intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh 9 - Bài 5: LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (Tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

626
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS: -Hiểu và giải thích kết quả lai 2 cặp tính trạng theo quan niệm Men Đen. -Phan tích được ý nghĩa định phân ly độc lập đối với chọn giống và tiến hóa . 2 . Kỷ năng: -Phát triển kỷ năng phân tích kênh hình. -Rèn kỷ năng hoạt động nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh 9 - Bài 5: LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (Tiếp theo)

  1. Tiểt 5: Bài 5: LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (Tiếp theo) . Mục tiêu:. 1. Kiến thức: HS: -Hiểu và giải thích kết quả lai 2 cặp tính trạng theo quan niệm Men Đen. -Phan tích được ý nghĩa định phân ly độc lập đối với chọn giống và tiến hóa . 2 . Kỷ năng: -Phát triển kỷ năng phân tích kênh hình. -Rèn kỷ năng hoạt động nhóm II. Đồ dùng dạy học: GV: -Bảng phụ nội dung bảng 5 -Tranh phóng to hình 5 SGK III. Tiến trình tổ chức tiết dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: 5p Phát biêủ qui luật phân ly. .Bíên dị tổ hợp là gì? Xuất hiện ở hình thức sinh sản nào? 2. Bai mới:
  2. a. Hạt dộng 1: MenĐen giải thích kết quả thí nghiệm Mục tiêu: Học sinh hiểu và giải thích kết quả TN theo quan điểm MenDen. TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung 4p -Cho hs nhắc lại tỉ lệ -Hs nêu được tỉ lệ phân ly từng cặp tính :Vàng / Xanh trạng ở F2. =3/4;Trơn/nhăn = 3/1 3p -Từ kq trên cho ta biết -Hs tự rút ra kết luận. địèu gì? 4p -Gv cho hs nhgiên cứu Hs thu nhận thông tin thông tin-> giải thích kết thảo luận nhóm -> quả thí nghiệm theo thống nhất câu trả lời. quan điểm của MenDen -Đại diện nhóm lên trình bày trên hình 5 các nhóm khác bổ sung. -Lưu ý cho hs : F1 khi hình thành giao tử có Thuần chũng: AABB. khả năng tổ hợp tự do Hs vận dụnh kiến thức Kiểu gen xanh, giữa Avà a với B và b nêu được : nhăn:aabb
  3. như hau -> tạo ra 4 loại Do sự kết hợp ngẩu ->Sơ dồ( hình 5 sgk) giao tữ có tỉ lệngang nhiên của 4 loại giao nhau . tữđực và 4 loại giao tử 5p -Tại sau F2 có 16 tổ hợp cái-> F2 có 16 tổ hợp giao tử hay hợp tử . giao tử. 5p -Gs hướng dẫn cách xác định kiểu hình và kiểu -Hsinh căn cứ hình 5 gen ỡ F2 => yêu càu học hoàn thành bảng. sinh hoàn thành bảng 5 Kiểu Hạt vàng Hạt vàng Hạt xanh rơn Hạt xanh nhăn hình trơn nhăn F2 tỉ lệ 1AABB 1Aabb 1aaBB 1aabb Tỉ lệ mỗi kiểu 2AaBB 2Aabb 2aaBb gen ở F2 2AABb 4AaBb Tỉ lệ kiểu hình 9 3 3 1 ở F2
  4. b. Hoạt động 2: Ý nghĩa qui luật phân ly độc lập: TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung -Gv cho học sinh nhgiên -Hs sử dụng tư liệu cứu thông tin-> thảo trong bài trả lời. Y/c 8p luận các câu hỏi . nêu được : + Tại sao các loài sinh + F2 có sự tổ hợp lại sản hữu tính biến dị lại các yếu tố di truyền-> phong phú? tạo các kiểu gen nkhác + Nêu ý nghĩa qui luật P. phân li độc lập? Qui luật phân li độc lập + Để giải thích sự xuất giải thích được 1 trong hiện của biến dị tổ hợp. những nguyên nhân làm xuất hiện của biến dị tổ 3p -Gv cho hs rút ra kl . hợp, đó là sự phân li độc lập và tổ hợp tự do của các cặp gen. Biến dị tổ hợp ý nghĩa quan trọng đối vối chọn giống và tiến hóa.
  5. Cho hs đọc kết lụân chung sgk. IV. Củng cố:5p -MenĐen giải thích kết quả thí nghiệm mình như thế nào? -Gv hướng dẫn hs làm bài tậpsố 4. -Két quả phép lai kiểu hình là 3:3:3:1. Hãy xác định phép lai kiểu gen trên? V. Dặn dò: 2p -Học bài trả lời câu hỏi sgk . -Hướng dẫn làm bài tạp 4. -Xem truứơc bài thực hành.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2