hậu quả thức thực tế trả dịch ở người lời gì? -ĐVĐ: Tại sao người -Trả lời, nhận -Quá trình lây nhiễm: nhiễm HIV giai đoạn HIV → Xâm nhập, phá huỷ TB xét cuối thường bị sốt, Limpho T4 → Cơ thể mất khả tiêu chảy, mụn? năng miễn dịch → VSV tấn công (VSV cơ hội) → Các bệnh cơ hội (sốt, lao, ung thư…) → Tử vong 2) Các con đường lây truyền HIV -Cá nhân kể - Qua đường máu -Cho HS quan sát tranh vẽ về các con tên (máu, mẹ – - Qua đường tình dục đường lây truyền HIV con, tình dục ) - Mẹ truyền sang con và hỏi: Hãy kể tên các con đường lây truyền? -H: Bắt tay có làm lây truyền HIV không? Giải thích? 3) Các giai đoạn phát triển của bệnh AIDS
  5. -H/d HS thảo luận -Thảo luận *AIDS: Là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải nhóm và hoàn thành nhóm, hoàn bảng thành phiếu học tập -Nhóm 4 trình bày, -Trình bày, nhóm khác nhận xét nhận xét -GV nhận xét và đưa Giai Thời Đặc điểm đáp án gian đoạn kéo dài 2 tuần – Thường ko 1. Sơ 3 tháng biểu hiện nhiễm hoặc biểu hiện nhẹ Số lượng 2.Không 1-10 năm Limpho T4 triệu giảm dần chứng Xuất hiện Vài 3.Biểu các bệnh tháng- hiện t/c vài năm cơ hội AIDS -H: Hiện nay đã có -Cá nhân giải
  6. thuốc chữa HIV/AIDS thích ( do VR chưa? Tại sao thuốc nằm kí sinh kháng sinh khó có trong TB nên hiệu lực với bệnh do khó tác dụng đến hoặc trước VR gây nên? khi t/d đến thì thuốc đã phá huỷ Tb) 4) Biện pháp phòng ngừa -Có lối sống lành mạnh -Loại trừ tệ nạn xã hội -Vệ sinh y tế sạch sẽ -Y/c HS trả lời lệnh -Trả lời -H: Em cần làm gì để góp phần phòng tránh HIV/AIDS cho cộng đồng? 3) Củng cố: Đọc ghi nhớ, thảo luận về biện pháp phòng tránh HIV/AIDS C. Giao nhiệm vụ về nhà:
  7. Trả lời câu hỏi (SGK), Chuẩn bị Bài 31 + 32
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0