intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án Sinh 11 (NC) - TẬP TÍNH ĐỘNG VẬT

Chia sẻ: Nguyen HOang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

291
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Nêu được một số tập tính của động vật thông qua các ví dụ tự chọn từ đó nêu lên định nghĩa nhắn gọn về tập tính động vật. - Phân biệt các loại tập tính bẩm sinh và tập tính thứ sinh. - Phân tích được ý nghiã của các tập tính đối với đời sống của động vật. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng hoạt động nhóm nhỏ. - Rèn kỹ năng phân tích so sánh suy luận, quan sát hình vẽ, phim ảnh và kết luận. 3. Thái độ: Có ý thức...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh 11 (NC) - TẬP TÍNH ĐỘNG VẬT

  1. Bài 29: T ẬP TÍNH ĐỘNG VẬT A. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Nêu được một số tập tính của động vật thông qua các ví dụ tự chọn từ đó nêu lên định nghĩa nhắn gọn về tập tính động vật. - Phân biệt các loại tập tính bẩm sinh và tập tính thứ sinh. - Phân tích được ý nghiã của các tập tính đối với đời sống của động vật. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng hoạt động nhóm nhỏ. - Rèn kỹ năng phân tích so sánh suy luận, quan sát hình vẽ, phim ảnh và kết luận. 3. Thái độ: Có ý thức vận dụng sự hiểu biết về tập tính thứ sinh và bẩm sinh trong chăn nuôi và trong luyện thú. B. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM: Phần II các loại tập tính. C. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, SGV, H 30.1 đến 30.6 SGK, phiếu học tập, tập ảnh về tập tính của động vật. 2. Học sinh: Học bài cũ, hoạt động nhóm, quan sát hình vẽ và lấy thêm ví dụ. D. PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC: Thảo luận nhóm, phân tích hình, phim. E. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC: 1. Ổn định: 2. KTBC:
  2. Câu 1: Gọi 1 h/s lên bảng thiết kế 1 thí nghiệm C/m tính chất dẫn truyền xung thần kinh theo 2 chiều trong sợi trục. Câu 2(sgk): Cho 6 h/s ngồi 2 bàn đầu làm bài. Câu 3(sgk): Gọi 1 h/s trả lời. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho HS quan sát H.29.1 đến I. KHÁI NIỆM: 29.3 và đọc SGK về các hiện 1. Hiện tượng: tượng của ĐV, từ đó thảo luận a. Cuối xuân đầu hạ sau những trận mưa rào đầu mùa trên nhóm: đồng ruộng tiếng ếch nhái vang vọng, … tiếp sau đó ếch - Mô tả những nét chính trong nhái ôm nhau từng cặp di chuyển về bờ nước tìm nơi sinh từng hiện tượng? sản. - Rút ra nhận xét chung về các b. Thử theo dõi một chú cóc đang rình mồi (H.29.1 a, b, c) hiện tượng nêu trên? c. Một đàn ngỗng mới nở. - Từ đó mỗi nhóm phát biểu tập 2. Định nghĩa tập tính: tính động vật là gì? - Tập tính động vật là chuỗi những phản ứng trả lời lại các kích thích của môi trường bên trong cũng như bên ngoài cơ thể nhờ đó mà động vật tồn tại và phát triển. II. CÁC LOẠI TẬP TÍNH - Kể các loại tập tính? 1. Tập tính bẩm sinh: - Tập tính bẩm sinh là gì? Có Là những hoạt động cơ bản của cơ thể sinh ra đã có không những đặc điểm ntn? cần qua học hỏi, rèn luyện, mang tính bản năng được DT
  3. - Cho VD khác về tập tính bẩm từ bố mẹ, không thay đổi và không chịu ảnh hưởng của sinh? điều kiện và hoàn cảnh sống, chúng do yếu tố di truyền - Nêu ý nghĩa của từng tập tính quyết định. bẩm sinh? 2. Tập tính thứ sinh: - Tập tính thứ sinh là gì? Cho ví - Là tập tính được hình thành trong quá trình sống do học dụ? tập hoặc có sự bàn giao giữa các cá thể cùng loài. - Nêu ý nghĩa của từng tập tính - Ở những nhóm động vật càng cao càng tiến hóa thì tập thứ sinh? tính thứ sinh càng nhiều và càng dễ dàng thích nghi với - Ở những nhóm động vật càng hoàn cảnh sống. cao càng tiến hóa thì tập tính nào càng nhiều? * Tập tính hỗn hợp gồm cả tập tính bẩm sinh lẫn tập tính - Trong 4 VD nêu ở mục I.1 đâu thứ sinh -loại tập tính này cũng khá phổ biến ở nhiều loài. là thuộc tập tính bẩm sinh? Đâu là thuộc tập tính thứ sinh? Đâu là thuộc tập tính hỗn hợp? Nêu rõ lý do.
  4. 4. Củng cố: Cho học sinh QS tập ảnh và chỉ ra được tập tính bẩm sinh, tập tính thứ sinh và tập tính hỗn hợp. 5. Dặn dò: Học bài theo câu hỏi 1, 2, 3/101. Xembài mới F. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ: Cho HS phân biệt được tập tính bẩm sinh và tập tính thứ sinh (có phiếu học tập kèm theo. G. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2