intTypePromotion=1

Giáo án Sinh học 6 bài 42: Lớp hai lá mầm và lớp 1 lá mầm

Chia sẻ: Nguyễn Thị Tú | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
400
lượt xem
49
download

Giáo án Sinh học 6 bài 42: Lớp hai lá mầm và lớp 1 lá mầm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 6 bài 42: Lớp hai lá mầm và lớp 1 lá mầm để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 6 bài 42: Lớp hai lá mầm và lớp 1 lá mầm được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 6 bài 42: Lớp hai lá mầm và lớp 1 lá mầm

  1. Giáo án Sinh học 6 BÀI 42: LỚP HAI LÁ MẦM VÀ LỚP MỘT LÁ MẦM I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Phân biệt một số đặc điểm hình thái của cây thuộc lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm về kiểu rễ, kiểu gân lá, số lượng cánh hoa. - Căn cứ vào các đặc điểm để có thể nhận dạng nhanh một số cây thuộc lớp một lá mầm và lớp hai lá mầm. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết. - Kỹ năng làm việc độc lập, hoạt động nhóm. - Rèn luyện kỹ năng thực hành, quan sát, yêu và bảo vệ thiên nhiên. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ và chăm sóc thực vật. - Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn. II/ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Mẫu vật thật: Cây lúa, hành, huệ, cỏ, cây bưởi con, lá dâm bụt. - Tranh: Rễ cọc, rễ chùm và các hệ gân lá. 2. Học sinh: - Mẫu vật thật: Cây lúa, hành, huệ, cỏ, cây bưởi con, lá dâm bụt. III/ PHƯƠNG PHÁP: * Phương pháp trực quan. * Phương pháp vấn đáp. * Phương pháp thực hành. * Phương pháp thuyết trình.Diễn giải. IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
  2. Giáo án Sinh học 6 1/ Ổn định lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: - Nêu đặc điểm chung của cây hạt kín ? Kể vài cây hạt kín có giá tr ị mà địa phương em có? - So sánh với cây hạt trần, cây hạt kín tiến hoá hơn ở điểm nào ? 3/ Bài mới: Mở bài: Cây hạt kín rất đa dạng và phong phú như ta biết. Tuy nhiên để tiên việc nghiên cứu các nhà khoa học đã phân chia chúng thành các nhóm nhỏ hơn gọi là lớp. Cây hạt kín được chia thành hai lớp: lớp một lá mầm và l ớp hai lá mầm. Vậy dựa vào đặc điểm nào để phân biệt cây thuộc lớp một lá mầm hay hai lá mầm. Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu: Hạt trần (GV ghi tựa bài lên bảng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: I. Cây Hai lá mầm và cây Một lá mầm: _GV cho HS nhắc lại _ HS chỉ trên bảng trình bày kiến thức cũ về kiểu rễ, Đặc Lớp một Lớp hai + Các loại rễ, thân, lá kiểu gân lá với quan sát điểm lá mầm lá mầm tranh. + Đặc điểm của rễ, thân lá Hạt Phôi có Phôi có _Các đặc điểm này gặp ở một lá hai lá các cây khác nhau trong lớp mầm mầm _ HS hoạt động theo nhóm hai lá mầm và cây một lá Gân lá Hình Hình  Ghi các đặc điểm quan sát mầm. song song mạng được vào bảng trống (mẫu hình cung _ Yêu cầu HS quan sát SGK trang 137) Rể Chùm Cọc tranh và H.42-1 giới thiệu 1 Thân Phần lớn Phần lớn cây một lá mầm và hai lá _ Nhóm báo cáo kết quả thân cỏ, thân gỗ, mầm điển hình  HS tự quan sát được, nhóm khác bổ thân cột thân cỏ, nhận biết (làm mục 1) sung thân leo
  3. Giáo án Sinh học 6 _ Thảo luận lớp  phát biểu các đặc điểm phân biệt cây hai lá mầm và cây một lá _ HS căn cứ vào đặc điểm mầm. của rễ, thân, lá, hoa  phân biệt cây một lá mầm và cây - Yêu cầu HS không hai lá mầm. nghiên cứu thông tin trong mục 1 SGK. - HS đọc không tự nhận biết hai dấu hiệu nữa là số lá - Còn những dấu hiệu nào mầm của phôi và đặc điểm để phân biệt lớp hai lá mầm của thân. và một lá mầm? - Gọi hai HS lên bảng ghi, - Yêu cầu HS lên điền các nhóm nhận xét, bổ sung bảng trống. => Tự rút ra đặc điểm để phân biệt 2 lớp. Hoạt động 2: GV cho học sinh quan sát Nhóm ghi tên cây vào bảng II. Đặc điểm phân biệt giữa các cây của nhóm mang đi  điền  lớp Hai lá mầm và lớp Một lá điền các đặc điểm vào bảng mầm: sau: Các cây Hạt kín được chia HS nhận xét bổ sung thành hai lớp: lớp Hai lá mầm
  4. Giáo án Sinh học 6 GV cho HS đọc phần KL và lớp Một lá mầm. Hai lớp này trong SGK phân biệt với nhau chủ yếu ở số lá mầm của phôi: Ngoài ra còn một vài dấu hiệu phân biệt khác như kiểu rễ, kiểu gân lá, số cánh hoa, dạng thân. 4. Cũng cố: Dùng H42.2 SGK áp dụng nhận dạng nhanh cây một lá mầm và cây hai lá mầm? 5. Dặn dò: - Học bài, trả lời câu hỏi SGK Đọc “Em có biết” - Ôn: Các nhóm TV đã học từ tảo đến hạt kín VI/ RÚT KINH NGHIỆM:

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản