intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 12 - DI TRUYỀN HỌC - GEN, MÃ DI TRUYỀN VÀ QUÁ TRÌNH NHÂN ĐÔI ADN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

225
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Học sinh phải nắm được khái niệm gen, cấu trúc của gen.Thấy được thông tin di truyền chính là trình tự các nuclêôtit trên gen. - Hiểu và nắm được khái niệm, đặc điểm của mã di truyền. - Mô tả được các bước trong quá trình nhân đôi ADN. 2.Phương tiện dạy học: - Máy chiếu projecto và phim nhân đôi ADN... -Tranh vẽ phóng hình 1.2 hoặc mô hình lắp ghép nhân đôi ADN. 3.Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số- chuẩn bị sách, vở học của học sinh. - Giới thiệu về chương...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 12 - DI TRUYỀN HỌC - GEN, MÃ DI TRUYỀN VÀ QUÁ TRÌNH NHÂN ĐÔI ADN

  1. Phần năm: DI TRUYỀN HỌC Chương I: CƠ CHẾ DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ Bài 1: GEN, MÃ DI TRUYỀN VÀ QUÁ TRÌNH NHÂN ĐÔI ADN 1.Mục tiêu bài dạy: - Học sinh phải nắm được khái niệm gen, cấu trúc của gen.Thấy được thông tin di truyền chính là trình tự các nuclêôtit trên gen. - Hiểu và nắm được khái niệm, đặc điểm của mã di truyền. - Mô tả được các bước trong quá trình nhân đôi ADN. 2.Phương tiện dạy học: - Máy chiếu projecto và phim nhân đôi ADN... -Tranh vẽ phóng hình 1.2 hoặc mô hình lắp ghép nhân đôi ADN. 3.Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số- chuẩn bị sách, vở học của học sinh. - Giới thiệu về chương trình môn học- Phương pháp học tập bộ môn. - Yêu cầu của bộ môn.
  2. 4. Kiểm tra bài cũ: 5. Giảng bài mới: Bài 1: GEN, MÃ DI TRUYỀN VÀ QUÁ TRÌNH NHÂN ĐÔI ADN *Em hãy nêu khái niệm gen? I.Gen: *Theo em 1 phân tử ADN chứa 1 1. Khái niệm: hay nhiều gen?Gt - Gen là 1 đoạn phân tử ADN mang thông tin mã hoá 1 *Quan sát hình 1.1 và nội dung chuỗi pôlipeptit hay 1 phân tử ARN. phần I.2 SGK em hãy nêu cấu 2. Cấu trúc chung của gen cấu trúc: trúc chung của gen cấu trúc? a) Vùng điều hoà: (số vùng, vị trí và chức năng của -Nằm ở đầu 3' của mạch mã gốc của gen. mỗi vùng) -Trình tự các Nu của vùng tham gia vào quá trình phiên + Ở sinh vật nhân sơ gen cấu mã và điều hoà phiên mã. trúc có vùng mã hoá liên tục còn b)Vùng mã hoá: sinh vật nhân thực thường xen kẽ -Mang thông tin mã hoá các axit amin. đoạn mã hoá (êxôn) là đoạn -Ở sinh vật nhân sơ gen không phân mảnh còn sinh vật không mã hoá (intron) gen nhân thực gen thường phân mảnh. phân mảnh c)Vùng kết thúc: -Nằm ở đầu 5' cuả mạch mã gốc gen mang tín hiệu kết * Có 4 loại Nu cấu tạo nên ADN thúc phiên mã. và khoảng 20 loại axit amin cấu II. Mã di truyền:
  3. tạo nên prôtêin. Vậy từ ADN  1. Khái niệm: prôtêin ??? -Trên gen cấu trúc cứ 3 Nu đứng liền nhau mã hoá cho * Với 4 loại Nu mà 3Nu tạo 1 axit amin- Bộ ba mã hoá( triplet). thành 1 bộ ba có bao nhiêu bộ - Với 4 loại Nu  64 bộ ba mã hoá trong đó có 3 bộ ba ba( triplet) ? kết thúc( UAA, UAG, UGA) không mã hoá axit amin và + Trong 64 bộ ba( triplet) có 3 1 bộ ba mở đầu( AUG) mã hoá a.amin Met( SV nhân sơ bộ ba không mã hoá aa 61 bộ là foocmin Met) ba mã hoá aa( codon) 2. Đặc điểm: * Các bộ ba trong sinh giới có -Mã di truyền được dọc từ 1 điểm xác định theo từng bộ giống nhau không? ba Nu không gối lên nhau. * Mỗi 1 bộ ba chỉ mã hoá 1 axit -Mã di truyền có tính phổ biến( hầu hết các loài đều có amin(đặc hiệu) khoảng 20 loại chung 1 bộ ba di truyền). axit amin mà có 61 bộ ba  -Mã di truyền có tính đặc hiệu. ???(tính thoái hoá) -Mã di truyền mang tính thoái hoá. * Quan sát hình 1.2 và nội dung III. Quá trình nhân đôi ADN: phần III SGK( Hoặc xem phim) 1.Bước 1:(Tháo xoắn phân tử ADN) em hãy nêu thời điểm và diễn -Nhờ các enzim tháo xoắn 2 mạch phân tử ADN tách biến quá trình nhân đôi ADN. nhau dần lộ ra 2 mạch khuôn và tạo ra chạc hình chữ Y + Ở SV nhân thực thường tạo ( chạc sao chép). 2. Bước 2:(Tổng hợp các mạch ADN mới)
  4. nhiều chạc sao chép rút ngắn -2 mạch ADN tháo xoắn được dùng làm mạch khuôn thời gian nhân đôi ADN tổng hợp nên mạch mới theo nguyên tắc bổ sung( A liên + Các đoạn Okazaki có chiều kết với T, G liên kết với X). tổng hợp ngược với mạch kia và -Mạch khuôn có chiều 3’ 5’ thì mạch mới được tổng có sự tham gia của ARN mồi, hợp liên tục còn mạch khuôn có chiều 5’ 3’ thì mạch enzim nối ligaza mới được tổng hợp từng đoạn( Okazaki) rồi sau đó nối * Em có nhận xét gì về 2 phân tử lại với nhau. ADN mới và với phân tử ADN 3. Bước 3:( 2 phân tử ADN được tạo thành) mẹ? - Trong mỗi phân tử ADN mới có 1 mạch của phân tử ADN ban đầu( bán bảo toàn) và 1 mạch mới được tổng hợp. 6. Củng cố: -Nêu nguyên tắc bổ sung, bán bảo tồn và ý nghĩa quá trình nhân đôi ADN? -Giải thích vì sao trên mỗi chạc chữ Y 1 mạch được tổng hợp liên tục còn 1 mạch được tổng hợp từng đoạn( Các Nu liên kết với nhau theo chiều 5’ 3’ nên mạch khuôn có chiều 5’ 3’ các Nu không liên kết được với nhau liên tục do đó cần ARN mồi tạo điểm liên kết hình thành đoạn Okazaki ) 7.Rút kinh nghiệm giờ dạy:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2