intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 9 bài 9: Làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả

Chia sẻ: Ly Ai Diem | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

1.082
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng tôi chọn lọc những giáo án bài Làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả đặc sắc nhất dành cho quý vị tham khảo để cho việc soạn thảo rút ngắn thời gian. Đồng thời giáo dục cho học sinh biết được thế nào là làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả, vì sao cần phải làm như vậy. Bên cạnh đó học sinh có kỹ năng tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về kết quả công việc đã làm và học tập những tấm gương làm việc có làm việc có năng suất chất lượng hiệu. Hy vọng các bạn sẽ sử dụng tài liệu của chúng tôi và đừng bỏ qua bộ sưu tập này nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 9 bài 9: Làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả

  1. Bài 9: LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ(Tiết 1) A- Phần chuẩn bị: I- Mục tiêu bài dạy: 1- Kiến thức: - Giúp H/S hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả và vì sao phải làm việc như vậy. 2- Kĩ năng: - Tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về kết quả công việc đã làm và học tập những tấm gương làm việc có năng suất… 3- Thái độ: - H/S có nhu cầu và ý thức rèn luyện để có thể làm việc có năng suất, chát lượng và hiệu quả. II- Phương pháp: - Phân tích, giải thích, nêu gương. - Giải quyết vấn đề, thảo luận. III- Tài liệu và phương tiện: 1- Thầy: - SGK + SGV, nghiên cứu soạn bài. - Sưu tầm tranh, chuyện, thơ, ca dao, tục ngữ. 2- Trò: - SGK+ vở nghi.
  2. - Học bài và làm bài tập bài cũ, chuẩn bị bài mới. B- Phần thể hiện trên lớp: */ Ổn định tổ chức. I- Kiểm tra bài cũ: (5’) - Hỏi: Em sẽ làm gì để trở thành người năng động, sáng tạo? - Đáp: Cần tích cực, chủ động, giám nghĩ giám làm, say mê tìm tòi, nghiên cứu để tạo ra cái mới, tìm cách học, làm việc một cách có hiệu quả, chất lượng, vận dụng những điều đã biết vào thực tế cuọc sống. II- Bài mới: */ Giới thiệu bài: (2’) Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mỗi người lao động phải tích cực, say mê, nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khoẻ, lao động một cách tự giác, có kỉ luật và luôn năng động, sáng tạo… Vậy… */ Nội dung bài: GV - H/S đọc phần đặt vấn đề trong SGK. I- Đặt vấn đề: (12’) - GV nhận xét. “ Chuyện về bác sĩ Lê Thế Trung” ? Phần đầu câu chuyện cho ta thấy bác sĩ là - Từ y tá trở thành Giáo sư- Tiến sĩ. người lao động như thế nào? - Có lòng quyết tâm say mê nghiên cứu. - Hoàn thành hai cuốn sách bỏng… Ông đã làm được những gì? ? - Tìm da động vật thay thế cho da người… - Cứu sống hàng trăm ca bỏng nặng.
  3. Hai cuốn sách bỏng đó có tác dụng gì? - Khi đất nước hoà bình chế ra thuốc B76. ? - Nghiên cứu thành công 50 loại thuốc… -> Có hiệu quả cao. Tất cả các loại thuốc trên có giá trị như -> Tìm ra nhiều sản phẩm có giá trị. thế nào? ? Kết quả cuối cùng bác sĩ đã đạt được như thế nào? ? -> Là người làm việc có năng suất, có hiệu quả. Qua câu chuyện, em thấy bác sĩ Lê Thế II- Bài học: (15’) Trung là người làm việc như thế nào? 1- Làm việc có năng suất, chất lượng, ? hiệu quả là tạo ra được nhiệu sản Vậy em hiểu thế nào là làm việc có năng phẩm có giá trị cao về cả nội dung và suất, chất lượng và hiệu quả? hình thức trong thời gian nhất định. ? - Tìm ra cách học, làm bài có kết quả nhanh nhất, tốt nhất. Lấy ví dụ về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập? -> Năng suất là làm ra nhiều sản phẩm. ? Khi nói về năng suất tức là muốn nói về -> Chất lượng là sản phẩm tốt, bền và điều gì? đẹp.
  4. Chất lượng có nghĩa là như thế nào? ? -> Hiệu quả là sản phẩm đó có giá trị. ? Em hiểu thế nào là hiệu quả? ->Không được. Vì sẽ gây ra tác hại cho người tiêu dùng. Nếu như một sản phẩm chỉ chú ý đến năng suất mà không chú ý đến chất lượng ? và hiệu quả có được không? Vì sao? Nếu như chỉ chú ý tới một trong ba vấn ? đề thì sản phẩm làm ra không thể đạt tiêu chuẩn… Vì sao phải làm việc có năng suất, chất 2- Làm việc có năng suất, chất lượng, lượng hiệu quả? hiệu quả là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp CNH- HĐH, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống GV của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. -> Không đồng ý. ? Có người cho rằng chỉ có công nhân mới Vì… cần cho tất cả mọi người, trong mọi cần làm việc có năng suất, chất lượng, lĩnh vực. hiệu quả. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? GV */ Thảo luận: -> Sáng tạo, năng động, tích cực, say mê, Tìm những biểu hiện của làm việc có tìm tòi, có kỉ luật… năng suất, chất lượng, hiệu quả?
  5. ? Những việc làm không mang lại năng -> Nản trí, trì trệ, bảo thủ, ngại việc khó. suất, chất lượng, hiệu quả? 3- Để làm việc có năng suất, chất Vậy muốn làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả phải tích cực nâng cao GV lượng, hiệu quả thì phải làm như thế nào? tay nghề, rèn luyện sức khoẻ, lao động ? tự giác, có kỉ luật, luôn năng động sáng tạo. -> Tích cực tìm tòi, học hỏi không ngại Là H/S muốn học tập có kết quả cao phải khó, ngại khổ… ? làm như thế nào? - Có công mài sắt, có ngày nên kim. Tìm những câu ca dao, tục ngữ về làm … việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? III- Luyện tập: (7’) ? */ Bài 1: (tr33) - H/S đọc yêu cầu bài tập trong SGK. - Biểu hiện viẹc làm có năng suất, chất - H/S nhận xét -> GV. lượng, hiệu quả: c, d, e. - H/S làm bài tập. */ Bài 2: (tr33) Nếu chỉ quan tâm đến năng suất thì có thể ? - Việc gì cũng phải có năng suất, chất gây ra những tác hại xấu cho con người và lượng, hiệu quả vì ngày nay xã hội chúng xã hội? ta không chỉ có nhu cầu về số lượng mà điều quan trọng là chất lượng…
  6. */ Củng cố: (2’) ?- Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? ?- Tác dụng của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Cách rèn luyện? III- Hướng dẫn H/S học và làm bài tập: (2’) - Học thuộc nội dung bài học. - Làm bài tập 3, 4 trang 33. - Chuẩn bị bài Bài 9: LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ(Tiết2) A- Phần chuẩn bị: I- Mục tiêu bài dạy: 1- Kiến thức: - Giúp H/S hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả và vì sao phải làm việc như vậy. 2- Kĩ năng: - Tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về kết quả công việc đã làm và học tập những tấm gương làm việc có năng suất… 3- Thái độ:
  7. - H/S có nhu cầu và ý thức rèn luyện để có thể làm việc có năng suất, chát lượng và hiệu quả. II- Phương pháp: - Phân tích, giải thích, nêu gương. - Giải quyết vấn đề, thảo luận. III- Tài liệu và phương tiện: 1- Thầy: - SGK + SGV, nghiên cứu soạn bài. - Sưu tầm tranh, chuyện, thơ, ca dao, tục ngữ. 2- Trò: - SGK+ vở nghi. - Học bài và làm bài tập bài cũ, chuẩn bị bài mới. B- Phần thể hiện trên lớp: */ Ổn định tổ chức. I- Kiểm tra bài cũ: (5’) - Hỏi: Em có nhận xét gì về việc làm của giáo sư Lê Thế Trung ? -Em học tập được gì từ giáo sư Lê Thế Trung? II- Bài mới: */ Giới thiệu bài: (2’) ở tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu về giáo sư Lê Thế Trung một con người say mê nghề nghiệp ,lao động không ngừng vì mọi người ông
  8. đã tìm ra những phương pháp chữa bỏng kịp thời giúp bộ đội ta bớt được phần nào đau đớn về thể xác.chúng ta cũng they được sự làm việc phi thường của ông . */ Nội dung bài: GV - H/S đọc lại phần đặt vấn đề trong SGK. I- Đặt vấn đề: (12’) - GV nhận xét. “ Chuyện về bác sĩ Lê Thế Trung” Vậy em hiểu thế nào là làm việc có năng II- Bài học: (15’) suất, chất lượng và hiệu quả? ? 1-Khái niệm Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiệu sản phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong thời gian nhất định. Lấy ví dụ về làm việc có năng suất, chất ? lượng, hiệu quả trong học tập? - Tìm ra cách học, làm bài có kết quả nhanh nhất, tốt nhất. Khi nói về năng suất tức là muốn nói về ? điều gì? -> Năng suất là làm ra nhiều sản phẩm. Chất lượng có nghĩa là như thế nào? -> Chất lượng là sản phẩm tốt, bền và đẹp. Em hiểu thế nào là hiệu quả? ? -> Hiệu quả là sản phẩm đó có giá trị. Nếu như một sản phẩm chỉ chú ý đến năng suất mà không chú ý đến chất lượng ? và hiệu quả có được không? Vì sao?
  9. Nếu như chỉ chú ý tới một trong ba vấn ->Không được. Vì sẽ gây ra tác hại cho đề thì sản phẩm làm ra không thể đạt tiêu người tiêu dùng. ? chuẩn… Vì sao phải làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả? ? 2. ý nghĩa: -Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với người lao Có người cho rằng chỉ có công nhân mới động trong sự nghiệp CNH- HĐH, góp cần làm việc có năng suất, chất lượng, phần nâng cao chất lượng cuộc sống ? hiệu quả. Em có đồng ý với ý kiến đó của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. không? Vì sao? */ Thảo luận: -> Không đồng ý. ? Tìm những biểu hiện của làm việc có Vì… cần cho tất cả mọi người, trong mọi năng suất, chất lượng, hiệu quả? lĩnh vực. ? Những việc làm không mang lại năng suất, chất lượng, hiệu quả? -> Sáng tạo, năng động, tích cực, say mê, ? tìm tòi, có kỉ luật… Vậy muốn làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả thì phải làm như thế nào? ? -> Nản trí, trì trệ, bảo thủ, ngại việc khó.
  10. Là H/S muốn học tập có kết quả cao phải .3.Biện pháp: làm như thế nào? - Để làm việc có năng suất, chất lượng, Tìm những câu ca dao, tục ngữ về làm hiệu quả phải tích cực nâng cao tay GV việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? nghề, rèn luyện sức khoẻ, lao động tự giác, có kỉ luật, luôn năng động sáng tạo. -> Tích cực tìm tòi, học hỏi không ngại - H/S đọc yêu cầu bài tập trong SGK. khó, ngại khổ… ? - H/S nhận xét -> GV. - Có công mài sắt, có ngày nên kim. - H/S làm bài tập. … III- Luyện tập: (7’) GV Nếu chỉ quan tâm đến năng suất thì có thể */ Bài 1: (tr33) gây ra những tác hại xấu cho con người và xã hội? - Biểu hiện viẹc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả: c, d, e. ? */ Bài 2: (tr33) - Việc gì cũng phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả vì ngày nay xã hội chúng GV ta không chỉ có nhu cầu về số lượng mà điều quan trọng là chất lượng… Nhắc lai nội dung bài học-Củng cố bài ? học IV.Củng cố –Dặn dò _Làm bài tập 2,3,4 trang 33 SGK Chuẩn bị bài 10 -Sưu tầm tục ngữ ca dao nói về làm việc có năng xuất và hiệu quả
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0