intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 8 bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

352
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 8 bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 8 bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 8 bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân

  1. Giáo án Sinh học 8 Bài 29: HẤP THỤ CHẤT DINH DƯỠNG VÀ THẢI PHÂN VỆ SINH TIÊU HOÁ I. MỤC TIÊU: Sau bài học này, học sinh cần đạt: 1. Kiến thức: - HS trình bày được những đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ các chất dinh dưỡng. - HS nêu được các con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng từ ruột non tới các cơ quan, tế bào. - HS nêu được vai trò của gan trên con đường vận chuyển các chất. - HS nêu được vai trò của ruột già trong quá trình tiêu hóa. - HS trình bày được những tác nhân gây bệnh cho hệ tiêu hóa và tác hại của chúng. - HS nêu được các biện pháp phòng tránh, bảo vệ hệ tiêu hóa và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Có ý thức rèn luyện bảo vệ cơ thể và hệ tiêu hóa. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Chuẩn bị tranh vẽ H29.1, H29.2, H29.3, bảng phụ - HS: Kẻ phiếu học tập vào vở III. PHƯƠNG PHÁP Đàm thoại Trực quan Hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
  2. Giáo án Sinh học 8 1. Ổn định(1’) 1. KTBC (10’) - Hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở ruột non là gì? - Biến đổi lí học và hóa học ở ruột non như thế nào? 3. Bài mới(30’) Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu sự hấp thụ các chất dinh I. Hấp thụ các chất dinh dưỡng dưỡng - Ruột non là nơi hấp thụ chất dinh dưỡng - GV yêu cầu HS quan sát H29.1, H29.2 và đọc thông - Cấu tạo ruột non phù hợp với việc hấp thụ chất tin, thảo luận: dinh dưỡng + Đặc điểm cấu tạo trong của ruột non có ý nghĩa gì + Niêm mạc ruột có nhiều nết gấp với chức năng hấp thụ các chất dinh dưỡng của nó? + Có nhiều lông ruột và lông cực nhỏ + Căn cứ vào đâu người ta khẳng định rằng ruột non là + Mạng lưới mao mạch dày đặc cơ quan chủ yếu của hệ tiêu hóa đảm nhận vai trò hấp + Ruột dài, tổng diện tích bề mặt 500 m2 thụ các chất dinh dưỡng? HS quan sát H29.1, H29.2 và đọc thông tin, thảo luận sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và yêu cầu HS rút ra kết luận * Hoạt động 2: Tìm hiểu con đường vận chuyển các chất sau khi hấp thụ và vai trò của gan II. Con đường vận chuyển, hấp thụ các chất và vai trò - GV yêu cầu HS quan sát H29.3, đọc thông tin và thảo của gan luận hoàn thành bảng “Các con đường vận chuyển các - Các chất dinh dưỡng sau khi được hấp thụ qua chất dinh dưỡng đã được hấp thụ” thành ruột sẽ đi theo hai con đường về tim: HS quan sát H29.3 đọc thông tin và thảo luận hoàn + Theo mao mạch bạch huyết: gồm vitamin tan thành bảng “Các con đường vận chuyển các chất dinh trong dầu và 70% lipit dưỡng đã được hấp thụ” sau đó trình, nhận xét, bổ sung + Theo mao mạch máu: Các chất dinh dưỡng khác - GV yêu cầu HS thảo luận: và 30% lipit + Gan đóng vai trò gì trên con đường vận chuyển các - Gan có vai trò điều hòa nồng độ các chất dự trữ chất dinh dưỡng về tim? trong máu luôn ổn định và khử độc HS thảo luận sau đó trình bày nhận xét và bổ sung - GV nhận xét và yêu cầu HS tự rút ra kết luận * Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trò của ruột già trong quá trình tiêu hóa - GV yêu cầu HS đọc thông tin và thảo luận: + Vai trò chủ yếu của ruột già trong quá trình tiêu hóa ở cơ thể người là gì? HS thảo luận sau đó trình bày nhận xét và bổ sung III. Thải phân - GV giảng giải thêm: - Ruột già hấp thụ lại nước cần cho cơ thể + Ruột già không phải là nơi chứa phân - Thải phân + Ruột già có hệ sinh vật + Hoạt động cơ học của ruột già: dồn chất chứa trong ruột xuống ruột thẳng - GV liên hệ thực tế: + Bệnh táo bón + Viêm đại tràng + Khuyên học sinh ăn nhiều chất sơ, vận động vừa phải khi ăn no - GV chốt lại kiến thức * Hoạt động 4: Tìm hiểu nguyên nhân gây hại cho hệ tiêu hóa
  3. Giáo án Sinh học 8 - GV yêu cầu HS quan sát tranh ảnh về một số bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa và đọc thông tin, thảo luận hoàn thành bảng “Các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa” HS quan sát tranh vẽ về một số bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa và đọc thông tin, thảo luận sau đó trình bày, IV. Các tác nhân có hại cho hệ tiêu hoá nhận xét, bổ sung. - Nội dung ghi như phiếu học tập - GV nhận xét và yêu cầu HS rút ra kết luận - GV hoàn thiện kiến thức cho HS * Hoạt động 5: Tìm hiểu các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân có hại - GV yêu cầu HS đọc thông tin và thảo luận hoàn: + Thế nào là vệ sinh răng miệng đúng cách? + Thế nào là ăn uống hợp vệ sinh? + Tại sao ăn uống đúng cách lại giúp cho sự tiêu hóa đạt hiệu quả? HS đọc thông tin và thảo luận sau đó trình, nhận xét, bổ sung V. Các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân - GV nhận xét và yêu cầu HS tự rút ra kết luận có hại và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả - GV yêu cầu HS đọc kết luận chung - Ăn uống hợp vệ sinh - Khẩu phần ăn hợp lý - Ăn uống khoa học - Vệ sinh răng miệng đúng cách 4. Kiểm tra đánh giá(3’) - Những đặc điểm cấu tạo nào của ruột non giúp nó đảm nhiệm tốt vai trò hấp thụ chất dinh dưỡng? - Trình bày các con đường vận chuyển chất dinh dưỡng sau khi hấp thụ qua thành ruột? - Nêu các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa và mức độ ảnh hưởng của chúng đối với hệ tiêu hóa? - Trình bày các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa? 5. Dặn dò(1’) - Học bài - Đọc mục “Em có biết” - Soạn bài mới PHIẾU HỌC TẬP: CÁC CON ĐƯỜNG VẬN CHUYỂN CHẤT DINH DƯỠNG
  4. Giáo án Sinh học 8 Các chất được hấp thụ và vận chuyển theo máu Các chất được hấp thụ và vận chuyển theo bạch huyết - Đường - Lipit: các giọt lipit đã được nhũ tương hóa - Axit béo, glyxêrin - Các Vitamin tan trong dầu như A, D, E, K - Axit amin - Các vitamin tn trong nước - Các muối khoáng, nước PHIẾU HỌC TẬP: CÁC TÁC NHÂN GÂY HẠI CHO HỆ TIÊU HÓA Cơ quan hoặc hoạt động Tác nhân Mức độ ảnh hưởng bị ảnh hưởng - Răng - Tạo môi trường axit làm hỏng men răng Vi khuẩn - Dạ dày, ruột - Bị viêm loét - Các tuyến tiêu hóa - Bị viêm, làm tăng tiết dịch - Ruột - Gây tắc ruột Giun sán - Các tuyến tiêu hóa - Gây tắc ống mật - Cơ quan tiêu hóa - Có thể bị viêm Ăn uống không - Hoạt động tiêu hóa - Kém hiệu quả đúng cách - Hoạt động hấp thụ - Giảm - Cơ quan tiêu hóa - Dạ dày, ruột có thể mệt mỏi, gan có thể bị sơ Khẩu phần ăn - Hoạt động tiêu hóa - Bị rối loạn không hợp lý - Hoạt động hấp thụ - Kém hiệu quả V. RÚT KINH NGHIỆM …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………............................ ........
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2