intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án - Phát biểu tự do: Ngữ văn lớp 12 tuần 30

Chia sẻ: Le Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

200
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có kĩ năng phát biểu theo chủ đề và phát biểu tự do. - Biết vận dụng những hiểu biết về phát biểu theo chủ đề và PB tự do vào thực hành ở những tình huống cụ thể. Và có kĩ năng phát biểu trước tập thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án - Phát biểu tự do: Ngữ văn lớp 12 tuần 30

  1. GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12 PHÁT BIỂU TỰ DO Nghệ thuật nghị luận trong phần trích? 3- Tổ chức giờ dạy: Phương pháp Nội dung bài học Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm I- Tìm hiểu chung: hiểu khái niệm “ Phát biểu 1- Khái niệm: Phát biểu tự do là một dạng phát tự do”. biểu mà chúng ta vẫn thường gặp trong đời sống; ở Bước 1: Gv hướng dẫn hs đó, người phát biểu có thể hào hứng trình bày ý thực hiện theo các yêu cầu kiến của mình với người nghe. Đó là những ý kiến nêu tại câu hỏi 1 của sgk. hoàn toàn không theo một chủ đề nào đã qui định - Tìm vài ví dụ để chứng tỏ trước. rằng: trong thực tế, không 2- Những nhu cầu thôi thúc con người phát biểu tự phải lúc nào con người cũng do: chỉ phát biểu theo những chủ - Xuất phát từ những tình huống trong đời sống. đề định sẳn.( từ đời sống và - Hoặc là những trăn trở về đời sống được vô tình từ bản thân ) gợi ra. Bước 2: 3- Những yếu tố giúp bài phát biểu tự do thành - Trên cơ sở những ví dụ đã công: tìm được, gv yêu cầu hs trả - Cần phải am hiểu chủ đề mà mình phát biểu. lời câu hỏi: Vì sao con người có nhu cầu phát biểu tự do? -Không được xa đề, lạc đề, cần phải bám sắt vào
  2. chủ đề phát biểu. - Rèn luyện năng lực tìm ý và sắp xếp ý nhanh Bước 3: Tìm hiểu những yếu chóng. tố giúp bài phát biểu tự do thành công: - Gv tiếp tục hướng dẫn hs II- Luyện tập: thảo luận câu hỏi 3 trong 1- Bài tập 1: sgk. Cần làm cho hs thấy được những điều cần thiết để Có thể sưu tầm, chẳng hạn, những lời phát biểu tự một bài phát biểu tự do thành do ngắn, nhưng rất có giá trị sau đây của V. I. công. Lênin về văn hào vĩ đại người Nga L. Tôn-xtôi, qua lời kể lại của M. GO-rơ-ki. - Gv cho hs tự tìm thêm tình huống để nêu những yêu cầu Một lần, tôi đến gặp Vla-đi-mia và tôi thấy trên trong khi phát biểu tự do bàn của Người một cuốn sách: “ Chiến tranh và trong những tình huống đó. hoà binh”. Hoạt động 2: Hướng dẫn - Phải rồi, đó là của Tôn-xtôi. Tôi vừa định đọc luyện tập. các đoạn nói về cuộc đi săn(...). GV tranh thủ hướng dẫn hs - Thật là một bậc vĩ nhân, phải không? Một con luyện tập theo các gợi ý ghi người vĩ đại! Này bạn, đó mới thật là một nghệ trong câu hỏi 4, trong các bài sĩ,...Và bạn có biết còn điểm nào kì lạ nữa không? tập; rồi củng cố lại kiến thức Việc kì là là trước thời bá tước này, ta chưa từng cơ bản bằng cách yêu cầu hs thấy có một người nông phu chính cống nào được đọc phần ghi nhớ. đưa vào trong văn chương cả. Rồi, nhìn tôi với cặp mắt lim dim, Người hỏi tôi: - Có thể lấy ai ở châu Âu đặt ngang hàng với Tôn-
  3. xtôi được nhỉ? Người tự trả lời cho mình: - Không có ai cả. Thế rồi, xoa xoa bàn tay, Người liền cười, sung sướng như một con mèo sưởi nắng. 2- Bài tập 2: Tham khảo phần đọc thêm trong sgk. D- Củng cố & dặn dò: - Cho hs đọc phần ghi nhớ để củng côd bài học. - Soạn: “Phong cách ngôn ngữ hành chính” --------------------------------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0