intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 2:Tên bài dạy : ĐÊXIMET

Chia sẻ: Abcdef_20 Abcdef_20 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

141
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết và ghi nhớ được tên gọi, ký hiệu, độ lớn của đơn vị đo độ dài đêximet (dm) .  Hiểu mối quan hệ giữa đêximet và xăngtimet ( 1 dm = 10 cm ) .  Thực hiện phép tính cộng, trừ số đo độ dài có đơn vị là đêximet .  Bước đầu thực tập đo và ước lượng độ dài theo

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2:Tên bài dạy : ĐÊXIMET

  1. ĐÊXIMET I . MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết và ghi nhớ được tên gọi, ký hiệu, độ lớn của đơn vị đo độ dài đêximet (dm) .  Hiểu mối quan hệ giữa đêximet và xăngtimet ( 1 dm = 10 cm ) .  Thực hiện phép tính cộng, trừ số đo độ dài có đơn vị là đêximet .  Bước đầu thực tập đo và ước lượng độ dài theo đơn vị đêximet . II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Thước thẳng, dài, có vạch chia theo dm, cm .  Chuẩn bị cho HS : 2 HS một băng giấy dài 1 dm, 1 sợi len dài 4 dm . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Giới thiệu bài :
  2. - Yêu cầu HS nêu tên đơn vị đo độ dài - Xăngtimet ( cm ) . đã học ở lớp 1 . - Trong giờ toán hôm nay chúng ta biết thêm một đơn vị đo độ dài nữa, lớn hơn xăngtimet, đó là đêximet. - Ghi tên bài lên bảng . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu đêximet ( dm ) : - Phát cho mỗi bàn một băng giấy và - Dùng thước thẳng đo độ dài yêu cầu HS dùng thước đo . băng giấy . - Băng giấy dài mấy xăngtimet ? -Dài 10 xăngtimet . - Nêu : 10 xăngtimet còn gọi là 1 đêximet (GV vừa nói vừa viết lên bảng - HS đọc . : 1 đêximet ) . - Yêu cầu HS đọc . - Nêu : đêximet viết tắt là dm . Vừa nêu vừa ghi lên bảng . 1 dm = 10 cm
  3. 10 cm = 1 dm - 1 đêximet bằng 10 xăngtimet, - Yêu cầu HS nêu lại . 10 xăngtimet bằng 1 đêximet (5 HS nêu). - Yêu cầu HS dùng phấn vạch trên - Tự vạch trên thước của mình . thước các đoạn thẳng có độ dài là 1 dm . - Vẽ trong bảng con . - Yêu cầu vẽ đoạn thẳng dài 1 dm vào bảng con . 2.2 Thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc đề bài sau đó tự làm - HS làm bài cá nhân . bài trong Vở bài tập . - Yêu cầu HS đổi vở để kiểm tra bài - HS đọc chữa : nhau đồng thời gọi 1 HS đọc chữa bài a) Độ dài đoạn thẳng AB lớn . hơn 1dm. Độ dài đoạn thẳng CD ngắn hơn 1 dm. b) Đoạn thẳng AB dài hơn đoạn thẳng CD. Đoạn thẳng CD
  4. ngắn hơn đoạn thẳng AB . Bài 2 : - Yêu cầu HS nhận xét về các số - Đây là các số đo độ dài có đơn trong bài tập 2 . vị là đêximet . - Yêu cầu HS quan sát mẫu : 1 dm + 1 dm = 2 dm - Yêu cầu giải thích tại sao 1 dm cộng - Vì 1 cộng 1 bằng 2 . 1 dm lại bằng 2 dm ( nếu HS không giải thích được thì GV nêu cho các em ). - Ta lấy 1 cộng 1 bằng 2, viết 2 - Hỏi : muốn thực hiện 1 dm + 1 dm ta rồi viết dm vào sau số 2 . làm như thế nào ? - HS làm bài, nhận xét bài của - Hướng dẫn tương tự với phép trừ bạn và kiểm tra lại bài của sau đó cho HS làm bài vào vở, yêu cầu mình. 2 HS lên bảng làm bài .
  5. Ba øi 3 : - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài . - Không dùng thước đo, hãy lượng độ dài của mỗi đoạn thẳng rồi ghi số thích hợp vào - Theo yêu cầu của đề bài, chúng ta chỗ chấm .
  6. phải chú ý nhất điều gì ? - Không dùng thước đo ( không - Hãy nêu cách ước lượng ( nếu HS thực hiện phép đo ) . không nêu được, GV nêu cho các em - Ước lượng trong bài này là so rõ ) . sánh độ dài AB và CD với 1 dm, sau đó ghi số dự đoán vào ch - Yêu cầu HS làm bài . chấm . - Yêu cầu HS kiểm tra lại số đã ước - HS ghi số ước lượng vào bài . - HS dùng thước kiểm tra số đ lượng. ước lượng được . 2.4 Củng cố , dặn dò : - Trò chơi : Ai nhanh, ai khéo . - Cách chơi : GV phát cho 2 HS cùng bài 1 sợi len dài 4 dm. Yêu cầu các em suy nghĩ để cắt sợi len thành 3 đoạn, trong đó có 2 đoạn dài 1 dm và 1 đoạn dài 2 dm. Cặp nào xong đầu tiên và đúng sẽ được thưởng . - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS về nhà tập đo 2 chiều của quyển sách Toán 2 xem được bao nhiêu dm, còn thừa bao nhiêu cm
  7. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2