intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 7 bài Trả bài tập làm văn số 1 - GV: Nguyễn Kim Loan

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

155
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BIỂU CẢM.... I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT.. - Hiểu được văn biểu cảm nảy sinh do nhu cầu biểu cảm của con người... - Biết phân biệt biểu cảm trực tiếp và biểu cảm gián tiếp cũng nh ư phân.biệt các yếu tố đó trong văn bản... - Biết cách vận dụng những kiến thức về văn biẻu cảm vào đ ọc - hi ểu văn.bản... II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG.. 1. Kiến thức:.. - Khái niệm văn biểu cảm... - Vai trò, đăc điểm của văn biểu cảm... - Hai cách biểu cảm trực tiếp và gián tiếp trong văn bnả biểu cảm... 2. Kĩ năng:.. - Nhận biết đặc điểm chung của của văn bản biểu cảm và hai cách biểu cảm. trực tiếp và gián tiếp trong các văn bản biểu cảm cụ thể... 3. Thái độ:.. - Nghiêm túc trong giờ học.. III. CHUẨN BỊ... - GV: SGK, bài soạn, sách GV, tranh SGK.. - HS:SGK, bài soạn.. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.. 1. Kiểm tra bài cũ.. ? Để làm nên 1 văn bản chúng ta phải qua các bước như thế nào?..2. Bài mới : GV giới thiệu bài.. - Trong đời sống ai cũng có tình cảm , Tình cảm đối với cảnh , đối với vật ,.đối với mọi người . Tình cảm của con người lại rất tinh vi , phức tạp , phong.phú . Khi có tình cảm dồn nén , chất chứa không nói ra được thì ta dùng thơ ,.văn để biểu hiện tình cảm . Loại văn thơ đó người ta gọi là văn thơ biểu.cảm . Vậy văn biểu cảm là loại văn như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu.qua tiết học này...... Hoạt động của GV HS Kiến thức... * HĐ 1: HDHS Tìm hiểu nhu cầu biểu cảm và Văn Biểu cảm (18’)... I- NHU CẦU BIỂU CẢM VÀ. VĂN BIỂU CẢM..? Hãy giải thích yếu tố - nhu cầu:.Hán Việt “ nhu cầu”, mong muốn 1. Nhu cầu biểu cảm của con.“biểu cảm”? người:. - biểu cảm:. thể hiện - Khi có những tình cảm tốt đẹp,. cảm xúc, tư chất chứa , muốn biểu hiện cho. tưởng người khác nhận cảm được thì. người ta có nhu cầu biểu cảm... -> Nhu cầu biểu cảm là mong.? Trong cuộc sống hằng - Có. Có thể muốn được bày tỏ được những.ngày có khi nào em xúc xúc động rung động của bản thân bằng thơ.động trước một sự việc, trước một văn..hành động nào không? cảnh thiên. nhiên đẹp, - Nhờ có những giây phút xúc động. trước một trước một cảnh đẹp của thiên. cử chỉ nhiên, một hành động cử chỉ nghĩa. đẹp….. hiệp nào đó mà các nhà văn, nhà. thơ có thể viết nên những tác.? Hãy nêu ví dụ? phẩm hay, gợi sự đồng cảm của. người đọc... => Văn Biểu cảm chỉ là một trong. - Suy nghĩ, nhiều cách biểu cảm của con..? Vậy em hiểu như thế trả lời người. Sáng tác nghệ thuật nói.nào là văn biểu cảm? chung đều có mục đích biểu cảm... 2. Văn biểu cảm trữ tình (thơ).. a- Ví dụ:.. sgk/71. - Đọc ví dụ.- Gọi HS đọc ví dụ/ 71 b- Nhận xét:.. - Gợi cho người đọc liên tưởng. - câu hát than đến một tiếng kêu thương vô.? Những câu ca dao – dân thân. vọng, nao lòng của số phận những.ca trên thuộc chủ đề người dân thấp cổ bé họng..nào? - Suy nghĩ,. phát biểu. + Ngữ điệu cảm thán trực tiếp bày.? Câu ca gợi cho người tỏ nỗi lòng: thương thay.đọc cảm xúc, tư tưởng - ngữ điệu.gì? cảm thán + Biện pháp tu từ so sánh:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 7 bài Trả bài tập làm văn số 1 - GV: Nguyễn Kim Loan

  1. TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BIỂU CẢM I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - Hiểu được văn biểu cảm nảy sinh do nhu cầu biểu cảm của con người. - Biết phân biệt biểu cảm trực tiếp và biểu cảm gián tiếp cũng nh ư phân biệt các yếu tố đó trong văn bản. - Biết cách vận dụng những kiến thức về văn biẻu cảm vào đ ọc - hi ểu văn bản. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG 1. Kiến thức: - Khái niệm văn biểu cảm. - Vai trò, đăc điểm của văn biểu cảm. - Hai cách biểu cảm trực tiếp và gián tiếp trong văn bnả biểu cảm. 2. Kĩ năng: - Nhận biết đặc điểm chung của của văn bản biểu cảm và hai cách biểu cảm trực tiếp và gián tiếp trong các văn bản biểu cảm cụ thể. 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong giờ học III. CHUẨN BỊ. - GV: SGK, bài soạn, sách GV, tranh SGK - HS:SGK, bài soạn IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ ? Để làm nên 1 văn bản chúng ta phải qua các bước như thế nào?
  2. 2. Bài mới : GV giới thiệu bài - Trong đời sống ai cũng có tình cảm , Tình cảm đối với cảnh , đối với vật , đối với mọi người . Tình cảm của con người lại rất tinh vi , phức tạp , phong phú . Khi có tình cảm dồn nén , chất chứa không nói ra được thì ta dùng thơ , văn để biểu hiện tình cảm . Loại văn thơ đó người ta gọi là văn thơ biểu cảm . Vậy văn biểu cảm là loại văn như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết học này. Hoạt động của GV HS Kiến thức * HĐ 1: HDHS Tìm hiểu nhu cầu biểu cảm và Văn Biểu cảm (18’) I- NHU CẦU BIỂU CẢM VÀ VĂN BIỂU CẢM. ? Hãy giải thích yếu tố - nhu cầu: Hán Việt “ nhu cầu”, mong muốn 1. Nhu cầu biểu cảm của con “biểu cảm”? người: - biểu cảm: thể hiện - Khi có những tình cảm tốt đẹp, cảm xúc, tư chất chứa , muốn biểu hiện cho tưởng người khác nhận cảm được thì người ta có nhu cầu biểu cảm. -> Nhu cầu biểu cảm là mong ? Trong cuộc sống hằng - Có. Có thể muốn được bày tỏ được những ngày có khi nào em xúc xúc động rung động của bản thân bằng thơ động trước một sự việc, trước một văn. hành động nào không? cảnh thiên nhiên đẹp, - Nhờ có những giây phút xúc động trước một trước một cảnh đẹp của thiên cử chỉ nhiên, một hành động cử chỉ nghĩa đẹp….. hiệp nào đó mà các nhà văn, nhà thơ có thể viết nên những tác ? Hãy nêu ví dụ? phẩm hay, gợi sự đồng cảm của người đọc. => Văn Biểu cảm chỉ là một trong - Suy nghĩ, nhiều cách biểu cảm của con
  3. ? Vậy em hiểu như thế trả lời người. Sáng tác nghệ thuật nói nào là văn biểu cảm? chung đều có mục đích biểu cảm. 2. Văn biểu cảm trữ tình (thơ) a- Ví dụ: sgk/71 - Đọc ví dụ - Gọi HS đọc ví dụ/ 71 b- Nhận xét: - Gợi cho người đọc liên tưởng - câu hát than đến một tiếng kêu thương vô ? Những câu ca dao – dân thân. vọng, nao lòng của số phận những ca trên thuộc chủ đề người dân thấp cổ bé họng. nào? - Suy nghĩ, phát biểu. + Ngữ điệu cảm thán trực tiếp bày ? Câu ca gợi cho người tỏ nỗi lòng: thương thay đọc cảm xúc, tư tưởng - ngữ điệu gì? cảm thán + Biện pháp tu từ so sánh: Thân em – chẽn lúa đòng đòng. ? Câu ca sử dụng ngữ - so sánh điệu nào? -> Tác dụng: gắn việc gợi cảm với biểu cảm. ? Câu ca dao có sử dụng biện pháp nghệ thuật - Suy nghĩ, nào không? trả lời. ? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật trên? * HĐ 2: HDHS Tìm hiểu Tìm hiểu đặc điểm 2. Đặc điểm chung của văn bản chung của văn biểu biểu cảm cảm. GV: Gọi HS đọc hai - HS đọc đoạn văn. CH3: Hai đoạn trên biểu a.Đoạn 1: Nỗi nhớ nhung về đạt nội dung gì? những kỷ niệm giữa Thảo và tác
  4. - HS TL giả do hai người xa cách nhau. CH4: Nôi dung ấy có đặc - Đoạn 2: Cảm xúc khi nghe tiếng điểm gì khác so với nôi hát dân ca trên đài trong đêm khuya. dung của văn bản tự sự và miêu tả không? - Văn bản biểu cảm biểu lộ những - HS TL cảm xúc tâm hồn. CH5: GV nêu câu hỏi b ở Sgk để HS trả lời. Vì những tình cảm xấu b. Tán thành.Vì văn bản biểu cảm xa không thể trở thành là những tình cảm đẹp, vô tư, nôi dung biểu cảm chính mang lí tưởng đẹp, giàu tính nhân diện. văn. CH6: Em có nhận xét gì về phương thức biểu đạt tình cảm, cảm xúc ở hai - HS TL đoạn văn trên? c. Hai đoạn văn trên có cách biểu cảm khác nhau. - Đoạn 1: Biểu cảm trực tiếp. GV: Gọi HS đọc ghi - Đoạn 2: Miêu tả, liên tưởng các nhớ. hình ảnh quen thuộc để thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. ( Biểu cảm gián tiếp - HS đọc HĐ2: Luyện tập. II.Luyện tập: BT1: GV gọi HS đọc bài - HS làm bài 1. Bài tập 1: - Đoan (b) là văn biểu
  5. tập 1 SgkT73, 74 và thực tập 1 cảm. hiện yêu cầu của bài tập. - Tự hào về phong cảnh của quê hương đất nước Việt Nam. CH7: Hãy chỉ ra nội dung + Nội dung biểu cảm: biểu cảm của đoạn văn - HS đọc bài trên?. tập Miêu tả để cảm nhận hoa hải đường “ Như một lời chào hạnh - HS làm bài phúc” tập - Nhận xét về hoa hải đường” màu đỏ thắm rất quý, hân hoan, say đắm” - Ông cảm nhận hoa hải đường khoẻ, sống lâu, dân dã. “ Hoa hải Ch8: Hãy chỉ ra nội dung đường rạng rỡ, nồng nàn(…) biểu cảm trong hai bài - HS làm bài muốn….. đồng tiền” thơ Sông núi nước Nam tập và Phò giá về kinh?. 2. Bài tập 2: Hai bài đều biểu cảm trực tiếp. vì nội dung hai bài đều trực tiếp nêu tư tưởng tình cảm , không qua trung gian. 3.củng cố: - Học thuộc ghi nhớ - Làm hết bài tập còn lại . -Sưu tầm các bài văn , đoạn văn biểu cảm trên báo chí, tìm được đối tượng biểu cảm và tình cảm được biểu hiện trong các văn bản đó. 4. dặn dò: -Vận dụng những kiến thức về văn biểu cảm vào tìm hiểu văn bản biểu cảm đã học.
  6. - Soạn bài “Côn Sơn ca” “ Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2