intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 7 bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

605
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 7 bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 7 bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7 bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim

  1. Giáo án Sinh học 7 Bài 44 - ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP CHIM 1. Mục tiêu a.Kiến thức: Trình bày được các đặc điểm đặc trưng của các nhóm chim thích nghi với đời sống, từ đó thấy được sự đa dạng của các nhóm chim. Trình bày được các đặc điểm chung của lớp chim. Chỉ ra được vai trò của chim trong tự nhiên, trong đời sống và nhiệm vụ bảo vệ các loài chim quý, có ích.. b.Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát trình bày trên tranh, so sánh, phân tích, làm việc theo nhóm. c.Thái độ: Giáo dục ý thức tìm hiểu kiến thức, bảo vệ các loài chim có ích, quý hiếm. 2. Chuẩn bị: a. GV: - Tranh, ảnh: Một số loài chim và tư liệu về các loài chim. b. HS: - Nghiên cứu bài mới, kẻ phiếu bài tập vào giấy trong. - Sưu tầm tranh ảnh về các đại diện của lớp chim. 3.Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ: (10’Lấy điểm 15 phút) Câu 1: Trình bày những đặc điểm hô hấp của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn? Câu 2: Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu. * Đáp án: Câu 1 - Phổi có mạng ống khí dày đặc => tạo bề mặt trao đổi khí rộng và 9 túi khí. - Cử động hô hấp được thực hiện bằng 2 cách:
  2. Giáo án Sinh học 7 + Khi đậu, hoặc khi đi trên mặt đất: nhờ sự thay đổi thể tích lồng ngực. + Khi bay: nhờ sự phối hợp của túi khí. Câu 2 - Cơ thể chia 3 phần: + Đầu: Hàm không có răng, có mỏ sừng. Mắt 3 mí, tai…có cổ dài + Thân: Hình thoi + Chi: + 2 chi trước→cánh + 2 chi sau: 4 ngón, 3 ngón trước, 1 ngón sau. + Da khô - Toàn thân có bộ lông vũ bao phủ. Gồm 2 loại: Lông ống, Lông tơ * Nêu vấn đề: (1’) - Chim phân bố rộng rãi và rất đa dang. Vậy sự đa dạng đó đ ược thể hiện nh ư thế nào? Chúng có đặc điểm chung và vai trò gì ? N/cứu bài → b. Dạy bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 14’ * Sự đa dạng của các nhóm chim thể I. Các nhóm chim: hiện ở đặc điểm nào ? → - Y/cầu HS quan sát tranh H44.1→3 + thực tế : ? Quan sát tranh em có nhận xét gì ? * Lớp chim rất đa dạng: - Mời 1 HS đọc thông tin SGK. ? Qua thông tin cho biết sự đa dạng của - Hiện biết khoảng 9600 loài thuộc 27 chim thể hiện như thế nào? bộ. - Việt Nam phát hiện khoảng 830 loài.
  3. Giáo án Sinh học 7 ? Mặc dù đa dạng nhưng chim được - Gồm 3 nhóm sinh thái lớn: Nhóm chim phân thành các nhóm sinh thái cơ bản. Sự chạy, nhóm chim bay, nhóm chim bơi phân nhóm đó được thể hiện như thế (Học bảng) nào? - Thảo luận nhóm, hoàn thành phiếu bài - Nghiên cứu thông tin M 1. 2 kết hợp tập. quan sát H 44.1,2, 3 Tr.143 - 144 hoàn - Cử đại diện trả lời. Nhóm khác: nhận thành phiếu bài tập sau: (4’) xét, bổ sung. Bảng: Đa dạng các nhóm chim Nhóm chim Đời sống Đặc điểm cấu tạo Đại diện Nhóm chạy Chạy nhanh trên - Cánh ngắn, yếu. Bộ Đà điểu: thảo nguyên và - Chân cao, to, Đà điểu Châu hoang mạc khô khoẻ, có 2 -3 ngón. Phi, Mĩ, Úc nóng, hoàn toàn (gồm 7 loài). không biết bay Nhóm bơi Bơi lội ở biển, hoàn - Cánh dài, khoẻ. Có Bộ chim cụt: toàn không biết bay lông nhỏ, ngắn, dày Chim cánh cụt không thấm nước. phân bố ở Nam - Chân ngắn, 4 Cực. ngón, có màng bơi. Nhóm bay Có khả năng bay ở - Cánh phát triển. Ngỗng, gà, đại những mức độ khác - Chân 4 ngón có bàng, cú… nhau. vuốt. TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
  4. Giáo án Sinh học 7 - Từ kết quả thảo luận cho biết: ? Chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của đà điểu thich nghi với tập tính chạy nhanh trên thảo nguyên? - S tiếp xúc ít→chạy nhanh ? Ý nghĩa về số lượng ít ngón ở chân đà điểu? ? Chim cụt có cấu tạo như thế nào thích - Cánh dài, khoẻ. Có lông nhỏ, ngắn, dày nghi hoàn toàn với đời sống bơi lặn? không thấm nước. Chân ngắn, 4 ngón, có màng bơi. GV: ĐVĐ: Nhóm chim bay rất đa dạng, chúng thích nghi với nhiều điều kiện sống khác nhau. Vì thế bên cạnh đặc điểm chung ta vừa xét chúng ta cùng tìm hiểu đặc điểm của một số đại diện trong nhóm này. - Tiếp tục quan sát H 44.3: Đại diện điển hình cho một số loài chim thuộc nhóm bay, 2 em cùng bàn hoàn thiện bảng Tr.145 (3’)? - Hết thời gian mời các nhóm chỉ rõ tên - Tiếp tục thảo luận nhóm. các bộ và đại diện của chúng? - Nhận xét, thống nhất ĐA: 1- Bộ ngỗng; 2- Bộ Gà 3- Bộ chim ưng; 4- Bộ cú. ? Bộ ngỗng có đặc điểm gì? ? Bộ gà khác bộ ngỗng ở những đặc điểm nào?
  5. Giáo án Sinh học 7 ? Chỉ ra các đặc điểm của bộ chim ưng thích nghi với đời sống ăn thịt ban ngày? - Các bộ thuộc nhóm chim bay (25 bộ): Bộ cú, bộ ngỗng, bộ gà, bộ chim ưng, * Lớp chim đa dạng, phong phú. Vậy bộ sẻ, vẹt, gõ kiến, bộ bồ câu… giữa các loài chim có những đặc điểm chung nào? → II. Đặc điểm chung của chim: 8 * Dựa vào kiến thức đã học hãy chỉ rõ đặc điểm chung của lớp chim về: -Thảo luận chỉ ra các đặc điểm chung ? Đặc điểm cơ thể? Đặc điểm của chi, của lớp chim theo yêu cầu của GV. miệng? - Chim là ĐVCXS thích nghi cao với đời sống bay lượn và những điều kiện sống khác nhau: + Mình có lông vũ bao phủ. + Chi trước biến đổi thành cánh. + Có mỏ sừng. + Phổi có mạng ống khí, có túi khí tham ? Đặc điểm của hệ tuần hoàn, hô hấp? gia vào hô hấp. Đặc điểm sinh sản? Thân nhiệt + Tim 4 ngăn, máu đi nuôi cơ thể đỏ tươi. + Là động vật hằng nhiệt. + Trứng lớn có vỏ đá vôi, được ấp và nở ra con nhờ thân nhiệt của bố, mẹ. * Vai trò lớp chim mang lại là gì? → - Nghiên cứu thông tin, kết hợp kiến III. Vai trò của chim:
  6. Giáo án Sinh học 7 thức thực tế: - Đọc thông tin tự rút ra vai trò của chim. 7’ ? Nêu ích lợi của chim trong tự nhiên và Phát biểu, nhận xét. trong đời sống? Lấy VD minh hoạ? - Ích lợi: + Có ích cho nông nghiệp. VD: Diệt sâu bọ, diệt chuột... + Có giá trị thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và đặc sản: trứng thịt... + Lấy lông : Làm chăn. đệm, đồ trang trí, + Làm cảnh, giải trí... + Huấn luyện để săn mồi, phục vụ du lịch, đưa thư... ? Kể 1 số tác hại do chúng gây ra?VD? + Giúp phát tán TV... - Tác hại: + Ăn hạt, ăn quả, ăn cá... ? Tình hình nguồn lợi chim trong tự nhiên? Nguyên nhân ? + Là động vật trung gian truyền bệnh. ? Là học sinh chúng ta phải làm gì để bảo vệ các loại chim có ích - Không săn bắt, bảo vệ môi trường sống...
  7. Giáo án Sinh học 7 c. Củng cố - Luyện tập (4’) Hãy chọn câu trả lời đúng: 1. Những đại diện nào sau đây đều thuộc nhóm chim bay: a, Cú mèo, cắt, đà điểu, vạc, cò, bồ câu. b, Sáo, tu hú, chích choè, chim cánh cụt, chào mào. c, Tu hú, vẹt, diều hâu, cú lợn, cò, gà, vịt. d, Cả a, b, c. 2. Lớp chim có đặc điểm chung là: a, Có lông vũ bao phủ bên ngoài cơ thể, có cánh. b, Phổi có mạng ống khí, có túi khí tham gia vào hô hấp. c, Tim 4 ngăn, là động vật hằng nhiệt. d, Cả a, b, c đều đúng. ĐA: 1- c, 2 - d. Nhận xét, cho điểm. d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1’) - Học bài trả lời các câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết ?” Tr 146. - Nghiên cứu tiết 47: Thực hành – Xem băng hình về đời sống và tập tính của chim. Ôn tập lại kiến thức về lớp chim.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2