intTypePromotion=3

Giáo án Sinh học 6 bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm

Chia sẻ: Nguyễn Thị Tú | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
364
lượt xem
39
download

Giáo án Sinh học 6 bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 6 bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 6 bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 6 bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm

  1. Giáo án Sinh học 6 BÀI 35: NHỮNG ĐIỀU KIỆN CẦN CHO HẠT NẢY MẦM I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức * Học sinh tự làm thí nghiệm, nghiên cứu thí nghiệm phát hiện ra các điều kiện cần cho hạt nảy mầm. * Biết được nguyên tắc cơ bản để thiết kế một thí nghiệm xác đ ịnh một trong những yếu tố cần cho hạt nảy mầm. * Giải thích được cơ sở khoa học của một số biện pháp kỹ thuật gieo trồng và bảo quản hạt giống. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết. - Kỹ năng làm việc độc lập, hoạt động nhóm. - Rèn luyện kỹ năng thiết kế thí nghiệm, thực hành. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ và chăm sóc thực vật. - Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Chuẩn bị thí nghiệm 1,2 trước 3-4 ngày để so sánh với thí nghiệm của HS - Học sinh : * Mỗi HS làm TN1, TN2 ở nhà khoảng 3-4 ngày trước khi có bài học. * Mỗi HS kẻ bản tường trình kết quả thí nghiệm theo mẫu SGK/trang 113. * Kẻ bảng trang 111 vào tập. III/ PHƯƠNG PHÁP: * Phương pháp trực quan.
  2. Giáo án Sinh học 6 * Phương pháp vấn đáp. * Phương pháp thực hành. * Phương pháp thuyết trình. IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1/ Ổn định lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: * Sự phát tán của qủa và hạt là gì ? * Các hình thức phát tán của quả và hạt ? Nêu đặc điểm thích nghi c ủa quả và hạt với mỗi hình thức phát tán đó. 3/ Bài mới: Mở bài: Hạt giống sau khi thu hoạch được phơi khô và bảo quản can thận để có thể giữ trong một thời gian dài mà không có gì thay đ ổi. Nhưng nếu đem gieo hạt đó vào đất thoáng và ẩm thì một thời gian hạt s ẽ nẩy mầm . vậy hạt nẩy mầm cần có những điều kiện gì? Muốn biết đước điều đó hãy làm một số thí nghiệm sau: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 I/ Thí nghiệm về những điều kiện cần cho hạt nảy * TN1 (làm ở nhà) - Các nhóm HS đặt các cốc mầm: TN lên bàn - Kiểm tra phần chuẩn bị 1. Thí nghiệm 1: SGK TN trước ở nhà của các nhóm - HS quan sát kết quả TN và HS. ghi kết quả TN vào bảng đã kẻ sẳn trong vở - Giáo viên yêu cầu HS 2. Thí nghiệm 2: SGK. quan sát và ghi kết quả TN1 - Các nhóm HS trao đổi kết vào bảng tường trình. quả TN - cử đại diện trình bày kết quả TN Qua 2 thí nghiệm kết luận: - Cho HS trao đổi thí nghiệm – gọi đại diện các - HS thảo luận trong nhóm Hạt nảy mầm ngoài chất nhóm báo cáo KQ-GV ghi để tìm ra câu hỏi trả lời lượng của hạt còn nước, không khí, nhiệt độ thích
  3. Giáo án Sinh học 6 bảng. hợp. - GV cho HS xem lại kết quả TN trong bảng suy nghĩ trả lời các câu hỏi: Nguyên nhân hạt nảy mầm và không nảy mầm - Đại diện một số nhóm được trong các cốc khác nhau trình bày, nhóm khác bổ sung như thế nào?  2 điều kiện cần cho hạt nảy mầm là nước và không - Hạt nảy mầm cần có khí những điều kiện gì? * Thí nghiệm 2: - GV thực hiện thí nghiệm 2 - Yêu cầu HS nghiên cứu - HS quan sát kết quả TN2 TN2 / SGK (hoặc quan sát kết hoặc đọc nội dung TN2/SGK quả TN2 cho HS đã thực hiện và trả lời các câu hỏi được + Kết quả TN2 của GV trả lời câu hỏi: * Hạt đậu trong cốc thí - Học sinh đọc thông tin  nghiệm này có nảy mầm SGK đước hay không ? Tại sao ? - Trả lời câu hỏi * Ngoài điều kiện đủ nước, đủ không khí, hạt nẩy mầm còn cần điều kiện nào nữa? * Hạt nẩy mầm ngoài chất
  4. Giáo án Sinh học 6 * Yêu cầu HS đọc mục  lượng của hạt còn nước, SGK trang 144 và trả lời câu không khí, nhiệt độ thích hợp hỏi * Ngoài 3 điều kiện trên, sự nẩy mầm của hạt còn phụ thuộc yếu tố nào? * GV chốt lại các điều kiện cần cho hạt nẩy mầm Hoạt động 2: GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK  tìm cơ sở khoa học của mỗi biện pháp kỹ thuật bằng cách trả lời các câu hỏi : HS đọc thông tin sgk thảo luận nhóm theo từng nội dung - Gieo hạt gặp trời mưa to câu hỏi (vận dụng các điều II. Những hiểu biết về điều tại sao phải tháo nước ngay ? kien nảy mầm của hạt) kiện nảy mầm của hạt - Tại sao phải làm đất tơi được vận dụng như thế xốp trước khi gieo hạt? nào trong sản xuất: - Tại sao trời rét phải ủ * Khi gieo hạt phải làm rơm rạ đất tơi xốp. Gv: Nhận xét đánh giá. + Phải chăm sóc hạt gieo. + Chống úng. + Chống hạn + Chốnh rét.
  5. Giáo án Sinh học 6 + Phải gieo hạt đúng thời vụ. 4/ Củng cố : * Nguyên nhân hạt nẩy mầm và không nảy mầm đ ược trong các c ốc khác nhau như thế nào? * Hạt nảy mầm cần có những điều kiện gì? * Tại sao phải làm đất tơi xốp trước khi gieo hạt? * Tại sao trời rét phải ủ rơm rạ? 5/ Dặn dò: * Học sinh về nhà học bài và làm bài tập trả lời câu hỏi sgk. * Chuẩn bị bài sau: + Đọc bài trước ở nhà. + Kẻ bảng vào vở và vẽ sơ đồ cây có hoa. VI/ RÚT KINH NGHIỆM:

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản