intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học 8 - Máu và môi trường trong cơ thể

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

195
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Nêu được các thành phần cấu tạo của máu. - Trình bày được chức năng của hồng cầu và huyết tương - Phân biệt được máu, nước mô, bạch huyết - Trình bày được vai trò môi trường trong của cơ thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học 8 - Máu và môi trường trong cơ thể

  1. Máu và môi trường trong cơ thể I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nêu được các thành phần cấu tạo của máu. - Trình bày được chức năng của hồng cầu và huyết tương - Phân biệt được máu, nước mô, bạch huyết - Trình bày được vai trò môi trường trong của cơ thể. II. PHƯƠNG PHÁP: - Quan sát - tìm tòi III. CHUẨN BỊ: - Tranh vẽ phóng to các tế bào máu - Tranh vẽ phóng to H 13.2 IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: ĐVĐ: - Khi làm thịt các loại động vật (gà, vịt, lợn...) người ta thường cắt động mạch làm cho máu chảy ra hết. Khi máu chảy ra hết thì động vật đó sẽ như thế nào? (chết) - Từ thực tế cho ta thấy điều gì? (tầm quan trọng đặc biệt của máu) Hoạt động 1: thành phần cấu tạo của máu
  2. Mục tiêu: - Nêu được các thành phần cấu tạo của máu Tiến hành HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Nếu có điều kiện giáo viên có thể HS làm việc độc lập làm trước thí nghiệm này. ? Hãy mô tả cách làm thí nghiệm - Trên cơ sở quan sát và đọc sách ở tìm thành phần của máu? nhà để mô tả + Cho chất chống đông vào ống nghiệm, xi lanh, lấy máu cho vào ? Hiện tượng? ống nghiệm. + Sau 3- 4h quan sát hiện tượng - GV giải thích thêm: nếu quan sát - Máu phân tách thành 2 thành kỹ thấy giữa 2 thành phần đó có phần: màu trắng đục. + Phần trên: lỏng, trong suốt, thể tích lớn. + Phần dưới: đặc quánh, đỏ thẫm, thể tích nhỏ hơn. - Đặt dưới kính hiển vi quan sát, - Quan sát và đọc thông tin chi tiết các phần như sau: Treo
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH H13.1 ? Có mâu thuẫn gì khi đặc điểm tế - Do sự bắt màu khi nhuộm (kiềm bào bạch cầu và tiểu cầu trong hoặc axit) suốt, nhưng hình vẽ có màu xanh? - Dựa vào thí nghiệm và kết quả để - Các nhóm thảo luận nhanh. thực hiện câu hỏi SGK (chú ý đến tên gọi các loại tế bào máu) - Treo bảng phụ - Đại diện nhóm điền vào bảng phụ: huyết tương, hồng cầu, tiểu cầu. ? Vậy máu gồm những thành phần - Phi bào: huyết tương. nào? Có cấu trúc tế nào: hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu. ? Qua đó cho biết máu thuộc mô - Mô liên kết nào ? Máu ở đâu trong cơ thể? - Tất cả các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Kết luận 1:
  4. - Máu thuộc mô liên kết - Máu gồm: huyết tương và tế bào máu (hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu) - Máu có trong tất cả các cơ quan, bộ phận của cơ thể ĐVĐ: Mỗi thành phần của máu đảm nhiệm một chức năng riêng, phần này chỉ nghiên cứu chức năng của hồng cầu và huyết tương. Hoạt động 2: chức năng của hồng cầu và huyết tương Mục tiêu: Trình bày được chức năng của hồng cầu và huyết tương Tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Hướng dẫn nghiên cứu - HS nghiên cứu TT độc lập + Hàm lượng nước trong huyết tương cao cho biết chức năng chính của huyết tương là gì? + O2 và CO2 được vận chuyển đến - HS thảo luận nhóm 3 câu hỏi SGG. tế bào bằng cách nào? đại diện nhóm trả lời - Tổ chức cho học sinh thảo luận từng câu hỏi. Câu 1: dẫn dắt + Đặt lại ? Căn cứ vào bảng 13, nếu máu bị
  5. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH mất nước (90%  80%  70%...) trạng thái máu như thế nào? ? Khi đó sự di chuyển trong mạch + Khó khăn như thế nào? + Duy trì trạng thái lỏng  dễ di ? Vậy chức năng của máu là gì? chuyển trong mạch Câu 2: chức năng của huyết tương? Gợi ý: tế bào hấp thu các chất dinh - Môi trường để hoà tan các chất dưỡng dưới dạng nào? (chất hoà dinh dưỡng và vận chuyển các chất tan) dinh dưỡng đến tế bào Câu 3: màu sắc máu từ phổi về tim, - Máu từ phổi  tim phổi: đỏ tim đến tế bào... thẫm Vì: Hb/hồng cầu + O2/tế bào HbO2 (quá trình chủ yếu) Máu từ tế bào  tim  phổi: đỏ thẫm Vì: Hb/hồng cầu + CO2/phổiHbCO2
  6. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH (quá trình chủ yếu) ? Hình dạng của hồng cầu có ý - Lõm 2 mặt  tăng diện tích tiếp nghĩa gì trong sự vận chuyển O2 và xúc với O2 và CO2  tăng khả năng CO2 vận chuyển. ? Tế bào sống hoạt động như thế nào? GV ghi ở góc bảng Chất dinh dưỡng cần thiết, O2  Phát triển  tế bào  năng lượng  thải chất không cần thiết, CO2 ? Quan đó, hãy trình bày các chức - Trình bày độc lập năng của máu? - GV hoàn chỉnh - 2-3 HS nhận xét, bổ sung (đáp án phần kết luận) Kết luận 2: - Huyết tương
  7. + Với 90% nước  duy trì trạng thái lỏng của máu  dễ dàng lưu thông trong hệ mạch, môi trường hoà tan các chất. + Vận chuyển các chất dinh dưỡng, chất thải. - Hồng cầu: vận chuyển O2 và CO2 đến tế bào Hb/hồng cầu + O2/tế bào HbO2 (đỏ tươi) Hb/hồng cầu + CO2/phổi HbCO2 (đỏ thẫm) ĐVĐ: gãi hoặc trầy xước, khi nặn hết máu hết, thấy có hiện tượng gì? (chất lỏng trong suốt chảy ra). Như vậy môi trường trong cơ thể ngoài máu còn có các dịch khác. Hoạt động 3: tìm hiểu môi trường trong cơ thể Mục tiêu: - Nêu chức năng của môi trường trong cơ thể - Trình bày được mối quan hệ giữa các thành phần của môi trường trong cơ thể.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2