intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 2:Tên bài dạy : LÍT ( l )

Chia sẻ: Abcdef_20 Abcdef_20 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

682
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU : Giúp HS : 1. Có biểu tượng về ít hơn, nhiều hơn (với nước ,vơi sữa ...) 2. Nhận biết được đơn vị đo thể tích :lít tên gọi và ký hiệu ( l ) . 3. Biết làm phép tính cộng, trừ số đo thể tích có đơn vị là lít 9 (l ) ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Một số vật đựng : cốc , can, bình nước, xô .  Can đựng nước có

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2:Tên bài dạy : LÍT ( l )

  1. LÍT ( l ) I. MỤC TIÊU : Giúp HS : 1. Có biểu tượng về ít hơn, nhiều hơn (với nước ,vơi sữa ...) 2. Nhận biết được đơn vị đo thể tích :lít tên gọi và ký hiệu ( l ) . 3. Biết làm phép tính cộng, trừ số đo thể tích có đơn vị là lít 9 (l ) . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Một số vật đựng : cốc , can, bình nước, xô .  Can đựng nước có vạch chia (18l , 20l ).  Nếu không có vật thật thì vẽ tranh bài tập 3. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiẻm tra bài củ : - Gọi 2 HS lên bảng làm bài .
  2. + HS 1 làm bài : Đặt tính rồi tính : 37 + 63 ; 18 + 82 ; 45 + 55. + HS 2 tính nhẩm 10 + 90 ; 30 + 70 ; 60 + 40 - Nhận xét và cho điểm HS 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài - Đưa ra 1cốc nước thủy tinh . Hỏi học sinh xem các em có biết trong cốc có bao nhiêu nước không ? - Giới thiệu : Để biết trong cốc có bao nhiêu nước , hay trong một cái can có bao nhiêu dầu (mắm , sữa....) người ta dùng đơn vị là : lít . -Ghi đầu bài lên bảng . 2.2 Giói thiệu nhiều hơn ( nước ) và ít hơn ( nước ) : - Cho HS quan sát 1 cốc nước và 1 - Cốc nước có ít hơn bình nước bình nước ;một can nước và 1 ca , bình nước có nhiều hơn cốc nước yêu cầu nhận xét về mức nước . nước . đọc số đo ghi trên quả cân . - Can đựng được nhiều nước
  3. hơn ca . Ca dựng được ít nước hơn can . 2.3 Giới thiệu lít ( l ) - Để biết trong cốc ca , can có bao - Quan sát . nhiêu nước ; cốc ít hơn ca bao nhiêu nước ...ta dùng đơn vị đo là lít –viết tắt là l. - Lít . - GV viết lên bảng: lít– l và yêu cầu - Trong túi có 1 lít sữa . HS đọc - Đưa ra 1 túi sữa ( 1l ) yêu cầu HS đọc số ghi trên bao bì để trả lời trong - Ca đựng 1 lít sữa . Rút ra kết túi có bao nhiêu sữa . luận số lít đựng được của ca và - Đưa ra 1 chiếc ca (đựng được 1l )đổ túi như nhau . sữa trong túi vào ca và hỏi ca chứa - 1 lít , 2 lít ... ……… dược mấy lít ( sữa ). - Đưa ra 1 chiếc can có vạch chia . Rót nước vào can dần theo từng vạch và yêu cầu HS đọc mức nước có trong
  4. can . 2.4 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài . - HS tự kàm bài, 2HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra lẫn nhau . Bài 2 : - Hỏi bài toán yêu cầu làm gì ? - Tính . - Yêu cầu nhận xét về các số trong bài - Là các số đo thể tích có đơn vị . là lít. - Viết lên bảng :9l + 8l = 17l và yêu - 9 lít cộng 8 lít bằng 17 lít . cầu HS đọc phép tính . -Hỏi : tại sao 9l + 8l = 17l -Vì 8 + 9 = 17 - Yêu cầu nêu cách thực hiện phép - Thực hiện phép tính với các số tính cộng , trừ với các số đo có đơn vị chỉ số đo , ghi kết quả rồi ghi là l. tên đơn vị vào sau kết quả . - HS làm bài ,1 HS đọc chữa bài - Yêu cầu HS tự làm bài . .
  5. - Nhận xét và cho điểm HS . Bài 3 : - Yêu cầu HS quan sát tranh phần a . - Hỏi : trong can đựng bao nhiêu lít - Can đựng 18 lít nước . - Xô đựng 5 lít nước nước ? - Chiếc xô đựng bao nhiêu lít nước ? - Trong can còn 13 lít . - Nêu bài toán :trong can có 18 lít nước . Đổ nước trong can vào đầy 1 chiếc xô 5 lít . Hỏi trong can còn bao - Vì 18l – 5l = 13l . nhiêu lít nước ? - Tại sao ? - Trong can có 10 lít nước . Đổ - Yêu cầu HS đọc lại phép tính . nước trong can vào đầy 1 chiếc - Treo tranh phần b và yêu cầu HS ca đựng được 2 lít . Hỏi trong dựa vào tranh nêu bài toán ( có thể can còn lại bao nhiêu lít . - Còn 8l ; vì 10l – 2l = 8l đặt câu hỏi gợi ý như trên ) - Rút ra phép tính : 20l – 10l = - Trong can còn lại bao nhiêu lít ? Vì 10l
  6. sao ? - Tiến hành tương tự như trên . Bài 4 - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Đọc bài . - Muốn biết cả hai lần bán được bao - Thực hiện phép tính 12l + 15l nhiêu lít nước mắm ta làm như thế nào ? -Làm bài tập . - Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập , Tóm tắt 1HS lên bảng làm bài . Lần đầu 12l Lần sau 15l Cả 2 lần ... l ? Bài giải Cả 2 lần cửa hàng bán là : 12 + 15 = 27 (l ) Đáp số : 27l -Nhận xét và cho điểm HS . 2.5 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS viết theo lời đọc của GV : 3l , 4l , 7l .
  7. - Yêu cầu HS đọc các đơn vị viết trên bảng : 5l , 7l , 10l . - Dặn dò HS ghi nhớ tên gọi , ký hiệu đơn vị lít (l ) . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2