intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 9 bài 21: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông - ten (trích)

Chia sẻ: Phung Tuyet | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

982
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Ngữ văn 9 bài 21: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông - ten (trích) để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Ngữ văn 9 bài 21: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông - ten (trích) được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 9 bài 21: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông - ten (trích)

  1. GIÁO ÁN NGỮ VĂN 10 CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN CỦA LAPHÔNG TEN A. Mục tiêu cần đạt Giúp học sinh: - Hiểu được tác giả bài nghị luận văn chương đã dùng biện pháp so sánh hình tượng con cừu và con chó sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông Ten với những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy – phông nhằm làm nổi bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật. B. Tổ chức các hoạt động dạy và học 1. Ổn định 2. Kiểm tra : - Viết 10 phút: Trình bày bố cục của văn bản chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới. Liên hệ bản thân. 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động Mục tiêu cần đạt của trò - GV giới thiệu ngắn gọn về La Phông I. Đọc- Tìm hiểu chung Ten (1621 – 1695) 1. Tác giả: - GV gọi hs đọc nhanh bài ngụ ngôn qua HS suy nghĩ - H.Ten là một triết gia người Pháp bản dịch của Tú Mỡ, sgk trang 41, 42 trả lời. thế kỉ XIX, tác giả công trình phần đọc thêm. nghiên cứu văn học nổi tiếng: La
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động Mục tiêu cần đạt của trò - HS đọc tiếp chú thích (*) tr 40 để hiểu Phông ten và thơ ngụ ngôn của về tác giả văn bản: ông. - Gọi HS đọc và giải thích từ khó - Văn bản “Chó sói và cừu non” - Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của được trích từ công trình ấy. La Phông Ten là nhan đề văn bản do người biện soạn sgk đặt. - Theo em, vì sao có thể đặt cho văn bản cái tên ấy? - Tên ấy nêu được nội dung chính của văn bản: bình luận về chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông ten. - Nếu cần một nhan đề khác cho văn bản này thì em sẽ có những tên nào? + Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông ten và trong ghi chép của Buy- phông. - Nhà thơ La Phông Ten và nhà khoa học Buy Phông nhìn nhận chó sói và cừu như thế nào? - Chó sói và cừu trong cách nhìn của nhà khoa học và nhà thơ...
  3. Hoạt động của thầy Hoạt động Mục tiêu cần đạt của trò - Vì sao văn bản này gọi là văn bản nghị 2. Văn bản luận văn học ? - Thể loại: nghị luận văn học - Viết theo phương pháp lập luận - Đối tượng nghị luận là tác phẩm văn học (ở đây là lời bàn về đặc điểm sáng tạo nghệ thuật của La Phông Ten qua hình tượng chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của ông) - Hãy xác định bố cục của văn bản này - Bố cục: 3 phần: + Phần thứ nhất: từ đầu đến “tốt bụng như thế”: Hình tượng cừu dưới ngòi bút của La Phông Ten và Buy Phông. + Còn lại: Hình tượng chó sói dưới ngòi bút của La Phông Ten và Buy phông. 2. Đọc hiểu đoạn 1: II. Đọc – hiểu chi tiết văn bản - Dưới con mắt của nhà khoa học Buy HS suy nghĩ 1. Hình tượng cừu dưới ngòi bút phông, cừu là con vật như thế nào ? trả lời. của La Phông Ten và Buy phông - HS tái hiện qua những chi tiết trong văn - Dưới mắt nhà khoa học Buy
  4. Hoạt động của thầy Hoạt động Mục tiêu cần đạt của trò bản, GV tổng kết lại. Phông: “Chúng thường tụ tập... làm theo” - Từ đó, Buy Phông nêu bật đặc điểm nào  Cừu là con vật đần độn, sợ hãi, của cừu ? thụ động, không biết trốn tránh - Nhận xét của Buy Phông về cừu có hiểm nguy. đáng tin cậy không? Vì sao? Đáng tin, vì Buy Phông đã dựa trên - Trong con mắt của nhà thơ La những hoạt động bản năng của cừu do Phông Ten: trực tiếp quan sát được để nhận xét - “Nhưng không chỉ có vậy... đã bú - HS đọc bài thơ của La Phông ten, sau xong”. đó thảo luận câu hỏi 3 sgk - Để xây dựng hình ảnh con cừu trong HS suy nghĩ thơ ngụ ngôn, LPT đã làm như thế nào? trả lời. + Đặt chú cừu non bé bỏng vào hoàn cảnh đặc biệt: đối mặt với chú sói trên dòng suối. + Dựa vào nét tính cách đặc trưng của loài cừu: nhút nhát - Nhận xét về cách lựa chọn đối tượng HS suy nghĩ của La Phông ten và cách khắc họa tính trả lời. cách ?
  5. Hoạt động của thầy Hoạt động Mục tiêu cần đạt của trò + Khắc họa tính cách qua: thái độ, ngôn từ, đặc điểm vốn có của loài cừu: hiền lành, nhút nhát, không hại ai. Tìm chi tiết minh hoạ ? + Gặp chó sói, cừu gọi “bệ hạ”, xưng “kẻ hèn này” + Ra sức thanh minh cho mình chứng tỏ vô tội - Không uống nước ở dòng suối - Không nói xấu sói vì chưa ra đời - Không có anh em. Thế nhưng cừu vẫn bị chó sói tha vào rừng ăn thịt. - Qua cuộc đối thoại với chó sói, em cảm HS suy nghĩ  Ngoài những đặc tính trên, cừu nhận được gì về cừu non? Trong cái trả lời. còn là con vật dịu dàng, tội nghiệp, nhìn của La Phông ten, cừu cóp hải là đáng thương, tốt bụng, giàu tình con vật đần độn và sợ hãi không? Vì sao? cảm.Cừu có sợ sệt nhưng không - ý thức là kẻ yếu nên hết sức nhún đần độn. Khi bị sói gầm lên đe dọa nhường tới mức nhút nhát. ăn thịt, cừu không dám cãi lại vì oan ức mà chỉ một mực dịu dàng, - Nhờ đâu mà La Phông ten viết được rành mạch đáp lời sói, gọi là “bệ như vậy?
  6. Hoạt động của thầy Hoạt động Mục tiêu cần đạt của trò - Nhờ trí tưởng tượng phóng khoáng và hạ”, nhẹ nhàng nhẫn nhục xin sói tình yêu thương loài vật. La phông ten đã nguôi giận mà xét lại rằng mình là động lòng thương cảm với bao nỗi buồn kẻ hèn, còn đang bú mẹ”. Không rầu và tốt bụng như thế... phải cừu không ý thức được tình huống bất tiện của mình mà thể hiện tình mẫn tử cao đẹp, là sự chịu đựng tự nguyện, sự hi sinh của cừu mẹ cho con bất chấp nguy hiểm. 3. Hình tượng chó sói trong cái nhìn 2. Hình tượng chó sói trong con của Buy Phông và La Phông ten mắt của nhà thơ và của nhà khoa - Tóm tắt những ghi chép của Buy Phông học về chó sói ? ở đây Buy phông đã nhìn a. Nhà khoa học thấy những đặc điểm nào của chó sói? - “Thù ghét mọi sự kết bè kết bạn... - Tình cảm của ông đối với con vật này tính hư hỏng” ra sao? - Nhận xét của Buy Phông về chó sói có HS suy nghĩ  Đó là những biểu hiện bản năng đúng không? Vì sao? trả lời. về thói quen và mọi sự xấu xí. + Đúng, vì dựa trên sự quan sát những  Chó sói đơn giản là tên bạo chúa biểu hiện bản năng xấu của loài vật này. khát máu, đáng ghét... sống gây hại, chết vô dụng, bẩn thỉu, hôi hám, hư hỏng...
  7. Hoạt động của thầy Hoạt động Mục tiêu cần đạt của trò b. La Phông Ten ? Trong thơ La Phông ten, chó sói hiện ra như thế nào ? + Để xây dựng hình tượng chó sói, nhà thơ đã làm như thế nào ? - Chó sói xuất hiện kiếm cớ gây sự với cừu non bên dòng suối. - Làm đục nước nguồn trên (dù cừu uống nước nguồn dưới). - Nói xấu ta ngăm ngoái (dù khi đó cừu - Tính cách phức tạp: độc ác mà còn chưa sinh) khổ sở, trộm cướp bất hạnh, vụng về, gã vô lại thường xuyên đói - Anh của cừu nói xấu (dù cừu chỉ có một meo, bị ăn đòn, bị truy đuổi, đáng mình...) ghét và đáng thương. - Chó sói đói meo, gầy giơ xương đi  Tàn bạo và đáng thương. kiếm mồi. Gặp chú cừu non đang uống nước – muốn ăn thịt, nhưng giấu tâm địa kiếm cớ bắt tội trừng phạt cừu.  Lời nói của sói thật vô lí. Đó là lời lẽ của kẻ gian ngoan, xảo trá, ỷ mạnh, bắt nạt kẻ yếu.
  8. Hoạt động của thầy Hoạt động Mục tiêu cần đạt của trò ? La Phông ten dựa trên cơ sở nào để khắc hoạ tính cách của sói - Dựa trên đặc tính săn mồi của sói: ăn tươi nuốt sống những con vật bé nhỏ yếu hơn mình (giống nhận xét của Buy Phông). - Chó sói được nhân hóa dưới ngòi bút phóng khoáng của tác giả. - Sói đáng ghét bởi nó gian giảo, hống hách, bắt nạt kẻ yếu, là một bạo chúa. ? Tình cảm của La Phông ten đối với HS suy nghĩ - Tình cảm của tác giả: vừa ghê sợ, chúng ra sao? trả lời. vừa đáng theơng (đó là một tên trộm cướp, nhưng khốn khổ và bất hạnh). - Cách cảm nhận chân thực và gợi cảm xúc, vừa ghê sợ, vừa thương cảm. ? Em nghĩ gì về cách cảm nhận này ? ? Trong hai cách nhìn nhận trên về loài vật, em thích cách nhìn nhận nào hơn? Vì sao?
  9. Hoạt động của thầy Hoạt động Mục tiêu cần đạt của trò HS tự bộc lộ ? Tác giả đã bình luận về 2 cách nhìn ấy HS suy nghĩ 3. Sự sáng tạo của nhà nghệ sĩ như sau: “Nếu nhà bác học... nên hóa trả lời. rồ” - “Đầu óc phóng khoáng”: suy nghĩ ? Em hiểu “đầu óc phóng khoáng” hơn tưởng tượng không bị gò bó, khuôn của nhà thơ như thế nào? phép theo định kiến. ? Nhà thơ đã thấy và hiểu về con sói - Nhà thơ đã thấy và hiểu con sói là khác với nhà bác học ở những điểm nào một kẻ độc ác khổ sở, trộm cướp ? ngờ nghệch hóa rồ vì luôn bị đói khát. ? Từ đó em hiểu như thế nào về nhận - Tính cách phức tạp là tính cách định của tác giả: “nhưng một tính cách không đơn giản một chiều, có nhiều thì phức tạp? biểu hiện khác nhau trong một tính cách. ? Em hiểu như thế nào về lời bình luận - Nhà nghệ thuật thường cảm nhận sau đây của tác giả: và xây dựng những tính cách như - Buy phông dựng một vở kịch về sự độc thế trong tác phẩm. Điều này làm ác? thành tính chân thực của sự phản ánh bằng nghệ thuật ? La Phông ten dựng hài kịch về sự ngu - Buy Phông nhìn thấy kẻ ác thú ngốc? khát máu trong con sói đã gieo họa
  10. Hoạt động của thầy Hoạt động Mục tiêu cần đạt của trò cho những con vật yếu hèn để mọi người ghê tởm và sợ hãi loài vật này. ?Theo em, Buy Phông đã tả hai con vật - La Phông ten nhìn thấy ở con vật bằng phương pháp nào nhằm mục đích này những biểu hiện bề ngoài của gì? dã thú, nhưng bên trong thì ngu ngốc tầm thường để người đọc ghe tởm nhưng không sợ hãi chúng. ? Còn La phông ten, nhà nghệ sĩ, ông HS suy nghĩ * Tóm lại: cũng tả hai con vật ấy bằng phương pháp trả lời. - Cùng viết về một đối tượng là chó nào, nhằm mục đích gì khác ? sói và cừu, cách viết của nhà khoa học là nêu lên những đặc tính cơ bản một cách chính xác dựa trên quan sát, nghiên cứu, phân tích để khái quát những đặc tính cơ bản của từng loài vật, làm cho người đọc thấy rõ đặc trưng cơ bản của hai loài vật. - Nhà nghệ sĩ dựa trên một số đặc tính cơ bản của loài vật, đồng thời nhân hóa loài vật như con người. Người nghệ sĩ tả với sự quan sát
  11. Hoạt động của thầy Hoạt động Mục tiêu cần đạt của trò tinh tế, nhạy cảm trái tim, trí tưởng tượng phong phú. Mục đích là để xây dựng hình tượng nghệ thuật (cừu con đáng thương, chó sói độc ác, đáng ghét.  Cùng viết về những đối tượng giống nhau mà hai cách viết hoàn toàn khác nhau, từ đó nêu bật đặc trưng sáng tác nghệ thuật. HS suy nghĩ 4. Nghệ thuật nghị luận của H.ten ? Từ cách viết của La phông ten, tác giả trả lời. - Phân tích, so sánh, đối chiếu hai so sánh sự khác biệt giữa hai cách viết cách nhìn khác nhau về cùng một của Buy phông và La phông ten nhằm đối tượng, chứng minh  Tác mục đích gì ? dụng: luận điểm được nổi bật, sáng tỏ, sống động, thuyết phục. - Mạch nghị luận được triển khai theo trình tự: từng con vật hiện ra dưới ngòi bút của La phông ten của Buy phông, rồi của La Phông ten. - Bố cục chặt chẽ. Theo phương pháp quy nạp, từ cụ thể đến khái quát, từ hiện tượng đến quy luật.
  12. Hoạt động của thầy Hoạt động Mục tiêu cần đạt của trò ? Cách luận chứng của Ten trong văn bản là gì và như thế nào? Tác dụng? III. Tổng kết: ghi nhớ sgk ? Mạch lập luận trong văn bản như thế - HS trả lời dựa vào phần ghi nhớ. nào ? Tác dụng. - Nhà nghệ thuật có cái nhìn về nhân vật phóng khoáng hơn nhà khoa học. - Trong khi phản ánh nhân vật, nhà nghệ thuật thường bộc lộ thái độ qua cảm xúc. - Nhân vật trong tác phẩm văn học thường là những tính cách phức tạp. - Do đó, nghệ thuật có thể phán ánh đời sống một cách chân thực và xúc động. ? Ghi nhớ trong sgk giúp em hiểu gì về - Quan sát và xúc cảm để có thể văn bản “chó sói và cừu trong thơ ngụ cảm nhận và miêu tả đối tượng như ngôn của La Phông ten”? những tính cách phức tạp, nhằm
  13. Hoạt động của thầy Hoạt động Mục tiêu cần đạt của trò đưa tới người đọc những hình ? Qua phân tích bài văn này, em hiểu tượng chân thực và xúc động. thêm đặc trưng nào của sáng tạo nghệ thuật. ? Từ đó em hiểu gì về lao động nghệ - Lập luận dựa trên các luận cứ có thuật của những nhà văn, nhà thơ như La sẵn trong văn bản, được so sánh đối Phông ten ? chiếu. ? Em học tập được gì về nghệ thuật viết bình luận văn học của Hipôlít ten từ văn bản này? ? Từ hình tượng cho sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông ten, em liên tưởng đến hình tượng loài vật trong các tác phẩm nào khác mà em được đọc hoặc được xem ? 4. Dặn dò về nhà: Học thuộc ghi nhớ, chuẩn bị bài: Con cò
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2