intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh 8: TRAO ĐỔI CHẤT

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

134
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức:  Phân biệt được sự trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường với sự trao đổi chất ở tế bào .  Trình bày được mối liên quan gửia trao đổi chất của cơ thể với trao đổi chất ở tế bào . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình . Rèn kỹ năng quan sát , liên hệ thực tế Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh 8: TRAO ĐỔI CHẤT

  1. CHƯƠNG VI : TRAO ĐỔI CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG BÀI 31 : TRAO ĐỔI CHẤT I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức:  Phân biệt được sự trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường với sự trao đổi chất ở tế bào .  Trình bày được mối liên quan gửia trao đổi chất của cơ thể với trao đổi chất ở tế bào . 2/ Kỹ năng:  Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình .  Rèn kỹ năng quan sát , liên hệ thực tế  Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3/ Thái độ:  Giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên:  Hình phóng to 31.1 và 31 .2 .  Bảng phụ :
  2. Hệ cơ quan Vai trò trong sự trao đổi chất o Tiêu hoá o Biến đổi thức ăn  chất dinh dưỡng , thải các chất thừa ra ngoài qua hậu môn . o Hô hấp o Lấy Oxi và thải cacbonic o Bài tiết o Lọc từ máu , thải bài tiết qua nước tiểu . o Tuần hoàn o Vận chuyển Oxi và chất dinh dưỡng tới tế bào ; Vận chuyển CO2 tời phổi và chất thải tới cơ quan bài tiết . 2/ Học sinh III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ:  Các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá là gì ?  Cần phải làm gì để bảo vệ hệ tiêu hoá khỏi các tác nhân có hại và đảm bảo tiêu hoá có hiệu quả ? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: Em hiểu thế nào là trao đổi chất ? Vật không sống có trao đổi chất không ? Trao đổi chất ở người diễn ra như thế nào ? b) Hoạt động dạy học :
  3. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường ngoài . Mục tiêu: Hs hiểu được trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường là đặc trưng cơ bản của sự sống . I/ Trao đổi chất giữa Cách tiến hành: cơ thể và môi trường – GV treo tranh H31.1 –  Quan sát tranh ngoài :  Sự trao đổi chất giữa cơ thể và môi  Lấy chất cần thiết vào cơ thể – Ở cấp độ cơ thể , – trường ngoài biểu hiện như thế nào ? thải cacbonic và chất cặn bã ra môi trường ngoài – Gv treo bảng phụ : – môi trường cung cấp thức ăn , – GV bổ sung , đánh giá –  HS hoạt động nhóm trả lời nước , muối khoáng Kết luận : Môi trường ngoài cung phiếu bài tập và Oxi qua hệ tiêu cấp cho cơ thể thức ăn , nước muối  Các nhóm khác nhận xét bổ hoá , hệ hô hấp , khoáng . Qua quá trình tiêu hoá , cơ sung đồng thời tiếp nhận thể tổng hợp nên những sản phẩm  HS xem lại bảng phụ của GV chất bã , sản phẩm đặc trưng của mình , đồng thời thải và tự rút kết luận . phân huỷ và khí các sản phẩm thừa ra ngoài qua hậu CO2 từ cơ thể thải ra môn . Hệ hô hấp Oxi từ môi trường ngoài .
  4. ngoài để cung cấp cho các phản ứng sinh hoá trong cơ thể và thải ra ngoài khí cacbonic . Đó là sự trao đổi chất ở cơ thể đảm bảo cho cơ thể tồn tại và phát triển . Nếu không có sự TĐC , cơ thể không tồn tại được . Ở vật vô cơ , sự TĐC chỉ dẫn tới biến tính và huỷ hoại . Vì vậy TĐC ở sinh vật là II/ Trao đổi chất đặc tính cơ bản của sự sống . giữa tế bào và môi Hoạt động 2: Trao đổi chất giữa tế trường trong : bào và môi trường trong . – Sự trao đổi chất – Mục tiêu : Hiểu được sự trao đổi giữa TB và môi chất của cơ thể thực chất diễn ra ở trường trong biểu tế bào . hiện : Cách tiến hành: – Chất dinh dưỡng – – GV yêu cầu HS đọc thông tin , – HS dựa trên hình 31.2 vận và Oxi được TB sử – – quan sát hình 31.2  thảo luận cácdụng kiến thức  thảo luận trong dụng cho các hoạt câu hỏi nhóm thống nhất câu trả lời . động sống , đồng  Máu và nước mô cung cấp  Máu mang Oxi và chất dinh thời các sản phẩm
  5. những gì cho tế bào ? dưỡng qua nước mô  tế bào phân huỷ đưa tới  Hoạt động sống của tế bào tạo  Hoạt động của tế bào tạo ra các cơ quan thải ra ra những sản phẩm gì ? năng lượng , khí Cacbonic , chất ngoài .  Các sản phẩm từ tế bào thải ra thải – Sự trao đổi chất ở – được đưa tới đâu ?  Các sản phẩm đó qua nước tế bào thông qua  Sự trao đổi chất giữa tế bào và mô , vào máu  đến hệ hô hấp , môi trường trong . môi trường trong biểu hiện như thế bài tiết  thải ra ngoài . nào ? o Đại diện nhóm phát biểu , các – GV giúp HS hoàn thiện hiến nhóm khác bổ sung . – thức . Hoạt động 3 : Mối quan hệ giữa trao đổi chất ở cấp độ cơ thể với trao đổi chất ở cấp độ tế bào III / Mối quan hệ giữa Mục tiêu : Phân biệt được trao đổi TĐC ở cơ thể và Tế chất ở cấp độ cơ thể và trao đổi chất bào : ở cấp độ tế bào . Trình bày được – Trao đổi chất ở – mối quan hệ về sự trao đổi chất ở 2 – HS dựa vào kiến thức ở mục 1 hai cấp độ có liên – cấp độ này . và 2 để trả lời câu hoỉ : quan mật thiết với
  6. Cách tiến hành :  Trao đổi chất ơ cấp độ cơ thể nhau , đảm bào cho – GV yêu cầu HS quan sát hình : Là sự trao đổi giữa các hệ cơ cơ thể tồn tại và phát – 31.2  trả lời câu hỏi : quan với môi trường ngoài để lấy triển .  Trao đổi chất ở cấp độ cơ thể chất dinh dưỡng và Oxi cho cơ thực hiện như thế nào ? thể  Trao đổi chất ở cấp độ tế bào : là sự trao đổi chất giữa tế bào và  TĐC ở cấp độ tế bào được thực môi trường bên trong . hiện như thế nào ?  Nếu trao đổi chất ngừng thì cơ thể sẽ chết .  Nếu TĐC ỡ một cấp ngừng lại – HS tự rút ra kết luận . – sẽ dẫn tới hậu quả gì ? – HS đọc kết luận chung ( – – GV yêu cầu HS rút ra kết luận khung ghi nhớ SGK ) – về mối quan hệ giữa trao đổi chất ở 2 cấp độ . IV/ CỦNG CỐ: – Ở cấp độ cơ thể sự TĐC diễn ra như thế nào ? – – TĐC ở tế bào có ý nghĩa gì đối với trao đổi chất của cơ thể ? –
  7. – Nêu mối quan hệ giữa trao đổi chất ở cấp độ cơ thể với TĐC ở cấp tế – bào ? V/ DẶN DÒ: – Học ghi nhớ – – Soạn bài 32 : “ Chuyển hoá ” –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2