intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án Sinh 11 (NC) - SỰ TIÊU HÓA Ở CÁC ĐỘNG VẬT ĂN THỰC VẬT

Chia sẻ: Nguyen HOang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

402
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Nêu được đặc điểm cấu tạo phù hợp với chế độ ăn của hệ tiêu hóa ở các ĐV ăn TV như trâu, bò, ngựa, thỏ... - Trình bày được biến đổi thức ăn ở các nhóm ĐV này trong đó lưu ý đến biến đổi SH. - Thấy được nguồn prôtêin chủ yếu ở các ĐV này là VSV phát triển mạnh trong điều kiện pH và nhiệt độ thích hợp. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng phân tích tổng hợp, suy luận - thấy được sự phù hợp về cấu tạo với chức năng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh 11 (NC) - SỰ TIÊU HÓA Ở CÁC ĐỘNG VẬT ĂN THỰC VẬT

  1. Bài 16: SỰ TIÊU HÓA Ở CÁC ĐỘNG VẬT ĂN THỰC VẬT A. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Nêu được đặc điểm cấu tạo phù hợp với chế độ ăn của hệ tiêu hóa ở các ĐV ăn TV như trâu, bò, ngựa, thỏ... - Trình bày được biến đổi thức ăn ở các nhóm ĐV này trong đó lưu ý đến biến đổi SH. - Thấy được nguồn prôtêin chủ yếu ở các ĐV này là VSV phát triển mạnh trong điều kiện pH và nhiệt độ thích hợp. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng phân tích tổng hợp, suy luận - thấy được sự phù hợp về cấu tạo với chức năng của cơ quan tiêu hóa ở động vật ăn cỏ. 3. Thái độ: - Thấy được sự biến đổi sinh học đối với tiêu hóa xellulôzơ ở động vật ăn thực vật là vô cùng đặc biệt chỉ có ở động vật ăn thực vật. B. TRỌNG TÂM BÀI HỌC: Phần II biến đổi hóa học và biến đổi sinh học. C. CHUẨN BỊ: 1. GV: - Tài liệu: SGK, SGV - ĐDDH: Hình phóng to 16.1/55 và 16.2-16.4/56 và 57 2. HS: - Quan sát hình, chuẩn bị một số kiến thức về tiêu hóa ở động vật ăn thực vật.
  2. D. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: Phương pháp giảng giải kết hợp với vấn đáp dựa trên những hiểu biết và quan sát của học sinh. E. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Thành phần chủ yếu trong thức Thành phần chủ yếu trong thức ăn của động ăn thực vật là ăn của động ăn thực vật? Liên xellulôzơ, đạm và chất béo rất ít nên chúng phải ăn nhiều quan như thế nào với cấu tạo cơ và có nới chứa thức ăn đồng thời ruột phải dài để tiêu hóa quan tiêu hóa? và hấp thụ thức chất dinh dưỡng kịp thời. - Quá trình tiêu hoá ở ĐV ăn TV I. BIẾN ĐỔI CƠ HỌC: có những biến đổi chính nào? - Ở động vật ăn thực vật hàm răng có bề mặt nghiền rộng và nhiều nếp men răng cứng hoặc có dạ dày cơ dày, chắc, khỏe như ở chim và gà. - Đặc điểm răng và dạ dày của - Quá trình biến đổi thức ăn cơ học thực hiện trong động vật ăn thực vật? khoang miệng và dạ dày. - Cho HS quan sát H.16.1 1. Ở động vật nhai lại: Lúc ăn chỉ ăn qua loa rồi nuốt ngay, lúc nghỉ ngơi mới ợ lên nhai lại. - Động vật nhai lại có đặc điểm gì 2. Ở động vật có dạ dày đơn: Ngựa, thỏ chúng nhai kỹ
  3. khi ăn? hơn động vật nhai lại. 3. Gà và các loài chim ăn hạt: Không có răng nên mổ và - Gà ăn như thế nào? nuốt ngay thức ăn vào diều: có dịch nhày làm mềm thức ăn tạo điều kiện cho biến đổi ở phần tiếp theo của đường ống tiêu hoá. II. BIẾN ĐỔI HÓA HỌC VÀ BIẾN ĐỔI SINH HỌC: Cho HS quan sát H.16.2: 1. Ở động vật nhai lại: - Dạ dày của nhóm động vật nhai - Dạ dày chia 4 ngăn: dạ cỏ, da tổ ong, dạ lá sách, dạ múi lại có những đặc điểm gì? khế (dạ dày chính thức. - Nêu quá trình biến đổi sinh học - Dạ dày cỏ là ngăn lớn nhất khoảng 150 dm3 như ở bò. và vai trò của nó? - Thức ăn đa dạng: cỏ, thân ngô hoặc rơm. - Dạ có có vai trò gì đối với quá - Ở dạ cỏ thức ăn lưu lại và được hệ vi sinh vật tiết ra trình tiêu hoá ở trâu bò? enzime xenlulaza phân giải xellulôzơ thành acid béo, lúc - Tại sao thành phần chính của này số lượng vi sinh vật tăng lên rất lớn là nguồn cung thức ăn chỉ là xelulozo mà các cấp prôtêin cho cơ thể. Sau đó thức ăn được chuyển dạ tổ ĐV này vẫn to khoẻ, sinh trưởng ong, dạ lá sách và dạ múi khế. Quá trình biến hóa học phát triển tốt? diễn ra chính ở dạ múi khế và ruột tương tự như các động - Quá trình biến đổi hóa học diễn vật khác. ra ở đâu? Cơ chế biến đổi như 2. Ở các động vật có dạ dày đơn: thế nào? - Quá trình biến đổi sinh học nhờ vi sinh vật xảy ra trong Cho HS QS hình 16.3: ruột tịt, ruột tịt rất phát triển được coi như dạ dày thứ 2.
  4. - Quá trình biến đổi sinh học nhờ 3. Ở chim ăn hạt và gia cầm: vi sinh vật ở động vật có dạ dày - Thức ăn được chuyển từ diều xuống dạ dày tuyến và dạ đơn? dày cơ Cho HS QS hình 16.4: Dạ dày tuyến tiết dịch tiêu hóa, dạ dày cơ nghiền nát thức - Cho biết cấu tạo của cơ quan ăn, sau đó chuyển xuống ruột. Tại đây thức ăn được biến tiêu hoá ở chim? Khác ntn với ĐV đổi nhờ các enzim tiêu hóa tiết ra từ tuyến gan, tuyến tụy, nhai lại? tuyến ruột. - Quá trình tiêu hóa thức ăn ở III. SỰ HẤP THỤ THỨC ĂN ĐÃ TIÊU HÓA: chim ăn hạt và gia cầm? Khác ntn - Sản phẩm cuối cùng trong quá trình tiêu hóa là các chất với ĐV nhai lại và ĐV dạ dày hữu cơ đơn giản để hấp thụ qua màng ruột, sau đó vận đơn? chuyển khắp cơ thể giống như các động vật khác. - Sự hấp thụ thức an đã tiêu hóa như thế nào? Cho HS tái hiện lại kiến thức phần III3 bài 15.
  5. 4. Củng cố: - Trình bày sự tiêu hóa của nhóm động vật nhai lại? - Vai trò của biến đổi sinh học? - Tại sao khi mổ mề của gà thường thấy rất nhiều hạt sỏi nhỏ? 5. Dặn dò: - Học bài theo câu hỏi SGK trang 58 + Soạn trước bài 17. F. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ: Câu 4 SGK G. RÚT KINH NGHIỆM BÀI SOẠN GIẢNG: Cho HS phân biệt được quá trình tiêu hoá ở 3 dạng ĐV ăn TV.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2