Giáo án Ngữ văn 7 bài 27: Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu
lượt xem 26
download
Đây là truyện ngắn được sáng tạo bằng hư cấu: nghĩa là tưởng tượng từ cái có thật và không có thật. Vậy theo các em chuyện gì có thật? Chuyện gì là do tưởng tượng mà có? Chúng ta cùng học và tìm hiểu tác phẩm "Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu" để biết rõ hơn nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 7 bài 27: Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 Tuần30 Tiết 109 NHỮNG TRÒ LỐ HAY LÀ VA-REN VÀ PHAN BỘI CHÂU I . Mục đích yêu cầu : Giúp HS: - Hiểu được giá trị của đoạn văn trong việc khắc họa sắc nét hai nhân vật Va-ren và Phan Bội Châu trái ngược nhau trên đất nước ta thuộc thời Pháp . - Thấy được khả năng tưởng tượng dồi dào, xây dựng tình huống truyện bất ngờ, thú vị, cách kể chuyện mới mẻ, hấp dẫn, giọng văn châm biếm sắc sảo, hóm hỉnh của tác giả Nguyễn Ái Quốc trong truyện ngắn “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” . - Hiểu được tình cảm yêu nước, mục đích tuyên truyền cách mạng của tác giả Nguyễn Ái Quốc trong truyện ngắn này . Trọng tâm 1-Kiến thức : - Bản chất xấu xa, đê hèn của Va-ren . - Phẩm chất, khí phách của người chiến sĩ cách mạng Phan Bội Châu . - Nghệ thuật tưởng tượng, sáng tạo tình huống truyện độc đáo, cách xây hình tượng nhân vật đối lập, cách kể, giọng kể hóm hỉnh, châm biếm . 2-Kĩ năng : - Đọc kể diễn cảm văn xuôi tự sự (truyện ngắn châm biếm) bằng giọng điêu phù hợp . - Phân tích tình cách nhân vật qua lời nói, cử chỉ và hành động . 3-Thái độ.Cảm thông với nhân dân, ghét bọn quan lại. 1
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 II- Chuẩn bị của thầy và trò -Thày: SGK . + SGV + giáo án. Tranh Nguyễn Ai Quốc và Phan Bội Châu (?) Phân tích và chứng minh đặc sắc của truyện: “Sống chết mặc bay” qua 2 biện pháp nghệ thuật nổi bật? (?) Giải thích ý nghĩa sâu sắc và lí thú nhan đề của truyện ngắn: “ Sống chết mặc bay”? -Trò: SGK+ Vở ghi. -Phương pháp: Đàm thoại , diễn giảng, phát vấn. III . Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp : 1 phút 7 2. Kiểm tra bài cũ :5p Tranh Nguyễn Ai Quốc và Phan Bội Châu (?) Phân tích và chứng minh đặc sắc của truyện: “Sống chết mặc bay” qua 2 biện pháp nghệ thuật nổi bật? (?) Giải thích ý nghĩa sâu sắc và lí thú nhan đề của truyện ngắn: “ Sống chết mặc bay”? Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. -Mục tiêu:Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho hs -Phương pháp: thuyết trình -Thời gian: 1p 3. Giới thiệu bài mới.1 phút Giới thiệu: Nguyễn Ái Quốc tên của chủ tịch Hồ Chí Minh (từ 1919 – 1945). Trên đất Pháp từ những năm 1920 – 1925 bút danh ấy đã gắn bó với tờ báo: “Người cùng khổ” và nhiều tác phẩm khác trong đó có “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu”viết 1920, từ 1 hiện tượng lịch sử: Nhà cách mạng Phan Bội Châu sau 20 năm bôn ba hải ngoại đi tìmđường cứu nước đến năm 1925 bị thực dân Pháp bố trí bắt cóc từ Trung Quốc giải về nước xử tù chung thân. 2
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 Hoạt động của GV Hoạt động Ghi chú của HS Hoạt động 2: I. GIỚI THIỆU CHUNG -Mục tiêu: Nắm được tác giả tác phẩm -Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. -Thời gian: 10p HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn HS tìm I. GIỚI THIỆU CHUNG hiểu tác giả, tác phẩm -HS đọc to 1. Tác giả * Yêu cầu HS đọc chú thích (*)/SGK chú thích -Nguyễn Ai Quốc là tên gọi * GV gợi ý HS tìm hiểu những nét nổi (*) rất nổi tiếng của chủ tịch Hồ bật về tác giả và xuất xứ. Chí Minh. ?. Tác giả lấy tên Nguyễn Ai Quốc từ - Bút danh gắn với tờ báo năm nào ? Gắn với tác phẩm nào ? -HS dựa “Người cùng khổ” ?. Đoạn trích “ Những trò lố hay là vào chú 2. Tác phẩm Va-ren và Phan Bội Châu có xuất xứ thích, nêu - Văn bản trích trừ “ Truyện từ đâu ? những nét ký Nguyễn Ai Quốc” =>GV nhận xét và kết luận, ghi bảng. nổi bật về - Được viết sau khi Phan Bội tác giả, xuất Châu bị bắt 18/6/1925 xứ Hoạt động 3: II. Phân tích -Mục tiêu: Bản chất xấu xa, đê hèn của Va-ren . -Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, thuyết trình. -Thời gian: 25p HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn HS đọc tác phẩm, tìm bố cục. II. PHÂN TÍCH 1. Đọc văn bản 3
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 * GV đọc mẫu một đoạn và hướng dẫn -HS lắng HS các đoạn còn lại( chú ý về sự thay nghe và đọc đổi giọng đọc ở các câu, đoạn văn thể văn bản hiện tính cách nhân vật) -HS tìm * GV yêu cầu HS kiểm tra chéo về hiểu chú nghĩa các từ khó-> Gv nhận xét, kết giải các từ luận. khó * Yêu cầu HS tóm tắt truyện theo nội dung chính. -HS tĩm tắt 2.Bố cục: truyện ?. Bố cục chia làm mấy phần là hợp lý? -HS tìm bố 1. Nhân vật Va-ren ?. Tìm nội dung chính của mỗi phần. cục -Là đảng viên Đảng XH => GV nhận xét, kết luận, ghi bảng. Pháp, phản bội Đảng ?.GV gợi ý HS tìm hiểu nghĩa của cụm - Được cử làm toàn quyền từ “ Những trò lố” Đông Dương => Kết luận: Là trò hề, nhảm nhí, tòi - Va-ren hứa sẽ “chăm sóc” tệ.,... -HS tìm vụ Phan Bội Châu. Đó là lời HOẠT ĐỘNG 3: Hướng dẫn HS hiểu nghĩa hứa dối trá-> để ve vuốt, trấn phân tích. của cụm từ. an nhân dân Việt Nam. ?. Va-ren hứa gì về vụ Phan Bội Châu => Là một trò lố. ? ?. Thực chất của lời hứa đó là gì ? ? . Cụm từ “nửa chính thức hứa” và -HS suy câu hỏi của tác giả “ Giả thử cứ cho nghĩ, trả lời rằng [...] sẽ “chăm sóc” vụ ấy vào lúc naò và ra làm sao ?” Có nghĩa gì trong 4
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 việc bộc lộ thực chất lời hứa của Va- ren ? =>GV lắng nghe, nhận xét, kết luận ghi bảng. Hoạt động 4:Củng cố. -Mục tiêu:HS khái quát và khắc sâu kiến thức vừa học. -Phương pháp: Hỏi đáp -Thời gian: 3p 4. Củng cố: Nội dung bài. 5. Dặn dò: Về nhà soạn tiết 2. * RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ………………………………………………………………………………………… ………………..………………………………………………………………………… ………………………………..………............................................................................ Tuần 30: 5
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 Tiết 110: NHỮNG TRÒ LỐ HAY LÀ VA-REN VÀ PHAN BỘI CHÂU (t2) I . Mục đích yêu cầu : Giúp HS: - Hiểu được giá trị của đoạn văn trong việc khắc họa sắc nét hai nhân vật Va-ren và Phan Bội Châu trái ngược nhau trên đất nước ta thuộc thời Pháp . - Thấy được khả năng tưởng tượng dồi dào, xây dựng tình huống truyện bất ngờ, thú vị, cách kể chuyện mới mẻ, hấp dẫn, giọng văn châm biếm sắc sảo, hóm hỉnh của tác giả Nguyễn Ái Quốc trong truyện ngắn “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” . - Hiểu được tình cảm yêu nước, mục đích tuyên truyền cách mạng của tác giả Nguyễn Ái Quốc trong truyện ngắn này . Trọng tâm: 1-Kiến thức : - Bản chất xấu xa, đê hèn của Va-ren .Phẩm chất, khí phách của người chiến sĩ cách mạng Phan Bội Châu . - Nghệ thuật tưởng tượng, sáng tạo tình huống truyện độc đáo, cách xây hình tượng nhân vật đối lập, cách kể, giọng kể hóm hỉnh, châm biếm . 2-Kĩ năng : - Đọc kể diễn cảm văn xuôi tự sự (truyện ngắn châm biếm) bằng giọng điêu phù hợp . - Phân tích tình cách nhân vật qua lời nói, cử chỉ và hành động . 3-Thái độ.Cảm thông với nhân dân, ghét bọn quan lại. II- Chuẩn bị của thầy trò. -Thày: SGK . + SGV + giáo án. 6
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 -Trò: SGK+ Vở ghi. -Ph ương pháp: Đàm thoại , diễn giảng, phát vấn. III . Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp : 1 phút 7 2. Kiểm tra bài cũ :5p ? Trình bày những nét chính về tác giả.? Va-ren hứa gì về vụ Phan Boi Châu ? Thực chất của lời hứa ấy ? Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. -Mục tiêu:Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho hs -Phương pháp: thuyết trình -Thời gian: 1p 3. Giới thiệu bài mới.1 phút Hoạt động của GV Hoạt động Ghi chú của HS Hoạt động 2: Phaân tích chi tieát. -Mục tiêu: Bản chất xấu xa, đê hèn của Va-ren .Phẩm chất, khí phách của người chiến sĩ cách mạng Phan Bội Châu. Nghệ thuật tưởng tượng, sáng tạo tình huống truyện độc đáo, cách xây hình tượng nhân vật đối lập, cách kể, giọng kể hóm hỉnh, châm biếm . -Phương pháp: Vấn đáp, giải thích. -Thời gian: 25p HOẠT ĐỘNG 5: Hướng dẫn HS tìm hiểu nét tương phản giữa va-ren và Phan Bội Châu. ?. Đây là truyện ngắn ghi chép sự thật hay mang tính hư cấu ? -HS nêu ý ? Căn cứ vào đâu để kết luận ? kiến =>Giảng , chốt : 7
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 -Truyện có vẻ như một bài kí sự nhưng thực tế là một câu chuyện hư cấu. -HS lắng - Truyện được viết trước khi Va-ren nghe, ghi sang nhận chức Toàn quyền Đông nhận Dương và thực tế sao khi ý sang Đông Dương cũng không có chuyện gặp Phan Bội Châu ở Hỏa Lò- Hà Nội. -Suy nghĩ , 2. Sự đối lập giữa Va-ren và * GV chuyển vấn đề trả lời Phan Bội Châu. * GV yêu cầu HS tìm những yếu tố -Va-ren: tương phản giữa Va-ren và Phan Bội -HS lắng + Là một viên Toàn quyền. Châu. nghe + Là kẻ bất lương nhưng => Bình giảng, kết luận: thống trị - Tác giả dành một lượng ngôn ngữ -HS suy + Ngôn ngữ trần thuật gần lớn và hình thức ngôn ngữ trần thuật nghĩ, trả lời như là độc thoại-> Thể hiện để khắc họa tính cách của Va-ren. sự vuốt ve, dụ dỗ, bịp bợm - Với Phan Bội Châu tác giả dùng sự một cách trắng trợn. im lặng làm phương thức đối lập. - Phan Bội Châu => Vừa tả, vừa gợi, tạo sự sinh động lí -HS tiếp thu + Là một người ở tù thú cho câu chuyện. kiến thức + Là người cáchmạng vĩ đại nhưng thất bại, bị đàn áp. + Im lặng, phớt lờ, coi như không có Va-ren trước mặt- > khinh bỉ, bản lĩnh trước kẻ thù. =>Sự đối lập gần như tuyệt HOẠT ĐỘNG 6: Hướng dẫn HS tìm đối. hiểu cuộc gặp gỡ giữa Va-ren và -HS phát 8
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 Phan Bội Châu trong nhà tù ở Hỏa biểu ý kiến Lò- Hà Nội. cá nhân ?Nhân vật Va-ren lời lẽ mang hình thức gì ? ?.Qua ngôn ngữ gần như độc thoại của Va-ren, động cơ, tính cách của Va-ren được bộc lộ như thế nào ? -HS lắng => GV giảng, chốt: Thể hiện sự vuốt nghe, nêu ý ve, dụ dỗ, bịp bợm một cách rất trắng kiến. 3. Nhân vật Phan Bội trợn của Va-ren. Châu. ?. Nhân vật Phan Bội Châu đã có cách ứng xử với Va-ren như thế nào ? Qua -HS suy - Khí phách: kiên cường, hình thức ứng xử đó, thái độ tính cách nghĩ, trả lời hiên ngang trước kẻ thù. của Phan Bội Châu được bộc lộ ra sao - Tư thế ngạo nghễ, mang ? tầm vóc của bật anh hùng. ?. Riêng lời bình của tác giả trước hiện -HS ghi chú - Giọng điệu hóm hỉnh, mỉa tượng yên lặng, dững dưng của Phan mai góp phần làm rõ khí Bội Châu đã thể hiện giọng điệu như phách và tư thế của Phan thế nào ? Và điều đó có ý nghĩa gì? Bội Châu. => Kết luận: -Thái độ Phan Bội Châu: im lặng, phớt lờ, coi như không có Va-ren trước mặt. -> Khinh bỉ và bản tính kiên cường trước kẻ thù. -Giọng điệu: hóm hỉnh, mỉa mai. HOẠT ĐỘNG 6: Hướng dẫn Hs tìm hiểu sự nâng cấp tính cách và thái độ 9
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 Phan Bội Châu trước kẻ thù. ?. Ví thử tác phẩm châm dứt ở câu “ Nhưng cứ xét binh tình....không hiểu” thì có được không ? -HS nêu ý ?. Nhưng ở đây có thêm đoạn kết, kiến cá trong đó có lời quả quyết của anh lính nhân dõng An Nam và lời đoán thêm của tác giả thì giá trị của câu chuyện có gì khác ? => GV chốt lại vấn đề, ghi bảng. HOẠT ĐỘNG 7: Hướng dẫn HS tìm hiểu cách dẫn truyện. ?. Nếu lời kết như trên, thái độ khinh bỉ của Phan Bội Châu bằng hình thức -HS sử ứng xử im lặng, dững dưng thì ở lời tái dụng phần bút lại là một hành động chống trả chuẩn bị ở quyết liệt. Hành động đó là gì ? nhà, trình =>Kết luận: Nhổ vào mặt Va-ren. bày. -> Với kẻ thù có nhiều cch tỏ thái độ: im lặng, dững dưng,...nhổ vào mặt nó -> Cách dẫn truyện dí dỏm và thú vị làm tăng thêm ý nghĩa của vấn đề. Hoạt động 3. III Tổng kết -Mục tiêu:HS khái quát và khắc sâu kiến thức vừa học. -Phương pháp: Hỏi đáp -Thời gian: 12p 10
- Giáo án Ngữ văn lớp 7 III. TỔNG III. TỔNG KẾT ? Nội dung, nghệ thuật của bài ? KẾT (Ghi nhớ /SGK) -Bằng giọng văn sắc sảo, hóm hỉnh và (Ghi nhớ khả năng tưởng tượng, hư cấu, Những /SGK) trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu (phần được học) đã khắc họa -HS nêu ý kiến cá nhân được hai nhân vật có tính cách đại diện cho hai lực lượng xã hội hoàn toàn đối -HS nêu ý lập nhau ở nước ta thời Pháp thuộc. kiến cá Va-ren : gian trá, lố bịch, đại diện cho nhân thực dân Pháp phản động ở Đông Dương. Phan Bội Châu kiên cường, bất khuất, xứng đáng là “bậc anh hùng , vị thiên sứ, đấng xã thân vì độc lập”, tiêu biểu cho khí phách dân tộc Việt Nam . Hoạt động 4:Củng cố. -Mục tiêu:HS khái quát và khắc sâu kiến thức vừa học. -Phương pháp: Hỏi đáp -Thời gian: 3p 4.Củng cố: Nội dung bài. 5.Dặn dò: a. Bài vừa học: nắm nội dung, nghệ thuật của văn bản; làm bài tập. b. Soạn bài: Dùng cụm chủ- vị để mở rộng câu (TT), SGK /97 - Xem lại lí thuyết ở tiết trước; Thực hiện các bài tập theo yêu cầu. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 26: Sống chết mặc bay
20 p | 1592 | 125
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 24: Ý nghĩa văn chương
15 p | 944 | 55
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 23: Đức tính giản dị của Bác Hồ
10 p | 1391 | 53
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 28: Ca Huế trên sông Hương
8 p | 792 | 45
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 7: Bánh trôi nước
8 p | 707 | 39
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 20: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
7 p | 1473 | 35
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 33: Chương trình địa phương phần Văn và Tập làm văn (tiếp)
8 p | 803 | 25
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 18: Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
8 p | 974 | 24
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt
8 p | 579 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 32: Ôn tập Tiếng Việt
6 p | 473 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 29: Quan Âm Thị Kính
16 p | 472 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Ôn tập văn nghị luận
10 p | 536 | 19
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 31: Ôn tập Tập làm văn
10 p | 513 | 18
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 19: Tục ngữ về con người và xã hội
20 p | 787 | 15
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Mạch lạc trong văn bản
7 p | 354 | 10
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 2 sách Kết nối tri thức: Khúc nhạc tâm hồn
16 p | 23 | 4
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 3 sách Kết nối tri thức: Cội nguồn yêu thương
11 p | 38 | 4
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 1 sách Kết nối tri thức: Bầu trời tuổi thơ
12 p | 16 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn