intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 8 bài 31: Trao đổi chất

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

226
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 8 bài 31: Trao đổi chất để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 8 bài 31: Trao đổi chất được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 8 bài 31: Trao đổi chất

  1. Giáo án Sinh học 8 Bài 31: TRAO ĐỔI CHẤT I. MỤC TIÊU: Sau bài học này, học sinh cần đạt: 1. Kiến thức: - HS phân biệt được sự TĐC giữa cơ thể và môi trường với sự TĐC ở tế bào. - HS trình bày được mối quan hệ giữa TĐC của cơ thể với TĐC của tế bào. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp, so sánh. - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Có ý thức rèn luyện bảo vệ cơ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Chuẩn bị tranh vẽ H31.1, H31.2, bảng phụ - HS: Kẻ phiếu học tập vào vở III. PHƯƠNG PHÁP Trực quan Hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định(1’) 2. KTBC(10’) - Nêu các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa và mức độ ảnh hưởng của chúng đối với hệ tiêu hóa? - Trình bày các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa? 3. Bài mới(30’) Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu trao đổi chất giữa cơ thể và I. Trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường ngoài môi trường ngoài - Cơ thể có sự trao đổi chất với môi trường ngoài - GV yêu cầu HS quan sát H31.1, thảo luận: biểu hiện: cơ thể lấy chất cần thiết (thức ăn, nước, + Sự trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường ngoài muối khoáng, oxi) từ môi trường ngoài và thải CO2,
  2. Giáo án Sinh học 8 biểu hiện như thế nào? chất cặn bã ra môi trường + Hoàn thành phiếu học tập: “Vai trò của các hệ cơ quan trong sự TĐC” HS quan sát, thảo luận sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và yêu cầu HS rút ra kết luận - GV hoàn thiện kiến thức cho HS: Vật vô sinh không có quá trình TĐC thì bị phân hủy còn sinh vật nhờ quá trình TĐC mà tồn tại, phát triển * Hoạt động 2: Tìm hiểu trao đổi chất giữa tế bào và môi trường trong - GV yêu cầu HS đọc thông tin và thảo luận: II. Trao đổi chất giữa tế bào và môi trường trong + Máu và nước mô cung cấp những chất gì cho tế - Sự TĐC giữa tế bào và môi trường biểu hiện: bào? + Chất dinh dưỡng và ôxi được đưa tới tế bào sử + Hoạt động sống của tế bào tạo ra những sản phẩm dụng cho các hoạt động sống đồng thời sản phẩm phân gì? hủy đưa đến cơ quan bài tiết thải ra ngoài + Các sản phẩm từ tế bào thải ra được đưa tới đâu? - Sự TĐC ở tế bào thông qua môi trường trong cơ thể + Sự TĐC giữa tế bào và môi trường trong cơ thể biểu hiện như thế nào? HS đọc thông tin và thảo luận sau đó trình, nhận xét, bổ sung - GV nhận xét và yêu cầu HS tự rút ra kết luận * Hoạt động 3: Tìm hiểu mối quan hệ giữa trao đổi chất ở cấp độ cơ thể và cấp độ tế bào III. Mối quan hệ giữa TĐC ở cấp độ cơ thể và cấp độ - GV yêu cầu HS quan sát H31.2, thảo luận: tế bào + TĐC ở cấp độ tế bào được thực hiện như thế nào? - TĐC ở hai cấp độ có mối quan hệ mật thiết với + TĐC ở cấp độ cơ thể được thực hiện như thế nào? nhau, đảm bảo cho cơ thể tồn tại và phát triển + Nếu TĐC ở một cấp độ bị ngừng lại sẽ dẫn đến hậu quả gì? HS quan sát, thảo luận sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và yêu cầu HS rút ra kết luận - GV yêu cầu HS đọc kết luận chung 4. Kiểm tra đánh giá(3’) - Trình bày sự trao đổi chất ở cấp độ cơ thể và cấp độ tế bào? - Trình bày mối quan hệ giữa TĐC ở cấp độ cơ thể và cấp độ tế bào? 5. Dặn dò(1’) - Học bài - Soạn bài mới V. RÚT KINH NGHIỆM …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………............................ ........
  3. Giáo án Sinh học 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2