Giáo án Sinh học 9 - CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC
lượt xem 6
download
Tham khảo tài liệu 'giáo án sinh học 9 - các phương pháp chọn lọc', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC
- TUẦN 18- TIẾT 36 CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC I. Mục tiêu: Hs có khả năng: - Xác định được phương pháp chọn lọc hàng loạt một lần và nhiều lần và ưu nhược điểm của phương pháp này. - Xác định được phương pháp chọn lọc cá thể và ưu nhược điểm của phương pháp chọn lọc cá thể - Rèn luyện khả năng quan sát, tự nghiên cứu SGK và thảo luận theo nhóm. II. Phương tiện dạy học: - Tranh ảnh phóng to hình 36.1 – 2 SGK III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài giảng: Gv- Hs Bảng
- Mở bài: Tiết 36. Các phương pháp chọn lọc. Gv yêu cầu hs nghiên mục I SGK I. Vai trò của chọn lọc trong chọn Gv gợi ý hs : Cần phải nghiên cứu giống kĩ các ý: - Chọn lọc để có giống phù hợp KL: Vai trò của chọn lọc trong chọn nhu cầu con người giống là để phục hồi lại các giống thoái hoá, - Chọn lọc để phục hồi giống đã đánh giá chọn lọc đối với các dạng mới tạo thoái hoá. ra nhằm tạo giống mới hay cải tiến giống cũ - Trong lai tạo giống và chọn giống đột biến, biến dị tổ hợp, đột biến cần được đánh giá chọn lọc qua nhiều thế hệ thì mới có giống tốt. Hs cho đại diện báo cáo kết quả thảo luận Gv đặt vấn đề: - Người ta chọn các phương pháp chọn lọc phù hợp với mục tiêu và hình thức sinh sản của đối tượng - Người ta áp dụng 2 phương pháp chọn lọc cơ bản : chọn lọc hàng
- loạt và chọn lọc cá thể. Chuyển tiếp: II. Chọn lọc hàng loạt Gv yêu cầu Hs trả lời các câu hỏi Kết luận: sau: * Giống nhau, chọn cây ưu tú ; trộn lẫn ? Chọn lọc hàng loạt 1 lần và 2 hạt cây ưu tú làm giống cho vụ sau; đơn giản lần giống và khác nhau ntn. dễ làm, ít tốn kém, dễ áp dụng rộng rãi, tuy ? Có 2 giống lúa thuần được tạo nhiên chỉ dựa vào kiểu hình ra đã lâu: Giống A bắt đầu giảm độ * Khác nhau: Ở chọn lọc 1 lần thì so đồng đều về chiều cao và thời gian sinh sánh giống “chọn lọc hàng loạt” với giống trưởng , còn giống B có sai khác khá rõ khởi đầu và giống đối chứng, nếu hơn giống rệt giữa các cá thể về 2 tính trạng nêu ban đầu , bằng hoặc hơn giống đối chứng thì trên. Em hãy sử dụng phương pháp và không cần chọn lọc lần 2. Còn chọn lọc lần 2 hình thức chọn lọc nàođể khôi phục lại 2 tiến hành như chọn lọc lần 1, nhưng trên đặc điểm tốt ban đầu của 2 giống đó. ruộng giống năm thứ II, gieo giống chọn Các tiến hành trên của từng giống ntn. “chọn lọc hàng loạt” để chọ cây ưu tú Một vài Hs đứng lên đọc kết quả * Đối với giống lúa A nên chọn hình thảo luận. thức chọn lọc hàng loạt 1 lần là vì giống A mới bắt đầu giảm độ đồng đều về chiều cao và thời gian sinh trưởng. Còn giống B nên chọn hình thức hàng loạt 2 lần là vì giống B đã có
- sai khác nhiều về 2 tính trạng nêu trên. Chuyển tiếp: III. Chọn lọc cá thể Gv yêu cầu hs quan sát tranh KL: Chọn lọc cá thể là chọn lấy một số phóng to hình 36.2 SGK và trả lời câu ít cá thể tốt, nhân lên một cách riêng rẽ theo hỏi từng dòng. Nhờ đó kiểu gen của mỗi cá thể ? Thế nào là chọn lọc cá thể được kiểm tra. Gv lưu ý hs quan sát hình :Ở năm I trên ruộng chọn giống khởi đầu (1) chọn ra những cá thể tốt nhất. Hạt của mỗi cây được gieo riêng thành từng dòng để so sánh (năm II) Các dòng chọn lọc cá thể (3,4,5,6) được so sánh với nhau, so sánh với giống khởi đầu 2 vàgiống đối chứng 7 sẽ cho phép chọn được dòng tốt nhất
- Củng cố: Đánh dấu + vào câu trả lời đúng nhất khi viết về các phương pháp chọn lọc giống a. Phương pháp chọn lọc giống hàng loạt được áp dụng trên vật nuôi và đã tạo ra những giống có năng suất cao về thịt , trứng, sữa b. Chọn lọc hàng loạt đem lại kết quả ổn định, nâng cao được năng suất vật nuôi và cây trồng c. Chọn lọc cá thể phối hợp được việc chọn lọc dựa trên kiểu hình với việc kiểm tra kiểu gen, nhanh đạt kết quả cao nhưng đòi hỏi theo dõi công phu, chặt chẽ d. Chọn lọc cá thể thích hợp với cây tự thụ phấn cho hiệu quả nhanh cũng thích hợp với những cây có thể nhân giống vô tính bằng cành. củ, mẩu ghép (a,b,d) BTVN: Trả lời tất cả các câu hỏi trong SGK
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 9 bài 50: Hệ sinh thái
8 p | 557 | 69
-
Giáo án Sinh học 9 bài 49: Quần xã sinh vật
5 p | 668 | 52
-
Giáo án Sinh học 9 bài 47: Quần thể sinh vật
6 p | 726 | 46
-
Giáo án Sinh học 9 bài 63: Ôn tập phần sinh vật và môi trường
5 p | 442 | 41
-
Giáo án Sinh học 9 bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái
4 p | 406 | 40
-
Giáo án Sinh học 9 bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái
5 p | 527 | 34
-
Giáo án Sinh học 9 bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật
5 p | 745 | 32
-
Giáo án Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng
4 p | 476 | 21
-
Giáo án Sinh học 9 bài 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh
6 p | 351 | 19
-
Giáo án Sinh học 9 bài 52: Thực hành hệ sinh thái (TT)
3 p | 429 | 19
-
Giáo án Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
5 p | 491 | 19
-
Giáo án Sinh học 9 bài 1: Menden và di truyền học
4 p | 368 | 19
-
Giáo án Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng
4 p | 439 | 16
-
Giáo án Sinh học 9 bài 51: Thực hành hệ sinh thái
3 p | 354 | 15
-
Giáo án Sinh học 9 bài 6: Thực hành Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại
4 p | 512 | 15
-
Giáo án Sinh học 9 bài 5: Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo)
6 p | 498 | 14
-
Giáo án Sinh học 9 bài 44: Thực hành tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật
4 p | 192 | 13
-
Giáo án Sinh học 9 bài 9: Nguyên phân
3 p | 215 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn