intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 6 bài 30: Thụ phấn

Chia sẻ: Nguyễn Thị Tú | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

546
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 6 bài 30: Thụ phấn để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 6 bài 30: Thụ phấn được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 6 bài 30: Thụ phấn

  1. Giáo án Sinh học 6 BÀI 33: THỤ PHẤN I. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh cần đạt được mục tiêu sau: 1. Kiến thức: • Phát biểu được khái niệm thụ phấn. • Nêu được những đặc điểm chính của hoa tự thụ phấn. Phân biệt hoa tự thụ phấn và hoa giao phấn. • Nhận biết những đặc điểm chính của hoa thích hợp với lối thụ phấn nhờ sâu bọ. 2. Kỹ năng: • Làm việc độc lập và làm việc theo nhóm. • Kỹ năng quan sát mẫu vật, tranh vẽ. • Kỹ năng sử dụng các thao tác tư duy. 3. Thái độ: • Yêu và bảo vệ thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: 1. Chuẩn bị của giáo viên: • Mẫu vật: Hoa tự thụ phấn, hoa thụ phấn nhờ sâu bọ. • Tranh vẽ (to, rõ) cấu tạo hoa bí đỏ. • Tranh ảnh một số hoa thụ phấn nhờ sâu bọ. 2. Chuẩn bị của học sinh:
  2. Giáo án Sinh học 6 • Mỗi nhóm: 1 loại hoa tự thụ phấn. • 1 loại hoa thụ phấn nhờ sâu bọ. III. Hoạt động dạy và học: A. Giới thiệu bài: 5' - Kiểm tra bài cũ: Trả bài thi học kì I - Giới thiệu bài mới: Giáo viên giải thích hiện tượng thụ phấn - Hs đọc khái niệm thụ phấn trong Sgk. B. Các hoạt động: Hoạt động 1: Tìm hiểu hoa tự thụ phấn và hoa giao phấn 18' - Mục tiêu: Hiểu rõ đặc điểm của hoa tự thụ phấn và hoa giao phấn - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Hoa tự thụ phấn - Hs tự quan sát H30.1 (chú ý vị trí của - Giáo viên hướng dẫn hs quan sát H30.1 để nhị và nhuỵ), suy nghĩ trả lời câu hỏi. trả lời câu hỏi: - Hs làm bài tập Sgk (lựa chọn các đặc + Thế nào là hiện tượng thụ phấn? điểm ghi vào nháp. - Giáo viên đưa vấn đề: Hoa tự thụ phấn - Trao đổi câu trả lời tìm được và giải cần những điều kiện nào? thích. - Giáo viên chốt lại đặc điểm của hoa tự thụ - Các nhóm nhận xét, bổ sung. phấn - Hs đọc thông tin, trả lời câu hỏi (Giao phấn là hiện tượng hạt phấn b) Hoa giao phấn: chuyển đến đầu nhuỵ của hoa khác) - Cho hs đọc thông tin và trả lời 2 câu hỏi - Tự bổ sung, hoàn thiện, yêu cầu: mục 1b. + Nêu được đặc điểm: Là hoa đơn - Tổ chức thảo luận giữa các nhóm trao đổi tính hoặc hoa lưỡng tính có nhị và đáp án 2 câu hỏi. nhuỵ không chín cùng 1 lúc. - Giáo viên kết luận + Hoa giao phấn thực hiện nhờ nhiều + Thụ phấn bằng cách giao phấn nhờ nhiều yếu tố: Sâu bọ, gió, người.
  3. Giáo án Sinh học 6 yếu tố. * Kết luận 1: a) Đặc điểm của hoa tự thụ phấn: - Hoa lưỡng tính - Nhị và nhuỵ chín đồng thời. b) Hoa giao phấn là những hoa có hạt phấn chuyển đến đầu nhuỵ của hoa khác. - Đặc điểm: Hoa đơn tính hoặc hoa lưỡng tính có nhị và nhuỵ không chín cùng 1 lúc. Hoa giao phấn thực hiện nhờ nhiều yếu tố: Sâu bọ, gió, người. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ sâu bọ 12' - Mục tiêu: Nhận biết đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ sâu bọ - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giáo viên hướng dẫn hs quan sát mẫu vật - Học sinh quan sát vật mẫu, tranh và tranh để trả lời 4 câu hỏi Sgk.Tr100. (chú ý đặc điểm của nhị, nhuỵ, màu - Cho hs xem thêm 1 số tranh ảnh hoa thụ hoa) -> suy nghĩ trả lời 4 câu hỏi phấn nhờ sâu bọ. Sgk. ? Hoa có những đặc điểm nào để thu hút sâu - Các nhóm trình bày kết quả. bọ? - Yêu cầu: - Tổ chức thảo luận, trao đổi đáp án của các + Có màu sắc sặc sỡ, mùi thơm. câu hỏi. + Đĩa mật nằm ở đáy hoa. - Giáo viên có thể cho điểm các nhóm làm + Hạt phấn và đầu nhuỵ có chất tốt. dính. - Giáo viên nhấn mạnh các điểm chính của hoa thụ phấn nhờ sâu bọ. - Hs tự bổ sung và tóm tắt các đặc điểm chính của hoa thụ phấn nhờ sâu bọ. * Kết luận 2:
  4. Giáo án Sinh học 6 Hoa thụ phấn nhờ sâu bọ có đặc điểm: Có màu sắc sặc sỡ, mùi thơm. + Đĩa mật nằm ở đáy hoa. + Hạt phấn và đầu nhuỵ có chất dính. IV.Tổng kết đánh giá: 4' - Học sinh đọc kết luận cuối bài. - Kiểm tra đánh giá: Học sinh trả lời câu hỏi 4 Sgk. V. Hướng dẫn về nhà: 1' - Học bài, làm bài tập. Tìm một số hoa thụ phấn nhờ sâu bọ. - Chuẩn bị giờ sau: Chuẩn bị cây ngô có hoa, hoa bí ngô, bông, que. THỤ PHẤN (Tiếp theo) I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Giải thích được tác dụng của những đặc điểm có ở hoa thụ phấn nhờ gió, so sánh với thụ phấn nhờ sâu bọ. - Hiểu hiện tượng giao phấn. - Biết được vai trò của con người từ thụ phấn cho hoa góp phần nâng cao năng xuất và phẩm chất cây trồng. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát. - Kỹ năng thực hành, hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Có ý thức bảo vệ thiên nhiên. - Vận dụng kiến thức góp phần thụ phấn cho cây. II/ CHUẨN BỊ: - GV: * Cây ngô có hoa * Dụng cụ thụ phấn cho hoa.
  5. Giáo án Sinh học 6 - HS: Đọc bài trước ở nhà III/ PHƯƠNG PHÁP: * Phương pháp trực quan. * Phương pháp vấn đáp. * Phương pháp thực hành. * Phương pháp thuyết trình. IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1/ Ổn định lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
  6. Giáo án Sinh học 6 15 *Hoạt động 1: I/ Đặc điểm của hoa thụ ph phấn nhờ gió: -Gv hướng dẫn học sinh -Hs: Quan sát mẫu vật, quan sát hình SGK hình ở sgk. - Hoa tập trung ở ngọn cây. -Gv: Nhận xét về vị trí -Hs: Hoa đực ở trên để của hoa ngô đực và cái? tung hạt phấn. - Bao hoa thường tiêu giảm. -Gv: Vị trí đó có tác dụng gì trong cách thụ phấn nhờ - Chỉ nhị dài, bao phấn -Hs: Vị trí đó có tác dụng gió? treo lủng lẳng. tung hạt phấn cho noãn. -Gv: Yêu cầu học sinh - Hạt phấn nhiều, nhỏ và đọc thông tin SGK. nhẹ. -Hs: Đọc và tìm hiểu - Đầu nhuỵ dài, có nhiều thông tin sgk. lông. -Gv: Phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh trả lời. -Hs: Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi. -Gv: Yêu cầu các nhóm so sánh hoa thụ phấn nhờ gió và hoa thụ phấn nhờ sâu -Hs: Thảo luận đặc điểm bọ? của: Bao hoa, nhị, nhuỵ.Các nhóm bổ sung. -Gv: Nhận xét. * Hoạt động 2: * Yêu cầu học sinh đọc thông tin sgk. * Học sinh đọc và tìm II/ Ứng dụng kiến thức về 15 hiểu thông tin. thụ phấn: ph * Hãy kể những ứng - Con người chủ động
  7. Giáo án Sinh học 6 dụng về sự thụ phấn của * Người chủ động thụ giúp cho hoa giao phấn làm con người? phấn tăng khả năng tạo quả tăng sản lượng quả và hạt. cho cây. - Tạo được những giống lai mới có phẩm chất tốt và * Khi nào hoa cần thụ năng suất cao. phấn bổ sung? * Khi thụ phấn tự nhiên gặp khó khăn. * Con người đã làm gì để tạo điều kiện cho hoa thụ * Con người nuôi ong, phấn? trực tiếp thụ phấn cho hoa. * Con người chủ động * Tăng sản lượng thụ phấn cho cây nhằm mục quả,hạt. đích gì? * Hoa thụ phấn nhờ gió có những đặc điểm gì? Gv: Nhận xét 4/ Củng cố : - Hoa thụ phấn nhờ gió có những đặc điểm gì? - Những đặc điểm đó có lợi gì cho thụ phấn? - Con người đã làm gì để tạo điều kiện cho hoa thụ phấn? - Nuôi ong trong các vườn cây ăn quả có lợi gì? 5/ Dặn dò:
  8. Giáo án Sinh học 6 - Học sinh học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Chuẩn bị bài sau: + Đọc trước bài ở nhà. VI/ RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2