intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9 - LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (tiếp)

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

224
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hs trình bày được: của Menđen Nêu được ý nghĩa của định luật phân li độc lập Kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng theo quan niệm Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (tiếp)

  1. TUẦN 3 - TIẾT 5. LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (tiếp) I. Mục tiêu: Hs trình bày được: - Kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng theo quan niệm của Menđen - Nêu được ý nghĩa của định luật phân li độc lập Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ II. Phương tiện: - Tranh phóng to hình 5 SGK III. Phương pháp - Nêu vấn đề - Quan sát - Nghiên cứu SGK IV. Tiến trình bài giảng 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài giảng Gv-Hs Bảng Mở bài: Bài 5. Lai hai cặp tính trạng Gv: cho hs quan sát tranh III. Menđen giải thích kết quả thí
  2. phóng to hình 5 SGK và nghiên cứu nghiệm SGK để giải thích: ? Tại sao ở F2 lại có 16 tổ hợp F2 có 16 tổ hợp là do sự kết hợp ngẫu giao tử nhiên (qua thụ tinh) của 4 loại giao tử đực với 4 Hs quan sát, đọc SGK, trao đổi loại giao tử cái theo nhóm và cử đại diện hoàn thành bảng 4. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Gv: lưu ý hs: khi cơ thể F1 (AaBb) phát sinh giao tử cho ra 4 loại giao tử với tỉ lệ ngang nhau Gv giải thích rõ cách viết các kiểu hình ở F2 A-B-: kiểu hình của 2 gen trội A, B A-bb: kiểu hình của gen trội A và gen lặn b aaB-: kiểu hình của gen lặn a và gen trội B aabb: kiểu hình của gen lặn a và b
  3. Gv cho hs quan sát tranh phóng to hình 5 SGK và tìm các cụm từ phù hợp điền vào ô trống để hoàn thành bảng: phân tích kết quả lai hai cặp tính trạng Kiểu Hạt Hạt Hạt Hạt xanh, nhăn hình F2 vàng, trơn vàng, nhăn xanh, trơn Tỉ lệ 1 1 Aabb 1 aaBB 1 aabb của mỗi kiểu AABB 2 Aabb 2 aaBb gen ở F2 2 AABb 3 A-bb 3 aaBb 1 aabb 4 AaBb 9 A-B- Tỉ lệ 9 hạt 3 hạt 3 hạt 1 hạt xanh, nhăn kiểu hình ở vàng, trơn vàng, nhăn xanh, trơn F2 Gv yêu cầu hs nghiên cứu SGK, trả lời IV. Ý nghĩa của quy luật phân li câu hỏi: độc lập
  4. ? Ý nghĩa của định luật phân li độc lập là gì Ý nghĩa của định luật phân li độc Hs nghiên cứu SGK, thảo luận theo lập là để giải thích nguyên nhân của sự nhóm, cử đại diện phát biểu trả lời xuất hiện những biến dị tổ hợp vô cùng Gv: giải thích rõ: ở mọi sinh vật, nhất phong phú ở các loài sinh vật giao phối. là sinh vật bậc cao, trong kiểu gen có rất Loại biến dị tổ hợp này là nguồn nguyên nhiều gen, do đó số loại tổ hợp về kiểu gen liệu quan trọng trong chọn giống và tiến và kiểu hình ở con cháu là rất lớn hoá Củng cố: 1. Hs đọc phần tóm tắt bài 2. Chọn câu trả lời đúng: a. Biến dị tổ hợp cung cấp nguồn nguyên liệu phong phú cho quá trình tiến hoá và chọn giống* b. Do các biến dị được nhanh chóng nhân lên qua quá trình giao phối nên ở các loài giao phối các biến dị phong phú hơn nhiều so với các loài sinh sản vô tính* c. Do không có giao phối, nên biến dị tổ hợp không có ở thực vật
  5. d. Ở các loài sinh sản vô tính các biến dị cũng phóng phú như ở các loài sinh sản hữu tính. Vì chúng sinh sản nhanh và có số lượng cá thể rất lớn BTVN: Trả lời câu hỏi SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2