Giáo án Sinh học 7 bài 35: Ếch đồng
lượt xem 34
download
Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 7 bài 35: Ếch đồng để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 7 bài 35: Ếch đồng được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7 bài 35: Ếch đồng
- Giáo án Sinh học 7 Bài 35 - ẾCH ĐỒNG 1. Mục tiêu a.Kiến thức: - Hiểu được các đặc điểm đời sống của ếch đồng. Mô tả được các đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. Trình bày được sự sinh sản và phát triển của ếch. b.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, kỹ năng làm việc theo nhóm. c.Thái độ: Giáo dục HS bảo vệ các ĐV có ích bảo vệ môi trường sống c ủa chúng. 2. Chuẩn bị a.GV: - Mô hình (mẫu vật thật) ếch đồng. - Tranh: Cấu tạo ngoài của ếch đồng. b. HS: - Nghiên cứu nội dung bài mới. - Chuẩn bị mẫu ếch đồng theo nhóm (nếu có). 3.Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp bài giảng) * Nêu vấn đề: (1’) Các em vừa nghiên cứu xong lớp cá, một lớp thuộc ngành ĐVCXS thích nghi hoàn toàn với đời sống ở nước. Hôm nay các em sẽ tiếp tục được nghiên cứu một lớp nữa thuộc ngành ĐVCXS mà đã dần chuyển đời sống lên cạn đó là tên chương, bài => b. Dạy bài mới:
- Giáo án Sinh học 7 TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 8’ * Đời sống của ếch đồng →. I. Đời sống: - Kiểm tra sự chuẩn bị mẫu vật của các nhóm. Phát mẫu vật sống cho các nhóm (nếu có). - Y/cầu HS nghiên cứu kết hợp với kiến thức thực tế cho biết : - Nghiên cứu , thực hiện yêu cầu của GV. ? Thường gặp ếch đồng ở đâu? So sánh với đời sống của cá? - Ếch có đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn (ưa nơi ẩm ướt). ? Hoạt động kiếm ăn: Thời gian, thức ăn. - Kiếm ăn vào ban đêm, ăn thức ăn động ? Vì sao ếch thường kiếm mồi vào ban vật nhỏ như: sâu bọ, giun, dế, ốc... đêm? - Vì thức ăn chủ yếu của chúng là những ĐV thường hoạt động vào đêm. Vào ban ? Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc nói đêm nhiệt độ MT thấp. lên điều gì? * Con mồi ở cạn, ở nước → ếch có đời ? Mùa nào ít thấy ếch đồng xuất hiện? sống vừa ở cạn, vừa ở nước. Vì sao? - Có hiện tượng trú đông. * Những đặc điểm cấu tạo ngoài của - Là động vật biến nhiệt. ếch thích nghi với đời sống vừa ở cạn, vừa ở nước ntn ? →
- Giáo án Sinh học 7 20’ * Để tìm hiểu ếch có mấy cách di II. Cấu tạo ngoài và di chuyển: chuyển →Y/cầu HS: 1. Di chuyển: - Quan sát cách di chuyển ếch trong lồng nuôi(GV phát đầu giờ học) kết hợp với - Quan sát, mô tả được 2 cách di chuyển quan sát H 35.2 ; 35.3 SGK trên tranh: ? Mô tả động tác di chuyển trên cạn? ? Quan sát cách di chuyển trong nước -Trên cạn: Khi ngồi chi sau gập hình của ếch, kết hợp quan sát H 35.3 mô tả chữ Z, lúc nhảy chi sau bật thẳng → cách di chuyển trong nước của ếch? lực => nhảy cóc. - Dưới nước: Chi sau đẩy nước, chi ? Ếch có mấy cách di chuyển? trước bẻ lái. * Ếch có 2 cách di chuyển: + Nhảy cóc(trên cạn). + Bơi(dưới nước). * Với đời sống cả ở cạn và ở nước vậy ếch có đặc điểm cấu tạo ngoài như thế 2. Cấu tạo ngoài nào? → - Quan sát mẫu vật thật hoặc H35.1-3 - Hoạt động cá nhân hoàn thành bảng. SGK hoàn thành bảng Tr. 114 ?(2’) - Cử đại diện trình bày. Lớp nhận xét, - Đại diện trình bày. Lớp nhận xét, bổ bổ sung sung - Nhận xét khẳng định đáp án: + Đặc điểm thích nghi ở nước:1, 3, 6. + Đặc điểm thích nghi ở cạn: 2, 4, 5.
- Giáo án Sinh học 7 - Dựa vào kết quả bảng thảo luận nhóm nhỏ: ? Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài - Thảo luận nhóm theo yêu cầu của GV của ếch thích nghi với đời sống ở nước và đời sống ở cạn? - Y/cầu đại diện 1 nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. ? Giải thích ý nghĩa thích nghi của các đặc điểm đó? - Giải thích ý nghĩa của từng đặc điểm. Nhận xét, bổ sung. - Nhận xét, tổng kết trên đèn chiếu. Bảng: Các đặc điểm thích nghi đời sống của ếch Đặc điểm hình dạng và cấu tạo ngoài ý nghĩa thích nghi 1. Đầu dẹp nhọn, khớp với thân thành thành 1 → Rẽ nước, giảm sức cản của nước khối thuôn nhọn về phía trước. khi bơi. 2. Mắt và lỗ mũi ở vị trí cao trên đầu (mũi thông với khoang miệng và phổi vừa để thở vừa để → Khi bơi vừa thở vừa quan sát. ngửi). 3. Da trần phủ chất nhầy và ẩm dễ thấm khí. → Giúp hô hấp trong nước. 4. Mắt có mí giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra, → Bảo vệ mắt không bị khô, nhận âm tai có màng nhĩ. thanh 5. Chi 5 phần có ngón chia đốt linh hoạt. → Thụân lợi cho việc di chuyển. 6. Các chi sau có màng bơi căng giữa các ngón. → Tạo thành chân bơi để đẩy nước. ? Qua đó nhận xét gì về cơ quan hô hấp của ếch?(so sánh với cá). - Hô hấp bằng da và phổi. ? Đặc điểm hô hấp nào là chủ yếu Vì sao? - Bằng da, vì phổi chưa hoàn
- Giáo án Sinh học 7 - Điều đó giải thích vì sao ếch phải chỉnh… quanh quẩn bên vực nước. 9’ * Ếch sinh sản và phát triển ntn? → - Y/cầu HS nghiên cứu thông tin, trả III. Sinh sản và phát triển: lời câu hỏi: * Sinh sản: ? Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch về: + Mùa sinh sản. + Hình thức sinh sản. Thụ tinh + Trứng ếch có đặc điểm gì? (so - Sinh sản vào cuối mùa xuân, đầu sánh với cá) hè. - Thụ tinh ngoài ? Hiện tượng ghép đôi trứng kết thành mảng nổi trên mặt nước có ý - Đẻ trứng kết thành mảng nổi trên nghĩa sinh học gì? mặt nước. Có hiện tượng ghép đôi. - Vì ếch đực có tập tính ôm lưng ếch cái → xác suất trứng được thụ * Treo tranh: H 35.4 SGK: Trình bày tinh cao hơn. sự phát triển của ếch? * Phát triển: ? Gọi HS viết thành sơ đồ? ? So sánh đặc điểm lưỡng cư ở các →Trứng → nòng nọc → ếch con giai đoạn: Nòc nọc và ếch, ếch con và ếch trưởng thành? ếch trưởng thành - Giai đoạn nòng nọc mang nhiều
- Giáo án Sinh học 7 - Thông báo về nguồn gốc của ếch đặc điểm giống cá: hô hấp bằng nhái. mang, di chuyển bằng vây, sống hoàn toàn ở nước. → Phát triển có biến thái. c. Củng cố - Luyện tập (5’) ? Chỉ rõ các đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống: ? Trình bày sự phát triển của ếch? - GV nhận xét, cho điểm. d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’) - Học bài trả lời các câu hỏi và kết luận trong SGK - Đọc, nghiên cứu tiết 38 - Thực hành: Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ. Chuẩn bị: Mỗi nhóm 1-2 con ếch đồng lớn, kẻ bảng 118, vẽ hình vào vở.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 7 bài 48: Đa dạng của lớp thú, bộ thú huyệt, bộ thú túi
5 p | 838 | 58
-
Giáo án Sinh học 7 bài 50: Đa dạng của lớp thú( tiếp theo) bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt
5 p | 501 | 47
-
Giáo án Sinh học 7 bài 46: Thỏ
6 p | 833 | 44
-
Giáo án Sinh học 7 bài 57: Đa dạng sinh học
5 p | 599 | 39
-
Giáo án Sinh học 7 bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim
7 p | 604 | 33
-
Giáo án Sinh học 7 bài 41: Chim bồ câu
6 p | 674 | 33
-
Giáo án Sinh học 7 bài 38: Thằn lằn bóng đuôi dài
7 p | 518 | 29
-
Giáo án Sinh học 7 bài 56: Cây phát sinh giới động vật
4 p | 465 | 29
-
Giáo án Sinh học 7 bài 43: Cấu tạo trong của chim bồ câu
5 p | 532 | 29
-
Giáo án Sinh học 7 bài 36: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ
5 p | 723 | 28
-
Giáo án Sinh học 7 bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn
6 p | 737 | 28
-
Giáo án Sinh học 7 bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư
6 p | 619 | 28
-
Giáo án Sinh học 7 bài 45: Thực hành xem băng hình về đời sống và tập tính của chim
4 p | 500 | 27
-
Giáo án Sinh học 7 bài 58: Đa dạng sinh học( tiếp theo)
5 p | 435 | 27
-
Giáo án Sinh học 7 bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp bò sát
6 p | 656 | 21
-
Giáo án Sinh học 7 bài 7: Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của động vật nguyên sinh
5 p | 729 | 20
-
Giáo án Sinh học 7 bài 42: Thực hành quan sát bộ xương, mẫu mổ chim bồ câu
5 p | 465 | 19
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn