intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 7 bài 30: Ôn tập phần một - Động vật không xương sống

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

522
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 7 bài 30: Ôn tập phần một - Động vật không xương sống để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 7 bài 30: Ôn tập phần một - Động vật không xương sống được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7 bài 30: Ôn tập phần một - Động vật không xương sống

  1. Giáo án Sinh học 7 BÀI 30: ÔN TẬP PHẦN HỌC VỀ ĐỘNG VẬT KHÔNG XƯƠNG SỐNG 1. Mục tiêu a.Kiến thức : Củng cố lại kiến thức của HS trong phần ĐVKXS về : + Tính đa dạng của ĐVKXS. + Sự thích nghi của ĐVKXS với MT. + Ý nghĩa thực tiễn của ĐVKXS trong tự nhiên và đời sống. b.Kỹ năng : - Rèn kỹ năng: Quan sát, trình bày trên tranh, mô hình. Thu thập và xử lý thông tin từ tranh ảnh, mô hình, khái quát hoá, hoạt động nhóm. - Kỹ năng sống: Rèn kỹ năng tổng hợp, thể hiện mình.... c.Thái độ : Giáo dục lòng yêu thích bộ môn, bảo vệ ĐV có ích. 2. Chuẩn bị: a. GV: Bảng 1 và 2 Tr.99 →101 SGK. b. HS: Nghiên cứu nội dung bài mới. Kẻ bảng1, 2, 3 vào vở. 3.Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong quá trình ôn tập) b. Dạy bài mới: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 12’ I. Tính đa dạng của ĐVKXS: - Y/ cầu HS đọc đặc điểm của các đại diện, đối chiếu hình vẽ ở - Nghiên cứu, thực hiện cá nhân theo bảng 1SGK, làm bài tập: yêu cầu của GV.
  2. Giáo án Sinh học 7 + Ghi tên ngành vào chỗ trống ? + Ghi tên đại diện vào chỗ trống dưới hình ? - Gọi đại diện lên hoàn thành - Cá nhân báo cáo. Nhận xét, bổ bảng. sung. + Ghi tên 5 ngành của ĐVKXS + Ghi tên các đại diện. ? Từ bảng 1 : Kể thêm các đại - Học theo bảng 1 diện của mỗi ngành ? ? Bổ sung các đặc điểm cấu tạo - Vận dụng kiến thức, bổ sung: trong đặc trưng của từng lớp ĐV? + Tên đại diện. ? Nêu đặc điểm chung của từng + Đặc điểm cấu tạo. ngành ? Hãy nhận xét tính đa dạng của * ĐVKXS đa dạng về cấu tạo, lối ĐVKXS? sống nhưng vẫn mang đặc điểm đặc trưng của mỗi ngành thích nghi 10 với điều kiện sống khác nhau. II. Sự thích nghi của ĐVKXS: - GV hướng dẫn HS làm bài tập - Nghiên cứu kỹ bảng 1, vận dụng theo nhóm nhỏ: kiến thức, hoàn thành bảng. + Chọn ở bảng 1 mỗi hàng dọc 1 - Báo cáo, nhận xét, bổ sung. loài ? + Tiếp tục hoàn thiện các cột 3→ 6? - Học theo nội dung bảng 2 ? Gọi HS hoàn thành bảng.
  3. Giáo án Sinh học 7 Lưu ý: HS có thể chọn các đại diện khác nhau. 9 III. Tầm quan trọng thực tiễn của - GV chữa hết các kết quả của HS ĐVKXS: . - HS lựa chọn tên các loài động vật ghi vào bảng 3. - Nghiên cứu, hoạt động cá nhân: Ghi tên loài vào ô thích hợp. - HS lên điền, lớp nhận xét, bổ sung. - Gọi HS lên điền bảng. Một số HS bổ sung thêm - Nhận xét, bổ sung thêm các ý nghĩa thực tiễn khác. - Học nội dung kiến thức bảng 3. 7 IV. Tóm tắt ghi nhớ: - Chốt kiến thức bảng 3. * Từ nội dung kiến thức đã học cho biết: Dựa vào đặc điểm cơ thể * Học bảng SGK Tr. 101 có thể chia ĐVKXS thành mấy nhóm? ? Trình bày đặc điểm, đại diện của mỗi nhóm? c. Củng cố - Luyện tập (3’) Bài tập: Chọn các từ ở cột b sao cho tương ứng với cột a. Cột A Cột B 1. Cơ thể chỉ là 1 tế bào nhưng thực hiện đủ các a, Ngành chân khớp
  4. Giáo án Sinh học 7 chức năng sống của cơ thể. b, Các ngành giun 2. Cơ thể đối xứng toả tròn, thường hình trụ hay c, Ngành ruột khoang hình dù với 2 lớp tế bào. d, Ngành thân mềm 3. Cơ thể mềm, dẹp, kéo dài hoặc phân đốt. e, Ngành ĐVNS 4. Cơ thể mềm thường không phân đốt, và có vỏ đá vôi. 5. cơ thể có bộ xương ngoài bằng Kitin, có phần phụ phân đốt. - Đáp án: 1- e; 2- c; 3- b; 4- d; 5- a. GV nhận xét cho điểm. d. Hướng dẫn học sinh tự học bài ở nhà (3’) - Hướng dẫn ôn tập: 1. Tên 5 ngành ĐVKXS- Đặc điểm nhận biết mỗi ngành. 2. Biện pháp diệt trừ ĐV có hại (chú ý biện pháp hữu hiệu mà đảm bảo VS MT) 3. Đa dạng ĐV thể hiện ở những đặc điểm nào? Lấy VD? 4. Vai trò thực tiễn của ĐVKXS - Lấy VD. 5. Nghành giun đốt có đặc điểm gì chứng tỏ cơ thể có tổ chức cao hơn nghành giun giẹp, nghành giun tròn. 6. Hô hấp của châu chấu khác với tôm như thế nào. 7 Địa phương em có biện pháp nào phòng chống sâu bọ có hại nhưng an toàn cho môi trường? Em đã làm gì để bảo vệ các loại sâu bọ có ích? - Chuẩn bị giấy kiểm tra giờ sau kiểm tra HK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2