intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 2:Tên bài dạy 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ

Chia sẻ: Abcdef_20 Abcdef_20 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

178
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

11 – 5 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết cách thực hiện phép trừ 11 – 5 .  Lập và thuộc lòng bảng công thức : 11 trừ đi một số .  Áp dụng bảng trừ đã học để giải các bài toán có liên quan .  Củng cố về tên gọi thành phần và kết quả của phép trừ . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính . III. CÁC HOẠT

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2:Tên bài dạy 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ

  1. 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ 11 – 5 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết cách thực hiện phép trừ 11 – 5 .  Lập và thuộc lòng bảng công thức : 11 trừ đi một số .  Áp dụng bảng trừ đã học để giải các bài toán có liên quan .  Củng cố về tên gọi thành phần và kết quả của phép trừ . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1 : Đặt tính và thực hiện phep tính : 30 – 8 ; 40 - 18 .
  2. + HS 2 : Tìm x : x + 14 = 60; 12 + x = 30 . - Yêu cầu HS dưới lớp nhẩm nhanh kết quả phép trừ : 20 – 6; 90 – 18; 40 – 12; 60 – 8 . - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ học các phép tính trừ có dạng : 11 trừ đi một số, 11 – 5 . 2.2 Phép trừ 11 – 5 : Bước 1 : Nêu vấn đề - Đưa ra bài toán : Có 11 que tính ( - Nghe và phân tích đề toán . cầm que tính ), bớt 5 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ? - Yêu cầu HS nhắc lại bài. ( có thể đặt từng câu hỏi gợi ý : Cô có bao nhiêu que tính ? Cô muốn bớt đi bao nhiêu que tính ? ) . - Thực hiện phép trừ 11 – 5 . - Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm gì ?
  3. - Viết lên bảng 11 – 5 . Bước 2 : Tìm kết quả - Yêu cầu HS lấy 11 que tính, suy - Thao tác trên que tính . Trả lời nghĩ và tìm cách bớt 5 que tính , sau : còn 6 que tính . đó yêu cầu trả lời xem còn lại bao nhiêu que . - Trả lời . - Yêu cầu HS nêu cách bớt của mình + Hướng dẫn lại cho HS cách bớt hợp lý nhất . - Có 11 que tính ( có 1 bó que - Có bao nhiêu que tính tất cả ? tính và 1 que tính rời ) . - Bớt 4 que nữa . - Đầu tiên cô bớt 1 que tính rời trước. Chúng ta còn phải bớt bao nhiêu que - Vì 4 + 1 = 5 . tính nữa ? - Vì sao ? - Để bớt được 4 que tính nữa cô tháo 1 bó thành 10 que tính rời. Bớt 4 que - Còn 6 que tính . còn lại 6 que . - Vậy 11 que tính bớt 5 que tính còn - 11 trừ 5 bằng 6 .
  4. lại mấy que tính ? - Vậy 11 – 5 bằng mấy ?  Viết 11 rồi viết 5 11 - 5 - Viết lên bảng 11 – 5 = 6 . xuống dưới thẳng 6 Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép cột với 1 (đơn vị). tính Viết dấu trừ và kẻ - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính sau vạch ngang . đó nêu lại cách làm của mình .  Trừ từ phải sang trái. 1 không trừ được 5, lấy 11 trừ 5 bằng 6. Viết 6, nhớ 1. 1 trừ 1 bằng 0 . - Yêu cầu nhiều HS nhắc lại cách trừ . 2.3 Bảng công thức : 11 trừ đi một số : - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm - Thao tác trên que tính, tìm kết kết quả các phép trừ trong phần bài quả và ghi kết quả tìm được vào
  5. học và viết lên bảng các công thức 11 bài học . trừ đi một số như phần bài học . - Yêu cầu HS thông báo kết quả. Khi HS thông báo thì ghi lại lên bảng . - Nối tiếp nhau ( theo bàn hoặc - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bảng tổ ) thông báo kết quả của các các công thức sau đó xoá dần các phép tính. Mỗi HS chỉ nêu 1 phép tính cho HS thuộc lòng . phép tính . - HS học thuộc lòng bảng công thức. 2.4 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi ngay - HS làm bài : 3 HS lên bảng, kết quả các phép tính phần a vào Vở mỗi HS làm một cột tính . bài tập . - Nhận xét bài của bạn làm - Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn đúng/ sai . Tự kiểm tra bài của sau đó đưa ra kết luận về kết quả mình . nhẩm . - Không cần. Vì khi thay đổi vị
  6. - Hỏi : Khi biết 2 + 9 = 11 có cần tính trí các số hạng trong một tổng 9 + 2 không ? Vì sao ? thì tổng đó không thay đổi . - Có thể ghi ngay : 11 – 2 = 9 - Hỏi tiếp : Khi đã biết 9 + 2 = 11 có và 11 – 9 = 2, vì 2 và 9 là các thể ghi ngay kết quả của 11 – 9 và 11 số hạng trong phép cộng 9 + 2 – 2 không ? Vì sao ? = 11. Khi lấy tổng trừ đi số hạng này sẽ được số hạng kia . - Làm bài và báo cáo kết quả . - Yêu cầu HS tự làm tiếp phần b . - Ta có 1 + 5 = 6 . - Yêu cầu so sánh 1 + 5 và 6 . - Có cùng kết quả là 5 . - Yêu cầu so sánh 11 – 1 – 5 và 11 – 6 . - Kết luận : Vì 1 + 5 = 6 nên 11 – 1 – 5 bằng 11 – 6 ( trừ liên tiếp các số hạng bằng trừ đi tổng ) . - Nhận xét và cho điểm HS . Baøi 2 : - Yêu cầu HS nêu đề bài. Tự làm bài - Làm bài và trả lời câu hỏi .
  7. sau đó nêu lại cách thực hiện tính 11 – 7; 11 - 2 Bài 3 : - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Đọc đề bài . - Muốn tính hiệu khi biết số bị trừ và - Ta lấy số bị trừ trừ đi số trừ . số trừ ta làm như thế nào ? 11 11 11 - - - 7 8 3 - Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập. 3 8 4 Gọi 3 HS lên bảng làm bài . - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và - Trả lời . thực hiện tính của 3 phép tính trên . - Nhận xét và cho điểm . Bài 4 : - Yêu cầu HS đọc đề bài. Tự tóm tắt - Cho đi nghĩa là bớt đi . sau đó hỏi : Cho đi nghĩa là thế nào ? - Yêu cầu HS tự giải bài tập . - Giải bài tập và trình bày lời - Nhận xét và cho điểm . giải . 2.5 Củng cố , dặn dò :
  8. - Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bảng công thức : 11 trừ đi một số. Ghi nhớ cách thực hiện phép trừ 11 trừ đi một số . - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS về nhà học thuộc lòng bảng công thức trên . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………… ……………………………………………………………………… ……………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0