intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 7 bài 43: Cấu tạo trong của chim bồ câu

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

531
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 7 bài 43: Cấu tạo trong của chim bồ câu để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 7 bài 43: Cấu tạo trong của chim bồ câu được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7 bài 43: Cấu tạo trong của chim bồ câu

  1. Giáo án Sinh học 7 Bài 43 - CẤU TẠO TRONG CỦA CHIM BỒ CÂU 1. Mục tiêu a.Kiến thức: Nắm được hoạt động của các cơ quan dinh dưỡng, thần kinh thích nghi với đời sống bay lượn. Nêu được điểm sai khác trong cấu tạo của chim bồ câu so với thằn lằn. b.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát trình bày trên tranh, trên mẫu, so sánh, phân tích, làm việc theo nhóm. c.Thái độ: Giáo dục ý thức tìm hiểu kiến thức, yêu thích môn học. 2. Chuẩn bị: a. GV: - Tranh cấu tạo trong của chim bồ câu - Mô hình bộ não chim bồ câu b. HS: - Học bài cũ, làm bài tập 3 SGK. - Nghiên cứu nội dung bài mới. 3.Tiến trình bài dạy a.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài giảng. * Nêu vấn đề: (1’) - Để nắm được hoạt động sinh lý của các cơ quan trong cơ thể chim diễn ra ntn? N/cứu bài → b. Dạy bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 25’ * Tìm hiểu về cơ quan sinh dưỡng → I. Các cơ quan dinh dưỡng 1. Tiêu hoá: * Cho HS nhắc lại các bộ phận của hệ tiêu hoá ở chim trên tranh vẽ. Trả lời câu hỏi:
  2. Giáo án Sinh học 7 - Nhắc lại các bộ phận của hệ tiêu hoá ? Hệ tiêu hoá của chim hoàn chỉnh hơn đã quan sát được ở bài thực hành. bò sát ở những điểm nào? * Hoàn chỉnh hơn bò sát: + Thực quản có diều. ? Vì sao chim có tốc độ tiêu hoá cao hơn bò sát? + Dạ dày: Dạ dày tuyến, dạ dày cơ → - Lưu ý: HS không giải thích được thì tốc độ tiêu hoá cao. GV phải giải thích do có tuyến tiêu hoá lớn hơn, dạ dày cơ nghiền thức ăn, dạ dày tuyến tiết dịch. ? Phân tích đặc điểm tiêu hoá của chim - Hàm không răng → Mổ hạt nhanh → thích nghi với sự bay. Đáp ứng nhu cầu W cao. Hệ TH chuyên hoá với chức năng cao... ? Vì sao khi mổ gà trong dạ dày cơ có - Tăng khả năng nghiền nát TA. viên sỏi nhỏ ? 2. Tuần hoàn - Đọc  SGK + quan sát H. 43.1. Trả lời * Y/cầu HS đọc SGK + quan sát H.43.1 câu hỏi. thảo luận nhóm nhỏ trả lời câu hỏi sau(2’): - Tim 4 ngăn chia 2 nửa ? Tim của chim có gì khác tim bò sát ? - Nửa trái chứa máu đỏ tươi → đi nuôi cơ thể, nửa phải máu đỏ thẫm. ? Ý nghĩa của sự khác nhau đó ? - Ý nghĩa: Máu nuôi cơ thể giàu ôxi → - Y/cầu HS báo cáo, nhận xét, bổ sung. sự trao đổi chất mạnh → thân nhiệt cao,
  3. Giáo án Sinh học 7 ổn định →Đẳng nhiệt. ? Gọi 1 HS trình bày sự tuần hoàn máu trong vòng tuần hoàn nhỏ và vòng tuần hoàn lớn? - Lên trình bày trên tranh → lớp nhận xét, ? Trình bày đặc điểm hệ tuần hoàn? bổ sung - Tim 4 ngăn, 2 vòng tuần hoàn - Mỗi nửa thông với nhau bằng van tim -Máu nuôi cơ thể giàu ôxi (máu đỏ tươi) → Máu chảy 1 chiều. 3. Hô hấp * Y/cầu HS đọc + quan sát H43.2 SGK (1’) : ? Nêu đặc điểm cấu tạo hệ hô hấp của chim ? - Phổi có mạng ống khí 1 số ống khí thông với túi khí → Bề mặt trao đổi khí ? Bề mặt trao đổi khí rộng có ý nghĩa rộng như thế nào đối với đời sống bay lượn của chim? ? Số lượng túi khí và vai trò của túi khí - 9 túi khí: Giảm khối lượng riêng, giảm trong đời sống? ma sát giữa các nội quan khi bay ? Trình bày trên tranh về cử động hô hấp * Thông khí ở phổi: của chim? + Khi bay do sự co dãn túi khí. - Giảng giải thêm về sự hô hấp của + Khi đậu do thay đổi V lồng ngực. chim. - Phổi chim có nhiều ống khí thông với
  4. Giáo án Sinh học 7 ? So sánh hô hấp của chim với bò sát? hệ thống túi khí… 4. Bài tiết và sinh dục: * Treo tranh H43.3, Y/cầu HS quan sát. ? Nêu đặc điểm hệ bài tiết của chim? - Bài tiết: + Thận sau + Không có bóng đái + Nước tiểu thải ra ngoài cùng phân ? Đặc điểm cấu tạo hệ sinh dục của - Sinh dục: chim? + Con đực: 1 đôi tinh hoàn + Con cái: Buồng trứng trái phát triển + Thụ tinh trong ? Những đặc điểm nào thể hiện sự thích - Các đặc điểm thích nghi với đời sống nghi với đời sống bay ? bay: + Không có bóng đái → nước tiểu đặc, thải cùng phân. + Chim mái chỉ có 1 buồng trứng và ống dẫn trứng trái phát triển. => Giảm khối lượng của cơ thể khi bay. II. Thần kinh và giác quan 12’ * Để biết được hệ thần kinh của chim - 1 HS chỉ trên mô hình → Lớp nhận xét, phát triển liên quan đến đời sống phức bổ sung tạp ntn? →
  5. Giáo án Sinh học 7 - Y/cầu HS quan sát mô hình não chim - Bộ não gồm 5 phần (giống bò sát) đối chiếu H43.4 SGK (1’) → nhưng phát triển hơn: ? Nhận biết các bộ phận của não trên mô + Não trước lớn, thuỳ khứu giác nhỏ. hình? + Tiểu não(não sau) lớn, có nhiều nếp ? So sánh bộ não chim với bò sát? nhăn → S bề mặt lớn, liên quan đến tập tính… + Não giữa có 2 thuỳ thị giác. - Liên quan đến các cử động phức tạp, tập tính… ? Sự phát triển đó có ý nghĩa ntn trong đời - Làm tổ, ấp trứng, nuôi con, sống đàn… sống của chim? - Giác quan: + Mắt tinh có mí thứ 3 mỏng ? Kể 1 số tập tính của chim khác so với + Tai: Có ống tai ngoài (thính)… bò sát? - Đọc kết luận trong SGK. c. Củng cố - Luyện tập (5’) ? Trình bày đặc điểm hô hấp của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay? ? Cấu tạo hệ thần kinh chim bồ câu. d. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà. (2’) - Học bài theo câu hỏi trong SGK. Hoàn thành bảng so sánh cấu tạo trong của chim bồ câu so với thằn lằn (theo mẫu tr.142 SGK) - Nghiên cứu tiết 46: Kẻ bảng Tr. 145 SGK vào vở bài tập. Sưu tầm tranh, ảnh 1 số đại diện thuộc lớp chim.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0