intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 7 bài 32: Hướng dẫn làm bài kiểm tra tổng hợp

Chia sẻ: Nguyen Hanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

489
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập này ôn tập và hệ thống lại những kiến thức ở cả ba phân môn: Văn, Tiếng Việt và Tập làm văn trong chương trình Ngữ văn lớp 7, giúp học sinh biết vận dụng linh hoạt kiến thức và có kỹ năng làm bài kiểm tra đạt hiệu quả. Qua đó giáo dục cho các em ý thức nghiêm túc khi làm bài kiểm tra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 7 bài 32: Hướng dẫn làm bài kiểm tra tổng hợp

  1. Giáo án Ngữ văn 7 HƯỚNG DẪN LÀM BÀI KIỂM TRA TỔNG HỢP A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh có định hướng trong việc ôn tập, kiểm tra. Nắm được kiến thức trọng tâm của chương trình về cả 3 phân môn của Ngữ văn 7. 2. Kĩ năng: - Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng để làm bài kiểm tra đạt hiệu quả. - Kĩ năng sống: + Tự nhận thức được những kiến thức trọng tâm. + Ra quyết định: nhận ra và biết sử dụng những kiến thức đã học để làm bài. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức nghiêm túc khi làm bài kiểm tra. B. Chuẩn bị: - Gv: G/án. Một số nội dung cơ bản. - Hs: Ôn tập bài. C. Phương pháp: - PP: Hướng dẫn. - KT: Kĩ thuật hỏi đáp, động não. D. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định lớp: (1’) II. Kiểm tra bài cũ: Không. III. Bài mới: (40’) Hoạt động của GV và HS Ghi bảng - G. Nêu các yêu cầu đối với I. Phần văn. việc ôn tập các phân môn. - Nắm nội dung cụ thể của các vb đã học. 1
  2. Giáo án Ngữ văn 7 ? Nêu các VBNL đã học? a, Văn bản nghị luận: (4 vb). ? Nêu ý nghĩa cảu các vb đó. - Tinh thần yêu nước của nhân dân ta - Hồ Chí Minh: Truyền thống yêu nước quý báu của nhân dân ta cần được phát huy trong hoàn cảnh lịch sử mới để bảo vệ đất nước. - Sự giàu đẹp của tiếng Việt - Đặng Thai Mai: Tiếng Việt mang trong nó những giá trị văn hóa rất đáng tự hào của người Việt Nam. Mỗi người VN đều phải có trách nhiệm gìn giữ, phát triển tiếng nói của dt. - Đức tính giản dị của Bác Hồ - Phạm Văn Đồng: Ca ngợi phẩm chất cao đẹp, đức tính giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bài học về việc học tập rèn luyện noi theo tấm Gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. - Ý nghĩa văn chương - Hoài Thanh: Vb thể hiện quan niệm sâu sắc của nhà văn về văn chương. - Nội dung của bài được thể hiện ở nhan đề. b, Văn bản truyện: - Sống chết mặc bay - Phạm Duy Tốn: Phản ánh Nội dung của vb được thể cuộc sống lầm than của người dân, tố cáo quan lại hiện ntn? thối nát, vô trách nhiệm. Ý nghĩa vb: Phê phán tố cáo thói bàng quang vô ? Nêu nội dung của 2 truyện trách nhiệm, vô lương tâm đến mức góp phần gây ra ngắn bằng 1 - 2 câu. nạn lớn cho nhân dân của viên quan phụ mẫu - đại diện cho nhà cầm quyền thời Pháp thuộc; đồng cảm ? Nêu ý nghĩa của các vb. sâu sắc, xót xa với tình cảnh thê thảm của nhân dân lao động do thiên tai và do thái độ vô trách nhiệm 2
  3. Giáo án Ngữ văn 7 của kẻ cầm quyền gây nên. - Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu - Nguyễn Ái Quốc: Phơi bày trò lố bịch của Va-ren trước người anh hùng đầy khí phách cao cả PBC. Ý nghĩa vb: Truyện vạch trần bản chất xấu xa, đê hèn của Va-ren, khắc họa hình ảnh người chiến sĩ cách mạng Phan Bội Châu trong chốn ngục tù, đồng thời giúp ta hiểu rằng không gì có thể lung lạc được ý chí, tinh thần của người chiến sĩ cách mạng. * Tóm tắt 2 vb (khoảng 1/2 trang) c, Văn bản nhật dụng: - Ca Huế trên sông Hương: Nét đẹp của 1 di sản văn ? Tóm tắt 2 vb truyện? hoá tinh thần. Ý nghĩa vb: Ghi chép lại một buổi ca Huế trên sông Hương, tg thể hiện lòng yêu mến , tự hào đối với di sản văn hóa độc đáo của Huế cũng là một di sản văn hóa của dân tộc. II. Phần TV. a, Nắm được kiểu câu: câu rút gọn, câu đặc biệt, câu chủ động, câu bị động. b, Cách nhận diện, biến đổi câu chủ động thành câu - Nắm khái niệm các kiểu bị động. câu. + Câu chủ động: là câu có chủ ngữ chỉ chủ thể của Cho ví dụ. hành động + Câu bị động: là câu có chủ ngữ chỉ đối tượng của hành động. 3
  4. Giáo án Ngữ văn 7 c, Đặc điểm, tác dụng của phép liệt kê. d, Công dụng của các dấu câu: dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy, dấu gạch ngang. * Vận dụng viết đoạn văn kết hợp các vđ TV. III. Phân TLV. a, Nắm được 1 số vđ chung của văn NL: Đặc điểm, mđ, bố cục, thao tác lập luận. b, Cách làm bài văn nghị luận chứng minh, giải thích. * Chú ý: ? Cách làm bài văn NL? - Nắm chắc (thuộc) vb. Bố cục bài GT, CM? - Biết tóm tắt tác phẩm - Nắm vững tên tác giả, nội dung và nghệ thuật chủ - G. Nhấn những điều cần yếu và ý nghĩa các vb. lưu ý khi làm bài. - Ôn tập toàn diện, ko học lệch, học tủ. + Cách trình bày. - Biết cảm thụ những chi tiết hình ảnh đặc sắc trong + Thời gian. các vb. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng tổng hợp. - Trình bày sạch, rõ ràng, viết câu đúng chính tả, đủ thành phần. - Bài TLV cần đủ 3 phần... - Cân đối thời gian. IV. Củng cố: (3’) - GV nhắc nhở HS ý thức ôn tập chu đáo để làm tốt bài thi. V. Hướng dẫn về nhà: (1’) - Ôn lại các khái niệm liên quan đến câu rút gọn, câu đặc biệt, chuyển đổi câu, tu từ cú pháp, các dấu câu. 4
  5. Giáo án Ngữ văn 7 - Nắm vững các vb đã học, biết tóm tắt vb, biết cảm thụ những chi tiết hình ảnh đặc sắc trong các vb. - Nắm vững phương pháp, các thao tác làm bài văn chứng minh, giải thích. E. Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………… 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2