intTypePromotion=1

Giáo án Sinh học 7 bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

0
550
lượt xem
27
download

Giáo án Sinh học 7 bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 7 bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 7 bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7 bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư

  1. Giáo án Sinh học 7 Bài 37 - ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP LƯỠNG CƯ 1. Mục tiêu a.Kiến thức: Trình bày được sự đa dạng của lưỡng cư thể hiện ở thành phần loài, môi trường sống và tập tính. Chỉ ra được vai trò của lưỡng cư trong tự nhiên và trong đời sống. Trình bày được các đặc điểm chung của lưỡng cư. b.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát trình bày trên tranh trên mẫu vật thật, so sánh, phân tích, làm việc theo nhóm. c.Thái độ: Giáo dục HS bảo vệ các ĐV có ích bảo vệ môi trường sống c ủa chúng. 2. Chuẩn bị: a. GV: Tranh, ảnh: Một số loài lưỡng cư. b. HS: Nghiên cứu nội dung bài mới kẻ bảng Tr.121 vào giấy trong. Sưu tầm tranh ảnh về các đại diện của lưỡng cư. 3.Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp bài giảng) * Nêu vấn đề: (1’) - Lớp lưỡng cư đa dạng và phong phú ntn? Có đặc điểm gì chung và vai trò của chúng ra sao? N/cứu bài → b. Dạy bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Sự đa dạng của lưỡng cư thể hiện ở I. Đa dạng về thành phần loài: 12’ đặc điểm nào? → - Y/cầu HS quan sát H 37.1 kết hợp
  2. Giáo án Sinh học 7 N/cứu  Mục I SGK(2’) trả lời câu hỏi : ? Nhận xét sự đa dạng về thành phần * Lưỡng cư có khoảng 4000 loài chia loài, phân chi bộ của lưỡng cư? thành 3 bộ phân biệt bởi đặc điểm cơ bản của chân và đuôi. + Bộ lưỡng cư không đuôi: Số lượng lớn nhất như (ếch đồng, cóc nhà...) Thân ngắn, không đuôi, chi sau > chi trước ? Chỉ rõ các đặc điểm đặc trưng nhất phân biệt 3 bộ ? + Bộ có đuôi (đại diện cá cóc Tam Đảo) Có đuôi lớn, 4 chi gần bằng nhau + Bộ không chân(đại diện ếch trun, ếch giun). Thân dài gống giun, không chân. * Mở rộng: GV phân tích cho HS thấy được mức độ gắn bó với môi trường nước khác nhau → ảnh hưởng đến cấu II. Đa dạng về môi trường sống và tập tạo ngoài của từng bộ. tính: * Sự đa dạng thể hiện ở môi trường sống và tập tính ntn ? → - Thảo luận nhóm, hoàn thành bảng. 10’ - Tiếp tục quan sát H 37.1 - 37.5 đọc chú thích, thảo luận nhóm lựa chọn câu trả - Cử đại diện trình bày trên đèn chiếu. lời hoàn thiện bảng: Một số đặc điểm Các nhóm nhận xét, bổ sung, tự chỉnh sinh học của lưỡng cư. sửa. - Hết thời gian Y/cầu đại diện các nhóm báo cáo trên đèn chiếu. Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
  3. Giáo án Sinh học 7 - Nhận xét, chốt đáp án. Bảng: Một số đặc điểm sinh học của lưỡng cư Tên loài Đặc điểm nơi sống Hoạt động Tập tính tự vệ Trốn chạy, ẩn Cá cóc Tam Đảo Chủ yếu trong nước Ban đêm nấp. Ễnh ương lớn Ưu sống ở nước hơn Ban đêm Doạ nạt Cóc nhà Ưu sống trên cạn hơn Ngày và đêm Tiết nhựa độc Sống chủ yếu trên cây, vẫn Trốn chạy, ẩn Ếch cây lệ thuộc vào môi trường Ban đêm nấp. nước. Ngày và đêm Trốn chạy, ẩn Ếch giun Chủ yếu trên cạn nấp. * Lớp lưỡng cư có những đặc điểm III. Đặc điểm chung của lưỡng cư: 6’ chung nào? → - Dựa vào kiến thức đã học về cấu tạo và đời sống của ếch đồng cùng các đại diện vừa xét trả lời yêu cầu phần lệnh - Thực hiện lệnh, trả lời. Nhận xét, bổ SGK: sung. ? Nêu đặc điểm chung của lưỡng cư về: Môi trường sống, da, cơ quan di chuyển, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, sự sinh sản, phát triển của cơ thể, thân nhiệt? - Nhận xét, thống nhất các đặc điểm chung nhất. Y/cầu nêu được → * Lưỡng cư là ĐVCXS thích nghi với đời
  4. Giáo án Sinh học 7 sống vừa ở nước vừa ở cạn: - Da trần và ẩm ướt. - Di chuyển bằng 4 chi. - Hô hấp bằng da và phổi. - Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu đi nuôi cơ thể là máu pha. - Sinh sản trong môi trường nước. Thụ tinh ngoài, nòng nọc phát triển qua biến thái. - Là động vật biến nhiệt. * Lưỡng cư có vai trò gì với đời sống con người → - Nghiên cứu thông tin SGK kết hợp kiến IV. Vai trò của lưỡng cư: 8’ thức thực tế(1’). - Cá nhân tự N/cứu  trả lời. Nhận ? Lưỡng cư có vai trò gì đối với tự nhiên xét,bổ sung. và đời sống con người? Cho VD minh hoạ - Làm thức ăn cho con người, ĐV khác. - Một số lưỡng cư làm thuốc (bột, nhựa cóc) - Diệt sâu bọ và các động vật trung gian truyền bệnh. ? Thực trạng về thành phần loài, số - Là ĐV TN sinh lí học (ếch đồng…) lượng cá thể loài hiện nay? Nguyên nhân? - Săn bắt bừa bãi, môi trường sống bị ô nhiễm ? Muốn bảo vệ các loài lưỡng cư có ích
  5. Giáo án Sinh học 7 cần có biện pháp gì? - Cấm săn bắt, bảo vệ môi trường tạo điều kiện cho lưỡng cư có ích phát triển... - Đọc kết luận SGK Tr. 122. ? Đọc kết luận SGK Tr. 122 ? c. Củng cố - Luyện tập (5’) 1. Bài tập: Đánh dấu "x" vào câu trả lời đúng về các đặc điểm chung của lưỡng cư: a, Động vật biến nhiệt. b, Thích nghi với đời sống ở cạn. c, Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu đi nuôi cơ thể là máu pha. d, Di chuyển bằng 4 chi. e, Da trần ẩm ướt. f, Phát triển có biến thái. 2. Đọc "Em có biết? " Tr.123. ? Qua mục em có biết cho em biết thêm thông tin gì? d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (3’) - Học bài trả lời các câu hỏi SGK Tr.122. - Đọc, nghiên cứu tiết 40 kẻ bảng Tr.125 vào vở BT. Kẻ bảng theo mẫu: Bảng so sánh về đời sống của ếch đồng và thằn lằn bóng Đại diện Ếch đồng Thằn lằn bóng Đ.Đ so sánh + Nơi sống + Thức ăn + Các tập tính + Thân nhiệt
  6. Giáo án Sinh học 7
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2