YOMEDIA
Giáo án sinh học 8 - Tiêu hoá ở khoang miệng
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:8
233
lượt xem
19
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Kiến thức: - Trình bày được Tiến trình bài giảng tiêu hoá diễn ra trong khoang miệng - Trình bày được Tiến trình bài giảng nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày 2. Kỹ năng: - Quan sát, phân tích - Phân tích sơ đồ.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án sinh học 8 - Tiêu hoá ở khoang miệng
- Tiêu hoá ở khoang miệng
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Trình bày được Tiến trình bài giảng tiêu hoá diễn ra trong khoang miệng
- Trình bày được Tiến trình bài giảng nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng
qua thực quản xuống dạ dày
2. Kỹ năng:
- Quan sát, phân tích
- Phân tích sơ đồ
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Quan sát - tìm tòi
- Hỏi đáp - tìm tòi
III. CHUẨN BỊ:
- Tranh vẽ phóng to sơ đồ H25.1, 25.2, 25.3
- Mô hình cấu tạo tinh bột
- Bảng phụ
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
ĐVĐ: Hệ tiêu hoá bắt đầu từ cơ quan nào? (khoang miệng)
- Khoang miệng diễn ra quá trình tiêu hoá lý học hay hoá học? Những
loại thức ăn nào được biến đổi trong khoang miệng?
Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động tiêu hoá trong khoang miệng
Mục tiêu:
- Nêu được Tiến trình bài giảng tiêu hoá diễn ra trong khoang miệng
- Nêu được các loại thức ăn biến đổi trong khoang miệng
Tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Treo tranh H25.1 - Quan sát
? Khoang miệng gồm các cơ quan - Khoang miệng gồm: Răng (3 loại),
nào? lưỡi, tuyến nước bọt
- hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin - Nêu 5 hoạt động như sách giáo
khoa
? Những hoạt động nào diễn ra trong + Tiết nước bọt
khoang miệng
+ Nhai
+ Đảo trộn thức ăn
+ Hoạt động của enzim amilaze
? Theo em thứ tự 5 hoạt động đó có + Tạo viên thức ăn
đúng không? - Đúng
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
? Enzim amilaza (ptialin) có vai trò
gì?
? Amilaza có ở đâu trong cơ thể ? - Biến đổi tinh bột chín thành đường
mantozơ
- Treo tranh hoạt động của amilaza - Trong nước bọt
? Hãy so sánh phân tử tinh bột và - HS quan sát
đường manto? - Đường manto có cấu trúc phân tử
ngắn hơn tinh bột
- GV: Dùng mô hình lắp ghép được
để mô phỏng sự bẻ gãy các liên kết
hoá học của phân tử tinh bột thành
cấu trúc ngắn hơn là đường manto
Amilaza
? Dựa vào thông tin trên giải thích - Tinh bột Mantozơ
tại sao khi nhai cơm lâu trong miệng
ta thấy có vị ngọt?
? Có phải toàn bộ tinh bột đều được - Chỉ một phần
biến đổi thành đường ở trong khoang
miệng không?
? Điều kiện hoạt động của enzim - Tinh bột chín
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
amilaza? - Môi trường kiềm, 370C
- GV treo bảng phụ có nội dung như - Các HS thảo luận nhóm và làm bài
bảng 25 trên phiếu kẻ sẵn ở nhà
Lưu ý HS: Ghi đúng trật tự Tiến
trình bài giảng biến đổi lý học
- GV lần lượt nêu các việc phải làm:
+ Tiến trình bài giảng biến đổi lý
học ở khoang miệng
+ Tiến trình bài giảng biến đổi hoá
học ở khaong miệng
+ Các cơ quan thực hiện biến đổi lý - Đại diện 6 nhóm điền 6 ô trống trên
học bảng phụ lần lượt 6 nội dung GV đã
+ Các cơ quan thực hiện biến đổi nêu
hoá học - Nhận xét
+ Tác dụng của biến đổi lý học - Mỗi cá nhân tự sửa chữa và hoàn
+ Tác dụng của biến đổi hoá học chỉnh trong phiếu đã làm
- Nếu có nhóm sai, GV cho dừng lại
để nhận xét.
- Hoàn chỉnh
- Kết luận 1:
Saukhi thực hiện xong, GV sử dụng bảng phụ để kết luận
Biến đổi thức ăn Tiến trình bài Các cơ quan thực Tác dụng của
khoang miệng giảng tham hiện hoạt động hoạt động
gia
Biến đổi lý học - Tiết nước - Các tuyến nước bọt - Làm ướt và
bọt mềm thức ăn
- Nhai - Răng - Cắt nhỏ và làm
mềm thức ăn
- Đảo trộn - Răng, lưỡi, cơ môi,
thức ăn cơ má
Tạo viên thức - Răng, lưỡi, cơ, môi, - Tạo kích thước
ăn cơ má vừa phải dễ nuốt
Biến đổi hoá học Hoạt động Enim amilaza Biến đổi một
của enzim phần tinh bột
amilaza chín thành đường
manto
- Hoạt động 2: Hoạt động nuốt và đẩy thức ăn qua thực quản
Mục tiêu:
Nếu được các yếu tố tham gia vào hoạt động đẩy thức ăn qua thực quản
Tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Treo tranh H25.3 - Quan sát tranh
? Dựa vào tranh hãy mô tả quá trình - Trình bày độc lập
nuốt và đẩy thức ăn qua thực quản?
- yêu cầu HS đọc thông tin - Đối chiếu thông tin với ý kiến trình
bày
- Nhận xét khả năng nhận biết qua - Bổ sung và hoàn chỉnh
tranh của HS
- Yêu cầu thảo luận nhóm
- Thảo luận nhóm 3 câu hỏi sách giáo
khoa
? Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của cơ - Đại diện nhóm trình bày
quan nào là chủ yếu? Tác dụng? + Lưỡi, đẩy thưc ăn từ khoang miệng
? Hoạt động của yếu tố nào tạo lực xuống thực quản
đẩy đưa viên thức ăn từ thực quản + Các cơ thực quản
xuống dạ dày?
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
? Thức ăn qua thực quản có biến đổi + Không biến đổi do thời gian qua
lý hoá không? thực quản nhanh (2-4s)
Kết luận 2:
- Thức ăn từ khoang miệng xuống thực quản nhờ hoạt động chủ yếu của lưỡi
- Thức ăn từ thực quản xuống dạ dày nhở hoạt động của các cơ thực quản
IV. Kiểm tra - Đánh giá - Củng cố
Hãy chọn các từ và cụm từ sau điền vào chỗ trống trong câu để câu trở nên
hoàn chỉnh và hợp lý.
a- Cơ thực quản g- Răng
b- Tinh bột h- Cơ môi
c- Dễ nuốt i- Tuyến nước bọt
d-Amilaza k- Má
e-Lưỡi l- Viên thức ăn mềm
Nhờ hoạt động phối hợp của (1) ................... lưỡi, các (2)...................
và (3)..................... cùng các (4)......................... làm cho thức ăn đưa vào
khoang miệng trở thành (5)......................................., nhuyễn, thấm đẫm
- nước bọt và (6)...................... trong đó một phần (7).......................... được
enzim (8)........................... biến đổi thành đường mantôzơ.
Thức ăn được nuốt xuống thực quản nhờ hoạt động chủ yếu của (9)...........
và được đẩy qua thực quản xuống dạ dày nhờ hoạt động của các (10).........
Đáp án:
1-g; 4-i; 7-b; 10-a
2-h; 5-l; 8-d;
3-k; 6-c; 9-e;
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Đọc mục em có biết và trả lời:
? Nguyên nhân sâu răng?
? Làm thế nào để có răng chắc khoẻ và không bị sâu?
- Chuẩn bị nội dung thực hành
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...