intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 7 bài 50: Đa dạng của lớp thú( tiếp theo) bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

502
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 7 bài 50: Đa dạng của lớp thú( tiếp theo) bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 7 bài 50: Đa dạng của lớp thú( tiếp theo) bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7 bài 50: Đa dạng của lớp thú( tiếp theo) bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt

  1. Giáo án Sinh học 7 Bài 50: ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ (Tiếp theo) BỘ ĂN SÂU BỌ, BỘ GẶM NHẤM, BỘ ĂN THỊT 1. Mục tiêu a.Kiến thức: Nêu được đặc điểm cấu tạo của thú ăn sâu bọ, gặm nhấm, thú ăn thịt. Phân biệt được từng bộ thú thông qua những đặc điểm cấu tạo đặc trưng. b.Kĩ năng: Quan sát, trình bày trên tranh. Phát triển tư duy phân tích, tổng hợp, khái quát hoá, hoạt động nhóm. c.Thái độ: Giáo dục lòng yêu thích bộ môn, bảo vệ các động vật có ích. 2. Chuẩn bị: a. GV: - Tranh H 50.1 → 50.3. Tranh ảnh các bộ thú trong bài. b. HS: - Học bài cũ. Nghiên cứu nội dung bài mới, kẻ bảng Tr.164 vào vở BT. 3.Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: ? Trình bày những đặc điểm của dơi nghi đời sống bay? Đáp án: - Cơ thể thon nhỏ. - Chi trước biến đổi thành cánh da, mềm rộng, nối chi trước với chi sau và đuôi… * Nêu vấn đề: (1’) - Chúng ta đã nắm được đặc điểm của 2 bộ thú có đời sống đặc biệt. Hôm nay chúng ta tiếp tục nghiên cứu các bộ thú có cấu tạo kiểu răng thích nghi với chế độ ăn như thế nào? N/cứu bài → b. Dạy bài mới:
  2. Giáo án Sinh học 7 TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Thấy được đặc điểm đời sống và tập 1. Bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm và bộ ăn 17 tính của 3 bộ thú → thịt: - N/cứu SGK, QS H 50.1 –> 50.3, 49.1C, - QS tranh, đọc thông tin, trao đổi nhóm, hoàn thành phiếu bài tập sau theo nhóm thống nhất ý kiến, chỉ ra: (5’). + Cách bắt mồi. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. + Cấu tạo chân răng. Nhóm khác: Nhận xét, bổ sung, hoàn - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác chỉnh kiến thức. nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh kiến thức. Bảng 50: Cấu tạo, đời sống, tập tính 1 số bộ thú: Bộ thú Đại diện MT Lối Cấu tạo Cách Chế cấu tạo sống sống răng bắt độ ăn chân mồi Ăn sâu bọ - Chuột chù. 1 1 2 3 2 1 - Chuột chũi 4 1 2 3 2 1 Gặm - Chuột đồng 1 2 3 1 3 1 nhấm - Sóc 3 2 3 1 1 1 Ăn thịt - Báo 2 1 1 2 2 2 - Sói 1 2 1 1 2 2 Những câu trả lời lựa chọn 1- 1-Đơn 1- Răng 1- Đuổi 1- Ăn 1- Chi Trên độc nanh dài mồi, thực trước mặt 2-Đàn nhọn, bắt vật ngắn,
  3. Giáo án Sinh học 7 đất răng hàm mồi, 2- ăn bàn 2- dẹp bên, 2-Rình động rộng Trên sắc vồ mồi vật ngón to mặt 2- Các 3-Tìm 3- ăn khoẻ đất và răng đều mồi tạp 2- Chi trên nhọn to khoẻ cây 3- Răng các cửa lớn, ngón có có vuốt khoảng sắc trống nhọn hàm, dưới có nệm thịt dày G: Yêu cầu H nghiên cứu thông tin kết 2. Đặc điểm cấu tạo về đời sống của 3 15 hợp với nội dung bảng và SGK thảo bộ. luận nhóm trả lời các câu hỏi sau. ? Hãy kể tên những đặc điểm của 3 bộ mà em biết? Dựa vào bảng phân biệt 3 bộ: - Bộ ăn thịt. GV: Cho học sinh quan sát lại bảng 1 cho - Bộ ăn sâu bọ. biết dựa vào cấu tạo nào để phân biệt 3 - Bộ gặm nhấm. bộ? ? Chân của bộ ăn thịt có đặc điểm gì phù hợp săn bắt môi? - Các ngón chân có vuốt cong dưới có nệm thịt. ? Dựa vào cách bắt mồi phân biệt 3 bộ
  4. Giáo án Sinh học 7 trên như thế nào? - Bộ ăn thịt : bộ tìm mồi. - Bộ gặm nhấm đuổi mồi, tìm mồi. - Bộ ăn thịt: Rình vồ mồi. ? Chuột chũi có đặc điểm như thế nào phù hợp đào hang? - Chi trước ngắn, bàn tay rộng, ngón tay ? Qua 3 bộ kể trên em rút ra kết luận gì? khỏe. - Bộ ăn thịt: Răng cửa sắc nhọn, răng nanh dài nhọn, răng hàm nhiều mấu nhọn sắc, ngón chân có vuốt cong. - Bộ thú ăn sâu bọ: Mõm dài răng nhọn; chi trước ngắn, bàn chân rộng; ngón tay khỏe đào hang. - Bộ gặm nhấm: Răng cửa lớn, luôn mọc ? Vai trò của mỗi bộ thú trong tự nhiên, dài, thiếu răng nanh. với đời sống con người? Là học sinh chúng ta làm gì để bảo vệ từng bộ thú đó? ? Mỗi nhóm giới thiệu thêm 2 đại diện thuộc bộ thú tìm hiểu và nêu đặc điểm sinh học của chúng. c. Củng cố - Luyện tập (5’)
  5. Giáo án Sinh học 7 ? Nêu đặc điểm thích nghi chế độ ăn của thú gặm nhấm? Thú ăn thịt? ? Tại sao chuột đồng được xếp cùng bộ với chuột chũi - chuột chù? - Nhận xét, cho điểm. d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’) - Học bài trả lời các câu hỏi SGK Tr.165. - Đọc mục “Em có biết” - Nghiên cứu tiết 53: Đa dạng của thú: Tìm hiểu thông tin về bộ khỉ, đời sống 1 số thú (trâu, bò, ngựa lợn). Kẻ bảng Tr.167 vào vở bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2