intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 7 bài 35: Ếch đồng

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

631
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 7 bài 35: Ếch đồng để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 7 bài 35: Ếch đồng được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7 bài 35: Ếch đồng

  1. Giáo án Sinh học 7 Bài 35 - ẾCH ĐỒNG 1. Mục tiêu a.Kiến thức: - Hiểu được các đặc điểm đời sống của ếch đồng. Mô tả được các đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. Trình bày được sự sinh sản và phát triển của ếch. b.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, kỹ năng làm việc theo nhóm. c.Thái độ: Giáo dục HS bảo vệ các ĐV có ích bảo vệ môi trường sống c ủa chúng. 2. Chuẩn bị a.GV: - Mô hình (mẫu vật thật) ếch đồng. - Tranh: Cấu tạo ngoài của ếch đồng. b. HS: - Nghiên cứu nội dung bài mới. - Chuẩn bị mẫu ếch đồng theo nhóm (nếu có). 3.Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp bài giảng) * Nêu vấn đề: (1’) Các em vừa nghiên cứu xong lớp cá, một lớp thuộc ngành ĐVCXS thích nghi hoàn toàn với đời sống ở nước. Hôm nay các em sẽ tiếp tục được nghiên cứu một lớp nữa thuộc ngành ĐVCXS mà đã dần chuyển đời sống lên cạn đó là tên chương, bài => b. Dạy bài mới:
  2. Giáo án Sinh học 7 TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 8’ * Đời sống của ếch đồng →. I. Đời sống: - Kiểm tra sự chuẩn bị mẫu vật của các nhóm. Phát mẫu vật sống cho các nhóm (nếu có). - Y/cầu HS nghiên cứu  kết hợp với kiến thức thực tế cho biết : - Nghiên cứu , thực hiện yêu cầu của GV. ? Thường gặp ếch đồng ở đâu? So sánh với đời sống của cá? - Ếch có đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn (ưa nơi ẩm ướt). ? Hoạt động kiếm ăn: Thời gian, thức ăn. - Kiếm ăn vào ban đêm, ăn thức ăn động ? Vì sao ếch thường kiếm mồi vào ban vật nhỏ như: sâu bọ, giun, dế, ốc... đêm? - Vì thức ăn chủ yếu của chúng là những ĐV thường hoạt động vào đêm. Vào ban ? Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc nói đêm nhiệt độ MT thấp. lên điều gì? * Con mồi ở cạn, ở nước → ếch có đời ? Mùa nào ít thấy ếch đồng xuất hiện? sống vừa ở cạn, vừa ở nước. Vì sao? - Có hiện tượng trú đông. * Những đặc điểm cấu tạo ngoài của - Là động vật biến nhiệt. ếch thích nghi với đời sống vừa ở cạn, vừa ở nước ntn ? →
  3. Giáo án Sinh học 7 20’ * Để tìm hiểu ếch có mấy cách di II. Cấu tạo ngoài và di chuyển: chuyển →Y/cầu HS: 1. Di chuyển: - Quan sát cách di chuyển ếch trong lồng nuôi(GV phát đầu giờ học) kết hợp với - Quan sát, mô tả được 2 cách di chuyển quan sát H 35.2 ; 35.3 SGK trên tranh: ? Mô tả động tác di chuyển trên cạn? ? Quan sát cách di chuyển trong nước -Trên cạn: Khi ngồi chi sau gập hình của ếch, kết hợp quan sát H 35.3 mô tả chữ Z, lúc nhảy chi sau bật thẳng → cách di chuyển trong nước của ếch? lực => nhảy cóc. - Dưới nước: Chi sau đẩy nước, chi ? Ếch có mấy cách di chuyển? trước bẻ lái. * Ếch có 2 cách di chuyển: + Nhảy cóc(trên cạn). + Bơi(dưới nước). * Với đời sống cả ở cạn và ở nước vậy ếch có đặc điểm cấu tạo ngoài như thế 2. Cấu tạo ngoài nào? → - Quan sát mẫu vật thật hoặc H35.1-3 - Hoạt động cá nhân hoàn thành bảng. SGK hoàn thành bảng Tr. 114 ?(2’) - Cử đại diện trình bày. Lớp nhận xét, - Đại diện trình bày. Lớp nhận xét, bổ bổ sung sung - Nhận xét khẳng định đáp án: + Đặc điểm thích nghi ở nước:1, 3, 6. + Đặc điểm thích nghi ở cạn: 2, 4, 5.
  4. Giáo án Sinh học 7 - Dựa vào kết quả bảng thảo luận nhóm nhỏ: ? Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài - Thảo luận nhóm theo yêu cầu của GV của ếch thích nghi với đời sống ở nước và đời sống ở cạn? - Y/cầu đại diện 1 nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. ? Giải thích ý nghĩa thích nghi của các đặc điểm đó? - Giải thích ý nghĩa của từng đặc điểm. Nhận xét, bổ sung. - Nhận xét, tổng kết trên đèn chiếu. Bảng: Các đặc điểm thích nghi đời sống của ếch Đặc điểm hình dạng và cấu tạo ngoài ý nghĩa thích nghi 1. Đầu dẹp nhọn, khớp với thân thành thành 1 → Rẽ nước, giảm sức cản của nước khối thuôn nhọn về phía trước. khi bơi. 2. Mắt và lỗ mũi ở vị trí cao trên đầu (mũi thông với khoang miệng và phổi vừa để thở vừa để → Khi bơi vừa thở vừa quan sát. ngửi). 3. Da trần phủ chất nhầy và ẩm dễ thấm khí. → Giúp hô hấp trong nước. 4. Mắt có mí giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra, → Bảo vệ mắt không bị khô, nhận âm tai có màng nhĩ. thanh 5. Chi 5 phần có ngón chia đốt linh hoạt. → Thụân lợi cho việc di chuyển. 6. Các chi sau có màng bơi căng giữa các ngón. → Tạo thành chân bơi để đẩy nước. ? Qua đó nhận xét gì về cơ quan hô hấp của ếch?(so sánh với cá). - Hô hấp bằng da và phổi. ? Đặc điểm hô hấp nào là chủ yếu Vì sao? - Bằng da, vì phổi chưa hoàn
  5. Giáo án Sinh học 7 - Điều đó giải thích vì sao ếch phải chỉnh… quanh quẩn bên vực nước. 9’ * Ếch sinh sản và phát triển ntn? → - Y/cầu HS nghiên cứu thông tin, trả III. Sinh sản và phát triển: lời câu hỏi: * Sinh sản: ? Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch về: + Mùa sinh sản. + Hình thức sinh sản. Thụ tinh + Trứng ếch có đặc điểm gì? (so - Sinh sản vào cuối mùa xuân, đầu sánh với cá) hè. - Thụ tinh ngoài ? Hiện tượng ghép đôi trứng kết thành mảng nổi trên mặt nước có ý - Đẻ trứng kết thành mảng nổi trên nghĩa sinh học gì? mặt nước. Có hiện tượng ghép đôi. - Vì ếch đực có tập tính ôm lưng ếch cái → xác suất trứng được thụ * Treo tranh: H 35.4 SGK: Trình bày tinh cao hơn. sự phát triển của ếch? * Phát triển: ? Gọi HS viết thành sơ đồ? ? So sánh đặc điểm lưỡng cư ở các →Trứng → nòng nọc → ếch con giai đoạn: Nòc nọc và ếch, ếch con và ếch trưởng thành? ếch trưởng thành - Giai đoạn nòng nọc mang nhiều
  6. Giáo án Sinh học 7 - Thông báo về nguồn gốc của ếch đặc điểm giống cá: hô hấp bằng nhái. mang, di chuyển bằng vây, sống hoàn toàn ở nước. → Phát triển có biến thái. c. Củng cố - Luyện tập (5’) ? Chỉ rõ các đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống: ? Trình bày sự phát triển của ếch? - GV nhận xét, cho điểm. d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’) - Học bài trả lời các câu hỏi và kết luận trong SGK - Đọc, nghiên cứu tiết 38 - Thực hành: Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ. Chuẩn bị: Mỗi nhóm 1-2 con ếch đồng lớn, kẻ bảng 118, vẽ hình vào vở.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2