intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 2:Tên bài dạy : Các phép tính có nhớ dạng 31 – 5

Chia sẻ: Abcdef_20 Abcdef_20 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

103
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31 – 5 .  Áp dụng phép trừ có nhớ dạng để giải các bài toán có liên quan .  Làm quen với hai đoạn thẳng cắt nhau . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính, bảng gài . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ :

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2:Tên bài dạy : Các phép tính có nhớ dạng 31 – 5

  1. 31 – 5 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31 – 5 .  Áp dụng phép trừ có nhớ dạng để giải các bài toán có liên quan .  Làm quen với hai đoạn thẳng cắt nhau . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính, bảng gài . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Yêu cầu HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng các công thức : 11 trừ đi một số . - Yêu cầu nhẩm nhanh kết quả của một vài phép tính thuộc dạng : 11 – 5 . - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Phép trừ 31 – 5 :
  2. Bước 1 : Nêu vấn đề - Có 31 que tính, bớt 5 que tính. Hỏi - Nghe. Nhắc lại bài toán và tự còn lại bao nhiêu que tính ? phân tích bài toán . - Muốn biết còn lại bao nhiêu que - Thực hiện phép trừ 31 – 5 . tính ta phải làm gì ? - Viết lên bảng 31 – 5 . Bước 2 : Đi tìm kết quả - Yêu cầu HS lấy bó 1 chục que tính - Thao tác trên que tính. ( HS có và 1 que tính rời, tìm cách bớt 5 que thể làm theo nhiều cách khác tính rồi báo lại kết quả . nhau. Cách có thể giống hoặc không giống cách làm bài học - 31 que tính bớt 5 que tính còn lại đưa ra, đều được ) . bao nhiêu que tính ? - 31 que, bớt đi 5 que, còn lại 26 - Vậy 31 – 5 bằng bao nhiêu ? que tính . - Viết lên bảng 31 – 5 = 26 . - 31 trừ 5 bằng 26 . + lưu ý : GV có thể hướng dẫn bước này một cách tỉ mỉ như sau : - Yêu cầu HS lấy ra 3 bó 1 chục và một que tính rời ( GV cầm tay ) . - Nêu : Có 31 que tính .
  3. - Muốn bớt 5 que tính chúng ta bớt luôn một que tính rời . - Bớt đi một que rời . - Hỏi : còn phải bớt bao nhiêu que nữa ? - Bớt 4 que nữa vì 4 + 1 = 5 . - Để bớt được 4 que tính nữa ta tháo - Tháo 1 bó và tiếp tục bớt 4 que rời 1 bó thành 10 que rồi bớ thì còn tính . lại 6 que tính rời. - 2 bó que tính và 6 que tính rời là bao - Là 26 que tính . nhiêu Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép  Viết 31 rồi viết 5 31 - 5 tính xuống dưới thẳng 26 - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính. Nếu cột với 1. Viết dấu HS đặt tính và tính đúng thì yêu cầu trừ và kẻ vạch nêu rõ cách đặt tính. Nếu nêu đúng ngang . cho một vài HS nhắc lại. Nếu chưa  1 không trừ được đúng gọi HS khác thực hiện hoặc 5, lấy 11 trừ 5 bằng hướng dẫn trực tiếp bằng các câu hỏi 6. Viết 6, nhớ 1. 3 : trừ 1 bằng 2, viết 2 .
  4. - Tính từ phải sang trái . - Tính từ đâu sang đâu ? - 1 không trừ được 5 . - 1 có trừ được 5 không ? - Mượn 1 chục ở hàng chục, 1 chục là 10, 10 với 1 là 11, 11 trừ 5 bằng 6, viết 6. 3 chục cho mượn 1, hay 3 trừ 1 là - Nghe và nhắc lại . 2, viêt 2 . - Nhắc lại hoàn chỉnh cách tính . 2.2 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm sau đó nêu cách - Làm bài. Chữa bài. Nêu cách tính của một số phép tính . tính cụ thể của một vài phép - Nhận xét và cho điểm . tính . Bài 2 : - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Muốn tìm hiệu ta làm như thế nào ? - Lấy số bị trừ, trừ đi số trừ . - Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập. 51 21 71 - - - 4 6 8 Gọi 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS 47 15 63
  5. làm một ý . - Trả lời . - Yêu cầu 3 HS nêu rõ cách đặt tính và thực hiện tính từng phép tính . - Nhận xét và cho điểm . Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài - Làm bài . . Bài giải Tóm tắt Số trứng còn lại là : Có : 51 quả trứng 51 – 6 = 45 ( quả trứng ) Lấy đi : 6 quả trứng Đáp số : 45 quả trứng Còn lại - Vì có 51 quả trứng mệ lấy đi 6 : ... quả trứng ? - Yêu cầu HS giải thích vì sao lại thực quả nghĩa là trừ đi 6 quả. Ta có hiện phép tính 51 - 6 . phép tính : 51 – 6 . - Nhận xét và cho điểm HS .
  6. Bài 4 : - Gọi 1 HS đọc câu hỏi . - Đọc câu hỏi . - Yêu cầu HS trả lời . - Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm O . - Yêu cầu nhiều HS nhắc lại câu hỏi . - Nhắc lại . 2.3 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 31 - 5 . - Nhận xét tiết học. Biểu dương các em học tốt, có tiến bộ. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý, chưa cố gắng trong học tập . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2