intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 7 bài 36: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

724
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 7 bài 36: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 7 bài 36: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7 bài 36: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ

  1. Giáo án Sinh học 7 Bài 36 - THỰC HÀNH: QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ. 1. Mục tiêu a.Kiến thức - Nhận dạng được các cơ quan của ếch trên mẫu mổ. Tìm được những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi được với đời sống mới chuyển lên cạn. b.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát trình bày trên tranh trên mẫu vật thật, so sánh, phân tích, kỹ năng thực hành làm việc theo nhóm. c.Thái độ: Giáo dục HS bảo vệ các ĐV có ích bảo vệ môi trường sống c ủa chúng, thái độ nghiêm túc trong giờ học. 2. Chuẩn bị: a. GV: Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm. Mô hình não ếch. Bộ xương ếch hoặc tranh cấu tạo bộ xương. Tranh: Cấu tạo trong của ếch đồng. b. HS: Nghiên cứu nội dung bài mới.Chuẩn bị mẫu ếch đồng theo nhóm (nếu có). 3.Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp bài giảng) * Nêu vấn đề: (1’) - Cấu tạo trong của ếch thích nghi với đời sống ntn? Có gì tiến hoá hơn so với cá? N/cứu bài b. Dạy bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: Chuẩn bị lý thuyết. Chuẩn bị mẫu vật.
  2. Giáo án Sinh học 7 - Nhận xét và phân chia mẫu mổ cho 4 nhóm - Nêu yêu cầu bài thực hành. * Để nhận biết được các đặc điểm của I. Quan sát bộ xương ếch: bộ xương ếch → - Quan sát H 36.1 SGK ghi nhớ chú thích: 9’ - Quan sát, ghi nhớ chú thích vị trí tên các ? Nhận biết các xương trong bộ xương xương: xương đùi, xương cột sống, và ếch? xương chi. * Treo tranh hoặc mẫu vật thật bộ xương ếch yêu cầu đại diện HS lên xác - Trình bày. Nhận xét, có thể trình bày định vị trí, tên các xương. lại. ? Gọi HS nhận xét. Y/cầu nêu được → * Cấu tạo: Bộ xương gồm: - Có 1 đốt sống cổ→ + Xương đầu: Hộp sọ chứa não + Xương thân: Cột sống, xương sườn + Xương chi: Xương đai (đai vai, đai hông), các xương chi (chi trước, chi sau). ? Vai trò của bộ xương? * Chức năng: + Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể. + Là nơi bám của cơ → di chuyển. + Tạo khoang bảo vệ não, tuỷ và nội ? X.chi có đặc điểm nào giúp ếch di quan. chuyển linh hoạt ? - Gồm nhiều xương khớp động với ? Trên cơ thể cơ ở phần nào phát triển nhau... nhất? Vì sao? - Cơ đùi → liên quan đến di chuyển...
  3. Giáo án Sinh học 7 * Để thấy được các đặc điểm của da và cấu tạo của các nội quan thích nghi với II. Quan sát da và các nội quan: đời sống đầu tiên trên cạn ntn? → 1. Quan sát da: * Yêu cầu HS vuốt nhẹ lên bề mặt ngoài của da và quan sát trên mẫu mổ hoặc H.36 - 2 rút ra nhận xét: * Da ếch trần (trơn, ẩm ướt), mặt trong ? Đặc điểm của da?Chức năng của da? có nhiều mạch máu và túi bạch huyết → trao đổi khí. * Quan sát H 36.3, đối chiếu với mẫu mổ thực hiện theo nhóm: Xác định các 20’ 2. Quan sát nội quan: cơ quan của ếch? - Theo dõi hoạt động của từng nhóm, sửa chữa, nhắc nhở, uốn nắn sai sót ở các - Các nhóm xác định vị trí các cơ quan nhóm. trên mẫu mổ. - Cử đại diện trình bày. Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Nhận xét, chốt đáp án * N/cứu bảng: Đặc điểm cấu tạo trong của ếch SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi theo phiếu học tập phát cho các * Bảng đặc điểm cấu tạo trong của ếch nhóm: (SGK Tr.118) ? Hệ tiêu hoá của ếch có đặc điểm gì - Thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi. khác so với cá? - Cử đại diện trình bày. Nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Hệ tiêu hoá: - Lưỡi lớn, gốc nằm ở thềm miệng có thể phóng ra bắt mồi.
  4. Giáo án Sinh học 7 ? Vì sao ếch đã xuất hiện phổi mà vẫn - Dạ dày, gan, mật lớn, có tuyến tụy. trao đổi khí qua da? - Phổi cấu tạo đơn giản → hô hấp qua da là chủ yếu. ? Trình bày sự tuần hoàn máu của ếch? Viết sơ đồ chữ ? - Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể là máu pha. ? Quan sát mô hình bộ não ếch: Xác định - Xác định được đặc điểm 5 phần của các bộ phận của bộ não? bộ não: Não trước lớn hơn cá, não giữa có thuỳ thị giác phát triển, não trung gian, tiểu não (kém phát triển), hành tuỷ. - Vì ếch đực chưa có cơ quan giao phối. ? Vì sao ếch lại thụ tinh ngoài? - Chỉ rõ các đặc điểm của hệ tiêu hoá, - Qua kết quả quan sát thảo luận nhóm rút tuần hoàn, hô hấp. ra: Các đặc điểm cấu tạo trong của ếch III. Thu hoạch: thích nghi với đời sống trên cạn? - Tai có màng nhĩ, mũi thông với miệng và phổi→ Hô hấp bằng phổi (tuy còn đơn giản). - Dạ dày to, ruột ngắn→tiêu hoá nhanh - Xuất hiện vòng TH phổi, tim 3 ngăn. 8’ - Ếch không chết ngạt (trong nước ếch hô * Hướng dẫn HS viết thu hoạch theo yêu cầu SGK. Y/cầu nêu được→ hấp bằng da). - Não ếch: 1 Não trước 2 Thuỳ thi giác 3 Tiểu não 4 Hành tuỷ
  5. Giáo án Sinh học 7 5 Tuỷ sống c. Củng cố - Luyện tập (5’) - Nhận xét tinh thần thái độ của HS trong giờ thực hành. - Kết quả quan sát của các nhóm. - Phân công nhóm dọn phòng học. d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’) - Hoàn thiện bài TH, vẽ và chú thích hình vào vở. - Đọc, nghiên cứu tiết 39 kẻ bảng 121 vào vở BT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0